Tính đến tháng 9/2022, Mỹ vẫn đang là thị trường dẫn đầu trong việc nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam với kim ngạch 77 tỷ USD, chiếm 30,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Thị trường vẫn còn tiếp diễn và có xu hướng tăng. Vì vậy, Interlink đã tổng hợp những thông tin về các cảng biển lớn tại Mỹ để hỗ trợ khách hàng biết thêm thông tin khi vận chuyển hàng hóa sang Mỹ bằng đường biển.
Cảng Seattle nằm ở thủ đô Washington là một trong các cảng biển tại Mỹ là cửa ngõ chính đi tới Châu Á, Alaska và các nơi khác trên thế giới và là trung tâm của vùng đô thị Seattle-Tacoma-Bellevue lớn thứ 15 ở Hoa Kỳ và lớn thứ nhất ở Tây Bắc Thái Bình Dương.
Được thành lập vào năm 1911, Cảng sở hữu và điều hành Sân bay Quốc tế Seattle-Tacoma, Bến tàu Ngư dân - nơi đóng quân của đội tàu đánh cá Bắc Thái Bình Dương - và các bến du thuyền công cộng. Cảng cũng sở hữu hai bến tàu du lịch, một bến ngũ cốc, tài sản bất động sản và bến hàng hóa hàng hải thông qua quan hệ đối tác của mình trong Liên minh Cảng biển Tây Bắc.
Hoạt động của cảng giúp hỗ trợ gần 200,000 việc làm và 7 tỷ USD tiền lương trong toàn khu vực. Trong 18 năm tới, “Chương trình nghị sự thế kỷ” của cảng tìm cách tạo thêm 100,000 việc làm thông qua tăng trưởng kinh tế đồng thời trở thành cảng xanh và tiết kiệm năng lượng hàng đầu của quốc gia.
Cảng Portland là 1 trong các cảng biển tại Mỹ nằm trong thành phố tại bang Maine, Hoa Kỳ. Đây là thành phố lớn nhất bang, thành phố có phố cổ dọc theo bến cảng Portland tại cửa sông Fore và thuộc khu nghệ thuật và chạy dọc phố Congress ở trung tâm thành phố. Portland Head Light nằm ở Cape Elizabeth gần đó và đánh dấu cổng vào bến cảng Portland.
Thành phố Portland nằm ở vị trí đắc địa, thuận tiện cho lưu thông cả đường thủy và bộ ra Thái bình Dương: từ sông Willamette nối liền với sông Columbia, từ đại thung lũng nông nghiệp Tualatin qua con đường bằng phẳng vĩ đại “Great Plank Road” xuyên qua một thung lũng nằm trong dãy núi phía tây (hiện nay là Quốc lộ 26).
Tuyến đường vận chuyển đường biển này mang lại cho Portland một lợi thế hơn so với các cảng lân cận. Thúc đẩy hoạt động thương mai và cung ứng hàng hóa quốc tế nhanh chóng. Nó vẫn là cảng chính tại vùng Tây Bắc Thái Bình Dương suốt hết thế kỷ 19 cho đến khi cảng nước sâu của Seattle nối được với các nơi còn lại của địa lục Hoa Kỳ bằng tàu hỏa, mở ra tuyến đường thông bộ mà không phải đi qua sông Columbia đầy hiểm nguy.
Cảng Oakland là một trong 3 cảng chính của Bờ Tây nước Mỹ. Nằm dọc cảng có hai đường sắt và ba bến container kết nối trực tiếp với hệ thống giao thông tới các trung tâm
Theo ước tính hàng năm lượng hàng qua cảng Oakland có thể phục vụ tới 14,5 triệu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nó xử lý hơn 99% lượng hàng hoá trong container vận chuyển ra vào khỏi Bắc phía California. Nằm dọc cảng có hai đường sắt và ba bến container kết nối trực tiếp với hệ thống giao thông tới các trung tâm.
Cảng Los Angeles còn gọi là cảng Quốc tế Los Angeles là một tổ hợp cảng chiếm diện tích lên tới 7.500 ha (3.000 ha) cùng 43 dặm (69 km) chiều dài của bờ sông. Cảng nằm trên vịnh San Pedro ở San Pedro, cách trung tâm thành phố Los Angeles khoảng 20 dặm (32 km) về phía nam. Cảng Los Angeles giáp với cảng Long Beach, với số lượng người làm việc tại đây lên tới hơn 16.000 người, và là cảng bận rộn nhất ở Hoa Kỳ, ước tính trung bình hàng ngày có khoảng 1,2 tỷ đô la giá trị hàng hóa được vận chuyển tại đây.
Cảng Los Angeles nằm trên vịnh San Pedro thuộc bang miền tây California. Cảng Los Angeles có vị trí chiến lược, tiếp nhận phần lớn các giao dịch thương mại xuyên bờ Thái Bình Dương.
Cảng Long Beach là hải cảng lớn thứ hai của Mỹ về số lượng container bốc dỡ tại đây sau cảng Los Angeles ngay gần đó (chiếm khoảng 1/4 tổng thương vụ vận chuyển container ở Bắc Mỹ). Cảng này hoạt động như là một cửa ngõ chính cho thương mại từ Mỹ sang châu Á. Nó có diện tích đất liền 3.200 mẫu Anh (13 km2) với 25 dặm (40 km) bờ biển ở thành phố Long Beach, California.
Cảng Long Beach nằm cách Khu thương mại Long Beach chưa đến hai dặm (3 km) về phía Tây nam và khoảng 25 dặm (40 km) về phía Nam của trung tâm thành phố Los Angeles. Cảng biển tự hào tạo ra lợi nhuận 100 tỷ USD và cung cấp hơn 316.000 việc làm ở miền Nam California.
Cảng Chicago là 1 trong các cảng biển tại Mỹ nằm trong thành phố đông dân thứ 3 Hoa Kỳ, nằm ở đông bắc bộ tiểu bang Illinois, trên bờ tây nam của hồ Michigan. Đây là thành phố chính của vùng đô thị Chicago tại Trung Tây Hoa Kỳ và vùng Ngũ Đại Hồ. Chicago nằm trên một đường phân thủy lục địa tại điểm Chuyển tải Chicago, nối lưu vực sông Mississippi và lưu vực Ngũ Đại Hồ.
Chicago là thành phố đông dân thứ ba tại Hoa Kỳ và là thành phố đông dân nhất tiểu bang Illinois và Trung Tây Hoa Kỳ. Vùng đô thị Chicago là nơi cư trú của 9,5 triệu người và là vùng đô thị lớn thứ ba tại Hoa Kỳ.
Chicago nằm ở đông bắc bộ tiểu bang Illinois, trên bờ tây nam của hồ Michigan. Đây là thành phố chính của vùng đô thị Chicago tại Trung Tây Hoa Kỳ và vùng Ngũ Đại Hồ. Chicago nằm trên một đường phân thủy lục địa tại điểm Chuyển tải Chicago, nối lưu vực sông Mississippi và lưu vực Ngũ Đại Hồ. Thành phố nằm bên hồ nước ngọt Michigan rộng lớn, và hai sông là sông Chicago qua trung tâm và sông Calumet chảy qua vùng công nghiệp South Side.
Cảng New York là 1 trong các cảng biển tại Mỹ vận chuyển container hàng đầu bờ đông. Hệ thống các vùng biển dọc theo 1.050 km (650 dặm) bờ biển trong vùng lân cận của Thành phố New York miền Đông Bắc được coi là một trong những hải cảng tự nhiên đẹp nhất thế giới.
Cảng New York và New Jersey có lượng hàng hóa theo tải trọng đứng thứ ba ở Hoa Kỳ và mức độ tấp nập vào hàng bậc nhất ở Đông Duyên hải Hoa Kỳ
Cảng New York cùng New Jersey là cảng bận rộn nhất ở Bờ Đông Hoa Kỳ, và là cảng bận rộn thứ ba trên Toàn quốc sau Los Angeles và Long Beach. Trung bình mỗi năm, cảng New York xử lý tổng cộng 77,9 triệu tấn hàng hóa, bao gồm hơn 58,6 triệu tấn hàng nhập khẩu và gần 19,3 triệu tấn hàng xuất khẩu.
Trong đó bao gồm khoảng 4,6 triệu TEU hàng container và 617,8 nghìn phương tiện có động cơ (bao gồm gần 423,5 nghìn lượt nhập khẩu và 194,4 nghìn lượt xuất khẩu). Giá trị hàng hóa vận chuyển qua Cảng New York và New Jersey là hơn 146 tỷ USD.
Các hãng tàu vận chuyển chuyên tuyến New York: APL, CMA-CGM, Evergreen (EMC), Hapag-Lloyd, ONE, Maersk Line, ZIM, Yang Ming, OOCL, Cosco,…
Cảng Norfolk là một thành phố ở tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ. Đây là thành phố lớn thứ hai ở bang Virginia sau Virginia Beach.
Mỗi năm,cảng Norfolk xử lý 51,3 triệu tấn hàng hóa, bao gồm 16,2 triệu tấn hàng tiêu dùng, 15,9 triệu tấn hàng đóng container trong 1,2 triệu TEU và 311 nghìn tấn hàng rời. Hàng hóa bao gồm 38,1 triệu tấn xuất khẩu và 13,2 triệu tấn nhập khẩu. Trung bình, cảng Norfolk phục vụ 2926 lượt tàu/năm. Các hãng tàu chuyên tuyến Norfolk: APL, CMA-CGM, Evergreen (EMC), Hapag-Lloyd, ONE, Maersk Line, ZIM, Yang Ming, OOCL,..
Cảng Miami là 1 trong các cảng biển tại Mỹ vận chuyển hàng hóa container lớn nhất bang Florida và lớn thứ 12 của nước Mỹ. Cảng có số nhân công trực tiếp và gián tiếp khoảng 176.000 người dân. Đây là một trong những hải cảng bận rộn nhất nước Mỹ và thường được biết đến như là “kinh đô thế giới của những con tàu” hay “cửa ngõ hàng hóa vào nước Mỹ”.
Cảng New Orleans (Cảng NOLA) là một bến tàu cho hành khách. Đây cũng là cảng container quốc tế duy nhất của Louisiana nằm trong những cảng biển ở Mỹ.
Nơi đây tạo ra doanh thu 100 triệu đô la hàng năm thông qua bốn lĩnh vực kinh doanh - vận chuyển hàng hóa (46%), đường sắt (31%), du thuyền (16%) và bất động sản công nghiệp (7%). Là một phân khu chính trị tự duy trì của Bang Louisiana, Cảng nhận được bằng không đô la thuế.
Cảng Houston là một trong những cảng biển ở Mỹ lớn nhất thế giới và phục vụ khu vực đô thị của Houston, Texas . Cảng là một khu phức hợp dài 50 dặm gồm các cơ sở công cộng và tư nhân đa dạng, nằm cách Vịnh Mexico vài giờ đi thuyền.
Mặc dù ban đầu các bến cảng của cảng chủ yếu nằm trong giới hạn thành phố Houston, cảng đã mở rộng đến mức ngày nay nó có các cơ sở tại nhiều cộng đồng trong khu vực xung quanh. Đặc biệt là nhà ga bận rộn nhất của cảng, Barbours Cut Terminal , nằm ở Morgan’s Point.
Sản lượng hàng hóa vận chuyển qua cảng Houston hàng năm là 1,4 triệu TEU hàng container, bao gồm 873,1 nghìn TEU hàng xuất khẩu và 570,5 nghìn TEU hàng nhập khẩu. Trong tổng lượng hàng xuất khẩu rời Cảng Houston, 35% (hay 308,9 nghìn TEU) là nhựa và plastic, 14% (hay 122,9 nghìn TEU) là hóa chất và khoáng sản, 10% (hoặc 86,9 nghìn TEU) là thực phẩm và đồ uống, và 10% (hay 86,2 nghìn TEU) là máy móc, thiết bị và điện tử.
Các mặt hàng xuất khẩu đóng container khác bao gồm sản phẩm ô tô (56,6 nghìn TEU), vải và bông thô (40,8 nghìn TEU), quần áo và phụ kiện (26,7 nghìn TEU), thép và kim loại (25,7 nghìn TEU), hàng tiêu dùng bán lẻ (23,9 nghìn TEU), phần cứng và vật liệu xây dựng (21,5 nghìn TEU), và đồ nội thất (4,1 nghìn TEU).
Danh sách hãng tàu khai thác chuyên tuyến Houston, Texas: APL, CMA-CGM, Evergreen (EMC), Hapag-Lloyd, ONE, Maersk Line, ZIM, Yang Ming, OOCL, Cosco,…
Nguồn: https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_ports_in_the_United_States
ĐỌC THÊM
Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/bo-dong-nuoc-my-gom-nhung-cang-nao-a44299.html