Đặt túi ngực: Chỉ định, quy trình và lưu ý quan trọng

Đặt túi ngực (thẩm mỹ) là phẫu thuật để tăng kích thước vòng một, giúp phụ nữ cảm thấy tự tin hơn về ngoại hình của mình. Nếu bạn đang có ý định đặt túi ngực, hãy đến gặp bác sĩ phẫu thuật chuyên thẩm mỹ vú để được tư vấn.

Sau đây là một số nội dung cơ bản về đặt túi ngực bạn cần hiểu rõ về quy định, quy trình và lưu ý quan trọng trước khi quyết định.

đặt túi ngực

Đặt túi ngực là gì?

Đặt túi ngực là kỹ thuật đưa túi độn ngực bằng vật liệu nhân tạo vào bên trong khoang ngực để làm tăng kích thước bầu ngực. Túi ngực có thể được đặt vào phía sau mô tuyến vú (dưới tuyến) hoặc phía sau cơ ngực (dưới cơ) hoặc phía sau cân cơ ngực nhưng trước cơ ngực (dưới cân). [1]

Có hai tình huống mà người phụ nữ cần cân nhắc đặt túi ngực.

Khi đó bác sĩ sẽ có hai lựa chọn: tái tạo lại tuyến vú bằng mô tự thân hoặc bằng cách đặt túi độn ngực. Chúng tôi gọi tên cho đặt túi ngực trong tình huống này là đặt túi ngực tái tạo.

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến đặt túi ngực thẩm mỹ. Còn tái tạo tuyến vú sau cắt bỏ bằng túi ngực sẽ được bàn trong một bài viết khác.

Tại sao cần phẫu thuật đặt túi ngực?

Đặt túi ngực có thể giúp bạn:

phẫu thuật đặt túi ngực
Đặt túi ngực là phẫu thuật để tăng kích thước vòng một, giúp phụ nữ cảm thấy tự tin hơn về ngoại hình của mình.

Các vị trí đặt túi ngực

Có 5 vị trí bác sĩ có thể lựa chọn để đặt túi ngực: đặt túi ngực dưới mô tuyến vú, dưới cân cơ ngực, dưới cơ ngực một phần, hai mặt phẳng và dưới cơ ngực hoàn toàn.

các vị trí đặt túi ngực

Đặt túi ngực dưới cân

Các vị trí đặt túi ngực dưới cơ

Các vị trí đường rạch da

Đường rạch da để đưa túi ngực vào được chia thành hai nhóm: đường rạch tại da vú (quầng vú, nếp dưới vú) và đường rạch ngoài da vú (nách, rốn). Hiện nay, phổ biến nhất là các đường rạch tại nách, quầng vú và nếp dưới vú.

Mỗi vị trí có ưu điểm, khuyết điểm riêng. Nhìn chung, những đường rạch da tại vú dễ thực hiện, ít xâm lấn, ít đau hơn nhưng sẽ để sẹo ở vị trí dễ nhìn thấy hơn.

Ngược lại, đường rạch ngoài da vú sẽ giấu được sẹo tốt hơn, nhưng khó thực hiện hơn, xâm lấn và gây đau nhiều hơn.

Quy trình phẫu thuật đặt túi ngực

1. Chuẩn bị trước khi phẫu thuật

Trước khi bạn quyết định đặt túi ngực, hãy cân nhắc những điều sau:

2. Thực hiện đặt túi ngực

3. Sau phẫu thuật đặt túi ngực

Quy trình phẫu thuật đặt túi ngực
Đến gặp bác sĩ chuyên khoa Ngoại vú để được kiểm tra, tư vấn phương pháp phẫu thuật đặt túi ngực.

Chi phí phẫu thuật đặt túi ngực

Chi phí phẫu thuật thường tùy thuộc vào cơ sở y tế - nơi bạn lựa chọn thực hiện, loại túi ngực, tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ tư vấn chi phí phẫu thuật hợp lý. Điều quan trọng, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa về bệnh lý tuyến vú để được khám và tư vấn trước khi quyết định đặt túi ngực.

Biến chứng sau đặt túi ngực

Để khắc phục những biến chứng này, có thể cần phải mổ lại để tháo bỏ túi ngực hoặc thay túi ngực khác.

Chăm sóc sau phẫu thuật đặt túi ngực

Sau phẫu thuật đặt túi ngực, bạn có thể gặp các triệu chứng như [2]:

Những triệu chứng kể trên sẽ giảm sau 5 - 7 ngày. Để kiểm soát cơn đau, bạn sẽ được kê đơn một số thuốc giảm đau hoặc sử dụng acetaminophen không kê đơn. Sau 1-2 tuần, bạn có thể hoạt động nhẹ nhàng, tránh các hoạt động gắng sức như chạy, nâng vật nặng hoặc đưa tay lên đầu.

Thông thường, quá trình hồi phục kéo dài từ 6 - 8 tuần, tuy nhiên, mỗi người sẽ có thời gian lành vết thương khác nhau. Trường hợp sau phẫu thuật, nếu đau ngực, sốt, nổi mẩn đỏ, nóng quanh vết mổ, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra, điều trị kịp thời, ngừa biến chứng không mong muốn.

Chăm sóc sau phẫu thuật đặt túi ngực
Đặt túi ngực là một phẫu thuật an toàn, không gây nguy hiểm hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các thắc mắc thường gặp về phẫu thuật đặt túi ngực

1. Có nên đặt túi ngực?

Có! Đặt túi ngực giúp phụ nữ cải thiện vòng một chảy xệ, tăng kích cỡ ngực nhằm lấy lại vẻ đẹp, sự tự tin vốn có. Một số ưu điểm của đặt túi ngực có thể kể đến như [3]:

2. Đặt túi ngực có cho con bú được không?

Được! Đặt túi ngực có thể cho con bú nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Bởi, phương pháp này có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh và ống dẫn sữa trong vú. Túi ngực đặt dưới cơ thường ít ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa hơn so với túi ngực đặt trên cơ.

3. Đặt túi ngực có nguy hiểm không?

Không! Đây là phương pháp an toàn, không gây nguy hiểm hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Đặt túi ngực có thể xuất hiện vài tác dụng phụ nhất định nhưng có thể kiểm soát được.

4. Đặt túi ngực có để lại sẹo không?

Có! Những vết sẹo chỉ dài vài cm, nằm ở vị trí khó thấy và mờ dần theo thời gian, vì vậy, người bệnh có thể yên tâm khi lựa chọn phương pháp này. Trong 18 tháng, các vết sẹo sẽ dần cải thiện, có màu đỏ hoặc hồng và hơi nhô lên. Tốc độ lành vết sẹo phụ thuộc vào loại da, tuổi tác, di truyền, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và kỹ năng của bác sĩ phẫu thuật. [4]

5. Đặt túi ngực có đau không?

Có! Quá trình đặt túi ngực, bác sĩ sẽ thực hiện gây tê hoặc gây mê. Khi ca mổ hoàn thành, thuốc tê hết tác dụng, bệnh nhân có thể đau nhức, bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau để cải thiện triệu chứng. Tình trạng này thường kéo dài vài ngày và khỏi hẳn sau đó. [5]

6. Đặt túi ngực có được vĩnh viễn không?

Không! Tuổi thọ trung bình của 1 túi ngực khoảng 10 năm. Trong thời gian này, túi ngực có thể vỡ ra. Bên cạnh đó, các yếu tố lão hóa, cân nặng thay đổi có thể khiến hình dáng và kích thước ngực bị điều chỉnh, từ đó túi ngực cần phải thay thế.

7. Đặt túi ngực bao lâu phải thay thế?

Trong khoảng 8 - 10 năm! Túi ngực nước muối hoặc silicone có thể tồn tại từ 10 - 20 năm. Tuy nhiên, nhiều túi ngực cần được loại bỏ sớm do các biến chứng hoặc lo ngại về thẩm mỹ. [6]

Một số dấu hiệu phải thay thế túi ngực:

8. Đặt túi ngực sau sinh được không?

Được! Tuy nhiên, bạn nên đợi ít nhất 6 tháng sau khi ngừng cho con bú. Bởi, việc cho con bú có thể ảnh hưởng đến kích thước và hình dáng khung ngực. Do đó, bạn nên để ngực đạt đến kích thước cuối cùng trước khi quyết định đặt túi ngực.

Khoa Ngoại vú, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trong cả hai lĩnh vực: bệnh lý tuyến vú và tạo hình - thẩm mỹ vú. Khi đến đặt túi ngực tại bệnh viện Tâm Anh bạn sẽ được tầm soát đầy đủ và cẩn thận để bảo đảm bạn không đang có những tổn thương trong vú cần xử lý trước khi được tư vấn về việc đặt túi ngực.

Ngực chảy xệ, kích thước ngực không được như mong muốn khiến nhiều chị em thiếu tự tin, ảnh hưởng đến tâm lý. Bài viết trên đã cung cấp những thông tin về đặt túi ngực: chỉ định, quy trình và những lưu ý quan trọng. Hy vọng đây sẽ là phương pháp làm đẹp giúp các chị em sớm có được vòng một như ý.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/nguc-cong-a52326.html