Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn gì, kiêng gì?

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn gì, kiêng gì để quá trình hồi phục sức khỏe diễn ra nhanh hơn? Đây là thắc mắc chung của nhiều bệnh nhân và gia đình có người thân vừa trải qua phẫu thuật cắt tuyến giáp. Vậy dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng như thế nào và cần lưu ý gì sau phẫu thuật?

sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn gì

Vì sao cần chú trọng dinh dưỡng sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp?

Bệnh nhân ung thư thường bị suy giảm sức khỏe do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố: giảm hấp thu chất dinh dưỡng, ăn uống kém do thay đổi khẩu vị/mùi vị, mệt mỏi, rối loạn chuyển hóa hormone, và hoạt hóa miễn dịch giải phóng cytokine dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và suy kiệt cơ thể.

Sau phẫu thuật loại bỏ tuyến giáp chứa tế bào ung thư, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe, nâng cao thể trạng cho bệnh nhân, tăng hiệu quả điều trị cũng như hạn chế nguy cơ ung thư tái phát. Chính vì vậy, bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư thường được xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để nhanh chóng hồi phục sức khỏe, tăng khả năng chống chọi với bệnh.

sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn thực phẩm dễ nuốt
Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn gì để vết thương nhanh lành?

Vai trò của chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp

Sau phẫu thuật, bệnh nhân ung thư cần được hỗ trợ dinh dưỡng chuyên biệt, nhất là những bệnh nhân cao tuổi, ăn uống kém, bị giảm khối cơ. Nếu có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, bệnh nhân sẽ phục hồi nhanh sau mổ. Dinh dưỡng là yếu tố then chốt trong kế hoạch điều trị ở bệnh nhân ung thư. Bệnh nhân cần được bổ sung dinh dưỡng trước, trong và sau khi áp dụng các phương pháp phẫu thuật, hóa trị và xạ trị.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục và ổn định sức khỏe, cụ thể:

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn gì?

Vậy sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp ăn gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân và gia đình có người vừa trải qua phẫu cắt tuyến giáp. Bác sĩ Hoài cho biết, nhìn chung chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật của bệnh nhân ung thư tuyến giáp không có nhiều khác biệt so với chế độ ăn uống của người bình thường. Người bệnh cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

Các loại thực phẩm dễ tiêu hóa thường giàu nước và chất xơ có trong ngũ cốc nguyên hạt, đậu, rau củ quả, nước ép trái cây, sữa… Chúng thường được chế biến dưới dạng cháo, súp, canh, hầm… Ngoài ra các món nhiều nước như bún, phở, miến, hủ tiếu… mềm, dễ nuốt, thích hợp cho bệnh nhân sau mổ.

sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn thức ăn dạng lỏng
Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, bệnh nhân nên ưu tiên dùng các món ăn dạng lỏng, dễ nhai nuốt.

Vì vậy, đối với thắc mắc bệnh nhân nên ăn gì sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, bác sĩ Hoài khuyến nghị nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C như cam, bưởi, kiwi, dứa, lê, ổi, rau dền, cải bó xôi, ớt chuông, quả mọng…

thực phẩm sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn
Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn thực phẩm chứa nhiều omega-3 như hải sản, trứng, bơ, dầu thực vật…

Bệnh nhân có thể ưu tiên sử dụng các thực phẩm giàu omega-3 gồm: cá béo (cá hồi, cá trích, cá thu…), thủy hải sản (cua, tôm, mực), dầu thực vật, các loại hạt…

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp kiêng ăn gì?

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, bệnh nhân cần thời gian để hệ thống tiêu hóa hồi phục và thích nghi. Để quá trình này diễn ra thuận lợi, bên cạnh một số thực phẩm nên ăn, bệnh nhân cần tránh một số thực phẩm gồm:

sau-phau-thuat-ung-thu-tuyen-giap-nen-kieng-muoi
Bệnh nhân sau mổ ung thư tuyến giáp kiêng thực phẩm nhiều muối i-ốt.

Đáng chú ý, sau mổ cắt tuyến giáp, bệnh nhân ung thư có thể cần uống thêm i-ốt phóng xạ (I131) và các loại thuốc khác. Sử dụng các loại thực phẩm chứa cafein có thể làm giảm tác dụng của thuốc điều trị. Do đó, người bệnh nên hạn chế sử dụng thực phẩm chứa cafein như cà phê, trà, soda và chocolate…

Thực phẩm chế biến sẵn thường ít giá trị dinh dưỡng, trong khi bệnh nhân sau phẫu thuật cần nhiều dưỡng chất để phục hồi sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời, một nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) cho thấy, thói quen ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư và tim mạch. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân sau mổ ung thư tuyến giáp nên kiêng thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp để nhanh chóng hồi phục thể trạng.

sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp không nên uống rượu bia
Uống nhiều rượu, bia làm tăng nguy cơ mắc ung thư hoặc tái phát.

Chăm sóc bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật, bệnh nhân ung thư tuyến giáp cần lưu ý:

Bệnh nhân ung thư thường ăn uống kém khiến sức khỏe suy kiệt, thiếu hụt dinh dưỡng kéo dài, ảnh hưởng chất lượng sống. Vì vậy, vấn đề dinh dưỡng trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp luôn được chú trọng. Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh có sự phối hợp liên chuyên khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực, Dinh dưỡng, Ung bướu, Nội tiết… giúp điều trị toàn diện trước, trong và sau phẫu thuật, mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân.

Để đặt lịch khám, phẫu thuật ung thư tuyến giáp tại khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách có thể liên hệ qua thông tin sau:

Bài viết Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên ăn gì, kiêng gì phần nào giải đáp thắc mắc chung của bệnh nhân và gia đình có người thân mắc ung thư tuyến giáp. Những thông tin hữu ích này sẽ tiếp sức cho bệnh nhân chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư, sống lạc quan, khỏe mạnh.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/sau-phau-thuat-nen-an-gi-a48361.html