Điều dưỡng có phải là y tá không? Phân biệt y tá và điều dưỡng

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa y tá và điều dưỡng, đặc biệt là trong khoảng thời gian gần đây ngành điều dưỡng đang dần gia tăng. Cũng chính vì thế, tại các cơ sở chữa bệnh xuất hiện điều dưỡng viên ngày càng nhiều. Trong bài viết dưới đây, Công ty TNHH Hải Nguyễn Vina sẽ cung cấp thông tin để làm rõ chức năng của điều dưỡng và y tá, so sánh y tá và điều dưỡng để mọi người dễ nhận biết và tránh nhầm lẫn khi sử dụng dịch vụ tại các cơ sở y tế.

Y tá và điều dưỡng có nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân nhưng phạm vi công việc và chức năng lại có sự khác biệt

Y tá và điều dưỡng có nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân nhưng phạm vi công việc và chức năng lại có sự khác biệt

Khái niệm y tá và điều dưỡng

Trước khi phân biệt điều dưỡng và y tá khác nhau như thế nào cần nắm rõ khái niệm, chức năng, nhiệm vụ của y tá và điều dưỡng. Cụ thể như sau:

Y tá là gì?

Y tá là người thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh theo Y lệnh của bác sĩ tại các trung tâm y tế. Chương trình đào tạo không cần bài bản, chuyên nghiệp như điều dưỡng mà chỉ cần đào tạo sơ cấp, nắm vững những nghiệp vụ cơ bản là có thể bắt đầu công việc.

Điều dưỡng viên là gì?

Điều dưỡng viên là người đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp cho bệnh nhân từ khi tiếp nhận cho đến giai đoạn hồi phục như: theo dõi, kiểm tra, kê đơn thuốc, động viên tinh thần,...

Trước khi trở thành điều dưỡng viên chuyên nghiệp cần trải qua quá trình đào tạo bài bản và chuyên sâu mới có thể đáp ứng đủ tiêu chuẩn nghiệp vụ, đặc biệt là trong hệ thống y tế hiện đại ngày nay.

Điều dưỡng và y tá có giống nhau?

Nhìn chung, chức năng của y tá và điều dưỡng tương đối giống nhau đều là chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân nhưng mức độ và nghiệp vụ của 2 vị trí này hoàn toàn khác nhau. Có thể hiểu đơn giản, y tá chính là tiền thân của điều dưỡng tuy nhiên y tá và điều dưỡng vẫn có sự khác biệt. Cùng tìm hiểu sâu hơn liệu điều dưỡng có phải y tá hay không nhé!

Điều dưỡng và y tá đều được đào tạo bài bản theo giáo trình y tế

Điều dưỡng và y tá đều được đào tạo bài bản theo giáo trình y tế

Phân biệt điểm khác nhau giữa điều dưỡng và y tá

Điều dưỡng và y tá có điểm khác biệt lớn nhất chính là quá trình học tập, thời gian đào tạo và nhiệm vụ chức năng. Cụ thể như sau:

Thời gian đào tạo

Thời gian đào tạo y tá và điều dưỡng có sự chênh lệch khá rõ, y tá được đào tạo trong khoảng thời gian từ 9 - 18 tháng trong khi đó điều dưỡng được đào tạo trong vòng 3 năm đối với hệ cao đẳng và 4 năm đối với hệ đại học.

Hệ đào tạo

Y tá và điều dưỡng đều cần được đào tạo bài bản ở các trường đại học bởi đặc thù tính chất công việc liên quan đến tính mạng con người. Tuỳ thuộc vào từng trường đào tạo mà chương trình học sẽ có sự khác biệt, tuy nhiên 2 hệ đào tạo cơ bản tại các trường đại học là: hệ đại học và hệ cao đẳng. Tuy nhiên, do nhu cầu xã hội ngày càng cao nên hệ đào tạo điều dưỡng và y tá còn có thể học cao hơn ở bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ.

Chức năng nghề nghiệp

Chức năng nghề nghiệp của y tá và điều dưỡng là điểm phân biệt rõ rệt nhất giữa 2 vị trí này. Nhiệm vụ chủ yếu của y tá chính là phụ giúp cho các y bác sĩ trong công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân theo y lệnh của bác sĩ. Trong khi đó, điều dưỡng có chức năng nghề nghiệp không chỉ giới hạn theo hướng dẫn của bác sĩ mà còn phải biết lắng nghe, thấu hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau như: tâm lý, giao tiếp, giáo dục, y tế, xã hội,... giúp cho việc chăm sóc bệnh nhân đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Các mẫu đồng phục điều dưỡng - y tá tiêu chuẩn

Đồng phục y tá và điều dưỡng được thiết kế giống nhau bao gồm: áo quần tách rời, áo liền váy và mũ. Bên cạnh đó, trang phục dành cho điều dưỡng và y tá thường có màu trắng hoặc xanh tuỳ thuộc vào khu vực làm việc. Một số tiêu chuẩn khi may đồng phục y tá và điều dưỡng:

Địa chỉ may đồng phục y tá và điều dưỡng đúng chuẩn, chất lượng

Trang phục của y tá và điều dưỡng thể hiện tính chuyên nghiệp, cái tâm và chức năng nhiệm vụ của các nhân viên y tế. Ở những nơi làm việc liên quan đến sức khoẻ con người như bệnh viện, trung tâm y tế, trạm xá,... thì trang phục đúng chuẩn sẽ mang lại cảm giác an tâm và tin tưởng hơn cho người bệnh.

Công ty TNHH Hải Nguyễn Vina là đơn vị may đồng phục bệnh viện được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn

Công ty TNHH Hải Nguyễn Vina là đơn vị may đồng phục bệnh viện được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn

Để sản xuất ra những bộ trang phục đúng chuẩn theo quy định của Bộ Y tế nhưng vẫn đem lại sự thoải mái và trang nhã cho các y bác sĩ, cần tìm đến những địa chỉ may đồng phục y tá và điều dưỡng uy tín như Công ty TNHH Hải Nguyễn Vina.

Công ty TNHH Hải Nguyễn Vina đã cung cấp các loại trang phục điều dưỡng và y tá cho nhiều bệnh viện, trung tâm y tế,... lớn nhỏ khác nhau trên toàn quốc. Với đội ngũ nhân công khéo léo, tay nghề được đào tạo bài bản cùng chất liệu vải được chọn lọc kỹ lưỡng sẽ mang lại các loại đồng phục y tế vừa có tính thẩm mỹ cao vừa thoải mái và tiện lợi cho người mặc. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn mẫu mã, kiểu dáng và báo giá chi tiết nhất nhé!

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/dieu-duong-co-phai-la-y-ta-khong-a51086.html