Bị cảm lạnh là bệnh gì? Nguyên nhân và biến chứng thường gặp

Cảm lạnh là một căn bệnh về đường hô hấp chưa có thuốc đặc trị và vacxin phòng ngừa. Do đó, bố mẹ cần chủ động trang bị trang bị kiến thức về bệnh cảm lạnh ở trẻ để bảo vệ sức khỏe và chăm sóc trẻ tốt hơn.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Nguyễn Anh Duy Tùng - Trung tâm Thông tin Y khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM.

Bị cảm lạnh là bệnh gì

Cảm lạnh là gì?

Cảm lạnh là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên (mũi, họng) do virus gây ra. Bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng nhưng thường gặp nhất là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo một nghiên cứu cho thấy, trung bình trẻ nhỏ sẽ bị cảm lạnh 6 - 8 lần/năm. (1)

Bệnh cảm lạnh thông thường có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng thường gặp nhất là vào mùa đông và mùa xuân.

Nguyên nhân cảm lạnh thông thường

Trên thực tế có hơn 200 loại virus gây cảm lạnh ở trẻ, thường gặp là Rhinovirus (chiếm gần 40% các trường hợp cảm lạnh ở trẻ) và Enterovirus. Chúng có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, mắt hoặc mũi thông qua các giọt bắn chứ virus khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện.

Hơn nữa, virus gây cảm lạnh có thể sống ở môi trường bên ngoài cơ thể người bệnh trong nhiều giờ, thậm chí là nhiều ngày. Do đó, trẻ có thể nhiễm virus gây bệnh khi dùng chung các vận dụng cá nhân của người bệnh như cốc, dụng cụ ăn uống, khăn tắm, đồ chơi, điện thoại,…

Rhinovirus là nguyên nhân gây cảm lạnh
Rhinovirus là nguyên nhân gây cảm lạnh ở trẻ thường gặp nhất.

Dấu hiệu bị cảm lạnh

Các triệu chứng của bệnh cảm lạnh sẽ khác nhau ở mỗi người nhưng nhìn chung, chúng sẽ bắt đầu xuất hiện sau khoảng 1 - 3 ngày kể từ khi tiếp xúc với virus gây bệnh. Các triệu chứng này gồm:

Nước mũi của trẻ khi mới bắt đầu thường sẽ trong và sau đó, dần trở nên đặc hơn, có màu vàng hoặc xanh lá cây. Các triệu chứng của bệnh thường sẽ đạt đỉnh điểm vào ngày thứ 5 kể từ khi bắt đầu xuất hiện. Sau đó, chúng sẽ dần được cải thiện, nhẹ dần và biến mất. (2)

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Đa số các trường hợp trẻ bị cảm lạnh đều ở mức độ nhẹ và có thể tự khỏi trong vài ngày. Tuy nhiên, nếu trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây, bố mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt: (3)

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh cảm lạnh

Dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh của trẻ:

Phương pháp điều trị cảm lạnh

Khi trẻ có dấu hiệu cảm lạnh, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và hướng dẫn chăm sóc, điều trị cảm lạnh đúng cách.

Bệnh cảm lạnh ở trẻ gây ra bởi virus nên thuốc kháng sinh sẽ không được sử dụng để điều trị bệnh, trừ khi trẻ xuất hiện nhiễm trùng do vi khuẩn. Bệnh cũng không có thuốc đặc trị và thường sẽ tự khỏi sau 7 - 10 ngày, riêng triệu chứng ho có thể kéo dài thêm vài ngày sau đó.

Tuy nhiên, trẻ cảm thấy dễ chịu hơn, bệnh nhanh khỏi, bác sĩ có thể kê cho trẻ một số loại thuốc để điều trị cảm lạnh các triệu chứng như: thuốc giảm đau, thuốc xịt thông mũi, siro ho,…

trẻ đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và hướng dẫn chăm sóc
Khi trẻ có dấu hiệu cảm lạnh, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và hướng dẫn chăm sóc, điều trị đúng cách.

Lưu ý: Bố mẹ không tự ý cho trẻ dùng thuốc khi không có sự đồng ý của bác sĩ; liều lượng và cách dùng thuốc phải thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, bố mẹ có thể giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn khi bị cảm lạnh bằng cách:

Biến chứng bệnh cảm lạnh

Trẻ em có sức đề kháng và hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện, do đó, nếu trẻ bị cảm lạnh không được chăm sóc và điều trị đúng cách, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Cách phòng cảm lạnh hiệu quả

Hiện nay, bệnh cảm lạnh thông thường ở trẻ vẫn chưa có vacxin điều trị. Do đó, việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa cảm lạnh sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị lây nhiễm virus cho trẻ:

chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa cảm lạnh
Bố mẹ cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa cảm lạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh cho trẻ.

Để biết thêm thông tin về cách chăm sóc và những vấn đề sức khỏe khác của trẻ, bạn có thể liên hệ khoa Nhi, bệnh viện đa khoa Tâm Anh theo địa chỉ:

Bệnh cảm lạnh thường sẽ tự khỏi trong vài ngày nếu được chăm sóc đúng cách, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho trẻ, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và hướng dẫn điều trị, chăm sóc phù hợp.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/cach-de-bi-cam-a48260.html