Cách làm rõ hình ảnh bị mờ trên máy tính siêu đơn giản bằng Photoshop và Fotophire

Hình ảnh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến lược marketing và truyền thông cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy nên, tất cả hình ảnh trước khi được xuất bản đều phải được hậu kỳ kỹ lưỡng để đảm bảo về tính thẩm mỹ và độ sắc nét. Vậy, nếu như độ nét vẫn chưa đạt yêu cầu, bạn có thể làm nét ảnh bằng cách nào? Hãy cùng Hoàng Hà Mobile khám phá cách khắc phục tình trạng ảnh bị mờ bằng hai công cụ quen thuộc là Photoshop và Fotophire qua bài viết được chia sẻ dưới đây!

Độ sắc nét của hình ảnh là gì?

Trước khi đến với các bước làm nét ảnh với hai công cụ kể trên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sơ lược về độ sắc nét của một bức ảnh. Độ sắc nét hay còn được gọi là sharpness là một khái niệm được cấu thành từ 2 yếu tố chính là độ sắc - accutane và độ phân giải - resolution của hình ảnh. Một bức ảnh trước khi xét đến tính thẩm mỹ phải đảm bảo về độ sắc và độ phân giải cao.

Trước hết, chúng ta sẽ bàn đến độ phân giải, được đo bằng lượng pixel trong mỗi chiều của hình ảnh. Độ phân giải của hình ảnh được quyết định bởi thiết bị chụp ảnh và cảm biến ảnh (trong tiếng Anh là digital sensor). Bằng cách kiểm tra thông số độ phân giải, bạn có thể xác định được khả năng cảm biến và phân tách các chi tiết nhỏ trong không gian. Độ phân giải càng cao thì hình ảnh càng rõ nét và chi tiết. Tuy nhiên, cần lưu ý là thông số này không thể được cải thiện thông qua quá trình hậu kỳ hoặc các phần mềm hỗ trợ.

Về độ sắc, đây là một thông số cho biết khả năng chuyển tiếp từng chi tiết, phần tử tại mép rìa của hình ảnh. Hình ảnh có độ sắc càng cao thì khả năng chuyển tiếp tại các chi tiết sẽ càng chính xác và ít xuất hiện vệt mờ. Mặc dù độ sắc sẽ được quyết định bởi ống kính, nhưng bạn có thể thay đổi và cải thiện thông qua thao tác hậu kỳ để cho ra bức ảnh đẹp hơn.

Vì sao cần làm nét ảnh bằng Photoshop và Fotophire?

Trong quá trình chụp ảnh, bạn sẽ không thể tránh khỏi việc hình ảnh bị mờ, nhòe, thiếu sáng hoặc bị nhiễu. Bởi lẽ, chất lượng của một bức ảnh được quyết định bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm chất lượng máy ảnh, chất lượng ánh sáng, kỹ năng của người chụp, chọn góc và lấy nét chưa chuẩn… Vậy nên, chỉ cần một yếu tố nào đó không hoàn hảo đều sẽ cho ra một bức ảnh với chất lượng kém.

lam-net-anh-2

Nếu gặp trường hợp trên, đừng vội bỏ hết đống ảnh không ưng ý và mất thời gian chụp lại toàn bộ. Thay vào đó, bạn có thể chỉnh sửa và cải thiện chất lượng hình ảnh để cho ra những thành phẩm đẹp mắt nhất. Đối với những người mới tập chụp ảnh, họ thường sử dụng các phần mềm online miễn phí để hậu kỳ và khắc phục tình trạng ảnh vỡ nét. Tuy nhiên, có một vấn đề là nếu chỉ sử dụng những công cụ đó, rất khó để bạn loại bỏ hoàn toàn khuyết điểm của ảnh.

Vậy nên, hãy tập làm quen với các công cụ chuyên dụng như Photoshop hay Fotophire. Ngoài việc cho phép bạn làm nét ảnh một cách dễ dàng, những công cụ này còn cung cấp hàng loạt tính năng khác nhau để người dùng có thể chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp và cho ra đời những tấm ảnh đẹp nhất. Không chỉ thế, trong quá trình làm nét ảnh với Photoshop và Fotophire, các thành phần khác của ảnh như màu sắc, chất lượng, độ phân giải… cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Cách làm nét ảnh bằng các công cụ Photoshop và Fotophire

Bạn có thể thực hiện công tác hậu kỳ và nâng cao độ nét cho bức ảnh bằng Photoshop hoặc Fotophire với các hướng dẫn chi tiết sau:

Cách làm nét ảnh bằng công cụ Photoshop

Với Photoshop, bạn có thể chọn và áp dụng một trong ba cách sau:

Dùng công cụ Unsharp Mask

Bước 1: Đầu tiên, tại phần mềm Photoshop, bạn chọn mục File rồi click vào Open. Sau đó, hãy bấm vào bức hình cần làm nét ảnh và đến với bước tiếp theo.

lam-net-anh-4

Bước 2: Bây giờ, bạn cần gộp các layer lại (trong trường hợp ảnh có nhiều layer khác nhau) bằng cách click chuột phải tại mục Layer, sau đó bấm vào phần Flatten Image.

Bước 3: Ở bước này, bạn cần click chuột chọn mục Filter, sau đó bấm vào Sharpen rồi đến với công cụ Unsharp Mask.

lam-net-anh-6

Bước 4: Tại đây, có 3 thông số quan trọng bạn cần quan tâm là:

Bước 5: Chọn OK để hoàn tất quá trình làm nét ảnh.

Trong trường hợp ảnh của bạn không có quá nhiều chi tiết bị mờ hay vỡ nét, bạn có thể cân nhắc điều chỉnh thông số Radius xuống mức thấp hơn và thay đổi Amount với độ lớn tương ứng. Ngược lại, nếu ảnh bị mờ và vỡ nét nhiều, thông số Radius nên nằm ở mức từ 1.5 trở lên và Amount phải được điều chỉnh thấp xuống để nhìn rõ chi tiết ảnh hơn.

Dùng công cụ High Pass Sharpening

Bước 1: Tương tự, bạn cũng mở máy tính lên rồi chọn ảnh muốn chỉnh sửa bằng cách click vào File > Open.

Bước 2: Bây giờ, bạn cần bấm đồng thời các phím Ctrl + J nếu là Windows, hoặc Cmd + J đối với máy tính Macbook. Bằng cách này, bạn có thể tạo được layer hình ảnh để tiến hành các bước tiếp theo.

Bước 3: Các thao tác sẽ được thực hiện trên layer 1 mà bạn đã tạo ở trên. Lúc này, hãy chọn Filter rồi click vào Other, sau đó đến mục High Pass.

lam-net-anh-8

Bước 4: Ở bước này, bạn có thể làm nét ảnh bằng cách kéo thanh ngang của Radius qua trái hoặc phải. Đừng quên vừa thao tác vừa theo dõi thay đổi của hình ảnh cho đến khi đạt được độ nét bạn muốn rồi bấm OK.

Bước 5: Sau thao tác trên, bạn nhìn vào góc phải của màn hình máy tính rồi bấm vào mũi tên ở mục Layer để chọn Overlay. Hãy thử chọn chế độ phù hợp với tình trạng ảnh, chẳng hạn như Pin Light, Soft Light, Vivid Light, Hard Light… để làm nét ảnh.

lam-net-anh-10

Khử răng cưa

Ngoài các phương pháp trên, bạn còn có thể khiến cho bức ảnh trở nên sắc nét hơn bằng cách khử răng cưa. Các bước cụ thể sẽ là:

Bước 1: Đầu tiên, bạn mở ảnh cần chỉnh sửa bằng cách chọn File rồi click vào Open.

Bước 2: Tiếp theo, hãy click vào phần Image trên thanh công cụ rồi chọn Image Size.

Bước 3: Ngay lúc này, màn hình sẽ hiển thị cửa sổ của Image Size, hãy chọn kích cỡ hình ảnh bạn muốn rồi tích chọn “Bicubic Smoother” tại Resample. Lúc này, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện đáng kể của chất lượng hình ảnh.

lam-net-anh-12

Cách làm nét ảnh bằng công cụ Fotophire

Ngoài Photoshop, Fotophire cũng là một phần mềm chỉnh sửa ảnh phổ biến được sử dụng rộng rãi hiện nay. Với hàng loạt tính năng hữu ích, bạn có thể hậu kỳ và cải thiện tình trạng ảnh mờ, ảnh vỡ nét qua các bước sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần mở phần mềm lên rồi chọn Photo Focus tại giao diện màn hình chính để bắt đầu chỉnh sửa ảnh.

lam-net-anh-13-1

Bước 2: Bây giờ, bạn đến với mục Open để tải lên ảnh bạn cần chỉnh sửa. Đừng quên thử click vào Sharpen để tham khảo đề xuất tự chỉnh sửa của hệ thống. Nếu ưng ý, bạn có thể sử dụng hình ảnh đó thay vì thực hiện các bước chuyên sâu.

lam-net-anh-13-3

Bước 3: Nếu bạn muốn chỉnh sửa chuyên sâu, hãy chọn Sharpness. Lúc này, bạn sẽ nhìn thấy một số thông số quan trọng giúp làm nét ảnh gồm:

Bước 4: Sau khi thực hiện các thao tác trên, bạn bấm tổ hợp phím Ctrl + S hoặc chọn Save để lưu hình ảnh vào trong máy.

lam-net-anh-13-5

Lưu ý cần biết khi hậu kỳ và làm nét ảnh

Mặc dù bạn có thể hậu kỳ và cải thiện độ nét cho hình ảnh sau khi chụp, nhưng ảnh gốc phải thật sự chất lượng thì quá trình này mới hiệu quả và cho ra được những bức ảnh đẹp nhất. Vậy nên, hãy tham khảo một số lưu ý dưới đây để thuận tiện cho quá trình từ lúc bắt đầu chụp cho đến khi xuất bản hình ảnh:

Chụp RAW

Dù là một người mới tập chụp ảnh hay đã trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bạn vẫn nên chụp ảnh dạng RAW để thuận tiện cho giai đoạn hậu kỳ và làm nét ảnh. RAW là chế độ nguyên bản, chế độ này giúp bạn thu được những bức ảnh có chất lượng tốt nhất. Khi ảnh gốc vốn đã có chất lượng cao, việc hậu kỳ và biến hóa nó thành một “tuyệt tác” sẽ không còn là điều quá khó khăn nữa.

Ngược lại, nếu bạn sử dụng định dạng JPEG, bạn không chỉ phải thực hiện theo trình tự có sẵn mà còn có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh nếu hậu kỳ và chỉnh sửa quá mức

Cân bằng trắng

Hiện nay, đa số máy ảnh đều có khả năng cân bằng trắng tự động khá tốt. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ gặp tình trạng máy ảnh nhận định sai về ánh sáng của môi trường, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Vì thế, trước khi bắt đầu chụp, hãy kiểm tra và cân chỉnh thông số này một cách kỹ lưỡng để tránh thu về các bức ảnh không đẹp làm ảnh hưởng đến quá trình hậu kỳ.

lam-net-anh-15

Màn hình hiển thị chuẩn

Sau khi sở hữu các bức ảnh có chất lượng tốt, bạn có thể đến với giai đoạn hậu kỳ và làm nét ảnh. Tuy nhiên, để hình ảnh hiển thị một cách chuẩn xác nhất, bạn nên điều chỉnh lại màn hình máy tính của mình. Bởi lẽ, màu sắc của ảnh có thể bị sai lệch khi màn hình hiển thị sai.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể chọn chế độ màn hình hỗ trợ tốt nhất cho việc hiển thị hình ảnh, chẳng hạn như chọn sRGB cho máy tính Asus… Ngoài ra, đừng quên điều chỉnh các thông số sao cho phù hợp trước khi đến với các bước hậu kỳ.

Bên trên là cách làm nét ảnh với 2 công cụ thông dụng nhất là Photoshop và Fotophire. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và đừng quên lưu lại để sử dụng khi cần, bạn nhé!

Xem thêm:

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/cach-lam-ro-anh-bi-mo-tren-may-tinh-a44150.html