Ý nghĩa của tranh “Cá chép hóa rồng”

Tranh cá chép hóa rồng là một trong những bức tranh phong thủy ý nghĩa nhất hiện nay, được chọn như một món quà tặng cho người thân, bạn bè, đối tác, đồng nghiệp để gửi đi lời chúc tốt đẹp cho họ. Vậy nó có ý nghĩa là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu nguồn gốc của câu chúc và ý nghĩa của bức tranh trong bài viết này.

I. Câu chuyện về “cá chép hóa rồng”

Chuyện kể rằng khi xưa rồng là linh vật được Ngọc hoàng Đại đế trên trời giao nhiệm vụ tạo mưa thuận gió hòa cho nhân gian nhưng do số lượng quá ít, nên Ngọc hoàng đã ban lệnh bất kỳ loài vật nào sống dưới nước vượt qua được 3 đợt sóng dữ để bơi lên cổng Vũ Môn ở sông Hoàng Hà thì có thể biến hóa thành rồng.

Mặc dù các loài vật đua nhau tham qua cuộc thi, tuy nhiên không có ai vượt qua được 3 lần sóng dữ, kể cả cá chép. Nhưng cá chép không hề nản lòng, cứ vào cuối xuân hàng năm, đàn các chép lại bơi ngược dòng lên thượng nguồn, rồi một ngày nọ có một con đã bơi được qua cổng Vũ Môn, tạo nên kỳ tích hóa rồng. Cũng có lời tương truyền rằng con cá chép đó đã ngậm viên ngọc trong miệng, làm khơi dậy tính tò mò của thủy thần khiến thần phải ghé xuống xem và nhờ thần thủy xuống tới đâu nước dâng tới đó và cuối cùng dâng lên cổng Vũ Môn, giúp con cá vượt qua cổng hóa rồng.

hình-ảnh-cá-chép-vượt-cơn-sóng-dữ-chuẩn-bị-hóa-thành-rồng
hình-ảnh-cá-chép-vượt-cơn-sóng-dữ-chuẩn-bị-hóa-thành-rồng

II. Ý nghĩa của tranh cá chép hóa rồng

“Cá chép vượt Vũ Môn hóa rồng” từ đó đã trở thành phép ẩn dụ cho sự nỗ lực và kiên trì theo đuổi mục tiêu, nếu người nào biết nỗ lực thì một ngày nào đó sẽ gặt hái được thành công, có thể là đỗ đạt trong thi cử hoặc thăng quan tiến chức trong sự nghiệp… Ngoài ra, cá chép trong tiếng Hán là ngư, đồng âm với “dư” trong dư dả nên người ta cũng tin rằng cá chép là biểu tượng cho tiền tài, giúp mang lại cuộc sống thịnh vượng.

Trong bức tranh, hình ảnh con cá chép có nửa dưới là mình cá còn nửa trên là đầu rồng, nghĩa là đang trong quá trình hóa thân thành rồng nên bức tranh còn có ý nghĩa là chắc chắn thành công và nó đang tới gần.

Tóm lại, bức tranh ca chép hóa rồng thực sự là một bức tranh phong thủy ý nghĩa, tượng trưng cho những người có lòng can đảm, không chịu khuất phục trước nghịch cảnh, không ngại khó khăn, chỉ cần chăm chỉ nỗ lực rồi bao khó khăn cũng có thể vượt qua. Đây sẽ là món quà tặng ý nghĩa trong dịp năm mới, tân gia, cho các em trong kỳ thi sắp tới…

III. Tuổi hợp tranh & hướng treo tranh?

1. Tranh hợp mệnh, tuổi nào?

Tranh thuộc hành Thủy, nên theo sự tương sinh thì người mệnh Thủy, Kim, Mộc rất hợp để treo tranh này vì Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc. Về tuổi con giáp thì Tí - Thìn - Thân được coi là tam hợp nên người tuổi Thìn, Tí và Thân cũng hợp treo tranh này.

Thông tin trên là tham khảo, thực tế việc treo tranh có hợp với bản thân mình hay không chủ yếu dựa vào ý nghĩa và nội dung mà bức tranh truyền tải. Một bức tranh mang ý nghĩa tốt, điềm lành sẽ phù hợp với tất cả mọi người.

Tranh cá chép hóa rồng mạ vàng 24k - HR01 4
Tranh cá chép hóa rồng mạ vàng 24k - HR01 4

2. Treo tranh hướng nào?

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/hinh-ve-ca-chep-hoa-rong-a48549.html