Readability là gì? 3 Bước cải thiện chỉ số Readability chuẩn SEO

Một trong những tiêu chí để bài viết đạt chuẩn SEO trên trang web WordPress chính là Readability. Nội dung dễ động, ngắn gọn sẽ giữ chân người đọc ở lại trang lâu hơn.

Vậy Readability là gì? Cải thiện chỉ số Readability như thế nào? Bạn hãy đọc bài viết của Prodima bên dưới để hiểu rõ hơn nhé!

Readability là gì?

​Readability là chỉ số đánh giá về độ súc tích, dễ hiểu và dễ đọc của bài viết. Nếu một bài viết chứa nhiều thuật ngữ chuyên ngành, lủng củng và dài dòng sẽ khiến người đọc cảm thấy khó chịu. Và tất nhiên họ sẽ thoát ra ngay để tìm đến những bài viết hấp dẫn và “gọn gàng” hơn từ đối thủ của bạn.

Đây cũng là chỉ số mà SEO Yoast sẽ cung cấp cho bạn để đánh giá nội dung bài viết của mình có phù hợp, nhằm nâng cao trải nghiệm của người đọc.

Readability là gì
Readability là chỉ số đánh giá độ dễ đọc và dễ hiểu của một bài viết

Readability có ảnh hưởng đến xếp hạng trang web?

Sau khi hiểu rõ về Readability là gì, sẽ có nhiều người thắc mắc: Chỉ số Readability có ảnh hưởng đến kết quả SEO?

Thực tế, các công cụ tìm kiếm hiện nay có đến hàng trăm thuật toán để đánh giá và xếp hạng từ khóa. Do đó, sẽ khó nhận định Readability có phải là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm hay không.

Tuy nhiên, nếu bài viết của bạn quá lằng nhằng và khó hiểu, sẽ xảy ra 2 vấn đề sau:

Trường hợp 1:

Người đọc sẽ thoát trang ngay, khiến chỉ số Bounce Rate tăng cao. Nếu không khắc phục, Google sẽ cho rằng nội dung trang web của bạn không đáp ứng tốt cho người dùng truy cập. Chính điều này dẫn đến bài viết sẽ không được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Trường hợp 2:

Người tìm kiếm vẫn kiên nhẫn đọc hết nội dung của bạn. Nhưng sẽ không quay trở lại thêm lần nào khác.

Đây là tình huống cực kỳ nguy hiểm, vì bạn sẽ không biết mình sai ở đâu để có thể khắc phục. Và đó là lý do trang của bạn vẫn cứ “lẹt đẹt” ở các vị trí thấp.

Readability đánh giá dựa trên các yếu tố nào?

Sau khi nắm rõ định nghĩa Readability là gì, trong phần này Prodima sẽ giúp bạn hiểu được cách Readability đánh giá nội dung chuẩn SEO r thông qua các yếu tố sau:

Độ dài của câu

SEO Yoast luôn khuyến khích tạo những câu ngắn để không khiến người dùng truy cập phải “ngộp”. Bên cạnh đó, những câu quá dài sẽ khiến bài viết trở lủng củng và mắc lỗi ngữ pháp.

Readability là gì? 3 Bước cải thiện chỉ số Readability chuẩn SEO hình ảnh 2
Nghệ thuật của độ dài câu

Tiêu chuẩn của một câu trong SEO Yoast không nên vượt quá 20 chữ. Nhưng Prodima khuyến khích bạn không nên quá cứng nhắc. Mỗi ngôn ngữ sẽ có độ dài ngắn khác nhau.

=> Điều quan trọng là bạn hãy tạo một câu đủ ý, súc tích và không quá dài là được.

Sự hiển thị của các tiêu đề con

Bạn chẳng thể nào viết một bài “tuột luột” không phân đoạn, không ngắt quãng được. Một bài viết chất lượng phải có các tiêu đề con giúp chia phần nội dung để người đọc cảm thấy “thuận” mắt và theo dõi thông tin chặt chẽ hơn.

Tiêu chí về độ dài tiêu chuẩn mà SEO Yoast đề xuất là không quá 300 chữ, giúp người đọc có thể dễ dàng nắm bắt nội dung.

Sử dụng các từ nối câu

Các từ nối câu phổ biến như: Bởi vậy, cuối cùng, kế tiếp, trong khi đó, chính vì vậy, do đó…

Sử dụng xuyên suốt các từ nối câu trong bài viết sẽ tăng sự kết nối nội dung chặt chẽ và có logic.

Thể bị động

Thể bị động sẽ được hiểu như sau:

Câu chủ động khiến người dùng dễ hiểu nội dung hơn câu bị động. Tuy nhiên, với gói SEO Yoast Premium nâng cao chỉ hỗ trợ phân tích thể bị động dành cho tiếng Anh và Đức.

Flesch reading ease Yoast meaning

Được hiểu là Thang điểm đo độ dễ đọc của Yoast meaning chỉ được áp dụng cho 3 ngôn ngữ: Tiếng Anh, Đức và Hà Lan.

Với bài viết nội dung tiếng Việt, bạn chỉ cần quan tâm đến các vấn đề: Độ dài của tiêu đề con, độ dài của câu, độ dài của đoạn văn và sử dụng các từ nối câu.

Readability là gì? 3 Bước cải thiện chỉ số Readability chuẩn SEO hình ảnh 3
Thang chấm điểm nội dung

3 Bước cải thiện chỉ số Readability

Readability có 3 thang đánh giá chính là:

Bước 1: Kiểm tra hàng loạt bài viết đã đăng tải có Readability là màu đỏ và bấm vào chính sửa.

Bước 2: Di chuột xuống phía dưới và nhấn vào thẻ Readability

Bạn sẽ thấy một bảng đánh giá chi tiết của SEO Yoast. Thông qua đó, bạn hãy thực hiện các chỉnh sửa theo đề xuất cho tới khi xanh là được.

Để dễ dàng hơn, bạn hãy bấm vào biểu tượng “con mắt” ngay bên phần thông báo để dò tìm các lỗi được tô màu tím.

Khi bạn bấm vào chỉnh sửa một đoạn / câu bất kỳ thì màu tím sẽ biến mất. Và bạn cần bấm vào hình “con mắt” để tiếp tục chỉnh sửa các câu sai khác.

Lưu ý: Với phiên bản trước SEO Yoast 4.2.1, sẽ không hiển thị “con mắt” để bạn tìm được lỗi cần khắc phục. Do đó, bạn hãy xem lại nội dung và chỉnh sửa những câu quá dài nhé!

Bước 3: Cập nhật bài viết để xem kết quả là hoàn tất rồi nhé!

Readability là gì? 3 Bước cải thiện chỉ số Readability chuẩn SEO hình ảnh 4
Chỉnh sửa theo đề xuất của SEO Yoast cho đến khi xanh là được

Lời kết

Bạn đã hiểu được Readability là gì đúng chứ? Tuy nhiên, bạn cần làm rõ một điều: Readability là thước đo đánh giá độ dễ đọc của một nội dung, nhưng đó không phải là tất cả.

Những đánh giá tốt nhất đến từ người đọc. Họ có thích và muốn đọc hết bài viết của bạn? Và ngoài ra, bài viết có hấp dẫn còn nằm ở cách trình bày, thông tin hữu ích và hình ảnh / video thu hút.

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.

Bài viết liên quan:

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/readability-la-gi-a48424.html