Cách viết hồ sơ xin việc bằng tay đơn giản, dễ áp dụng
1. Hồ sơ xin việc là gì?
Hồ sơ xin việc là một tập tài liệu dùng để tóm tắt về bản thân, quá trình được đào tạo cũng như các kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Trong đó, nhà tuyển dụng thường dành sự quan tâm đặc biệt với phần sơ yếu lý lịch vì cung cấp những thông tin quan trọng liên quan đến người lao động.
2. Ưu và nhược điểm của hồ sơ xin việc viết tay
So với hồ sơ xin việc đánh máy được bán nhiều ở các văn phòng phẩm hay nhà sách, thì hồ sơ xin việc viết tay sẽ có những ưu và nhược điểm như sau:
2.1. Ưu điểm của hồ sơ xin việc viết tay
2.2. Nhược điểm của hồ sơ xin việc viết tay
Bên cạnh những ưu điểm ở trên thì phương án viết hồ sơ xin việc bằng tay cũng có một số nhược điểm sau:
3. Khi nào cần viết hồ sơ xin việc bằng tay?
Trong thời đại kỷ nguyên số như hiện nay thì điện thoại hay máy tính đều là những công cụ hỗ trợ quen thuộc, nhất là thế hệ trẻ năng động. Do đó, việc sử dụng các mẫu hồ sơ xin việc đánh máy dần trở nên phổ biến, và gần như là sự lựa chọn của hầu hết ứng viên. Sự tiện lợi và hiệu quả của hình thức này, giúp ứng viên nhanh chóng hoàn thành và điều chỉnh khi cần thiết, đồng thời tiết kiệm được thời gian lẫn công sức đáng kể. Đây cũng chính là những ưu điểm nổi bật khi sử dụng các mẫu hồ sơ đánh máy có sẵn .Dẫu vậy, vẫn có một số trường hợp mà hồ sơ xin việc viết tay mới là sự lựa chọn tốt hơn. Cụ thể:
4. Cấu trúc của hồ sơ xin việc viết tay
Mặc dù hồ sơ xin việc thường yêu cầu phải trình bày ngắn gọn, rõ ràng, nhưng bạn vẫn phải đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu về cách trình bày lẫn nội dung.
4.1. Yêu cầu về trình bày
Nếu không muốn hồ sơ xin việc viết tay của mình bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng, thì bạn phải chú ý đến một số vấn đề dưới đây:
4.2. Yêu cầu về nội dung
Khi viết đơn xin việc bằng tay, bạn cần đảm bảo đầy đủ các thông tin sau:
4.2.1. Viết phần mở đầu hồ sơ xin việc
Ở phần này, bạn cần bắt đầu với thông tin về quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn và kính gửi công ty hoặc phòng ban ứng tuyển, nêu rõ tên người nhận cùng- chức vụ và- tên công ty. Hãy tìm hiểu thông tin về người phụ trách tiếp nhận và xử lý đơn xin việc của bạn để điền chính xác. Ví dụ: Kính gửi Chị Lê Thị A, trưởng phòng Marketing công ty TNHH ABCTiếp theo là phần họ tên, giới thiệu bản thân và nêu rõ vị trí mà mình muốn ứng tuyển. Phần này cần được trình bày đầy đủ và chính xác để nhà tuyển dụng nắm bắt thông tin chi tiết của bạn. Tránh giới thiệu dài dòng hoặc chèn quá nhiều thông tin không cần thiết. Những thông tin về bản thân mà ứng viên cần giới thiệu gồm:
4.2.2. Viết phần thân hồ sơ xin việc
Nguồn thông tin tuyển dụngỨng viên có thể trình bày nguồn thông tin biết đến công việc để nhà tuyển dụng nắm được chính xác. Đồng thời, phần này giúp nhà tuyển dụng đánh giá sự nghiêm túc của ứng viên khi chủ động tìm kiếm cơ hội nhằm ứng tuyển vào vị ...
4.2.3. Viết phần cuối hồ sơ xin việc
Hãy cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian xem xét đơn xin việc của bạn và thể hiện mong muốn sớm nhận được phản hồi từ phía công ty. Cuối cùng là thông tin ngày, tháng, năm viết đơn kèmvà chữ ký, và ghi rõ họ tên ứng viên.
6. Cần lưu ý gì khi viết hồ sơ xin việc bằng tay
6.1. Tìm hiểu rõ công ty, vị trí, yêu cầu tuyển dụng
Hãy tìm hiểu thông tin và ghi chú những thông tin quan trọng về công ty và vị trí ứng tuyển như sứ mệnh, giá trị cốt lõi, tầm nhìn, thành quả hiện tại cũng như mô tả công việc. Nhờ đó, bạn có thể sử dụng những thông tin này để nhấn mạnh mong muốn được đồng hành cùng công ty với vị trí mà công ty đang tuyển dụng.
6.2. Chú ý chọn lựa văn phong phù hợp
Đơn xin việc viết tay nên được viết với văn phong ngắn gọn, súc tích và tránh dài dòng,. Hãy đi thẳng vấn đề để truyền tải đầy đủ thông tin và thể hiện sự chuyên nghiệp của mình. Đồng thời, chú ý phân chia bố cục đơn xin việc khoa học, rõ ràng; căn chỉnh lề cân đối và các đoạn văn cần phải ngắt xuống dòng.
6.3. Lưu ý cách thức xưng hô phù hợp
Xuyên suốt đơn xin việc, hãy chú ý cách thức xưng hô phù hợp với người xử lý đơn xin việc của bạn. Chẳng hạn như gọi tên nhà tuyển dụng như Anh/Chị Lê Thị A hoặc sử dụng danh từ chung thay thế như Bộ phận tuyển dụng Công ty ABC.
6.4. Sử dụng từ khóa liên quan đến mô tả công việc
Hãy khéo léo lồng ghép những từ khóa về kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn của bạn phù hợp với vị trí tuyển dụng mà công ty yêu cầu. Chẳng hạn như “Sử dụng thành thạo Photoshop và hoàn thành hơn 10 dự án thiết kế của kênh xxx”
6.5. Chọn giấy viết và ảnh phù hợp
Như đã nói ở trên, thì khi viết hồ sơ xin việc, bạn nên lựa chọn loại giấy A4, bởi đây là kích thước chuẩn cho các văn bản hành chính. Hơn nữa, bạn nên sử dụng loại giấy có bề mặt trơn và độ dày phù hợp để đảm bảo nội dung được trình bày một cách gọn gàng, sạch sẽ. Quan trọng là bạn cần sử dụng một loại giấy để duy trì sự nhất quán trong toàn bộ hồ sơ của mình. Với ảnh chân dung đính kèm, hãy ưu tiên lựa chọn những bức ảnh có kích thước 4×6 và đảm bảo rõ nét.
7. Gợi ý các mẫu hồ sơ xin việc bằng tay theo từng ngành nghề
Mỗi ngành nghề sẽ có những yêu cầu về trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm khác nhau. Do đó, tuỳ vào vị trí ứng tuyển mà bạn có thể thay đổi cách trình bày hồ sơ xin việc sao cho phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Dẫu vậy, hồ sơ xin việc vẫn phải đảm bảo đầy đủ những nội dung chính, tránh trình bày lan man, dài dòng. Nếu bạn chưa biết nên viết hồ sơ xin việc như thế nào, thì có thể tham khảo ngay một số mẫu dưới đây:
7.1. Mẫu hồ sơ xin việc bằng tay cho kế toán
7.2. Mẫu hồ sơ xin việc bằng tay cho nhân viên ngân hàng
7.3. Mẫu hồ sơ xin việc bằng tay cho IT
7.4. Mẫu hồ sơ xin việc bằng tay cho nhân viên Marketing
7.5. Mẫu hồ sơ xin việc bằng tay cho công nhân
7.6. Mẫu hồ sơ xin việc bằng tay cho ngành giáo dục
7.7. Mẫu hồ sơ xin việc bằng tay cho nhân viên bán hàng
7.8. Mẫu hồ sơ xin việc bằng tay cho ngành logistics
7.9. Mẫu hồ sơ xin việc bằng tay cho nhân viên văn thư
7.10. Mẫu hồ sơ xin việc bằng tay cho doanh nghiệp nước ngoài
Khi viết hồ sơ xin việc bằng tay cho doanh nghiệp nước ngoài, bạn nên sử dụng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ khác theo yêu cầu của nhà tuyển dụng (nếu có). Đặc biệt, mẫu đơn xin việc này cũng không bắt buộc phải có quốc hiệu và tiêu ngữ giống như khi ứng tuyển cho các doanh nghiệp trong nước.
7.11. Mẫu hồ sơ xin việc bằng tay cho doanh nghiệp nhà nước
Nội dung của hồ sơ xin việc bằng tay cho doanh nghiệp nhà nước không có quá nhiều sự khác biệt so với các vị trí trên. Tuy nhiên, về hình thức, nội dung, quy chuẩn vẫn sẽ có một số điểm khác biệt nhất định, bắt buộc phải tuân theo quy chuẩn văn bản nhà nước.
Kết luận
Đơn xin việc viết tay không chỉ là cơ hội để khẳng định năng lực của bạn phù hợp với vị trí mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm mà còn giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, tăng cơ hội gọi phỏng vấn. Để làm được điều đó, hãy tham khảo cách viết hồ sơ xin việc bằng tay và mẫu đơn xin việc viết tay mà Việc Làm 24h chia sẻ trên để có sự chuẩn bị tốt nhất. Đừng quên truy cập website Việc Làm 24h để tìm kiếm các công việc phù hợp với bản thân bạn nhé!
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!