Hướng Dẫn Cách Viết Literature Review Chi Tiết Từ A - Z

Literature review là một yêu cầu mà người viết phải hoàn thiện trong quá trình viết dissertation. Tuy nhiên để hoàn thiện một bài viết đúng chuẩn và đảm bảo các tiêu chí trong thang điểm không phải một điều dễ dàng với bất cứ sinh viên nào. Vì vậy bài viết dưới đây Tri Thức Cộng Đồng tập trung hướng dẫn cách viết literature review chi tiết và dễ hiểu nhất để người viết có hình dung rõ hơn về dạng bài này.

Tìm hiểu thêm về academic writing là gì

Literature review (tổng quan tài liệu hay lược sử nghiên cứu) đưa ra một nghiên cứu khảo sát các nguồn học thuật về một chủ đề cụ thể.

Với tổng quan tài liệu, người viết được cung cấp cái nhìn tổng quan về bài viết của bạn, xác định được mục tiêu nội dung và phương pháp nghiên cứu.

Khái niệm về research paper là gì

Cách viết literature review đúng chuẩn cần thực hiện qua 5 bước chính:

1. Bước 1: Tìm kiếm tài liệu liên quan

Công đoạn đầu tiên trong hướng dẫn cách viết literature review trước khi bắt đầu tìm kiếm tài liệu là xác định rõ ràng chủ đề cho bài viết. Nếu bạn đang thực hiện đánh giá tài liệu của một luận văn hay báo cáo nghiên cứu thì tài liệu liên quan cần đáp ứng yêu cầu làm rõ vấn đề và câu hỏi nghiên cứu của bạn.

Ví dụ: Về câu hỏi nghiên cứu: Tác động của mạng xã hội đến tư duy lứa tuổi từ 15 - 18 tuổi.

1.1. Lập danh sách từ khóa

Từ khoá bao gồm các khái niệm, các từ đồng nghĩa và các thuật ngữ có liên quan. Trong quá trình tìm kiếm tài liệu, người viết có thể phát hiện ra nhiều từ khoá mới có tác dụng khai thác sâu hơn đề tài.

Ví dụ: Với câu hỏi: Tác động của mạng xã hội đến tư duy lứa tuổi từ 15 - 18 tuổi, người viết có thể tra cứu từ khóa như sau:

1.2. Tiến hành tìm nguồn

Với bộ từ khoá đã nghiên cứu, người viết bắt đầu thực hiện tìm kiếm nguồn. Dưới đây là tổng hợp các địa chỉ giúp quá trình tra cứu tiện lợi và có kết quả tốt:

1.3. Sử dụng các thủ thuật tìm kiếm

Bên cạnh đó, việc sử dụng các thuật toán tìm kiếm sẽ giúp người viết thu hẹp phạm vi tìm kiếm của mình

Ví dụ: Mạng xã hội VÀ gen Z VÀ xu hướng sử dụng

Ví dụ: Gen Z HOẶC thanh thiếu niên HOẶC học sinh, sinh viên

Ví dụ: khoai KHÔNG phải một loại quả

Để biết nguồn tài liệu này có hữu ích hay không, bạn có thể đọc phần tóm tắt hoặc kiểm tra mục lục.

Một cách để xác định ấn phẩm quan trọng về chủ đề bạn lựa chọn đó là tổng hợp lại các trích dẫn. Với các tác giả, sách hoặc bài báo giống nhau được liên tục xuất hiện trong bài đọc, đây là nguồn tài liệu cần khai thác chủ đạo.

Lưu ý khi viết Literature Review

Lưu ý khi viết Literature Review

Khi viết literature review bạn cần lưu tâm đến những vấn đề sau để bài viết của mình thực sự lưu loát, có hệ thống và có chiều sâu.

Tốt nhất bạn nên trình bày ý tưởng của mình ngay từ phần đầu để người đọc có thể định hình được những gì bạn sẽ làm. Đừng để đến cuối mới viết ý chính, nó sẽ khiến người đọc chán nản và mất phương hướng với những gì mà bạn đã và đang viết.

Bạn cần lưu ý trong quá trình tìm kiếm tài liệu, nên đảm bảo chúng có tính bao quát và toàn diện, có thể trả lời cho câu hỏi mà bạn đặt ra dưới mọi khía cạnh.

Hãy nhớ rằng, trước khi đưa ra bất cứ luận điểm nào, bạn cần chắc chắn với ý kiến đó, không nên viết theo kiểu nửa vời, không có chính kiến.

7. Hướng dẫn cách trình bày Literature Review

Cấu trúc đầy đủ của phần literature review mẫu thường gồm 3 phần như sau:

Trình bày nền tảng lý thuyết phục vụ cho vấn đề cần nghiên cứu. Bạn có thể đưa ra những khái niệm, lý thuyết của môn học để định hướng kiến thức.

Trình bày những lý thuyết trọng tâm của vấn đề nghiên cứu. Song song với đó, bạn cũng cần đưa ra hệ thống lập luận để giúp cho phần lý thuyết này trở nên dễ hiểu hơn.

Đây là phần cuối cùng và quan trọng nhất. Thông qua những nghiên cứu khoa học, lý thuyết đã đưa ra trước đó, bạn cần phải trình bày lại những giả thuyết và dự đoán mà bạn đặt ra cho vấn đề nghiên cứu.

8. Giải đáp 1 số thắc mắc về Literature Review

Những thắc mắc mà nhiều người thường đặt ra sẽ được giải đáp ngay sau đây:

Với các hướng dẫn chi tiết của chúng tôi trong cách viết literature review, hy vọng bạn có thể phát triển cấu trúc tốt cho bài viết của mình. Đến với Tri Thức Cộng Đồng, bạn sẽ có cơ hội sử dụng dịch vụ viết thuê essay hợp lý cùng hệ thống tri thức đa dạng và mới nhất. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ bạn trên hành trình tri thức.

Tài liệu tham khảo:

Scribbr, How to write a literature review

Nguồn: Tri Thức Cộng Đồng

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/cach-viet-literature-review-a49436.html