Phanh ABS và CBS – sự khác nhau

Hiện nay, công nghệ phanh ABS hay CBS đã không còn xa lạ với người dùng xe máy, đã có các dòng xe Honda sở hữu hệ thống phanh đang rất được ưa chuộng trên thị trường như: WinnerX, SH, AirBlade,… Rất nhiều bài tranh luận đã nổ ra như: phanh ABS có thực sự kỳ diệu như quảng cáo từ nhà sản xuất? Còn phanh CBS thì sao? Bài viết dưới đây, Hoàng Việt Motors sẽ gửi đến bạn cái nhìn tổng thể về hai loại phanh này. Chúng ta hãy cùng xem phanh ABS và CBS có gì khác nhau nhé!

I. Phanh ABS và CBS có gì khác nhau?

1. Phanh ABS

1.1. Khái niệm

Phanh ABS là viết tắt của “Anti-lock Braking System”, là hệ thống chống bó cứng phanh, giúp hạn chế nguy cơ bánh xe bị bó cứng, mất độ bám đường dẫn đến bị trượt, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Hệ thống phanh ABS trên xe máy với tính năng bóp nhả liên tục giúp xe giảm tốc, không bị khóa cứng bánh xe và hạn chế lực tác động vào đĩa phanh giúp người lái tránh được tình huống nguy hiểm.

phanh abs và cbs co gi khac nhau
Dòng xe tay ga Honda Air Blade được trang bị ABS
1.2. Cấu tạo

Cấu tạo phanh ABS xe máy gồm các bộ phận chính như sau:

- Cảm biến tốc độ: Giúp hệ thống phanh ABS có thể kiểm tra và đảm bảo tốc độ quay của bánh, lực phanh, khả năng cân bằng của xe trong phạm vi cho phép. Cảm biến này thường được lắp đặt trên bánh trước, tùy dòng xe có thể lắp ở bánh sau, hoặc cả hai bánh xe.

- Bộ xử lý điều khiển ECU: Đây là bộ phận cảm biến nếu thấy xe sắp gặp nguy hiểm, ECU sẽ kích hoạt các bộ phận khác để kịp thời ngăn chặn tình huống xấu. ECU còn có khả năng ghi nhớ và lưu trữ các thông số trước đó, tự động kích hoạt phanh ABS đối với các trường hợp tương tự.

- Hệ thống bơm thủy lực và các van điều chỉnh: Đây là bộ phận giúp điều chỉnh lực đẩy lượng dầu tác động lên má phanh thông qua hệ thống van điều chỉnh gồm 3 vị trí, các vị trí này giúp giảm áp lực phanh từ bàn đạp lên bánh xe:

phanh abs và cbs có gi khac nhau
Cấu tạo phanh ABS. (Nguồn: Sưu tầm)
1.3. Nguyên lý hoạt động

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS xe máy hoạt động rất đơn giản. Khi người lái bóp phanh đột ngột, bánh xe thường rơi vào tình trạng bó cứng, dẫn đến bị trượt khỏi mặt đường. Tuy nhiên, hệ thống phanh ABS sẽ giúp xe máy tránh được tình trạng đó nhờ vào hoạt động theo nguyên lý sau:

2. Phanh CBS

2.1. Khái niệm

Combined Brake System (viết tắt là CBS) là tên gọi của loại phanh kết hợp giúp phân bổ lực phanh lên cả bánh trước và bánh sau. Như vậy, trong trường hợp người lái chỉ sử dụng 1 phanh để dừng xe thì lực hãm vẫn được tác động đều lên cả 2 bánh. Nhờ cách hoạt động này, phanh CBS sẽ giúp việc dừng xe của bạn an toàn, hạn chế tình trạng trượt bánh khi phanh gấp so với phanh đĩa, phanh tang trống.

2.2. Cấu tạo

Về cấu tạo, phanh CBS có kết cấu khá đơn giản và gọn nhẹ với hệ thống dây phanh và một bộ điều chỉnh áp lực phanh, có chức năng phân bổ lực phanh xuống hai cụm phanh ở hai bánh trước và sau.

Phanh ABS và CBS có gì khác nhau
Cấu tạo phanh CBS. (Nguồn: Sưu tầm)
2.3. Nguyên lý hoạt động

Do có cấu tạo đơn giản nên nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh này cũng tương đối dễ hình dung. Khi người lái gặp tình huống bất ngờ và bóp phanh, lực phanh sẽ được bộ điều chỉnh áp lực phanh phân phối đều xuống cả hai cụm phanh trước và sau. Vì vậy, thao tác phanh sẽ hiệu quả, giúp giảm quãng đường phanh, đồng thời tăng độ an toàn.

II. So sánh ưu nhược điểm phanh ABS và CBS, phanh nào an toàn hơn?

Phanh ABS và CBS có cấu tạo và nguyên lý khác nhau. Điều này khiến cho 2 loại phanh này cũng có ưu, nhược điểm riêng, cụ thể như sau:

Dựa vào bảng so sánh trên có thể thấy, hệ thống phanh ABS được cải tiến, sử dụng công nghệ hiện đại nên có khả năng hỗ trợ người lái tốt hơn trong những tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, loại phanh này có giá thành cao nên thường được trang bị trên những dòng xe cao cấp. Phanh CBS có thể giúp các bạn phanh cả bánh trước - sau khi chỉ cần sử dụng phanh sau nhưng bánh vẫn có thể bị trượt nếu phanh quá mạnh nên giá thành sẽ thấp hơn so với ABS

Tùy vào điều kiện và nhu cầu sử dụng, khách hàng có thể lựa chọn xe được trang bị hệ thống phanh thích hợp nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Lưu ý, dù sử dụng hệ thống phanh CBS hay phanh ABS xe máy, để an toàn các bạn cũng không nên phanh mỗi khi ôm cua.

III. Phanh ABS và CBS cái nào an toàn hơn?

Từ những khác biệt về cấu tạo và nguyên lý hoạt động, chúng ta có thể thấy ABS hay CBS đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Về nguyên lý phanh của CBS vẫn giống như hệ thống phanh đĩa hoặc tang trống, do đó khi bạn phanh gấp hoặc trong điều kiện đường trơn trượt thì vẫn có thể xảy ra tình trạng bó cứng phanh. Thế nhưng phanh ABS lại khác, ngoài việc phân bổ lực phanh lên các bánh xe thì nguyên lý phanh của ABS là liên tục bám và nhả má phanh. Do đó, giúp người lái xe tránh khỏi tình trạng bó cứng phanh và an toàn hơn hẳn so với hệ thống phanh CBS. Chính vì thế, hệ thống phanh ABS được đánh giá cao hơn hẳn so với hệ thống phanh CBS.

Hoàng Việt Motors cho rằng phanh ABS an toàn hơn, bởi nó hỗ trợ người lái trong những tình huống bất ngờ, đặc biệt với những tay lái yếu như chị em phụ nữ, vốn hay giật mình bóp chết tay phanh. CBS bù lại, dễ sử dụng hơn và nếu có kỹ năng bóp nhả phanh hợp lý, những tay lái có kinh nghiệm có thể dễ dàng phanh xe an toàn như ABS.

IV. Các dòng xe Honda được trang bị phanh ABS/CBS

1. ABS

1.1. Honda SH

Hầu hết các dòng tay ga SH thuộc các phiên bản Thể thao/Cao cấp/Đặc biệt của Honda đều được trang bị hệ thống phanh ABS

Phanh ABS và CBS có gì khác nhau
Dòng xe tay ga hạng sang SH350i PB đặc biệt được trang bị ABS
2.1. Honda Air Blade 160

Hệ thống phanh ABS cho bánh trước được trang bị trên AIRBLADE 160cc giúp ổn định sự cân bằng của xe, đặc biệt trong trường hợp phanh gấp hoặc đang đi trên đường trơn ướt, mang lại cảm giác an tâm hơn khi vận hành xe.

Phanh ABS và CBS có gì khác nhau

2. CBS

Khác với các dòng SH còn lại, Honda SH thuộc phiên bản tiêu chuẩn đều được trang bị hệ thống CBS

V.Có thể mua xe Honda ở đâu

1.Sàn thương mại điện tử của Head Hoàng Việt

Hiện nay, với xu hướng mua xe máy trên các trang thương mại điện tử vô cùng phổ biến. Do việc mua xe máy trên các trang TMĐT sẽ có ưu điểm sau đây:

Các bạn có thể ghé các trang TMĐT chính thức của HEAD Hoàng Việt : để mua xe với mức giá phù hợp.

2.Tại các đại lý Head Honda Hoàng Việt

Ngoài việc mua xe theo hình thức Online, bạn có thể lựa chọn đến địa điểm trực tiếp để lựa chọn những mẫu xe phù hợp với nhu cầu của mình. Việc mua tại các cửa hàng đại lý sẽ có những lợi ích sau đây:

Lời kết

Hy vọng qua bài viết trên phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về phanh ABS và CBS là gì, như cấu tạo và nguyên lý hoạt động… để có sự lựa chọn phù hợp với nhau cầu. Tại Hoàng Việt Motors, chúng tôi chuyên phân phối các dòng xe Honda chính hãng. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được những ưu đãi tốt nhất. Đừng quên truy cập vào trang Hoangvietmotors.vn để cập nhật tình hình mẫu mã các dòng xe khác của Honda Việt Nam. Chúc bạn có trải nghiệm thú vị.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/so-sanh-phanh-abs-va-cbs-a44119.html