Chả giò bao nhiêu calo? Ăn chả giò có béo không? Cách ăn ít tăng cân

Chả giò là món ăn truyền thống của Việt Nam, có hương vị thơm ngon và hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn có biết chả giò bao nhiêu calo và ăn calo có thể làm bạn tăng cân không? Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về hàm lượng dinh dưỡng của chả giò và những mẹo ăn chả giò mà không lo béo nhé!

1Chả giò bao nhiêu calo?

Tùy theo loại nhân và kích thước của chả giò mà lượng calo của món ăn này sẽ thay đổi khác nhau. Dưới đây là thông tin về lượng calo của các loại chả giò phổ biến:

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng giá trị calo của chả giò không chỉ phụ thuộc vào loại nguyên liệu mà còn liên quan đến cách nấu và chế biến. Nếu bạn chiên chả giò trong chảo ngập dầu thì lượng calo của món ăn này có thể tăng lên đáng kể.

Lượng calo của chả giò phụ thuộc vào cả vỏ bánh, nhân, cách chế biến

Lượng calo của chả giò phụ thuộc vào cả vỏ bánh, nhân, cách chế biến

2Ăn chả giò có béo không?

Ăn chả giò có thể làm bạn béo nếu ăn quá nhiều và vượt quá nhu cầu calo hàng ngày của cơ thể. Nhu cầu calo hàng ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, tuổi, chiều cao, cân nặng và mức độ hoạt động.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một người trưởng thành cần khoảng 2000 calo mỗi ngày để duy trì sức khỏe. Nếu bạn ăn nhiều calo hơn lượng calo bạn tiêu thụ, bạn có thể tích lũy chất béo dư thừa trong cơ thể và gây ra tăng cân.

Ăn quá nhiều chất béo và carbohydrate có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như béo phì, tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim mạch và suy giảm trí nhớ. Do đó, bạn nên hạn chế ăn chả giò và cân bằng chế độ ăn uống với nhiều rau xanh, trái cây và thực phẩm giàu protein.

Bạn nên ăn với lượng vừa phải để tránh gây béo

Bạn nên ăn với lượng vừa phải để tránh gây béo và ảnh hưởng đến sức khoẻ tổng thể

3Cách ăn chả giò ít tăng cân

Chả giò là món ăn ngon miệng và hấp dẫn nhưng cũng chứa nhiều calo và chất béo. Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân mà vẫn mong muốn thưởng thức chả giò, bạn nên tham khảo những cách sau đây:

Không nên ăn nhiều chả giò

Một cuốn chả giò có thể có từ 60 đến 100 calo tùy theo loại nhân và kích thước. Nếu bạn ăn quá nhiều chả giò bạn sẽ dẫn đến dư thừa calo và gây ra tình trạng béo phì.

Vì thế bạn nên hạn chế số lượng chả giò ăn trong ngày, chỉ nên ăn từ 4 đến 5 cuốn và không nên ăn quá thường xuyên (chỉ nên ăn khoảng 1-2 lần/tuần).

Bạn chỉ nên ăn từ 4 - 5 cuốn trong mỗi lần thưởng thức

Bạn chỉ nên ăn từ 4 - 5 cuốn trong mỗi lần thưởng thức

Tự làm chả giò tại nhà

Một cách để kiểm soát lượng calo trong chả giò là tự làm chả giò tại nhà. Bạn có thể lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon và ít chất béo, như thịt nạc, tôm, rau củ… để giúp món ăn trở nên lành mạnh hơn và hạn chế lượng calo.

Bạn cũng nên dùng lớp vỏ bánh tráng mỏng để cuốn chả giò và chiên bằng dầu thực vật hoặc dùng nồi chiên không dầu để giảm tối đa lượng dầu thừa nạp vào cơ thể.

Sau đây là công thức làm chả giò ngon và ít calo:

Nguyên liệu: 500g thịt nạc xay, 200g tôm bóc vỏ, 100g khoai môn bào sợi, 50g cà rốt bào sợi, 50g hành tím băm nhỏ, 1 quả trứng gà, gia vị (muối, tiêu, đường, bột ngọt), bánh tráng mỏng, dầu chiên.

Cách làm: Trộn tôm, thịt, trứng và gia vị thành một hỗn hợp nhân hòa quyện, thêm khoai môn và cà rốt. Cuốn nhân trong bánh tráng mỏng. Chiên chả giò trong dầu nóng hoặc cho vào nồi chiên không dầu. Ăn kèm với rau sống và nước mắm.

Lưu ý: Nên thêm nhiều rau củ trong phần nhân vừa giúp bạn đỡ ngán khi ăn cũng như hạn chế lượng calo của tổng thể món ăn.

Bạn có thể hoàn toàn mua nguyên liệu và tự làm ngay tại nhà

Bạn có thể hoàn toàn mua nguyên liệu và tự làm ngay tại nhà

Bổ sung thêm nhiều rau củ

Khi ăn chả giò, bạn nên kết hợp với nhiều rau củ để cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Rau củ cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể.

Bạn có thể ăn chả giò kèm với các loại rau sống như xà lách, rau diếp, rau thơm hoặc cuốn chả giò với lá sung, lá lốt, lá chuối… để món ăn lành mạnh hơn cũng như hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn.

Bạn cần kết hợp thêm rau củ khi ăn chả giò giúp hạn chế lượng calo tiêu thụ

Bạn cần kết hợp thêm rau củ khi ăn chả giò giúp hạn chế lượng calo tiêu thụ

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là một cách đơn giản để hỗ trợ quá trình giảm cân và tăng cường sức khỏe tổng thể. Nước giúp cho quá trình trao đổi chất và tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Đồng thời, nước cũng làm cho bạn cảm thấy no bụng và ăn ít chả giò hơn.

Chính vì thế, bạn nên uống nhiều nước trước khi ăn chả giò và tránh uống các loại nước ngọt hay có ga để tránh nạp thêm đường gây và tăng cân không mong muốn.

Uống nước cũng là biện pháp giúp giảm cảm giác thèm ăn

Uống nước cũng là biện pháp giúp giảm cảm giác thèm ăn

Lựa chọn thời điểm ăn hợp lý

Thời điểm ăn chả giò cũng ảnh hưởng đến cân nặng và quá trình giảm cân của bạn. Bạn nên ăn chả giò vào bữa trưa hoặc bữa xế để cơ thể có thời gian đốt cháy lượng calo nạp vào thông qua các hoạt động trong ngày.

Bạn nên tránh ăn chả giò vào buổi tối, đặc biệt là trước khi ngủ vì lúc này cơ thể không hoạt động nhiều và dễ tích tụ mỡ thừa. Đồng thời, chả giò là món ăn nhiều dầu mỡ nên khi ăn vào buổi tối dễ gây đầy hơi, chướng bụng.

Bạn có thể ăn chả giò vào buổi trưa hoặc xế để cơ thể có thời gian đốt cháy calo đã nạp vào

Bạn có thể ăn chả giò vào buổi trưa hoặc xế để cơ thể có thời gian đốt cháy calo đã nạp vào

Kết hợp thường xuyên vận động

Một cách hiệu quả để ăn chả giò mà không tăng cân là kết hợp với việc thường xuyên vận động. Vận động sẽ giúp bạn tiêu hao calo và mỡ thừa, đồng thời giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần, xây dựng lối sống lành mạnh.

Bạn có thể chọn những hoạt động phù hợp với sở thích và khả năng của mình, như đi bộ, chạy bộ, nhảy dây, bơi lội, yoga… tăng cường sức khỏe và cải thiện vóc dáng.

Bạn nên kết hợp thêm việc vận động giúp đốt cháy lượng calo nhiều hơn

Bạn nên kết hợp thêm việc vận động giúp đốt cháy lượng calo nhiều hơn

Tính toán lượng calo nạp vào trong ngày

Cuối cùng, bạn cũng nên tính toán lượng calo nạp vào trong ngày để kiểm soát cân nặng tốt hơn. Bạn có thể tham khảo các bảng calo của các loại thực phẩm để biết lượng calo trong chả giò và các món ăn khác bạn đã ăn trong ngày.

Bạn cần đảm bảo lượng calo bạn nạp vào mỗi ngày phải ít hơn lượng calo bạn đã tiêu hao thông qua quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng như các hoạt động trong suốt ngày dài. Điều này giúp bạn kiểm soát cân nặng một cách tốt nhất.

Bạn cũng có thể ghi chép lại lượng calo nạp vào mỗi ngày để điều chỉnh lại chế độ ăn uống, bạn nên duy trì lượng calo dưới mức cho phép mỗi ngày khoảng 100-200 calo để đạt kết quả giảm cân tốt nhất.

Tính toán và lên kế hoạch để nạp lượng calo phù hợp cho mỗi ngày giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn

Tính toán và lên kế hoạch để nạp lượng calo phù hợp cho mỗi ngày giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn

Bạn có thể hạn chế lượng dầu mỡ trong chả giò bằng cách chọn phương pháp dùng nồi chiên không dầu hoặc nướng thay vì chiên ngập dầu. Để kiểm soát cân nặng, hãy tập trung vào việc thưởng thức chả giò cùng với các loại rau sống cũng như kết hợp với chế độ ăn uống cân đối và vận động phù hợp nhé!

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/1-cai-cha-gio-bao-nhieu-calo-a46674.html