Sách hay cho người mới đọc sách

Trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ chia sẻ với bạn 10 cuốn sách hay cho người mới đọc sách. Vì bạn mới đọc sách nên mình cũng tìm kiếm những cuốn sách dễ đọc, đa dạng chủ đề cho bạn lựa chọn. Vì vậy những cuốn sách dưới đây sẽ phù hợp với các bạn mới đọc sách, lười đọc sách hay đang muốn tạo thói quen đọc sách cho bản thân trong thời gian tới.

1. Hoàng tử bé - Antoine de Saint-Exupéry

Một cuốn sách đẹp, nhẹ nhàng, sâu sắc nói về hành trình của yêu thương chính mình và những người xung quanh, yêu những sự cô đơn và vẻ đẹp của thế giới bên ngoài cũng như đời sống nội tâm. Tên sách có thể khiến bạn nghĩ rằng đây là sách thiếu nhi, nhưng hãy cho mình cơ hội trải nghiệm quyển sách này.

Bạn có thể tìm thấy ở Hoàng tử bé những bài học về tâm lý, triết học và tâm linh. Mỗi lần đọc lại, quyển sách có thể cho bạn một trải nghiệm khác, một bài học khác, một cảm hứng khác. Hoàng tử bé sẽ là một khởi đầu thú vị cho bạn khi mới bắt đầu hành trình đọc sách.

2. Siddhartha-câu chuyện dòng sông - Hermann Hesse

Siddhartha là một nhân vật sống cùng thời với Đức Phật, nhưng không đi theo con đường của ngài mà tự tìm con đường riêng cho mình. Một cuộc hành trình phải đối diện với rất nhiều những cám dỗ khác nhau của cuộc sống, để rồi đánh mất bản thân, tìm lại được bản thân, kết nối lại với thế giới nội tâm, kết nối lại với những điều làm cho bản thân cảm thấy hạnh phúc chân thật và sâu sắc. Từ đó, Siddhartha-câu chuyện dòng sông đưa đến bạn những sự chiêm nghiệm về giác ngộ, bình an, tiếng nói bên trong và hành trình vượt qua những cám dỗ từ tiền bạc, vật chất đến dục vọng.

Tác giả cuốn sách - Hermann Hesse đã viết rất nhiều đầu sách khác nhau và mình cũng có dịp đọc kha khá đầu sách của ông. Nhưng Siddhartha - câu chuyện dòng sông vẫn là cuốn sách mình đọc lại và giới thiệu với những người xung quanh. Nếu bạn chưa từng đọc sách thì đây sẽ là cuốn sách hay cho người mới đọc mà bạn không nên bỏ qua.

3. Chiến binh cầu vồng - Andrea Hirata:

Đây là một trong những cuốn sách mình cực kì yêu thích trong những năm đầu đọc sách. Một câu chuyện cảm động và ý nghĩa về giáo dục. Cuốn sách nói bật lên sự thiếu thốn của trò, của thầy cô và trận chiến để có thể tìm tới với giáo dục và giải phóng bản thân. Liệu rằng, những cậu bé trong chiến binh cầu vồng có đạt được giấc mơ của mình? Hay con sãi ở chùa phải quét lá đa?

Tình yêu thuần túy với cái đọc, với sự tò mò, tình yêu thương, lòng đam mê với tri thức, và cuộc chiến đấu với số phận là những điều bạn sẽ tìm thấy ở Chiến binh cầu vồng. Dù thời gian đọc có thể chỉ kéo dài trong 2-3 hôm, nhưng quyển sách đủ để lại trong bạn nhiều cảm xúc, cảm hứng và bắt đầu con đường tự học. Kết thúc những trang cuối cùng, có thể bạn sẽ trân trọng hơn sự giáo dục bạn đang có, cũng như những cuốn sách, cơ hội để bạn học tập và phát triển bản thân mỗi ngày.

4. Thế gian này nếu chẳng còn mèo - Kawamura Genki:

Nếu bạn đang tìm một cuốn sách mỏng cho dịp cuối tuần hoặc chuyến du lịch thì đây là cuốn sách phù hợp. Cuốn sách nói về một người biết tin mình sắp chết. Phần lớn mọi người trong chúng ta sẽ từ chối, không chấp nhận và cố gắng bám víu vào sự sống, hoặc bắt đầu học cách trân trọng người thân, tìm về những kí ức tốt đẹp trong quá khứ để xoa dịu chính mình. Thế gian này nếu chẳng còn mèo thực chất chỉ là cái cớ để tác giả đề cập đến những bài học về thời gian, sự cô đơn, quá trình trưởng thành và cái giá bạn phải trả trong quá trình lớn lên. Sự nhẹ nhàng và những khoảng dừng để chiêm nghiệm về bản thân là điều mà cuốn sách có thể gửi đến bạn.

5. Đơn phương - Keigo Higashino:

Có thể bạn sẽ nhìn nhận lại về giới tính cũng như cách bạn phán xét những người xung quanh khi đọc xong quyển sách này. Đơn phương-một trạng thái cảm xúc không dễ để định nghĩa và theo đuổi vì cảm xúc ấy làm cho bạn mệt mỏi bởi chính hi vọng mà bạn tự tạo ra. Cuốn sách làm mình có nhiều cảm xúc lẫn lộn, suy nghĩ và trăn trở về những rào cản, định kiến và sức ép vô hình từ xã hội hay chính mình từng tạo ra những sức ép đó cho những người xung quanh. Vậy nên, một quyển sách thể loại xã hội-trinh thám có thể giúp bạn có những góc nhìn mới, đi sâu vào thế giới nội tâm cũng như cách nhìn nhận bản thân và những người xung quanh ở khía cạnh giới tính.

6. Sống đơn giản cho mình thanh thản - Shunmyo Masuno:

Có nhiều cuốn sách nói về lối sống tối giản nhưng đây là cuốn sách mình thấy viết tốt nhất. Phần lớn những tác giả viết về lối sống tối giản là những người bình thường và những điều họ đề cập có thể nhiều cảm hứng, hào nhoáng. Quyển sách này lại khác, nó được chấp bút bởi một thiền sư với cách tiếp cận sự đơn giản, dễ chịu. Cách sống giản dị và bình an được mô tả trong sách có thể giúp bạn thêm nhiều cảm hứng để buông bỏ, tìm lại sự bình an trong cuộc sống.

7. Lời hứa về một cây bút chì - Adam Braun:

Quyển sách hay cho người mới đọc mà mình đánh giá hay nhất trong năm đọc 2016. Hành trình đầy cảm hứng của một người thành công trong những năm đầu ở chốn công sở, nhưng cảm thấy sự ngột ngạt, thiếu đi sự đam mê, nhiệt huyết và những trải nghiệm ở môi trường công việc. Vì thế tác giả quyết định bỏ hết mọi thứ và bắt đầu chuyến du lịch vòng quanh thế giới. Nhờ cơ hội tiếp xúc với những trẻ em ở các quốc gia đang phát triển, tác giả bắt đầu việc xây dựng những ngôi trường cho những trẻ em nghèo khắp nơi trên thế giới. Một hành trình tìm thấy đam mê, tình yêu, vượt qua những định kiến, chuẩn mực thông thường trong cách chúng ta sống và tìm ý nghĩa sống. Bạn có thể có những giây phút đầy cảm hứng, niềm vui và đầy cảm động ở cuốn sách này.

8. Ngài cóc đi gặp bác sĩ tâm lý - Robert de Board:

Cuốn sách đề cập về quá trình tâm lý trị liệu giữa một chàng cóc và bác Diệc. Bác Diệc là một chuyên gia tâm lý trị liệu áp dụng phân tâm học của Sigmund Freud để giúp chàng cóc vượt qua được những tổn thương tuổi thơ, tìm lại sự cân bằng trong cảm xúc và có một lối sống khỏe mạnh và hài hòa hơn.

Ngoài ra, một quyển sách hay cho người mới đọc khác thuộc thể loại tâm lý mình muốn giới thiệu thêm với bạn là Dám bị ghét của Kishimi Ichiro và Koga Fumitake. Cuốn sách viết về cuộc đối thoại của triết gia và anh thanh niên dựa trên trường phái tâm lý học cá nhân của Adler. Nói đến phân tâm thì sẽ nhớ tới Carl Jung, Sigmund Freud và Alfred Adler,… Nhưng Adler có cách tiếp cận khác hơn và góc nhìn của ông có thể khiến bạn ngạc nhiên về bản chất mối quan hệ giữa người với người, những nhiệm vụ nên có và cách bạn nên sống và tìm ý nghĩa cuộc sống. Những bài học từ Dám bị ghét đã để lại nhiều ấn tượng trong mình.

9. Totto-chan bên cửa sổ - Kuroyanagi Tetsuko:

Totto-chan là một câu chuyện về giáo dục vô cùng truyền cảm hứng. Xuyên suốt cuốn sách là những kí ức của Totto-chan về những điều tuyệt vời được nhận trong quá trình lớn lên, đặc biệt là khoảng thời gian ở lớp học toa tàu cũ. Totto-chan sẽ giúp bạn nuôi dưỡng những phẩm chất tích cực. Nếu cuộc đời của bạn chưa được ai bảo rằng bạn là một cô bé ngoan, chàng trai ngoan, là một người tốt thì thầy hiệu trưởng trong Totto-chan sẽ làm điều đó. Quyển sách cũng đem đến những trải nghiệm giúp cho bạn, con cái của bạn tiếp cận với những phương pháp giáo dục khác nhau trong sự nhẹ nhàng, đáng yêu của cô bé Totto-chan.

10. Thức tỉnh mục đích sống - Eckhart Tolle:

Phần lớn cuộc đời, mọi người sẽ chạy theo những chuẩn mực, cuộc đua mà xã hội tạo ra như tiền bạc, danh tiếng, địa vị và những mối quan hệ xung quanh. Nhưng khi đạt được hết rồi, có thể bạn sẽ không cảm nhận được sự hạnh phúc, hài lòng. Thức tỉnh mục đích sống sẽ giúp bạn nhận ra những vỏ bọc bạn đang mang trước giờ. Liệu bạn có cần nó? Hay bạn cần tìm những hạnh phúc chân thực khác?

Đây là quyển sách nhập môn về tâm linh để bạn có thể đọc, tìm hiểu, cũng như có sự chuyển biến bản thân. Từ đó bạn có thêm dũng cảm đi những con đường khác, có những lựa chọn riêng và vượt qua những sức ì, sức kéo được tạo ra bởi xã hội.

Mình hy vọng 10 cuốn sách trên có thể bước chân vào cuộc sống của bạn. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết khác nhen.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/sach-cho-nguoi-moi-doc-a49075.html