Tất tần tật về Visa 500 du học Úc và những lưu ý

Du học Úc ngày nay đã trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở bậc Đại học. Đậu vào trường nguyện vọng là một chuyện, thế nhưng có đậu visa du học Úc không lại là câu chuyện khác.

Đặc biệt, trong bối cảnh Chính phủ Úc “siết chặt” chính sách visa - một phần của “Chiến lược di cư” để kiểm soát chất lượng du học sinh và giảm số người nhập cư như hiện nay, những thay đổi liên tục liên quan đến Visa 500 du học Úc trở thành đề tài “nóng” hơn bao giờ hết.

Trong bài viết này, QTS Australia sẽ cung cấp “tất tần tật” những thông tin mới nhất 2024 về Visa 500 du học Úc cũng như chia sẻ bí quyết phỏng vấn xin visa và những lưu ý bạn không thể bỏ lỡ để xin thành công visa du học này.

1. Giới thiệu về Visa 500 du học Úc

Visa 500 Australia (hay visa subclass 500, visa 500 du học Úc) là “tấm vé thông hành” để du học sinh bước chân vào nước Úc trên hành trình du học. Dưới đây là những thông tin quan trọng bạn cần nắm về loại visa này.

Visa 500 là “tấm vé” thông hành để bạn được du học tại Úc
Visa 500 là “tấm vé” thông hành để bạn được du học tại Úc

1.1. Visa 500 du học Úc là gì?

Visa 500 du học Úc (Student visa - subclass 500) là thị thực dành cho sinh viên quốc tế đến tham gia một khóa học toàn thời gian tại một cơ sở giáo dục ở Úc. Đây là visa du học Úc tạm thời, bạn có thể ở lại Úc tối đa 5 năm với visa subclass 500.

1.2. Đối tượng của visa 500 gồm những ai?

Visa subclass 500 dành cho các đối tượng tham gia các bậc học theo khung AQF (Australian Qualification Framework), bao gồm: Tiểu học, Trung học, Cao đẳng, Đại học, Cao học, học nghề,…

1.3 Các khóa học được đăng ký visa 500?

Theo quy định từ Chính phủ Úc, bạn có thể đăng ký các khóa học sau với visa subclass 500:

2. Quyền lợi được nhận từ visa 500 du học Úc?

Visa 500 du học Úc là thị thực tạm thời và kéo dài trong suốt thời gian học của bạn, với hiệu lực tối đa là 5 năm. Với visa subclass 500, theo quy định của Úc bạn có thể nhận được những quyền lợi sau:

3. Điều kiện để xin được visa 500 du học Úc?

QTS Australia đã liệt kê ra những điều kiện mà đương đơn cần phải đáp ứng theo những yêu cầu mới nhất 2024 của Lãnh sự quán, trước khi nộp hồ sơ xin visa subclass 500.

3.1. Yêu cầu về thành phố và trường đại học

Đương đơn được yêu cầu phải có Xác nhận Ghi danh (CoE - Confirmation of Enrolment) - một tài liệu được cấp cho sinh viên quốc tế bởi các trường đại học ở Úc khi sinh viên xác nhận nhập học - nộp kèm trong bộ hồ sơ xin visa 500 du học Úc để chứng minh rằng bạn đã được ghi danh tại một cơ sở giáo dục Úc.

Xác nhận Ghi danh (CoE) là minh chứng chứng minh bạn đã là thành viên của một ngôi trường tại Úc
Xác nhận Ghi danh (CoE) là minh chứng chứng minh bạn đã là thành viên của một ngôi trường tại Úc

3.2. Yêu cầu về học thuật và tiếng Anh

Yêu cầu học thuật khi xin visa du học Úc sẽ khác nhau tùy thuộc vào khóa học bạn muốn học. Bạn có thể khám phá tất cả các khóa học hiện có thông qua Study Australia Course Search - công cụ tìm kiếm khóa học tại Úc.

Ngoài ra, đương đơn phải đáp ứng yêu cầu về tiếng Anh của chương trình học tại Úc, mức độ phụ thuộc cao thấp vào bậc học và chương trình đào tạo, cụ thể:

Các chứng chỉ tiếng Anh tương đương mà bạn có thể sử dụng để xin Visa 500 du học Úc:

STT Loại chứng chỉ Điểm tối thiểu tiêu chuẩn Điểm tối thiểu nếu khoá chính đi kèm với khoá ELICOS 10 tuần Điểm tối thiểu nếu khoá chính đi kèm với khoá ELICOS 20 tuần 1 Cambridge English Advanced

(CAE)

169 162 154 2 Personal Test of English Academic

(PTE)

50 40 36 3 Test of English as a Foreign Language internet - based test

(TOEFL iBT)

64 46 35 4 Occupational English Test

(OET)

Tối thiểu điểm B cho mỗi phần Tối thiểu điểm B cho mỗi phần Tối thiểu điểm B cho mỗi phần

*Lưu ý đối với với chứng chỉ Cambridge English Advanced (CAE), Úc chỉ chấp nhận hình thức thi trên giấy. Cũng trong quy định mới này, chứng chỉ tiếng Anh Duolingo đã không còn được chấp nhận khi nộp đơn xin visa du học Úc.

Các trường hợp được miễn trừ tiếng Anh, tham khảo tại website chính thức của Chính phủ: tại đây

3.3. Yêu cầu về tài chính

Để nhận được visa du học Úc, đương đơn phải chứng minh rằng họ có đủ tiền để chi trả cho bản thân trong suốt thời gian lưu trú. Đương đơn có thể lựa chọn một trong hai phương thức sau:

Dưới đây là số tiền tối thiểu bạn cần để đáp ứng yêu cầu về năng lực tài chính khi Visa 500 du học Úc (Nguồn: Bộ Nội vụ Úc):

Đối tượng Yêu cầu về tài chính (áp dụng từ 10/5/2024) Người nộp đơn chính 29.710 AUD Vợ/Chồng của người nộp đơn chính 10.394 AUD Con cái của người nộp đơn chính 4.449 AUD Chi phí học tập hàng năm 13.502 AUD Thu nhập cá nhân hàng năm (khi không có thành viên gia đình) 87.856 AUD Thu nhập cá nhân hàng năm (khi có thành viên gia đình) 102.500 AUD

3.4. Yêu cầu về độ tuổi

Visa 500 du học Úc không giới hạn độ tuổi người nộp đơn. Nhưng trong trường hợp bạn dưới 18 tuổi, bạn phải có người giám hộ đi kèm. Người giám hộ lúc này sẽ nộp đơn xin visa 500 Úc.

Bên cạnh đó, nếu là học sinh (không tham gia chương trình trao đổi học sinh trung học), bạn phải đủ 6 tuổi để xin visa 500 du học Úc. Ngoài ra, học sinh được yêu cầu:

3.5. Yêu cầu dành cho du học sinh chân chính (Genuine Student-GS)

Từ năm 3/2024, đơn xin Visa 500 du học Úc sẽ được đánh giá theo những yêu cầu dành cho sinh viên chân chính - Genuine Student, thay thế cho yêu cầu về GTE - xin nhập cảnh tạm thời - như trước đây. Yêu cầu GS được đưa ra để sàng lọc được những ứng viên tiềm năng và chất lượng nhất.

Chuẩn bị và tham vấn thật kỹ khi viết GS du học Úc
Chuẩn bị và tham vấn thật kỹ khi viết GS giúp nâng cao cơ hội đậu Visa 500 du học Úc

Để được cấp visa du học Úc, tất cả đương đơn phải chứng minh rằng họ có mục tiêu du học thật sự chứ không phải vì các mục đích khác. Theo đó, đương đơn cần phải trả lời các câu hỏi sau trong mẫu đơn xin visa du học Úc trực tuyến (đính kèm các tài liệu, bằng chứng liên quan). Câu trả lời phải được viết bằng tiếng Anh, mỗi câu hỏi tối đa 150 từ, bao gồm:

3.6. Yêu cầu về sức khỏe

Visa 500 du học Úc yêu cầu bạn phải có Bảo hiểm Y tế Du học sinh (OSHC - Overseas Student Health Cover) hoặc bạn phải thuộc một trong các trường hợp được miễn trừ.

Nếu không cung cấp được bằng chứng bạn đã mua Bảo hiểm này, đơn xin visa subclass 500 sẽ bị từ chối.

OSHC sẽ giúp bạn:

Bên cạnh đó, Chính phủ Úc yêu cầu tất cả du học sinh phải có sức khỏe tốt trước khi nhập cảnh. Do đó, bạn phải kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở được chỉ định bởi Lãnh sự quán Úc tại Việt Nam và cung cấp giấy chứng nhận y tế xác nhận rằng bạn đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe này.

3.7. Yêu cầu về nhân cách, lý lịch

Có một số yêu cầu về lý lịch mà bạn phải đáp ứng nếu muốn học tập tại Úc. Trong đơn đăng ký xin visa 500, bạn sẽ phải trả lời một số câu hỏi cơ bản về lý lịch trong quá khứ của mình, chẳng hạn như bạn đã từng đi Úc trước đây hoặc đã nộp hồ sơ xin visa du học Úc trước đó hay chưa?

Trong một số trường hợp, bạn thậm chí có thể cần cung cấp Phiếu Lý lịch tư pháp.

4. Hồ sơ xin visa 500 du học Úc cần những gì?

Một bộ hồ sơ chuẩn cho công dân Việt Nam nộp để xin visa du học Úc - subclass 500 theo quy định của Cục Di trú Úc bao gồm:

BỘ HỒ SƠ XIN VISA DU HỌC ÚC ĐẦY ĐỦ 2024 STT Loại giấy tờ Giấy tờ chi tiết 1 Giấy tờ tùy thân 04 Ảnh thẻ kích cỡ 4×6, chuẩn phông quốc tế Bản gốc hộ chiếu còn thời hạn Bản sao công chứng sổ hộ khẩu Bản sao công chứng giấy CMND/CCCD Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân Giấy tờ chứng minh công việc hiện tại (nếu có) Bản sao công chứng Giấy Khai sinh 2 Đơn từ Đơn xin cấp visa du học theo mẫu quy định Tờ khai nhân thân theo mẫu quy định Du học sinh chân chính (Genuine Student-GS) 3

Chứng chỉ, bằng cấp và các bằng chứng chứng minh khác Chứng chỉ tiếng Anh theo quy định Bảng điểm gần nhất, bằng cấp học thuật cao nhất Giấy chứng nhận học bổng (nếu có) Thư mời nhập học của từ trường Cao đẳng, Đại học Úc Giấy tờ chứng minh đã mua Bảo hiểm Y tế du học sinh (OSHC) 4 Chứng minh tài chính Bản sao Sổ tiết kiệm/Bản gốc Giấy xác nhận số dư tài khoản theo yêu cầu Giấy tờ sở hữu tài sản Các loại giấy tờ khác có thể chúng minh thu nhập

5. Quy trình xin visa 500 du học Úc

Đối với visa du học Úc - subclass 500, chỉ có một hình thức nộp hồ sơ trực tuyến. Bạn có thể ở trong hoặc ngoài nước Úc khi nộp hồ sơ xin cấp visa. Quy trình cụ thể như sau:

6. Lệ phí xin visa 500 du học Úc mới nhất

Theo thông tin mới nhất năm 2024 từ Bộ Di trú Úc, từ ngày 01/07/2024 lệ phí xin Visa Subclass 500 là 1.600 AUD (~27 triệu VNĐ) nếu không thuộc trường hợp được miễn trừ. Mức phí này đã tăng lên 225% so với trước ngày 01/07/2024 (lệ phí xin visa 500 trước đó là 630 AUD).

Ngoài ra, nếu các thành viên trong gia đình cũng muốn xin visa thì sẽ được áp dụng mức chi phí đi kèm. Theo đó, phí nộp đơn bổ sung từ 18 tuổi trở lên: 1.190 AUD (~20 triệu)/mỗi người nộp đơn và phí nộp đơn bổ sung dưới 18 tuổi là 155 AUD (~2,5 triệu).

7. Thời gian cấp visa subclass 500 mới nhất

Theo quy định từ Cục Di trú Úc, đối với lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp, kết quả visa sẽ có trong thời gian:

Chuẩn bị hồ sơ càng chu đáo, thời gian trả kết quả visa càng nhanh
Chuẩn bị hồ sơ càng chu đáo, thời gian trả kết quả visa càng nhanh

Đối với lĩnh vực Giáo dục đại học, kết quả visa sẽ có trong thời gian:

Xem thêm: Tổng hợp những kinh nghiệm xin visa du học Úc

8. Có được chuyển đổi từ Visa 485 sang Visa 500 du học Úc không?

Câu trả lời là không. Kể từ ngày 01/7/2024, Úc không cho phép chuyển đổi từ Graduate Temporary Visa (Visa 485) sang Visa 500 du học Úc. Khoản cấm này cũng được áp dụng tương tự với Visa Du lịch (Visa 600).

Quy định này được ban hành với mục đích chấm dứt tình trạng chuyển đổi visa nhằm mục đích được ở lại Úc lâu hơn. Bởi nhiều trường hợp sinh viên đến Úc bằng visa du lịch sau đó nộp đơn chuyển đổi sang visa du học; hoặc đã tốt nghiệp tại một cơ sở giáo dục tại Úc lại tiếp tục đăng ký thêm một chương trình học nữa với Visa 500 để được cư trú tại Úc vì các mục đích khác.

Úc cấm chuyển đổi từ Visa 600 và Visa 485 sang Visa 500
Úc cấm chuyển đổi từ Visa 600 và Visa 485 sang Visa 500

9. Một số kinh nghiệm xin visa du học Úc thành công

Với nhiều năm kinh nghiệm trong tư vấn xin visa du học sinh, QTS Diploma đã đúc kết một số kinh nghiệm và các lưu ý cần nắm nếu muốn xin visa 500 du học Úc thành công ngay lần đầu tiên.

9.1. Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác

Hồ sơ xin visa du học Úc tương đối khá nhiều và phức tạp, nhất là đối với những bạn chưa có kinh nghiệm và nộp đơn không thông qua một đơn vị có chuyên môn và uy tín.

Do vậy, bạn cần liệt kê đầy đủ các loại hồ sơ cần thiết và kiểm tra thật kỹ trước khi nộp để tránh trường hợp bị yêu cầu bổ sung, gây mất thời gian. Với những tài liệu cần công chứng, bạn nên dự phòng tối thiểu 3 bản. Còn những giấy tờ, đơn từ yêu cầu về phải tự thuật về bản thân, bạn nên tham khảo ý kiến từ những người đã có kinh nghiệm.

*Lưu ý rằng, thời gian đợi được cấp visa cũng phụ thuộc khá nhiều vào chất lượng bài GTE. Nếu không chuẩn bị thật kỹ thì visa 500 Úc của bạn sẽ bị kéo dài hơn bình thường, ảnh hưởng đến kế hoạch học tập của mình.

9.2. Lưu ý khi phỏng vấn xin visa

Người phỏng vấn có thể hỏi bạn những câu hỏi cơ bản. Mục đích là chứng minh bạn đủ điều kiện để học tập tại Úc theo thị thực 500. Nghe thật kỹ câu hỏi để không hiểu sai ý của người phỏng vấn dù là chi tiết nhỏ nhất.

Thông thường, người phỏng vấn sẽ hỏi tại sao bạn muốn học ở Úc và lý do bạn chọn một ngôi trường tại Úc. Họ có thể yêu cầu bạn cung cấp chi tiết thông tin về khóa học tại Úc. Bất kể người phỏng vấn hỏi gì, bạn cần phải đưa ra câu trả lời chính xác.

Ngoài ra, bạn không nên cung cấp bất kỳ thông tin hoặc tài liệu nào khác, trừ khi bạn được yêu cầu.

Không chuẩn bị gì trước khi phỏng vấn là sai lầm khiến bạn rớt visa
Không chuẩn bị gì trước khi phỏng vấn là sai lầm khiến bạn rớt visa

9.3. Tránh gian lận trong quá trình xin visa

Có nhiều trường hợp người nộp đơn cố tình làm giả tài liệu xin visa để có một bộ hồ sơ “hoàn hảo” nhằm đánh lừa Lãnh sự quán, tăng cơ hội đậu visa.

Tuy nhiên, Lãnh sự quán có bộ phận để kiểm tra kỹ lưỡng từng loại giấy tờ. Nếu bị phát hiện đương đơn không trung thực trong quá trình nộp hồ sơ, ngoài việc bị từ chối cấp visa, đương đơn còn phải đối mặt với luật pháp và bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn ở đất nước đó.

9.4. Tìm hiểu và làm theo các quy định của chính phủ Úc

Các yêu cầu về hồ sơ, tính chất từng loại giấy tờ như chứng minh tài chính, bằng cấp, chứng chỉ hay cách thức nộp hồ sơ sẽ được Bộ Di trú Úc cập nhật thường xuyên mỗi năm.

Do vậy, các bạn cần phải liên tục cập nhật thông tin từ quy định của chính phủ tại các website chính thống như: studyaustralia.gov.au, immi.homeaffairs.gov.au hay vistamigration.com.au.

Xem thêm: Giải đáp mọi thắc mắc về quá trình du học Úc

Visa 500 du học Úc không còn quá mới với những bạn muốn du học Úc. Tuy nhiên để xin thành công loại thị thực này thì không đơn giản. Bạn cần phải hiểu rõ tính chất của từng loại hồ sơ, thủ tục và quy trình giải quyết cũng như những lưu ý để bộ hồ sơ đạt yêu cầu của Lãnh sự quán.

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này đã giải đáp “tất tần tật” những thắc mắc của bạn đồng thời đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để quá trình chuẩn bị và nộp hồ sơ cũng như phỏng vấn được diễn ra trơn tru.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì về visa du học Úc này cũng như gặp khó khăn trong vấn đề chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Úc, đừng ngần ngại liên hệ QTS Australia để được giải đáp chi tiết. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hỗ trợ tư vấn hồ sơ chuẩn bị du học, hồ sơ xin visa giúp rất nhiều du học sinh thành công vi vu trời Úc, QTS Australia tự tin có thể đồng hành và hỗ trợ bạn ở lĩnh vực này.

Liên hệ ngay để được hỗ trợ:

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/dieu-kien-xin-visa-500-a53128.html