[Tâm Lý] 5 Yếu Tố Để Trở Thành Nhà Tâm Lý Pháp Y - YBOX

Tâm lý học là một lĩnh vực rộng lớn. Nó bao gồm nhiều vấn đề khác nhau của tâm trí con người và giải thích các hành vi của họ. Một lĩnh vực chuyên môn đã và đang đạt được đà phát triển trong vài năm qua. Tâm lý học pháp y là một lĩnh vực tâm lý học phổ biến. Nó giải quyết các vấn đề tội phạm và đánh giá khuôn khổ động cơ của chúng.

Nó có liên quan tới hệ thống tòa án và giúp bồi thẩm đoàn thông qua các quyết định công bằng và phù hợp. Nó cũng mở rộng các dịch vụ dành cho trẻ em và nạn nhân của tội phạm hình sự. Nhiều nghề nghiệp đang cống hiến hết mình để phục vụ nhân loại. Nếu bạn quan tâm đến công việc phục vụ cộng đồng và định hình lại cuộc sống này, hãy chắc chắn tìm hiểu rõ về tâm lý học pháp y. Trước khi đắm mình vào sự nghiệp này, có những giá trị tuyệt đối và đặc điểm mà bạn phải đánh bóng chúng. Bài viết này hy vọng bạn tìm thấy thông tin cần thiết giúp cho việc theo đuổi sự nghiệp này của bạn.

1. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp là một phần không thể thiếu đối với hầu hết các nghề nghiệp. Toàn bộ sự nghiệp của nhà tâm lý học pháp y phụ thuộc vào giao tiếp hiệu quả. Bạn sẽ tương tác với nhiều người có xuất thân khác nhau và phải biết cách nói chuyện với họ. Bạn phải biết ngôn ngữ phù hợp với trẻ em và với một tù nhân. Giao tiếp không chỉ giới hạn trong việc nói chuyện bằng lời nói mà còn phải lắng nghe và ghi âm nữa. Kỹ năng của bạn sẽ giúp bạn soạn thảo các báo cáo phù hợp và chính xác, điều này rất cần thiết cho hệ thống pháp luật. Bạn phải tổ chức các lớp học và hội thảo trong các cơ sở cải huấn, điều mà bạn không thể làm trừ khi bạn có thể thu hút người nghe. Cũng cần có sự thay đổi trong giọng điệu khi nói chuyện với các nạn nhân bị tấn công trong từng hoàn cảnh khác nhau. Do đó, cách giao tiếp trau chuốt và hiệu quả sẽ giúp ích cho bạn trong sự nghiệp. Giao tiếp cũng bao gồm ngôn ngữ cơ thể của bạn. Tìm hiểu các đặc điểm và cơ thể của bạn để không tạo cảm giác xua đuổi hoặc đe dọa đối phương.

[Tâm Lý] 5 Yếu Tố Để Trở Thành Nhà Tâm Lý Pháp Y - YBOX

2. Làm chủ tư duy phản biện

Trong khi bạn đang làm việc với tư cách là một nhà tâm lý học pháp y, bạn phải biết một số khái niệm. Phạm vi của bạn phải bao gồm tư vấn, tâm lý và các nguyên tắc cơ bản của hệ thống pháp luật. Bạn phải có khả năng áp dụng tư duy phản biện cho tất cả. Một trong những cách chắc chắn nhất để làm điều này là đi học. Nếu bạn đăng ký các chương trình có cấu trúc, chẳng hạn như bằng cấp trực tuyến về tâm lý học pháp y, bạn sẽ đánh giá các tình huống tốt hơn. Nếu không làm chủ được bản thân và các khái niệm của mình, bạn sẽ không thể trở thành một nhà tâm lý học pháp y. Bạn không thể chần chừ và thiếu quyết đoán vì điều này có thể khiến ai đó phải trả giá bằng mạng sống quý giá của họ. Chúng tôi khuyên bạn nên lấy các chứng chỉ thích hợp trước khi trở thành một nhà tâm lý học pháp y chuyên nghiệp. Tư duy phản biện đi kèm với kinh nghiệm và các nghiên cứu điển hình, vì vậy kinh nghiệm thực tế nhiều hơn có nghĩa là tư duy nhạy bén hơn.

[Tâm Lý] 5 Yếu Tố Để Trở Thành Nhà Tâm Lý Pháp Y - YBOX

3. Luôn duy trì tính khắc kỷ và logic

Tâm lý học pháp y là một lĩnh vực đánh thuế cảm xúc. Nhiều trường hợp có thể tác động mạnh đến bạn. Bạn có thể chọn tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài cho những vấn đề này, nhưng điều đó nên nằm ngoài công việc. Khi bạn hoạt động trong lĩnh vực này, bạn không nên có bất kỳ tình cảm cá nhân nào đối với những người có liên quan. Mỗi quyết định phải được thông qua một cách logic và hợp lý mà không có thêm cảm xúc. Trong mọi trường hợp không nên hoàn thành một cách vội vàng và gấp rút. Thay vào đó, xem xét chúng từ mọi góc độ sẽ tốt hơn. Bạn phải biết các kỹ thuật giúp bạn giữ bình tĩnh và lý trí cho dù tình huống có thể trở nên trầm trọng đến mức nào. Ngừng phán xét cảm xúc của bạn là cách chắc chắn nhất để thành công trong sự nghiệp này. Bạn sẽ không do dự với lựa chọn của mình và luôn là một người làm việc hiệu quả. Logic của bạn cũng có thể giúp đưa ra các giải pháp tức thì và thực tế.

[Tâm Lý] 5 Yếu Tố Để Trở Thành Nhà Tâm Lý Pháp Y - YBOX

4. Chú ý đến chi tiết

Nhận thức và phân tích của bạn là điều cần thiết trong việc phân tích tình hình. Trừ khi bạn dành thời gian để nghiên cứu tất cả các góc độ có thể, nếu không thì cuộc điều tra của bạn có thể không đầy đủ. Cho dù bạn đang điều tra một hiện trường vụ án hay giải quyết một cuộc khủng hoảng, sự chú ý của bạn là điều cần thiết. Một con mắt sắc sảo nhạy bén là điều cần thiết cho công việc của bạn, giúp bạn phát hiện ra sự thay đổi tinh tế trong ngôn ngữ cơ thể. Kỹ năng quan sát của bạn sẽ giúp bạn lập chiến lược và dự đoán kết quả có nhiều khả năng xảy ra. Kỹ năng phân tích vững vàng là yếu tố không thể thiếu đối với công việc của cảnh sát và họ thường có thể hỏi ý kiến ​​bạn đối với các trường hợp cao cấp. Nó cũng sẽ giúp bạn soạn thảo báo cáo và chọn bất kỳ chi tiết quan trọng nào cần đề cập. Các tiểu tiết cũng tạo ra sự khác biệt trong việc thông qua lệnh của tòa án. Chúng cũng giúp bạn về mặt tâm lý đánh giá sự thật đằng sau những bản báo cáo.

[Tâm Lý] 5 Yếu Tố Để Trở Thành Nhà Tâm Lý Pháp Y - YBOX

5. Có tính kiên nhẫn

Các nhà tâm lý học pháp y không mong đợi kết quả xuất hiện ngay lập tức. Nạn nhân và phạm nhân có thể không hợp tác ngay lập tức. Hãy hiểu rằng các vụ việc pháp lý rất phức tạp và bạn cần phải cân bằng nhiều vai trò để làm chủ. Có thể có một số thời điểm cần đến bản chất từ ​​bi của bạn, mặc dù nó có thể mâu thuẫn với những gì chúng ta đã nói trước đó. Đó là bởi cảm xúc trong lúc làm việc của bạn và cảm xúc vì lợi ích của con người là hai khái niệm khác nhau. Thể hiện lòng trắc ẩn với nạn nhân giúp họ thoải mái khi nói chuyện với bạn nhưng không ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Có thể có những trường hợp bạn phải tạm dừng công việc và quay lại sau. Bạn thậm chí có thể phải truy tìm lại các bước và tìm kiếm lại các hiện trường vụ án. Hãy làm việc dựa trên sự kiên nhẫn của bạn và học cách kiên trì cho dù tình hình có tồi tệ đến đâu. Sự kiên nhẫn cũng sẽ giúp phán đoán của bạn không bị vẩn đục, điều có thể gây nguy hiểm cho vụ việc. Sự kiên nhẫn cũng rất quan trọng đối với cuộc sống của bạn ngoài công việc và vì vậy, đó là điều đôi bên cùng có lợi.

[Tâm Lý] 5 Yếu Tố Để Trở Thành Nhà Tâm Lý Pháp Y - YBOX

Tóm tắt

Tìm được nghề nghiệp phù hợp với bản thân là ước mơ của tất cả mọi người. Tuy nhiên, trước khi theo đuổi bất kỳ ngành nghề nào, bạn phải đáp ứng những điều kiện tiên quyết cụ thể. Tâm lý học pháp y là một công việc đầy thách thức và hấp dẫn. Nó có nhiều yếu tố thú vị, nhưng bạn cần phải trau dồi các kỹ năng cụ thể của mình trước khi đến với lĩnh vực này. Bạn phải giao tiếp hiệu quả, bao gồm lắng nghe và ghi nhận thông tin.

Cuối cùng, hãy có đủ kiên nhẫn để thực hiện các cuộc điều tra thực địa cần thiết và nói chuyện với những người có liên quan. Một khi bạn có những kỹ năng này trong tay, bạn sẽ nhanh chóng trở thành một nhà tâm lý học pháp y phi thường. Một sự nghiệp đầy hứa hẹn đang chờ bạn khám phá!

-

Dịch giả: Quyen Mai

Biên tập: Jinie Đinh

Nguồn ảnh: Google, Unsplash

Link bài gốc: What Personality Traits Needed to Be a Forensic Psychologist?

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về YBOX.VN. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Tên dịch giả - Nguồn: Tâm Lý Học Tuổi Trẻ”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(***) Follow Facebook Tâm Lý Học Tuổi Trẻ tại www.facebook.com/tamlyhoctuoitre để đọc các bài dịch khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày.

(***) Follow Instagram tamlyhoctuoitre_ybox tại https://www.instagram.com/tamlyhoctuoitre_ybox/ để đọc thêm nhiều quotes hay mỗi ngày.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/tam-ly-hoc-phap-y-a48370.html