Erlangen – Thành phố cổ với hơn 1000 năm lịch sử

Có bao giờ bạn nghĩ, nếu có cơ hội đến nước Đức, Erlangen sẽ là một trong những thành phố bạn sẽ chọn là điểm đến đầu tiên? Erlangen được biết đến là một thành phố với hơn 1000 năm lịch sử. Nơi đây tồn tại nhiều cung điện lớn, xa hoa và lộng lẫy. Thành phố Erlangen được mệnh danh là thành phố của sự đa dạng, vì đây là nơi hội tụ của nhiều nền văn hoá, các tôn giáo và các sắc tộc khác nhau. Bài viết này của IECS sẽ giới thiệu cho các bạn những nét tổng quan về thành phố Erlangen.

Erlangen (1)

1. Vị trí địa lý thành phố Erlangen

Erlangen (1)

Thành phố Erlangen nằm ở phía bắc bang Bayern. Erlangen cùng với các thành phố Nürnberg, Fürth và Schwabach tạo nên 1 trong 3 vùng kinh tế trọng yếu của bang Bayern. Cùng với các vùng xung quanh, các thành phố này đã tạo nên một vùng đô thị Châu Âu, 1 trong 12 vùng đô thị của Đức. Ngoài ra, thành phố Erlangen cùng với thành phố Nürnberg và Fürth tạo thành một khu tam giác thương mại, đại diện cho vùng trung tâm của vùng Nürnberg.

Erlangen nằm ở rìa lưu vực trung Franconia trên vùng đồng bằng ngập lụt sông Regnitz. Sông Regnitz chia các khu vực thành phố từ nam lên bắc thành hai nửa gần bằng nhau. Chạy dọc theo phía tây thành phố, song song với sông Regnitz là kênh đào Main-Donau, nơi kết nối các sông Main và Donau trên lưu vực châu Âu. Phía bắc trung tâm thành phố, sông Schwabach từ phía tây chảy vào sông Regnitz. Phía nam thành phố là dòng chảy của sông Mittlere Aurach từ phía tây đổ về sông Regnitz.

Xem thêm: Duisburg - Thành phố du lịch lý tưởng miền tây nước Đức

2. Một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng của thành phố Erlangen

2.1. Các công trình kiến trúc lịch sử

Erlangen (2)

Nhà thờ Hugenottenkirche được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1686 đến năm 1693 theo kế hoạch của Johann Moritz Richter. Việc xây dựng được diễn ra theo xu hướng của thành phố Erlangen mới (Neustadt), một thành phố được quy hoạch theo phong cách Baroque. Tháp nhà thờ có niên đại từ năm 1732 đến năm 1736. Ngoại trừ nhà thờ của Pháp thì đây là nhà thờ Hugenot lâu đời nhất vẫn còn được sử dụng.

Erlangen (4)

Egloffsteinsche Palais (hay còn được gọi là Palais Egloffstein) là cung điện quý tộc theo phong cách kiến trúc Baroque lớn nhất của thành phố Erlangen. Cung điện được xây dựng vào năm 1718. Hiện nay, cung điện đã trở thành trường học dành cho người lớn (Volkshochschule) và là viện Deutsch-Französisches Institut Erlangen.

Erlangen (3)

Nhà hát Markgrafentheater ở thành phố Erlangen là nhà hát Baroque lâu đời nhất ở khu vực miền nam nước Đức. Nhà hát được xây dựng giữa năm 1745 và 1750.

Xem thêm : Có nên chọn Hamburg là nơi du học của bạn?

Erlangen (6)

Cung điện Stutterheimsches Palais (hay còn được gọi là Palais Stutterheim) là cung điện quý tộc với lối kiến trúc Baroque quan trọng nhất của Erlangen. Cung điện này nằm ở phía nam quảng trường Marktplatz và được xây dựng giữa năm 1728 và 1730. Ngày nay, nó đã trở thành thư viện thành phố và cung điện nghệ thuật Erlangen.

Erlangen (5)

Trước đây, tháp nước ở đường Apfelstrasse được xây dựng vào năm 1705, là tháp nước đầu tiên ở Neustadt. Số tầng ban đầu là gồm 6 tầng, dùng để cung cấp nước cho vườn bách thảo và đài phun nước.

Từ năm 1818, tháp nước thuộc quyền sở hữu của trường đại học, được sử dụng chính trong khu vườn của cung điện. Đến năm 1876, tháp nước chỉ còn 3 tầng. Các tầng khác đã bị phá bỏ do hư hỏng. Hai phòng được sử dụng làm ngục tối của trường đại học từ năm 1839 đến năm 1897. Một trong những căn phòng này vẫn còn được bảo tồn nguyên trạng cho đến ngày hôm nay.

Xem thêm: Basel - thủ đô văn hóa của Thụy Sĩ

2.2. Đường phố và Quảng trường

Một trong những điều đáng xem khi đến thành phố Erlangen chính là các đường phố và quảng trường lịch sử. Tiêu biểu có thể kể đến là quảng trường Schloss- und Marktplatz. Ngày nay, quảng trường cung điện Schlossplatz cùng với quảng trường lân cận Marktplatz đã tạo nên một trung tâm của thành phố.

Chúng cùng nhau là một phần của khu vực dành cho người đi bộ ở thành phố Erlangen, và là địa điểm tổ chức nhiều loại hình họp chợ (như chợ hàng tuần Wochenmarkt hay chợ Giáng sinh) và các lễ hội (như lễ hội mùa xuân,..).

Erlangen (8)

Tại quảng trường Schlossplatz, tượng đài Margrave là bức tượng đầu tiên ở Đức vinh danh người sáng lập trường đại học. Nó được tặng bởi vua Ludwig I vào năm 1843 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập trường đại học Friedrich Alexander.

Erlangen (7)

Nằm giữa quảng trường Marktplatz là đài phun nước Paulibrunne. Paulibrunne được xây dựng vào năm 1889 bởi nhà điêu khắc Geogr Leistner, thợ xúc quặng Christoph Lenz và thợ đá Geogr Suter dựa trên thiết kế của Friedrich Wanderer. Phía trên bồn chính là 2 nhân vật ngụ ngôn mặc áo choàng cổ.

Erlangen (11)

Xem thêm: Osnabrück - vùng đất đẹp và quyến rũ nhất ở miền Tây Bắc nước Đức,

2.3. Các khu vườn công cộng

Erlangen (9)

Khu vườn cung điện Schlossgarten là một trong những khu vườn theo phong cách Baroque đầu tiên ở Franconia. Năm 1849, khu vườn này chính thức được mở cửa cho công chúng. Vào những ngày thời tiết đẹp, học sinh, sinh viên cũng như những người trẻ tuổi thường đến đây vui chơi hoặc nằm tắm nắng.

Ngược lại với họ, những người cao tuổi thường thích ngồi bên các ghế đá hơn. Vào tháng 6, tại đây thường diễn ra lễ hội vườn cung điện của trường đại học. Đấy cũng được xem là một điểm nhấn của thành phố Erlangen.

Erlangen (10)

Botanischer Garten nằm ở phía bắc khu vườn Schlossgarten. Tại đây, các bạn có thể đi dạo thư giãn. Vào mùa đông hoặc những lúc trời mưa, các nhà kính ở đây luôn là điểm đến phổ biến. Trong các nhà kính, các bạn có thể chiêm ngưỡng các loài thực vật đến từ vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Nhờ sự đa dạng về các loài thực vật đến từ nhiều vùng thảm thực vật khác nhau, Botanischer Garten đã trở thành một điểm đến nổi tiếng của du khách quanh năm. Khu vườn có chứa một hang động thạch nhũ nhân tạo, được gọi là hang động Neischl. Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng mở cửa.

Erlangen (12)

Vườn Aromagarten nằm ở giữa thành phố Erlangen, gần bệnh viện và các tòa nhà đại học xung quanh Audimax. Nó là một phần của bộ sưu tập nghiên cứu Herbarium Erlangense của trường đại học. Tại đây, men theo những con đường quanh co, các bạn sẽ băng qua một số lượng lớn các loài loài thực vật có mùi thơm và các cây gia vị, cũng như một số ao hồ và đầm lầy.

Hàng ngàn năm nay, các loài thực vật ở đây đã được cung cấp cơ sở cho y học, cho việc nấu nướng và cho cuộc sống.Với các thành phần đặc biệt, thường là thành phần có hương thơm, chủ yếu là tinh dầu, chúng sẽ được sử dụng trong việc sản xuất mỹ phẩm, cho mục đích sản xuất thực phẩm như chất tạo mùi hoặc các mục đích khác.

Khu vườn Aroma mang đến cho du khách một bộ sưu tập thú vị gồm 100 loài cây lâu năm và mang mùi thơm đặc trưng. Bên cạnh mỗi loài cây còn có bảng giải thích cách sử dụng chúng. Aromagarten là nơi lý tưởng cho những ai muốn yên tĩnh vào những giờ nghỉ trưa, cũng như là điểm đến đáng thử cho các gia đình có trẻ em thích khám phá các loài cây thơm.

Thành phố Erlangen là một thành phố nổi tiếng với nhiều cung điện quý tộc cổ. Những cung điện này đã trở thành điểm thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới, có thể kể đến là cung điện Palais Egloffstein, Palais Stutterheim,… Erlangen tạo nên cho mình một nét đặc trưng riêng biệt khi pha trộn các công trình kiến trúc hiện đại với những nét cổ kính có từ hàng ngàn năm nay và vẫn được bảo tồn đến giờ.

Năm 2009, thành phố Erlangen đã nhận được giải thưởng về hạng mục đa dạng văn hoá. Nếu có cơ hội đến Đức, các bạn hãy thử một lần đến thăm thành phố Erlangen này nhé!

Lena und Jenny - Đi hái dâu ở Đức

Bài viết này thuộc bản quyền của Tổ Chức Tư Vấn Giáo Dục Quốc Tế IECS. Sao chép dưới mọi hình thức xin vui lòng dẫn nguồn và links.

THAM KHẢO THÊM:

IECS và Vuatiengduc là công ty chuyên du học nghề Đức và trung tâm tiếng Đức uy tín nhất hiện nay. Với đội ngữ sáng lập đã sinh sống 20 năm tại Đức IECS và Vuatiengduc chúng tôi hiểu các bạn cần gì và sẽ tìm ra giải pháp cho từng học viên học tiếng Đức chuyên nghiệp.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/erlangen-a49787.html