[HỎI ĐÁP] Ranking là gì, làm sao để tăng thứ hạng website?

Chào mừng bạn đã ghé thăm Tôi Thích Blog, có phải giờ đây bạn đang trên hành trình theo đuổi con đường SEO?. Và vì mới tiếp cận nên bạn chưa hiểu về ranking là gì, những yếu tố tác động và làm sao để tăng được Rank cho Blog, website?. Những dòng dưới đây Điệp sẽ gợi ý đến bạn vài điều để bạn tự trả lời được những khúc mắc đó. Ngay bây giờ, chúng ta cùng bắt đầu bằng cách lướt xuống phía bên dưới để đọc phần tiếp bài viết nhé.

I. Trong SEO, Ranking là gì?

Ranking dịch sang tiếng Việt có nghĩa là xếp hạng. Trong SEO, ranking được hiểu là thứ hạng của website hoặc thứ hạng của từ khóa trên công cụ tìm kiếm. Thông thường các SEOer đều khát khao được nằm trong 10 vị trí tự nhiên đầu tiên của công cụ tìm kiếm (trong trang 1 của kết quả tìm kiếm).

Vậy liệu điều gì sẽ tác động đến kết quả tìm kiếm, có những yếu tố nào? Hay làm sao để cải thiện được thứ hạng?. Mời bạn đọc phần tiếp theo của bài viết.

II. Yếu tố nào ảnh hưởng đến thứ hạng của website, blog?

Google là một công cụ tìm kiếm được hoạt động bởi các thuật toán. Những nội dung trên Google sẽ được Bot thu thập, sắp xếp và trả kết quả cho người dùng sao cho phù hợp nhất với ý định tìm kiếm ban đầu của người dùng.

Không một ai có thể biết chính xác Google sử dụng bao nhiêu yếu tố để đánh giá một website, blog để từ đó sắp xếp thứ hạng của từ khóa.

Google luôn cập nhật, có những thay đổi theo thời gian. Mặc dù trong đợt cập nhật nào Google cũng nói rằng: Hãy tập trung vào nội dung của bạn, hãy làm tốt nội dung của bạn và Google luôn bí mật về các thuật toán mà họ sử dụng để đánh giá hệ thống nội dung trên mạng.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình tự tìm hiểu cũng như xây dựng site và học hỏi từ những người đi trước Điệp đã đúc kết được vài điều. Ngay dưới đây, Điệp sẽ chia sẻ với bạn về một vài tín hiệu được cho rằng quan trọng đối với tín hiệu xếp hạng.

2.1. Nội dung

Nội dung là một yếu tố quan trọng đối với xếp hạng website. Google sẽ sử dụng trình thu thập riêng (thường được gọi là Bot) để đọc, thu thập và xác định nội dung nào đó có chứa những thuật ngữ hay có liên quan, có phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng hay không.

Xây dựng nội dung Blog hữu ích, có giá trị
Xây dựng nội dung hữu ích, có giá trị cũng là điều mà Điệp hướng đến

Vì thế, thông thường các từ khóa chính cần SEO nên để ở tiêu đề, meta description. Bên cạnh đó, bạn cũng nên để những từ khóa phụ, từ khóa liên quan xuất hiện trọng bài viết.

Điều quan trọng, nội dung của bạn cần hướng đến người đọc, cung cấp được giá trị hay thông tin hữu ích với họ. Và không trùng lặp với những nội dung đã có trên mạng.

2.2. Liên kết

Yếu tố tiếp theo ảnh hưởng đến thứ hạng của từ khóa đó là liên kết hay còn được gọi là link.

Để được xếp hạng tốt, trang web của bạn nên nhận được liên kết hay còn được gọi là Backlink từ các trang web uy tín khác. Khi này số lượng và cả chất lượng link trỏ về website của bạn cũng là yếu tố cần được quan tâm.

Bên cạnh đó, các link bên trong website của bạn cũng cần được tối ưu phù hợp. Các Internal Link hay còn được gọi là liên kết nội bộ của bạn cần được cấu trúc một cách rõ ràng. Để từ đó công cụ tìm kiếm có thể hiểu được cấu trúc và đánh giá cao trang web của bạn hơn.

2.3. UX

Trang web của bạn cần phải thân thiện với người dùng. Những mục hay các ladipage trên trang của bạn có cho phép người đọc nhấp vào đọc không, có dễ dàng điều hướng hay không cũng là một trong những yếu tố xếp hạng.

Nếu người đọc vào trang web của bạn và thấy khó khăn để sử dụng, họ cảm thấy khó chịu rồi lập tức rời đi ngay. Điều này sẽ khiến Google đánh giá thấp trang web của bạn, dẫn đến thứ hạng thấp hơn.

Bên cạnh đó, tốc độ trang web của bạn cần phải nhanh. Vì tốc độ tải trang cũng là một trong những tín hiệu xếp hạng tìm kiếm. Bởi một trang web chậm sẽ dẫn đến tốc độ thu thập dữ liệu chậm hơn. Điều này có nghĩa là Google sẽ lập chỉ mục các trang trên trang web của bạn với tốc độ chậm hơn . Bài viết mới sẽ mất nhiều thời gian hơn để hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó, nếu trang của bạn tải quá lâu, người dùng thường sẽ không đủ kiên nhẫn để đợi chờ.

2.4. Mobile

Càng ngày thiết bị di động thông minh được sử dụng càng nhiều. Vì thế, bạn cũng không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của chúng trong chiến lược SEO của mình .

Google sẽ thu thập dữ liệu trang web trên điện thoại di động của bạn và phân tích hiệu suất và nội dung của nó. Nếu trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động, các trang web khác sẽ được đánh giá cao hơn và rất có thể thứ hạng trang của bạn sẽ bị đánh giá thấp hơn. Vì vậy tối ưu trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động là điều cần thiết.

Bạn có thể thấy yếu tố này được thể hiện ít nhiều khi bạn cài đặt và sử dụng công cụ Google Search Console (một công cụ miễn phí do Google cung cấp để đo lường website).

Các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng từ khóa
Báo cáo từ công cụ Google Search Console về tính thân thiện với thiết bị di động

Tại công cụ này, Google có riêng mục “Tính khả dụng trên thiết bị di động” sẽ báo link lỗi hay các link hợp lệ, chữ có quá nhỏ trên thiết bị di động hay không.

2.5. Sứ mệnh của Google

Mặc dù Google luôn có những đợt cập nhật lớn, nhỏ khác nhau. Tuy nhiên sứ mệnh mà Google hướng đến là sắp xếp thông tin, đưa ra những thông tin hữu ích đến với người dùng và có thể truy cập được trên toàn cầu. Và vì thế các tín hiệu xếp hạng cũng nhằm mục đích hiện thực sứ mệnh đó. Vì vậy, để trang web của bạn được đánh giá cao thì hãy đảm bảo rằng các chiến lược SEO nói riêng, và chiến lược tiếp thị nói chung của bạn cần phù hợp với mục tiêu này của Google để có thể đi lâu dài.

2.6. SEO tổng thể

Để có thể nằm ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Google cần nhiều yếu tố, đòi hỏi chiến lược SEO sâu, tập trung vào phân tích, tối ưu mọi ngóc ngách trên trang web của bạn. Từ yếu tố kỹ thuật, trải nghiệm người dùng, nội dung trên trang, tốc độ tải trang hay tính bảo mật của website. Cách tiếp cận này đòi hỏi nhiều nguồn lực, tuy nhiên nó sẽ mang lại hiệu quả lâu dài.

Như vậy ở bài viết này Điệp đã tổng hợp và chia sẻ về Ranking trong SEO là gì, các yếu tố tác động đến thứ hạng của website và vài gợi ý cải thiện.

Để có được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm cần rất nhiều sự nỗ lực, đó là một hành trình, không phải ngày một ngày hai. Điệp mong rằng bạn sẽ sớm đi đến đích hành trình ấy. Ngoài ra, bạn có thể đọc thêm nhiều chia sẻ về SEO, về xây dựng và phát triển Blog tại https://toithichblog.com/ nhé.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/ranking-la-gi-a49831.html