CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ
1. Làm sao biết mình có 2 sổ bảo hiểm xã hội?
Để kiểm tra mình có bao nhiêu sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) bạn có thể thực hiện tra cứu mã số BHXH cũng chính là số sổ BHXH của mình. Dưới đây là một số cách để bạn có thể tra cứu:Tra cứu mã số bảo hiểm xã hội qua cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. 1) ...
1.1 Một người đóng 2 bảo hiểm xã hội được không?
Theo các quy định hiện nay, một người không được phép đóng bảo hiểm xã hội ở hai nơi cùng lúc. Nếu bạn có hai sổ bảo hiểm xã hội, bạn phải làm thủ tục gộp lại thành một sổ duy nhất theo quy định của cơ quan bảo hiểm.
2. Cách xử lý khi có 2 sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?
Theo quy định của Luật BHXH, một người lao động chỉ được cấp và bảo quản một sổ BHXH duy nhất. Nếu có từ 2 sổ BHXH trở lên, người lao động cần thực hiện thủ tục gộp sổ BHXH.Có hai trường hợp khi người lao động có 2 sổ BHXH trở lên:1) Có 2 sổ bảo hiểm...
3. Thủ tục gộp sổ BHXH khi có từ 2 sổ BHXH trở lên
Để thực hiện thủ tục gộp sổ BHXH khi người lao động sở hữu cùng lúc từ 2 sổ BHXH trở lên, người lao động cần chuẩn bị các hồ sơ sau và nộp cho cơ quan BHXH.Căn cứ theo Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH, hồ sơ bao gồm:1) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH theo mẫu TK1-TS, yêu cầu ghi rõ là "Xin gộp sổ bảo hiểm xã hội'"2) Tất cả các sổ BHXH mà người lao động đã được cấp.Người lao động cần mang theo CMND/CCCD để đối chiếu thông tin.Hồ sơ sau đó được nộp lại cho người sử dụng lao động tổng và lập Bảng kê thông tin theo Mẫu D01-TS của BHXH Việt Nam.Đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ của người lao động kèm bảng kê thông tin cho cơ quan BHXH quản lý để được giải quyết thủ tục.
3.1 Thời gian gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội mất bao lâu?
Căn cứ theo Khoản 2, Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định thời gian gộp sổ BHXH không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trong trường hợp nếu phải xác minh quá trình đóng BHXH của người lao động ở các tỉnh khác nhau hay nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH về việc người lao động có 2 số bảo hiểm xã hội thì phải xử lý như thế nào? Hy vọng câu trả lời trên sẽ có ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc gì khác vui lòng liên hệ EBH, EBH luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.Tài Phạm - EBH
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!