C03 gồm những môn nào? Top các ngành học hot nhất 2023

C03 gồm những môn nào? Từ trước đến nay khối C được biết là khối thi chủ yếu chuyên về Khoa học tự xã hội hay các viết luận, vậy nên khối C03 cũng sẽ là sự lựa chọn thích hợp với những bạn trẻ có một tâm hồn thích được ngâm cứu, yêu thích văn chương hoặc viết lách. Hiện nay khối C03 bao gồm rất nhiều ngành và được các bạn trẻ theo đuổi như: Luật, Sư phạm hay An Ninh. Cùng The Dewey Schools tìm hiểu khối C03 gồm những môn nào và tham khảo thêm các thông tin liên quan đến khối thi này tại bài viết dưới đây.

banner-huong-nghiep-blog

Khối C03 gồm những môn nào?

c03-gom-nhung-mon-nao-3

Khối C03 - Ngữ Văn, Lịch sử và Toán học là ba môn các bạn phải tin nếu lựa chọn khối tổ hợp này để xét tuyển trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Khối C03 ngày càng được các học học sinh Trung học Phổ thông quan tâm và lựa chọn cho mình trong nhóm 19 tổ hợp môn xét tuyển khối C. Trong đó, môn Toán học và môn Lịch sử sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, môn Ngữ Văn ăn sẽ được thi dưới hình thức tự luận. Chính vì sự kết hợp khá đặc sắc và mới lạ giữa môn Toán học thuộc ban tự nhiên cùng 2 môn Ngữ Văn và Lịch Sử thuộc ban xã hội đã giúp có thêm nhiều cơ hội để lựa chọn và giảm áp lực thi cử cho các bạn học sinh Trung học Phổ thông trong quá trình chọn ngành học và chọn trường cho bản thân.

Sau kì thi Trung học Phổ thông quốc gia để xét tuyển Cao đẳng hay Đại Học đã có sự thay đổi rất quan trọng, Bộ giáo Dục và Đào Tạo đã ban hành thêm rất nhiều tổ hợp môn mới từ 10 tổ hợp môn truyền thống được xét tuyển mới để giảm áp lực thi cử cho các bạn học sinh Trung học Phổ thông và đa dạng ngành học hơn. Các bạn cần phải nắm được thông tin khối C03 gồm những môn nào và ôn luyện các môn chính thật kỹ lưỡng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn học sinh được xét tuyển vào các trường Cao đẳng và Đại học bằng khối này nằm giảm khả năng cạnh tranh.

Hiện nay khối C từ một tổ hợp môn truyền thống (3 môn tổ hợp: Ngữ Văn - Lịch Sử - Địa Lý) đã phát triển thành 19 tổ hợp môn xét tuyển khối C, từ khối C00 đến khối C20 và sự quan tâm của các bạn thí sinh dành cho mỗi tổ hợp xét tuyển cũng khác nhau rõ rệt bởi mỗi tổ hợp môn sẽ có những đặc điểm và những lợi thế riêng nhất định.

>>> Xem thêm:

banner-huong-nghiep-blog

Các ngành học khối C03 theo xu hướng hiện nay

Bên cạnh tìm hiểu về khối C03 gồm những môn nào, các bạn học sinh Trung học Phổ thông phải thường xuyên cập nhật kiến thức và thông tin của khối thi này để định hướng rõ ràng rằng lựa chọn khối C03 nhằm theo học ngành nào và tương lai sẽ ra làm nghề gì. Tham khảo các ngành học khối C03 dưới đây hiện đang là xu hướng để giúp bạn có được lựa chọn phù hợp với bản thân mình.

Ngành Báo chí truyền thông

Ngành báo chí được xem là ngành học phổ biến nhất cho các bạn học sinh khi theo khối C03. Vậy khối C03 gồm những môn nào phù hợp cho ngành này. Nếu bạn là một người yêu thích môn Văn thì ngành này rất thích hợp. Ngoài thu thập thông tin, tin tức và viết lách nhằm truyền tải thông tin đến các độc giả, bạn sẽ được rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết khác như chụp ảnh, sản xuất video hay sản xuất nội dung phát thanh với mục đích cung cấp thông tin dưới nhiều hình thức nghe và nhìn khác nhau. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực này cũng vô cùng đa dạng, như làm việc trong các tòa soạn báo chính thống hay các đơn vị báo mạng, thậm chí là bạn có thể tự thành lập nền tảng tin tức cho riêng mình trong thời đại công nghệ 4.0.

Ngành Quan hệ công chúng

c03-gom-nhung-mon-nao-2

Nếu bạn phân vân khối C03 gồm những môn nào, liệu các môn ấy có liên quan đến truyền thông không thì bạn có thể tham khảo và tìm hiểu rõ hơn về ngành Quan hệ công chúng. Khi theo học ngành này bạn sẽ học được cách lan tỏa thông điệp của một đơn vị tổ chức đến đối tượng xung quanh nhằm xây dựng hình ảnh, cập nhật kiến thức hay thậm chí là xử lý khủng hoảng truyền thông. Trong đó, đối tượng truyền thông có thể là khách hàng trực tiếp hay khách hàng tiềm năng, người theo dõi doanh nghiệp trên mạng xã hội, đối tác hay các cơ quan báo đài khác.

Hiện nay ngành Quan hệ công chúng (PR) đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi tổ chức vì điều này giúp xây dựng mối quan hệ và xây dựng hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp hoặc cá nhân trong góc nhìn của công chúng. Đối tượng tiếp nhận chính của hoạt động PR cũng có thể là tổ chức báo chí, cơ quan chính phủ hay nhà đầu tư,… mà không nhất thiết phải là người phải chi trả tiền mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Vì thế ngành học liên quan đến việc truyền thông hay quan hệ công chúng đều đòi hỏi rất nhiều kiến thức liên quan đến khối C03 để phát triển tốt nhất.

>>> Xem thêm: C00 gồm những trường nào và thông tin tuyển sinh năm 2023

Ngành Tâm lý học

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, những bạn sinh viên học tốt các môn trong khối xã hội như Văn - Sử - Địa có chỉ số cảm xúc (EQ) cao và khả năng thấu cảm với người khác. Chính vì thế, bạn có thể theo học ngành tâm lý nhằm tìm hiểu và lí giải về hành vi, cảm xúc và tư duy của con người. Khối C03 gồm những môn nào phù hợp với ngành tâm lý học là câu hỏi thường gặp. Đối với ngành này, môn Ngữ Văn chuyên về phân tích và biểu cảm sẽ giúp người học có những kiến thức hỗ trợ để trở thành những chuyên gia về tâm lý học bằng cách thấu hiểu cảm xúc và suy nghĩ của đối phương.

Đối với ngành tâm lý, bạn cũng có thể lựa chọn theo đuổi nhiều chuyên ngành khác nhau, tùy thuộc vào thế mạnh và sở thích của bạn như tâm lý học tội phạm (Criminal psychology), tâm lý học lâm sàng (Clinical psychology), tâm lý học xã hội (Social Psychology), tâm lý học hành vi (Behavioural Psychology), tâm lý học tư vấn (Consulting psychology),…

banner-huong-nghiep-blog

Ngành Sư phạm

Sư phạm là một trong các ngành học khối C03 phổ biến nhất. Nếu bạn yêu thích trở thành giáo viên, hoặc thấy mình năng khiếu về viết lách, thuyết trình trước đám đông và truyền đạt kiến thức cho người khác, bạn có thể cân nhắc theo học ngành sư phạm. Ngoài việc đào tạo kiến thức chuyên môn, ngành học khối C03 là sư phạm sẽ được tìm hiểu về tâm lý học, phương pháp giảng dạy và các kỹ năng mềm như nói trước đám đông, tương tác với người học, tư duy phản biện và sáng tạo,…

Ngành Quản trị du lịch

Có rất bạn sinh viên khối C03 đam mê và có năng khiếu tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, địa lý của các quốc gia trên thế giới. Vì vậy, theo đuổi ngành du lịch có thể là sự lựa chọn đúng đắn dành cho bạn. Có nhiều chuyên ngành khác nhau để bạn lựa chọn như chuyên ngành Quản trị du lịch, Quản trị nhà hàng khách sạn hoặc Quản trị du thuyền,… Đặt biệt ngành học khối C03 là quản trị du lịch sẽ giúp trang bị kiến thức về du lịch và dịch vụ, cũng như cơ hội tiếp xúc với khách hàng từ khắp nơi trên thế giới. Một số lựa chọn nghề nghiệp cho phép bạn thỏa mãn niềm đam mê khám phá thế giới như nghề hướng dẫn viên du lịch, chuyên viên mảng tổ chức sự kiện,… Ngành học khối C03 không hề nhàm chán mà còn giúp người theo học trở nên năng động hơn.

Đối tượng nào phù hợp với ngành học C03

Câu hỏi đặt ra rằng khối C03 gồm những môn nào phù hợp với ngành báo chí, truyền thông hay thậm chí là tâm lý học. Sự kết hợp bởi môn Văn và Lịch sử khiến tổ hợp môn này vô cùng phù hợp với những bạn yêu thích văn chương, viết lách và tìm hiểu về văn hóa, lịch sử trên thế giới. Nếu đang phân vân liệu mình có phù hợp với ngành học này không, bạn có thể tham khảo những yếu tố dưới đây.

Có đam mê với việc nghiên cứu

Với sở trường đào sâu vấn đề và tìm tòi nghiên cứu, bạn có thể theo đuổi các ngành học mang tính nghiên cứu cao các vấn đề xã hội như ngành Xã hội học, ngành Văn học, ngành Ngôn ngữ học hay ngành Chính trị học,… Bạn sẽ được trang bị một lượng kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực xã hội như văn hóa, chính trị, tôn giáo, giáo dục, dân tộc,… từ đó sử dụng các kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin để khám phá đúng bản chất của vấn đề và đưa ra các đề xuất, giải pháp kịp thời và hợp lý nhằm giải quyết các vấn đề nan giải của xã hội. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc trong các trường đại học hoặc tổ chức giáo dục để thực hiện các đề tài nghiên cứu.

banner-huong-nghiep-blog

Yêu thích sự sáng tạo

Tính sáng tạo là yếu tố cần thiết đối với bất cứ ngành nghề nào, tuy nhiên đối với khối C03 có hai ngành rất cần đến tính sáng tạo là ngành báo chí và quan hệ công chúng. Hiện nay, có quá nhiều thông tin trên các diễn đàn, báo chí, truyền hình hay mạng xã hội. Để giúp tin tức không bị “loãng” giữa bể thông tin tràn ngập trên Internet, bạn cần sáng tạo ra nội dung thú vị, nắm bắt được suy nghĩ khán thính giả nhằm sáng tạo và tiếp cận rộng rãi. Vì vậy, bạn cần có sự sáng tạo để khai thác vấn đề theo đa chiều, mở ra góc nhìn rộng và mới cho người nghe, người đọc.

Hoạt ngôn và thích giao tiếp

Những ngành học như ngành Sư phạm, ngành Tâm lý học và ngành Quan hệ công chúng sẽ rất thích hợp với những sinh viên khối C03 giỏi giao tiếp, đơn giản vì đây là những ngành làm việc trực tiếp hoặc liên quan đến nhân sự. Đối với ngành Sư phạm, sinh viên ra trường sẽ tham gia giảng dạy và tương tác với học sinh hàng ngày, đồng thời làm việc với đồng nghiệp để lên giáo án, kế hoạch giảng dạy hay trao đổi tình hình học sinh,… Bên cạnh đó, ngành Tâm lý học sẽ yêu cầu bạn sử dụng kỹ năng giao tiếp để nói chuyện trực tiếp và tìm hiểu, thu thập thông tin từ đối tượng cần phỏng vấn. Còn đối với ngành Quan hệ công chúng, cần thực hành khả năng giao tiếp khi bạn thay mặt doanh nghiệp truyền tải thông tin tới đối tượng truyền thông (người phát ngôn).

Khối C03 gồm những môn nào đang có xu hướng đề mở?

Hiện nay có rất nhiều sự quan tâm về đề thi Trung học Phổ thông, nhất là các môn truyền thống thi hình thức tự luận như Ngữ Văn, Giáo dục công dân, Lịch sử, Địa lý,… Bạn đang thắc mắc khối C03 gồm những môn nào có đề mở thì môn Văn trong khối thi này hiện nay ngày càng được đánh giá là giảm việc học thuộc lòng mà thay vào đó là cách học hiểu và các câu hỏi sẽ mang tính áp dụng thực tế hơn nhằm các bạn học sinh Trung học Phổ thông cần phải vận dụng tư duy logic nhiều hơn đối với đề thi yêu cầu trong những năm gần đây tại Việt Nam. Những sự kiện mang tính lịch sử hay những bài học giáo dục về đạo đức của con người đã và đang được mang vào đề thi môn Ngữ Văn ngày một nhiều hơn, điều này cũng giúp các bạn học sinh sẽ có những trải nghiệm mới mẻ và sáng tạp trong quá trình ôn tập tạo thêm hứng thú và động lực học tập cho các bạn học sinh Trung học Phổ thông hiện nay.

Lời kết

Ngoài những yêu cầu đã chia sẻ trên thì việc lựa chọn khối học còn phụ thuộc vào ngành học ưa thích, khối thi mà trường đại học yêu cầu và khả năng của bản thân. Rất khuyến khích các bạn học sinh nên tiếp thu chọn lọc các góp ý và chia sẻ từ thầy cô, ba mẹ, anh chị hay những người thân thiết khá. Điều đó sẽ giúp các bạn học sinh Trung học Phổ thông có định hướng rõ ràng hơn trong việc xây dựng lộ trình học tập và rèn luyện để đạt được kết quả tốt nhất có thể. The Dewey Schools hy vọng qua bài chia sẻ này đã có thể cho mọi người đáp án của câu hỏi khối C03 gồm những môn nào và có cái nhìn khách quan hơn về các thông tin liên quan đến khối này, từ đó giúp các bạn học sinh có thể lựa chọn được cho mình những tổ hợp môn thi đúng đắn cũng như ngành học và trường đại học phù hợp với năng lực của bản thân mình nhất.

>>> Xem thêm:

banner-huong-nghiep-blog

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/khoi-c03-gom-nhung-mon-nao-a51137.html