Điểm khác biệt giữa chao đỏ và chao trắng là gì?

Chao là một món ăn quen thuộc và phổ biến trong ẩm thực Việt Nam, thường được dùng như nước chấm cho các món nướng, lẩu hoặc sử dụng như một loại gia vị trong quá trình chế biến món ăn.

Bên cạnh chao trắng, chao đỏ cũng rất phổ biến và được ưa chuộng. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu sự khác biệt giữa chao trắng và chao đỏ ngay sau đây.

Chao là gì? Giá trị dinh dưỡng của chao mang lại

Định nghĩa

Chao hay còn gọi là đậu phụ nhự hoặc đậu hũ nhũ, là một loại thực phẩm lên men có xuất xứ từ Quảng Đông, Trung Quốc. Sản phẩm này được làm từ đậu hũ và lên men để tạo ra lớp vỏ mềm mại với vị béo đặc trưng.

Chao thường được ăn kèm với các loại rau củ cho những người ăn chay. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng thường xuyên để nấu chung với các món mặn.

Điểm khác biệt giữa chao đỏ và chao trắng là gì? 2Chao là thực phẩm lên men có vị béo và thơm đặc trưng

Giá trị dinh dưỡng của chao

Bởi vì chao là một loại thực phẩm được lên men nên chúng chứa nhiều rượu, este và các axit hữu cơ.

Chao cung cấp cho cơ thể một lượng đáng kể protein thủy phân (khoảng 12 - 22%), axit amin tự do và chất béo. Không chỉ vậy, chao còn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn carbohydrate, thiamine, axit oxalic và riboflavin. Ngoài ra, chao còn chứa phốt pho, các thành phần dinh dưỡng khác và đặc biệt là không chứa cholesterol.

Ban đầu, chao chứa khoảng ít hơn 0.5g axit amin mỗi lần lên men. Tuy nhiên, sau đó hàm lượng này tăng lên khoảng 0.5 - 0.8g. Một số axit amin như cystine, methionine và tryptophan có thể bị mất đi trong quá trình lên men.

Sự khác nhau giữa chao trắng và chao đỏ là gì?

Quá trình sản xuất

Quá trình sản xuất chao đỏ và chao trắng là hoàn toàn giống nhau, bắt đầu bằng cách sấy khô đậu hũ và sau đó đưa vào ủ lên men tự nhiên trước khi thêm gia vị vào. Tuy nhiên, chao đỏ khác với chao trắng ở chỗ nước ngâm của nó có chứa cơm gạo đỏ, tạo ra sự khác biệt về màu sắc, độ đặc và hương vị.

Điểm khác biệt giữa chao đỏ và chao trắng là gì? 3Chao đỏ và chao trắng đều được sấy khô và ủ lên men tự nhiên

Cách sử dụng

Chao trắng

Ăn trực tiếp: Lấy vài miếng chao cho vào chén, sau đó thêm ít nước chao, đường, chanh và ớt tươi, trộn đều và sử dụng làm nước chấm cho các món rau luộc, đậu chiên, cà chua hay dưa leo.

Kết hợp với món ăn: Bạn có thể xào rau muống, cải, măng tây hoặc các loại rau khác với chao trắng để tăng thêm hương vị cho món chay của mình.

Chao đỏ

Chao đỏ thường được sử dụng để tạo nên hương vị và màu sắc đặc trưng cho nước xốt, nước chấm của các món rau luộc. Ngoài ra, chao đỏ còn được dùng trong các món nướng và lẩu để tăng thêm sự hấp dẫn về màu sắc cho món ăn. Nhiều món mặn cũng thường sử dụng chao đỏ trong quá trình nấu như vịt nấu chao, chao kho giò heo và chao nấu thịt ba chỉ.

Giữa chao trắng và chao đỏ, theo bạn loại nào tốt hơn?

Việc chọn giữa chao trắng và chao đỏ phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng và sở thích của mỗi người. Chao đỏ được làm từ men Monascus purpureus, giúp giảm cholesterol và dễ tiêu hóa hơn do các chất dinh dưỡng đã được thủy phân. Ngoài ra, chao đỏ còn có mùi vị đặc trưng và hương vị đặc biệt khi chế biến. Tuy nhiên, chao trắng cũng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng từ sữa đậu nành và có thể phù hợp với những người thích hương vị nhẹ nhàng hơn. Trong cả hai trường hợp, cả chao đỏ và chao trắng đều là lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Điểm khác biệt giữa chao đỏ và chao trắng là gì? 4Nên chọn chao trắng hay chao đỏ?

Tóm lại, chao trắng và chao đỏ đều là những sản phẩm ẩm thực rất đặc biệt và phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Chao trắng được sử dụng nhiều nhất để làm nước chấm cho các món ăn như rau luộc, đậu chiên, cà chua hay dưa leo và kết hợp với các món chay để tăng thêm hương vị. Trong khi đó, chao đỏ được làm từ sữa đậu nành đông đặc với màu sắc bắt mắt và hương vị đặc trưng, thường được sử dụng làm gia vị cho các món ăn hoặc ướp để tạo độ ngậy.

Với những đặc điểm riêng biệt của mình, chao trắng và chao đỏ đều góp phần làm cho ẩm thực Việt Nam trở nên đa dạng và phong phú hơn bao giờ hết.

Ly Huỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/chao-trang-a46836.html