[HỎI ĐÁP] Submit là gì, cách để Submit URL bài viết nhanh?

Bạn mới bước chân vào nghề SEO không lâu, bạn đang ở trong quá trình tìm hiểu cách để tối ưu website, blog trên công cụ tìm kiếm. Và bạn đang không biết submit là gì, tại sao cần phải submit, và làm thế nào để submit website một cách nhanh chóng?. Ngay dưới bài viết này, Điệp sẽ chia sẻ đến bạn vài gợi ý thỏa đáng. Đừng rời màn hình nhé.

I. Submit là gì?

Câu cửa miệng thường được dân SEO nhắc đến sau khi viết bài xong đó là: “Ê, nhớ Submit URL đó đi nha”, “Bài viết đó đã gửi Submit chưa thế?”.

Vậy, Submit là gì? Trong tiếng Việt Submit có nghĩa là khai báo hoặc báo cáo. Bạn có thể hiểu Submit tức là khai báo đường link của bạn để cho Bot của Google vào đọc bài viết và index một cách nhanh nhất có thể.

Nếu bạn chưa biết index là gì, thì bạn có thể nhấp vào bài viết đó để đọc chi tiết hơn nhé.

II. Sự khác nhau giữa Submit và index là gì?

Submit là thuật ngữ nhằm diễn tả hành động khai báo với Google. Nghĩa là: sau khi bài viết của bạn được xuất bản, bạn cần gửi đường dẫn bài viết đó khai báo với Google. Để công cụ có thể dễ dàng thu thập thông tin và lập chỉ mục (index)

Index là thuật ngữ nhằm chỉ quá trình Bot của công cụ tìm kiếm cào, thu thập dữ liệu, lập chỉ mục (index). Sau khi bài viết hay URL mà bạn khai báo được index thì công cụ sẽ sử dụng các thuật toán của riêng họ để lưu trữ, so sánh, đánh giá và trả kết quả cho người dùng trong bảng xếp hạng tìm kiếm khi phù hợp.

III. Có nhất thiết phải Submit url không?

Dành thời gian nghiên cứu, tìm tòi để viết bài thật hay, thật cuốn hút là điều nên làm. Tuy nhiên, nếu viết xong mà bài viết của bạn không được index thì thật vô nghĩa. Trang web, hay bài viết của bạn sẽ chẳng có cơ hội để được người đọc tìm thấy ở trên công cụ tìm kiếm.

Bởi về bản chất việc gửi submit và bài viết được index giống như việc được Bot của công cụ tìm kiếm ghé thăm trang web, thu thập và lưu trữ dữ liệu của bạn vào tệp lưu trữ của Google. Bạn thử hình dung nếu bài viết của bạn không được lưu trữ trong kho của Google thì khi người dùng gõ tìm chủ đề mà bạn đang làm thì liệu bạn có cơ hội hiển thị trước người đọc không?.

Nếu để Google tự index bài viết thì sẽ khá lâu. Đặc biệt là đối với những blog hay website mới. Vì thế việc khai báo với Google là điều cần thiết.

Submit url như thế nào
Submit URL là điều kiện cần để bài viết được hiển thị trên công cụ tìm kiếm

Ngoài ra, nếu bạn không gửi submit bài viết thì có thể sẽ bị người khác lấy bài viết và submit trước. Điều này sẽ khiến cho Google hiểu rằng bạn là người đi coppy mặc dù bạn là người đã bỏ ra rất nhiều công sức để làm.

Cùng với đó, nếu bài viết của bạn bị người khác lấy. Bài của bạn được index sau thì nội dung của bạn là nội dung trùng lặp. Điều này cực kỳ kỵ trong SEO. Nếu tình trạng này quá nhiều rất có thể site của bạn sẽ bị Google phạt.

Mặt khác, muốn bài viết được lên TOP cao trên công cụ tìm kiếm thì điều kiện đầu tiên đó là bài viết đó đã được index. Nếu không có nghĩa rằng: bài viết đó không có trong kho lưu trữ của Google, và khi người dùng gõ từ khóa thì bạn sẽ không có cơ hội hiển thị.

Như vậy, rõ ràng muốn được công cụ tìm kiếm index bài viết thì sau khi đăng tải công khai bài viết bạn cần phải tiến hành Submit bài viết đó. Bởi việc submit sẽ giúp:

IV. Làm sao để submit website hay URL trang web lên Google?

Bây giờ, bạn đang thắc mắc: Ủa, vậy làm sao để gửi khai báo URL đó với công cụ tìm kiếm đây?.

Có nhiều cách để submit URL. Bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí hoặc trả phí. Thông thường Điệp thường gửi submit URL bằng Google SearcheConsole (trước đây còn có tên là webmaster tool). Đây là một công cụ hoàn toàn miễn phí được cung cấp bởi chính Google.

Dưới đây là các bước hướng dẫn cách khai báo bất kỳ 1 URL nào đó trên trang web của bạn với công cụ tìm kiếm.

Lưu ý: Trước khi thực hiện các thao tác dưới đây, trước hết hãy đảm bảo rằng website của bạn đã được kết nối với Google Search Console. Nếu bạn chưa biết cài đặt Google Search Console thì hãy nhấp ngay vào bài viết đó để xem hướng dẫn chi tiết.

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Google Search Console mà bạn đã đăng ký. Và đi đến mục “Tổng quan”

Bước 2: Tại mục Sao chép URL mà bạn cần khai báo. Sau đó dán đường dẫn vào ô tìm kiếm. Và ấn Enter. Tiếp đến bạn bạn ấn “yêu cầu lập chỉ mục”, rồi chờ trong giây lát. Bạn có thể quan sát hình ảnh đi kèm ở bên dưới để dễ hình dung hơn nhé.

Cách gửi submit bài viết với Google Search Console
Gửi submit bài viết dễ dàng với Google Search Console

V. Làm sao để nhận biết URL của bạn đã được Submit thành công hay chưa?

Bạn hoàn toàn tự mình kiểm tra xem URL mà bạn đã khai báo được index hay chưa bằng cách cách sau:

Check theo cú pháp site:url website hoặc url của bài viết. Nếu khi check bài viết của bạn được hiển thị ra như hình bên dưới thì nghĩa là bài của bạn đã được index thành công.

Hướng dẫn kiểm tra bài viết đã được index hay chưa

Nếu không thì bạn cần gửi submit lại nhé.

VI. Làm sao để URL trang web được index nhanh hơn?

Bạn đang rất nóng lòng mong muốn bài viết của bạn được index một cách nhanh chóng. Dưới đây là vài gợi ý dành cho bạn.

Như vậy, việc gửi submit cho Google là hết sức cần thiết trong quá trình làm SEO cho blog hay website nào đó. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có góc nhìn rõ ràng hơn về việc khai báo URL trên trang web của bạn đến với công cụ tìm kiếm cũng như trả lời được câu hỏi cách để google index nhanh nhé. Nếu bạn có những trải nghiệm khác thì có thể để lại bình luận ở phía bên dưới bài viết nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể đọc nhiều hơn về SEO, về Blog tại https://toithichblog.com/ của mình.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/submit-la-gi-a48791.html