Tìm hiểu về Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu - Sales Logistics

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu (Sales Logistics) là vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao và cơ hội phát triển mạnh mẽ hàng đầu hiện nay. Trong bài viết này, TopCV sẽ chia sẻ với bạn những kiến thức cơ bản về nhân viên Sales Logistics, giúp những bạn có ý định theo đuổi nghề này có được khởi đầu thuận lợi hơn.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu (Sales Logistics) là gì?

Sales Logistics - Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là người tiếp thị dịch vụ logistic của doanh nghiệp, bao gồm kho bãi, vận chuyển, khai báo hải quan, v.vv.. tới những khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước.

Nhìn chung, công việc của một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu tương tự như nhân viên kinh doanh thuộc các nhóm ngành khác. Tuy nhiên, yêu cầu kỹ năng và chuyên môn đối với Sales Logistics cao hơn do môi trường làm việc mang tính quốc tế hóa. Những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của ngành Logistics, nhu cầu tuyển dụng Sales Logistics luôn ở mức cực cao, mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho những người theo học Logistics.

>>> Xem thêm: Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Công việc ra sao?

>>> Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu (Sales Logistics) đang là ngành nghề xu hướng được rất nhiều người theo đuổi, nếu bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí này mà không biết tìm việc ở đâu uy tín và nhiều job xịn thì hãy nhanh tay ấn nút ứng tuyển việc làm Sales Logistics tại TopCV nhé!

Tìm việc NVKD Xuất nhập khẩu

Các bộ phận Sales Logistics

Sales Logistics được chia làm 4 bộ phận:

>>> Apply việc làm Sales Logistics ở TopCV ngay để nhận việc liền tay:

Tìm việc Sales Logistics ngay

Phân loại Sales Logistics
Phân loại Sales Logistics

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu làm gì?

Nhân viên Sales Logistics làm gì? Về cơ bản, nhân viên Sales Logistics thực hiện những nhiệm vụ cơ bản bao gồm:

>>> Xem thêm: Tổng quan về công việc ngành Logistics

>>> Bạn đang tìm việc ngành Logistics? Khám phá ngay những cơ hội việc làm siêu HOT tại TopCV, nhanh tay Apply để tìm thấy việc làm phù hợp nhé!

Tìm việc Logistics ngay

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cần làm việc với nhiều bên liên quan
Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cần làm việc với nhiều bên liên quan

Tuy nhiên, ở mỗi bộ phận, nhân viên Sales Logistics sẽ đảm nhiệm những công việc khác nhau:

Mô tả công việc của Sales FCL

Ở vị trí là người gửi hàng, nhân viên Sales FCL đảm nhiệm các công việc:

Nếu là người nhận hàng, Sales FCL sẽ thực hiện các công việc:

Mô tả công việc của Sales LCL

Đóng vai trò người gửi hàng, nhân viên Sales LCL thực hiện các công việc:

Nếu là người nhận hàng, Sales LCL có trách nhiệm:

Mô tả công việc của Sales Overseas

Công việc của nhân viên Sales Overseas bao gồm:

Mô tả công việc của Sales Logistics Staff

Sales Logistics Staff làm người đại diện bán hàng của công ty xuất nhập khẩu, thực hiện các công việc như:

Mỗi bộ phận Sales Logistics đảm nhiệm những đầu việc riêng
Mỗi bộ phận Sales Logistics đảm nhiệm những đầu việc riêng

Quy trình làm việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Để thành công chốt một đơn hàng và ký kết hợp đồng, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cần thực hiện quy trình làm việc với 10 bước như sau:

Bước 1: Xác định lợi thế cạnh tranh

Mỗi công ty xuất nhập khẩu có một thế mạnh riêng, ví dụ: chuyên tuyến châu Á (dễ đàm phán giá), chuyên tuyến Âu-Mỹ-Úc (đơn hàng lớn), chuyên hàng khô, chuyên hàng đông lạnh, v.vv.. Nhân viên Sales Logistics cần hiểu rõ lợi thế của công ty mình để xác định được tệp khách hàng tiềm năng nên nhắm tới.

Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu đối với mỗi bộ phận Sales Logistics bao gồm:

Bước 3: Tìm kiếm khách hàng

Sau khi xác định được khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu, Sales Logistics có thể tìm kiếm họ qua các kênh mạng xã hội, website, quảng cáo, v.vv..

Trong trường hợp công ty chưa có thế mạnh cụ thể hoặc có thế mạnh về mọi mặt thì nhân viên Sales xuất nhập khẩu sẽ tìm kiếm khách hàng theo mặt hàng và mùa vụ thay vì giới hạn đối tượng người mua.

Bước 4: Xác định thông tin khách hàng

Khi đã tiếp cận được khách hàng, Sales Logistics sẽ khéo léo trò chuyện để khai thác thông tin càng nhiều càng tốt. Đây là cơ sở để Sales Logistics phân loại khách hàng cho dễ chăm sóc. Các thông tin cơ bản cần khai thác bao gồm:

Bước 5: Phân loại khách hàng

Sau khi khai thác đủ thông tin từ khách hàng, nhân viên sales xuất nhập khẩu có thể phân loại được đâu là khách hàng tiềm năng, đâu là khách hàng ít tiềm năng hơn. Qua đó, Sales Logistics sẽ tập trung vào chăm sóc các khách hàng tiềm năng để có cơ hội ký hợp đồng cao hơn.

Bước 6: Liên hệ hãng vận chuyển

Sales Logistics cần liên hệ với ít nhất 2 hãng vận chuyển để khảo giá và chọn đơn vị phù hợp với loại hàng, phương thức vận chuyển mà khách hàng mong muốn.

Bước 7: Báo giá

Khi đã có bảng giá phù hợp, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ báo giá cho khách hàng. Nếu khách hàng cần chất lượng dịch vụ tốt, Sales Logistics có thể đôn giá cao lên để lấy thêm lời, đồng thời phải chăm sóc khách hàng thật tận tình. Nếu khách hàng chú trọng vào giá cả thì Sales Logistics nên đưa ra một cái giá mềm hơn.

Kèm theo chi phí, Sales Logistics cũng sẽ cung cấp cho khách hàng các thông tin liên quan:

Sau đó, khách hàng có thể đồng ý hoặc không đồng ý hợp tác. Nếu họ không chấp nhận, Sales Logistics cần khai thác thông tin để tìm ra nguyên nhân, từ đó thuyết phục khách hàng ký hợp đồng. Nếu khách hàng đồng ý thuê dịch vụ thì nhân viên kinh doanh Logistics sẽ tiến hành làm hợp đồng và ký kết với khách hàng.

Bước 8: Theo dõi hàng hóa

Vì là người trung gian giữa khách hàng và hãng vận chuyển, nhân viên Sales Logistics cần theo dõi cả hai phía để đảm bảo đơn hàng được vận chuyển đúng kế hoạch, không bị trễ hẹn và không có phát sinh nghiêm trọng nào.

Bước 9: Chuyển giao công việc

Sales Logistics sẽ chuyển giao công việc cho bộ phận chứng từ và bộ phận giao nhận để hoàn tất đơn hàng, đưa hàng đến đúng nơi quy định.

Bước 10: Chăm sóc khách hàng

Sau khi đã hoàn tất đơn hàng, nhân viên sales xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục chăm sóc khách hàng để tái ký hợp đồng, giữ chân khách hàng.

>>> Tìm việc làm đa ngành nghề ngay trên TopCV, bạn sẽ tìm thấy những vị trí phù hợp nhất với mình!

Tìm việc ngay

Nhân viên sales xuất nhập khẩu theo sát đơn hàng từ khi phát sinh đến khi giao thành công
Nhân viên sales xuất nhập khẩu theo sát đơn hàng từ khi phát sinh đến khi giao thành công

Cơ hội nghề nghiệp, mức lương và lộ trình thăng tiến

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu (Sales Logistics) là một trong những vị trí có cơ hội phát triển sự nghiệp rộng mở nhất hiện nay.

Cơ hội nghề nghiệp

Thị trường Sales Logistics hiện nay tạo ra rất nhiều cơ hội hấp dẫn cho người lao động:

Nếu theo đuổi nghề Sales Logistics ngay từ bây giờ, bạn sẽ nắm bắt được rất nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp.

Nghề Sales Logistics có cơ hội phát triển sự nghiệp rộng mở
Nghề Sales Logistics có cơ hội phát triển sự nghiệp rộng mở

Mức lương của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Nhân viên kinh doanh logistics lương bao nhiêu? Tương tự như nhân viên kinh doanh thuộc các lĩnh vực khác, Sales xuất nhập khẩu có mức thu nhập khá cao. Bên cạnh lương cứng, thu nhập chủ yếu của ngành nghề này sẽ đến từ hoa hồng khi ký được hợp đồng và thưởng, phụ cấp khi đạt KPI.

Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2022 & Nhu cầu tuyển dụng 2023 của TopCV, mức lương trung bình của vị trí Sales xuất nhập khẩu được phân cấp theo số năm kinh nghiệm như sau:

Đây được xem là mức thu nhập hết sức cạnh tranh so với nhiều ngành nghề khác trong thị trường lao động.

Lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Để thành công trên hành trình kinh doanh xuất nhập khẩu, bạn cần trải qua 5 cấp bậc như sau:

Qua mỗi cấp bậc, mức thu nhập của bạn sẽ được tăng lên một cách ngoạn mục. Bạn sẽ có nhiều mối quan hệ trong ngành và từ đó có được nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp hơn nữa.

Sales Logistics có lộ trình thăng tiến qua 5 cấp bậc
Sales Logistics có lộ trình thăng tiến qua 5 cấp bậc

Những khó khăn của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Mặc dù có nhiều cơ hội hấp dẫn, bạn vẫn sẽ phải đối mặt với rất nhiều thử thách nếu quyết định theo đuổi nghề Sales Logistics.

Lượng kiến thức cần học quá lớn

Khối lượng kiến thức khổng lồ của ngành Logistics có thể gây ra áp lực lớn dành cho bạn trong những ngày đầu bước chân vào nghề. Không những thế, thực tế công việc cũng không giống hoàn toàn với lý thuyết mà sẽ có rất nhiều phát sinh mà bạn không lường trước được.

Khối lượng công việc lớn

Nhân viên sales xuất nhập khẩu phải thực hiện rất nhiều đầu việc trong ngày, đặc biệt là khi mùa sales đến và số lượng khách hàng tăng đột biến. Trên hết, nhân viên Sales Logistics phải làm việc với rất nhiều bên, lịch trình chồng chéo và dày đặc nên khó tránh khỏi tình trạng quá tải.

Phải chịu áp lực doanh số

Doanh số dường như là áp lực lớn nhất dành cho các nhân viên Sales Logistics. Đặc biệt là với các bạn mới ra trường, chưa có kinh nghiệm tìm kiếm và tiếp cận đến khách hàng thì thật khó để đạt được giá trị hợp đồng như kỳ vọng. Nếu không có đủ kiên trì và nỗ lực, bạn rất có thể muốn từ bỏ công việc này.

Phải có năng lực giải quyết vấn đề chính xác và nhanh nhạy

Logistics là ngành chứa đựng nhiều biến số khó lường nhất. Nếu không có tư duy nhanh nhạy, kỹ năng xử lý vấn đề khéo léo và khả năng update bản thân thì rất khó bắt kịp được sự thay đổi liên tục của nghề này.

Khả năng phát triển còn phụ thuộc vào tiềm lực của công ty

Mặc dù ngành Logistics tổng thể có xu hướng phát triển mạnh mẽ nhưng chính điều đó dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa nhiều doanh nghiệp. Nếu công ty của bạn chưa có điểm nào mạnh hơn đối thủ hay chưa tạo được nhận diện thương hiệu thì bạn cũng khó chiếm được lòng tin tưởng của khách hàng.

Những trở ngại mà Sales Logistics cần vượt qua
Những trở ngại mà Sales Logistics cần vượt qua

Ai phù hợp trở thành nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu?

Mặc dù gặp nhiều trở ngại là thế, nhưng nếu bạn giữ vững được nhiệt huyết và khát khao chinh phục nghề sales thì hoàn toàn có thể tiến đến thành công. Nếu có những tố chất sau đây, chắc chắn rằng bạn là ứng viên phù hợp nhất cho vị trí Sales Logistics.

Chịu được áp lực

Logistics sẽ không ngừng chuyển động để đưa sản phẩm đến đích cuối cùng vào đúng thời điểm. Điều này tạo ra một thị trường có nhịp độ nhanh và sức cạnh tranh cao. Theo đó là sự áp lực cực lớn đòi hỏi bạn phải luôn nỗ lực cố gắng, vượt qua mọi trở ngại.

Biết cách dẫn dắt các cuộc trò chuyện

Khả năng giao tiếp và thuyết phục là một trong những yếu tố quan trọng nhất của một Sales Logistics chuyên nghiệp. Biết cách dẫn dắt và duy trì cuộc trò chuyện với khách hàng sẽ mang đến cho bạn khả năng chốt đơn cao hơn và cơ hội phát triển sự nghiệp hấp dẫn hơn.

Thích tìm tòi

Bản chất tò mò sẽ thôi thúc bạn đặt ra những câu hỏi sâu sắc dành cho khách hàng, giúp bạn khám phá ra những nhu cầu sâu xa nhất của họ và khởi đầu một mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững.

Biết cách ứng dụng công nghệ trong công việc

Nếu biết cách tận dụng công nghệ trong công việc, bạn sẽ không phải sa lầy vào các quy trình thủ công rườm rà. Khi các giải pháp công nghệ tiếp tục được mở rộng và bạn là người đón đầu thông minh thì bạn sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng tồn đọng của chuỗi cung ứng hiện nay.

Có tư duy phản biện

Yếu tố làm nên thành công cho Sales Logistics chính là tư duy phản biện để vượt qua mọi trở ngại. Với sự linh hoạt, nhanh nhạy và tinh thần luôn sẵn sàng, bạn có thể giải quyết mọi vấn đề theo cách sáng tạo nhất và đạt được mục tiêu sự nghiệp như ý.

Những tố chất của nhân viên Sales Logistics
Những tố chất của nhân viên Sales Logistics

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cần gì để thành công trong nghề?

Nhân viên Sales Logistics cần gì để thành công trong nghề? Khối lượng công việc, mức độ phức tạp và áp lực doanh số của vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu luôn ở mức cao. Vậy bạn cần chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng nào để có thể làm việc ở vị trí này?

Về kiến thức và kinh nghiệm

>>> Xem thêm: Nên học xuất nhập khẩu ở đâu tốt nhất hiện nay?

Về kỹ năng

Điều kiện để trở thành nhân viên sales xuất nhập khẩu chuyên nghiệp
Điều kiện để trở thành nhân viên sales xuất nhập khẩu chuyên nghiệp

Bật mí kinh nghiệm Sales Logistics cho người mới

Nếu bạn đã quyết tâm dấn thân vào nghề Sales Logistics, hãy ghi nhớ những kinh nghiệm sau để có được khởi đầu thuận lợi:

Hiểu thế mạnh của công ty

Đầu tiên, bạn cần xác định được những điểm mạnh của công ty mình để khoanh vùng đối tượng khách hàng và thị trường mà bạn cần nhắm đến.

Xác định dịch vụ cốt lõi của công ty

Tiếp đến, bạn cần nắm rõ các dịch vụ mũi nhọn của công ty mình để xây dựng chiến lược chào bán dịch vụ sao cho phù hợp nhất và dễ đem lại doanh thu nhất.

Khoanh vùng thị trường hoạt động

Xác định rõ thị trường mà bạn có thể thu lời từ đó sẽ giúp bạn xây dựng được kế hoạch sales và quản lý khách hàng hiệu quả.

Tìm kiếm khách hàng theo mục tiêu, mùa vụ và mặt hàng

Sau khi đã định vị được đâu là thị trường tiềm năng, bạn hãy tiến hành tìm kiếm khách hàng theo các hạng mục như sau:

Để tối ưu hóa cơ hội kinh doanh, bạn cần tìm kiếm khách hàng trên nhiều kênh cùng lúc. Ví dụ: Website B2B, web danh bạ công ty, mạng xã hội, hội chợ, triển lãm, v.vv..

Tương tác với khách hàng một cách khéo léo

Cuối cùng, để gia tăng tỷ lệ chốt đơn thành công, Sales Logistics cần áp dụng các cách tương tác với khách hàng như sau:

Luôn đưa ra lời đề nghị bán hàng: Cho dù khách hàng có quan tâm đến dịch vụ mà bạn tư vấn hay không, hãy luôn là người đưa ra lời đề nghị hợp tác.

Những kinh nghiệm giúp nhân viên sales xuất nhập khẩu mới vào nghề chốt đơn thành công
Những kinh nghiệm giúp nhân viên sales xuất nhập khẩu mới vào nghề chốt đơn thành công

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu ở đâu?

Để cọ xát với nghề và tích lũy kinh nghiệm chuyên môn, bạn có thể tìm kiếm việc làm nhân viên Sales Logistics và việc làm thực tập sinh Sales Logistics tại chuyên trang tuyển dụng TopCV. Tại đây, có rất nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng nhân sự Sales xuất nhập khẩu không yêu cầu kinh nghiệm, sẵn sàng đào tạo, cầm tay chỉ việc cho đến khi bạn thành thạo.

Để ứng tuyển vào các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, bạn chỉ cần nhấn vào nút “Ứng tuyển” trên website, sau đó nộp hồ sơ xin việc trực tuyến và nhà tuyển dụng sẽ nhận được thông tin ngay.

Để tạo được ấn tượng tốt hơn trong mắt nhà tuyển dụng, bạn có thể sử dụng các mẫu CV chuyên nghiệp được TopCV thiết kế sẵn, hãy nhấn Tạo CV ngay để có mẫu CV ưng ý nhé!

Tạo CV ngay

Trên đây là tất tần tật những thông tin bạn cần biết về vị trí Sales Logistics. Nếu bạn muốn tìm kiếm các cơ hội việc làm ở vị trí này thì hãy nhanh chóng truy cập vào TopCV - website tuyển dụng hàng đầu Việt Nam hiện nay. Với hàng ngàn tin tuyển dụng được đăng tải mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ lựa chọn được việc làm phù hợp nhất cho bản thân.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/sales-xuat-nhap-khau-a47784.html