FMCG là gì? Xu hướng & tổng quan về ngành hàng FMCG
FMCG là gì?
Fast Moving Consumer Goods (FMCG) là hàng tiêu dùng nhanh, còn được gọi là hàng tiêu dùng đóng gói, là những sản phẩm thiết yếu trong đời sống, phục vụ nhu cầu hàng ngày của con người. Những mặt hàng này có thời hạn sử dụng hạn chế do tính phổ biến củ...
Đặc điểm chung của ngành FMCG
Vòng đời sản phẩm ngắn
Các sản phẩm FMCG thường có vòng đời ngắn, từ vài tháng đến vài năm. Do sự cạnh tranh mạnh mẽ và nhu cầu tiêu dùng thay đổi liên tục, các sản phẩm trong ngành FMCG thường có chu kỳ sản phẩm ngắn hơn so với các ngành khác.Các sản phẩm trong ngành FMCG thường được cập nhật, cải tiến và thay đổi liên tục để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Các công ty trong ngành thường phải đầu tư nhiều vào nghiên cứu và phát triển để giữ cho sản phẩm của mình luôn cạnh tranh và thu hút khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm cũ sẽ được rút lui khỏi thị trường nhanh chóng để nhường chỗ cho phiên bản mới hơn.
Nhu cầu cao, thường xuyên được mua lại
Ngành FMCG cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày như thực phẩm, đồ uống, sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm vệ sinh nhà cửa,... Những sản phẩm này là nhu cầu thiết yếu của con người nên luôn có nhu cầu mua sắm cao. Do nhu cầu sử dụng thường xuyên, các sản phẩm FMCG thường được mua lại nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn. Ví dụ, người tiêu dùng có thể mua sữa, nước ngọt, mì gói,... mỗi tuần hoặc thậm chí mỗi ngày.
Mạng lưới phân phối rộng khắp
Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng và phổ biến, các công ty FMCG thường phải xây dựng mạng lưới phân phối rộng khắp để đưa sản phẩm của mình đến tận tay người tiêu dùng. Mạng lưới này bao gồm nhiều cấp độ, từ nhà sản xuất, nhà phân phối, đại lý, cửa hàng bán lẻ, và có thể còn bao gồm cả kênh bán hàng trực tuyến.Bên cạnh đó, trong thời đại công nghệ số, nhiều công ty FMCG cũng đẩy mạnh việc phát triển kênh bán hàng trực tuyến. Cho phép họ tiếp cận với khách hàng trực tiếp thông qua các nền tảng thương mại điện tử và giao hàng trực tuyến.
Biên lợi nhuận thấp
Ngành FMCG có rất nhiều nhà sản xuất và thương hiệu cạnh tranh nhau trực tiếp. Do đó, các doanh nghiệp buộc phải giữ giá bán ở mức tương đối thấp để thu hút khách hàng. Các sản phẩm FMCG thường sử dụng nhiều nguyên liệu thô, bao bì và vận chuyển. Giá cả...
Cạnh tranh gay gắt
Ngành FMCG có tính cạnh tranh cao, với nhiều công ty cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tương tự nhau. Điều này tạo ra một môi trường cạnh tranh sòng phẳng, nơi các công ty phải đấu tranh để thu hút và giữ chân khách hàng.So với các ngành công nghiệp khác, FMCG có rào cản gia nhập tương đối thấp. Các doanh nghiệp mới có thể dễ dàng tham gia thị trường bằng cách mua nguyên liệu sẵn có, thuê gia công sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm. Do đó, ngành này thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt.
Chi phí tiếp thị cao
Các công ty trong ngành FMCG thường hoạt động trên quy mô lớn, có một danh mục sản phẩm rộng và phân phối trên nhiều kênh. Điều này đòi hỏi các chiến dịch tiếp thị phải được triển khai trên diện rộng để đảm bảo sự nhận biết thương hiệu và tăng cường sự tiếp cận khách hàng.Hơn nữa, do sản phẩm FMCG thường là hàng tiêu dùng hàng ngày và có tần suất mua hàng cao, việc tiếp thị liên tục và duy trì sự tương tác với khách hàng là rất quan trọng. Điều này có thể tăng chi phí tiếp thị để duy trì mức độ nhận biết thương hiệu và tạo sự ưu tiên trong tâm trí khách hàng.Chính vì vậy, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực FMCG thường phải chi nhiều ngân sách cho hoạt động tiếp thị, bán hàng.
Xu hướng thúc đẩy thị trường FMCG tại Việt Nam
Nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe
Sau đại dịch Covid 19, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến sức khỏe và an toàn của bản thân, gia đình. Dẫn đến nhu cầu cao hơn về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như thuốc bổ, thực phẩm chức năng, sản phẩm vệ sinh cá nhân và các dụng cụ y tế như khẩu trang, nước rửa tay đã trở thành những mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm và ưu tiên hàng đầu.
Xây dựng thương hiệu riêng
Trên thị trường FMCG của Việt Nam, việc xây dựng thương hiệu riêng đang trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Nó phản ánh xu hướng ngày càng tăng của người tiêu dùng trong việc tìm kiếm sự độc đáo, chất lượng và...
Đô thị hóa nông thôn
Sự phát triển của ngành hàng FMCG ở Việt Nam đang tập trung vào cả các khu vực nông thôn và thành thị, thể hiện xu hướng đa dạng hóa và mở rộng thị trường. Cơ sở hạ tầng và cơ hội việc làm ở các vùng nông thôn đang trở nên ngày càng cải thiện, góp phần tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp FMCG phát triển. Các số liệu thống kê chỉ ra rằng doanh thu từ bán hàng tiêu dùng ở nông thôn đang tăng cao, vượt xa so với các khu vực đô thị. Chứng tỏ tiềm năng lớn mà thị trường nông thôn mang lại cho ngành hàng FMCG. Do đó, ngành này đang trở thành một mảnh đất kinh doanh hấp dẫn, tạo ra các cơ hội mới và mô hình kinh doanh tiện ích cho người tiêu dùng ở cả nông thôn và thành thị.
Cá nhân hóa
Trên hướng thị trường FMCG, cá nhân hóa đang trở thành một yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự tăng trưởng và cạnh tranh. Sự cá nhân hóa không chỉ đề cập đến việc tùy chỉnh sản phẩm để đáp ứng sở thích và nhu cầu riêng của từng khách hàng mà còn bao gồm vi...
Sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường
Tập trung vào các sản phẩm bền vững còn được gọi là thực hiện tiêu chuẩn ESG. Lý do cho xu hướng này là bởi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc của sản phẩm, cách thức sản xuất và ảnh hưởng của chúng đến môi trường. Bằng cách thiết kế sả...
Sự khác biệt giữa ngành FMCG và Retail
Các loại hình công việc trong ngành FMCG
Quản lý kinh doanh
Quản lý bán hàng và danh mục sản phẩm FMCG là một yêu cầu quan trọng mà các doanh nghiệp cần tập trung phát triển hiện nay, nhằm mở rộng cơ sở khách hàng và tối ưu hóa chất lượng sản phẩm/ dịch vụ. Đáp ứng mong muốn ngày càng cao của khách hàng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển chứng khoán nội bộ của doanh nghiệp.
Quản lý sức khỏe và an toàn tiêu dùng
Quản lý sức khỏe và an toàn tiêu dùng tác động trực tiếp đến việc duy trì các quy trình sản xuất tiên tiến để đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp. Các sản phẩm tiêu dùng tại các công ty FMCG thường phải đáp ứng một lượng lớn khách hàng và thường xuyên, vì vậy, việc đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. Sự thành công trên thị trường đòi hỏi lòng tin của người tiêu dùng vào thương hiệu, cũng như sự cam kết của doanh nghiệp đối với việc sản xuất các sản phẩm thân thiện và an toàn.
Phân tích mua sắm
Vai trò này được giao cho các nhóm kinh doanh chịu trách nhiệm phân tích thị trường. Nhà phân tích cần có kiến thức vững về doanh nghiệp và các nhà cung cấp, nhằm đưa ra các chiến lược phát triển dựa trên từng nhóm sản phẩm của công ty. Các dữ liệu được phân tích để tạo báo cáo về hoạt động mua sắm và nhóm mua sắm. Công việc này giúp kiểm soát hiệu quả kinh doanh và đưa ra định hướng mới cho sự phát triển của các doanh nghiệp FMCG trong tương lai.
Tìm nguồn cung ứng
Vai trò công việc này yêu cầu các cá nhân phải phát triển những kế hoạch chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp với mức chi phí thấp nhất, đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng đã được thỏa thuận. Mục tiêu của loại hình công việc này là duy trì lợi ích và xác định nguồn cung ứng hữu ích nhằm tăng cường lợi thế cạnh tranh của các công ty FMCG trên thị trường. Việc khám phá và quản lý những nguồn cung ứng tốt đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nguồn cung và quản lý hiệu quả.
Tố chất, kỹ năng cần có để làm việc trong ngành FMCG
Tư duy sáng tạo
FMCG là một ngành công nghiệp cạnh tranh cao, trong đó các công ty cố gắng liên tục tạo ra sản phẩm mới và cải tiến để thu hút khách hàng và giữ vững vị thế trên thị trường. Tư duy sáng tạo cho phép mỗi thành viên nghĩ ra những ý tưởng mới, khác biệt và...
Thích ứng tốt và nhạy bén
Nhạy bén là một yếu tố quan trọng vì FMCG là một ngành mà thị trường và xu hướng thay đổi nhanh chóng. Để thành công, nhân viên cần phải có khả năng nhận biết và hiểu rõ các thay đổi này, từ sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng đến xu hướng tiêu dùng mới. Sự nhạy bén giúp nhân viên nhanh chóng định hình và thích nghi với chiến lược kinh doanh linh hoạt hơn, đảm bảo luôn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.Trong lĩnh vực FMCG, nhân viên sẽ làm việc trong một môi trường năng động, thường xuyên phải đối mặt với áp lực và các tình huống thay đổi nhanh chóng. Khả năng thích ứng giúp nhân viên nhanh chóng vượt qua những thách thức và tận dụng cơ hội mới.
Kỹ năng bán hàng
FMCG thường có mạng lưới phân phối rộng lớn, từ cửa hàng, siêu thị đến nhà hàng, quầy bar,... Kỹ năng bán hàng giúp nhân viên tìm kiếm, xây dựng và duy trì mối quan hệ với các đối tác phân phối. Đòi hỏi kỹ năng thuyết phục, đàm phán và quản lý mối quan hệ đối tác để đảm bảo sản phẩm được phân phối hiệu quả và đạt được mục tiêu doanh số.
Kỹ năng giao tiếp
Khả năng truyền đạt thông tin, giải thích lợi ích và tạo ra sự tin tưởng là yếu tố quyết định để thành công trong bán hàng và Marketing. Do đó, kỹ năng giao tiếp xuất sắc đóng vai trò quan trọng trong công việc của các nhân viên bán hàng, tiếp thị. Kỹ năng này cũng cần thiết trong các hoạt động đàm phán với nhà cung cấp, nhà phân phối, hay khi thuyết trình dự án cho cấp trên.
Khả năng chịu áp lực
Ngành FMCG thường có nhịp độ làm việc nhanh, với nhiều dự án và deadline cần hoàn thành trong thời gian ngắn. Nhu cầu của thị trường FMCG cũng thay đổi liên tục, vì vậy nhân viên phải luôn cập nhật kiến thức và kỹ năng mới để đáp ứng nhu cầu thị trường. Song đó, nhân viên FMCG thường phải chịu áp lực doanh số cao, họ có thể bị sa thải nếu không đạt được mục tiêu doanh số. Do đó, kỹ năng chịu áp lực rất quan trọng khi làm việc trong ngành FMCG.
Cơ hội nghề nghiệp của ngành FMCG
Với nhiều loại hàng hóa được sản xuất và phân phối, lĩnh vực FMCG mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng. Một số lý do hàng đầu để theo đuổi sự nghiệp trong ngành này bao gồm:
Đổi mới và phát triển tiên phong
Các công ty FMCG luôn đổi mới và tìm kiếm các sản phẩm tiêu dùng mới, sẵn có và giá cả phải chăng. Nếu muốn một môi trường làm việc khuyến khích sự sáng tạo và chia sẻ ý tưởng thì các công ty FMCG là sự lựa chọn phù hợp.Các công ty FMCG phải duy trì chiến lược bán hàng và tiếp thị để thu hút người tiêu dùng, đồng thời đáp ứng nhu cầu của họ trước các đối thủ cạnh tranh khổng lồ, thúc đẩy các ý tưởng mới về sản phẩm, bao bì, tiếp thị và quảng cáo. Các vị trí trong ngành FMCG đặt nhân viên vào tâm thế sẵn sàng đổi mới và phát triển tiên phong trong các ý tưởng.
Lĩnh vực này rất đa dạng
Ngành FMCG rất đa dạng và năng động nên luôn có cơ hội cho những người thậm chí không có bằng cấp Cao đẳng hay Đại học. Bởi ngành này có rất nhiều việc phải làm, từ sản xuất số lượng lớn đến tiếp thị, bán hàng, nên có rất nhiều cơ hội việc làm từ đây.
Có nhiều cơ hội việc làm
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG rất đa dạng và hấp dẫn. Một số cơ hội nghề nghiệp phổ biến trong ngành này bao gồm:
Top công ty FMCG nổi tiếng tại Việt Nam
Ngày 19/09/2023, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2023. Cụ thể như sau:
Top 10 Công ty FMCG từ nhóm ngành Sữa và sản phẩm từ sữa
Top 10 Công ty từ nhóm ngành Đường, bánh kẹo và sản phẩm dinh dưỡng
Top 10 Công ty từ nhóm ngành Nước chấm, gia vị, dầu ăn
Top 10 Công ty từ nhóm ngành Thực phẩm khô, đồ ăn liền
Top 10 Công ty từ nhóm ngành Thực phẩm tươi, đông lạnh
Top 10 Công ty từ nhóm ngành Đồ uống có cồn
Top 10 Công ty từ nhóm ngành Đồ uống không cồn
Top 5 Công ty từ nhóm ngành: Chuỗi nhà hàng, dịch vụ đồ ăn, nhượng quyền
Top 5 Công ty từ nhóm ngành: Chuỗi cửa hàng cà phê, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền
Các công ty FMCG lớn nhất thế giới
Ngành FMCG bao gồm một số thương hiệu nổi tiếng nhất trên toàn thế giới; đó là lý do tại sao làm việc với những công ty như vậy thường là cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời. Tính đến năm 2017, đây là 10 thương hiệu lớn nhất và phổ biến nhất trên toàn thế giới: (Nguồn)
Những thách thức mà các công ty FMCG phải đối mặt
Ngành FMCG có tính cạnh tranh cao và thành công của nó dựa trên số lượng nhiều và doanh số bán hàng định kỳ. Với sự cạnh tranh thị trường khốc liệt và lợi nhuận trên mỗi mặt hàng bán ra thấp, các công ty FMCG phải bán càng nhiều đơn vị càng tốt để tồn tại. Những thách thức bao gồm:Nestlé, Procter & Gamble và PepsiCo là những công ty FMCG lớn nhất thế giới. Ví dụ, Nestlé có trụ sở tại Thụy Sĩ vận hành hơn 2.000 thương hiệu bao gồm mọi thứ từ vitamin đến thực phẩm đông lạnh. Đáng chú ý, sự cạnh tranh giành thị phần rất cao trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Để đáp lại, các công ty tập trung nhiều vào việc đóng gói để thu hút khách hàng và bảo quản thời hạn sử dụng cũng như tính toàn vẹn của sản phẩm.
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!