IC xe máy có nhiệm vụ gì? Tổng quan về IC xe máy

IC xe máy là một bộ phận có kích thước nhỏ, nhưng lại có tác dụng vô cùng quan trọng, không có chiếc xe nào có thể hoạt động mà không có IC. Nếu bộ phận này bị hỏng, xe máy sẽ không thể hoạt động được. Vậy hãy cùng KAVAS tìm hiểu về nhiệm vụ của IC xe máy trong bài viết ngày hôm nay.

1. IC xe máy được định nghĩa như thế nào?

IC xe máy (Intergrated-Circuit) được hiểu là một bộ phận “Chip điện tử”, có tác dụng điều khiển toàn bộ hệ thống mạch trên xe.

IC xe máy là gì?

IC xe máy là gì?

Bất kỳ chiếc xe nào, từ xe ga đến xe số đều cần có bộ phận IC. Đây là một bộ phận vô cùng quan trọng, còn được các thợ sửa xe gọi với các tên như: ECU, hộp đen hay bộ phận đánh lửa.

2. IC xe máy nằm ở đâu?

Như đã đề cập, chiếc xe nào cũng phải có IC nhưng vị trí ở mỗi xe lại khác nhau. Tuỳ vào từng dòng, IC xe máy có thể được đặt ở các vị trí như: sau mặt nạ đầu xe, dưới yên xe,…

IC xe máy nằm ở đâu?

IC xe máy nằm ở đâu?

Ví dụ như, trong cùng 1 thương hiệu Honda. Các mẫu xe: Air Blade hay Click, IC được đặt ở vị trí dưới yên xe, chếch về phía bên phải yên. Trong khi đó, đối với các dòng xe Vision hay Lead đời mới thì IC lại được đặt ở vị trí trước đầu xe, phía sau mặt nạ.

Tương tự với các thương hiệu khác, IC cũng sẽ được trạng bị ở các vị trí khác nhau. Tuy nhiên, dưới yên xe và sau mặt nạ xe chính là 2 vị trí phổ biến nhất để bố trí IC.

3. Cấu tạo của IC xe máy như thế nào?

IC xe máy có rất nhiều chủng loại khác nhau, tương ứng với các mẫu mã xe khác nhau. Tuy nhiê, xét về cấu tạo, đa số các loại IC đều được thiết kế với 2 bộ phận chính sau:

4. Nguyên lý hoạt động và tác dụng của IC xe máy

Nguyên lý hoạt động

Tác dụng của IC xe máy

5. Giá của IC xe máy khoảng bao nhiêu?

Vì sự đa dạng của mẫu mã trên thị trường hiện nay, giá thành của mỗi loại IC sẽ khác nhau tuỳ vào từng dòng xe. Bạn có thể tham khảo các mức giá dưới đây:

>> Xem thêm: Vòng bi xe máy là gì?

6. Tại sao IC trên xe máy lại là bộ phận hay bị đánh cắp

Lý giải cho câu hỏi: “Tại sao IC xe máy lại là bộ phận hay bị mất cắp nhất?”. Như đã đề cập, IC tuy có kích thước khá nhỏ nhưng lại có vai trò cực kỳ quan trọng và gần như không thể thay thế trên mỗi chiếc xe. Và một lý do nữa cũng là do mức giá của IC cũng khá cao khi bán lại.

IC dễ rơi vào “tầm ngắm” của các đối tượng trộm cắp cũng bởi vị trí lắp đặt khá “lỏng lẻo” và dễ bị tháo gỡ.

Vì lý do này, những người có kinh nghiệm thường bảo vệ IC của mình bằng cách di dời đến một vị trí khác trên xe. Bên cạnh đó, chủ xe cũng có thể bắt thêm ốc vít cố định hoặc trang bị kim loại để bảo vệ bộ phận này.

7. Cách kiểm tra IC xe máy có bị hỏng hay không?

Có nhiệm vụ vô cùng quan trọng là đánh lửa để khởi động xe, tần suất hoạt động của IC xe máy khá lớn nên rất dễ bị hỏng và dừng hoạt động. Để kiểm tra IC xe máy còn hoạt động tốt hay không, bạn có thể thực hiện theo phương pháp sau:

Cách kiểm tra IC xe máy có bị hỏng hay không?

Cách kiểm tra IC xe máy có bị hỏng hay không?

8. Kết luận

Qua bài viết ngày hôm nay, chắc hẳn bạn đã có thêm những kiến thức mới về bộ phận IC xe máy. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Hiện tại, KAVAS cũng đang cung cấp các loại IC xe máy với đa dạng mẫu mã và được rất nhiều khách hàng tin dùng. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì hay muốn mua hàng hãy liên hệ trực tiếp đến hotline: 0902 079 288 - 0949 328 588.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/ic-xe-may-la-gi-a58477.html