CÁCH XẾP LOẠI TRONG EXCEL BẰNG HÀM IF KÈM VÍ DỤ

Ví dụ minh họa cách tính điểm trung bình trong Excel

Trong Excel, bạn có thể tính điểm trung bình bằng cách sử dụng hàm AVERAGE. Hãy xem ví dụ dưới đây để hiểu cách thực hiện.Giả sử bạn có một danh sách các điểm số trong cột D đến cột G bạn muốn tính điểm trung bình của từng sinh viên bạn làm như sauĐầu tiên, hãy chọn ô nơi bạn muốn hiển thị kết quả điểm trung bình. Ví dụ tại ô I3 bạn gõ =AVERAGE(D3:G3) vào ô đó và nhấn Enter. Trong đó, D3:G3 là phạm vi các ô chứa điểm số mà bạn muốn tính trung bình. Bạn có thể thay đổi phạm vi tùy theo nhu cầu của mình.Kết quả điểm trung bình sẽ hiển thị trong ô bạn đã chọn. Ví dụ của Nguyễn Thanh là 4.0. Tương tự với các sinh viên dưới bạn làm tương tự.

Đọc thêm

Ví dụ minh họa cách xếp loại học lực trong Excel

Yêu cầu: Hãy xếp loại học lực học sinh theo yêu cầu sau:Mẹo nhỏ (Tips): Nếu đề bài là "Nếu-thì" hãy chọn sử dụng hàm IF và nếu đề bài chứa "và" thì bạn cần chọn dùng hàm AND.

Đọc thêm

2 cách xếp loại học lực trong Excel

Đọc thêm

Cách dùng kết hợp hàm IF và AND để xếp loại học lực trong Excel

Công thức hàm xếp loại học lực trong Excel cần sử dụng trong ví dụ trên:Trong đó:Hoặc áp dụng công thức xếp loại điểm trung bình ngắn gọn sau:=IF(I3>8,"Giỏi",IF(I3>=6.5,"Khá",IF(I3>=5,"Trung bình","Yếu")))Trong đó, các yếu tố được giản lược bớt do điểm trung bình được xét thuần túy theo thứ tự giảm dần, nên chúng ta có thể hiểu đơn giản như sau:

Đọc thêm

Cách dùng hàm AND, OR lồng hàm IF để xếp loại học lực trong Excel

Mở rộng thêm ví dụ vừa rồi với các yêu cầu sau:Để ý các dấu hiệu của đề bài, ta sẽ sử dụng hàm IF với các hàm MIN, AND, OR để giải quyết bài toán này.Công thức cần điền vào ô K3 là:=IF(AND(J3="Giỏi",MIN(D3:G3)>=7),240000,IF(OR(AND(J3="Giỏi",MIN(D3:G3)<7),J3="Khá"),180000,IF(J3="Trung bình",0,-180000)))Trong đó, => Phải đặt cả 2 trường hợp này trong hàm OR với điều kiện (1) Loại giỏi và có điểm nhỏ hơn 7 sẽ đặt trong hàm AND.Kết quả thu được như hình dưới đây:

Đọc thêm

Kết luận

Các kiến thức trên đều là kiến thức tin học văn phòng cơ bản trong Excel tuy nhiên nếu người dùng chưa rõ cách kết hợp các hàm cơ bản thì sẽ mất rất nhiều thời gian trong quá trình tính toán cũng như xử lý công việc.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

vinaenter