Chi phí đặt stent mạch vành có mắc không?

Đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, có thể sử dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau để giảm tỷ lệ mắc bệnh như bắc cầu, đặt stent và điều trị bảo tồn, vậy trong trường hợp nào thì đặt stent mạch vành là phù hợp? Chi phí đặt stent mạch vành là bao nhiêu? Bài viết này sẽ cho bạn đáp án.

Đặt stent mạch vành là gì?

Trước khi tìm hiểu chi phí đặt stent mạch vành, chúng ta cần biết đặt stent mạch vành là gì. Đặt stent động mạch vành hay còn gọi là phẫu thuật can thiệp động mạch vành, là phương pháp điều trị tắc mạch cấp tính bằng cách can thiệp cơ học với một stent kim loại vào tổn thương động mạch vành thông qua một quả bóng để giữ cho lòng mạch vành mở và giảm tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim cấp tính.

Sau khi chụp động mạch vành, nong mạch vành qua da được sử dụng để chọc thủng động mạch đùi hoặc động mạch quay qua da, sau đó sử dụng một ống thông đặc biệt để đưa stent đến chỗ hẹp động mạch vành và mở rộng nó để đạt được hiệu quả mong muốn.

Chi phí đặt stent mạch vành có mắc không? 2Hình ảnh minh họa đặt stent mạch vành

Tại sao phải đặt stent mạch vành

Mạch máu của chúng ta giống như những đường ống dẫn nước, do sự kết tủa và ăn mòn liên tục của các khoáng chất trong nước nên thành trong của đường ống dễ bị đóng cặn và rỉ sét theo thời gian khiến nguồn cấp nước trong đường ống bị tắc nghẽn. Chất béo và cholesterol trong máu giống như khoáng chất trong nước, chúng cũng sẽ lắng đọng trên thành mạch máu, hình thành các mảng xơ vữa động mạch và cản trở quá trình lưu thông bình thường của máu. Theo thời gian, các triệu chứng của bệnh mạch vành như tức ngực, đau ngực, mệt mỏi, khó thở,... sẽ xuất hiện khi tập thể dục hay gắng sức, trường hợp nặng có thể dẫn đến chức năng tim xấu đi, nhồi máu cơ tim và đột tử do tim. Nong mạch vành và đặt stent là một thủ thuật trong đó một quả bóng được cấy vào mạch máu để mở thành mạch máu hẹp và khôi phục dòng chảy trơn tru của mạch máu bị bệnh, làm giảm tình trạng bệnh và hỗ trợ chức năng tim bình thường.

Chi phí đặt stent mạch vành có mắc không? 3Đặt stent mạch vành giúp khôi phục dòng chảy trơn tru của máu trong động mạch vành

Những đối tượng cần đặt stent mạch vành

Hầu hết mọi người nghĩ rằng bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành có triệu chứng cần đặt stent nếu mạch máu của họ bị thu hẹp hơn 70 - 75%. Nhưng trên thực tế, các bác sĩ can thiệp cần quyết định có can thiệp hay không dựa trên nhiều yếu tố khác nữa như vị trí mạch máu bị tổn thương, mức độ hẹp và phạm vi cung cấp máu cho cơ tim khi chụp động mạch vành, họ không thể khái quát hóa mà phải phân tích các vấn đề cụ thể. Sau đây là các đối tượng được cân nhắc phải đặt stent mạch vành:

Chi phí đặt stent mạch vành có mắc không? 4Tắc nghẽn động mạch vành ở mức độ nhất định cần đặt stent

Chi phí đặt stent mạch vành

Bác sĩ đề nghị chụp CT động mạch vành, nếu động mạch vành bị thu hẹp từ 70% đến 75% thì phải đặt stent. Chi phí chụp động mạch vành là dao động từ 600.000 - 7.500.000 VNĐ và chụp động mạch vành qua da sẽ đắt hơn vào khoảng 15 - 20 triệu đồng. Về chi phí đặt stent mạch vành, nhìn chung khoảng 20 - 120 triệu đồng một lần đặt. Có sự chênh lệch lớn như vậy là do tùy vào loại stent, xuất xứ, số lượng stent sử dụng, các loại bảo hiểm và dịch vụ y tế của bệnh viện,...

Chi phí đặt stent mạch vành có mắc không? 5Chi phí đặt stent mạch vành được quyết định bởi rất nhiều yếu tố

Những lưu ý sau khi đặt stent mạch vành

Thứ nhất, sau khi phẫu thuật, bạn phải nằm nghỉ tại giường và nhớ không được gập người, cử động quá mạnh.

Thứ hai, để tránh huyết khối cấp tính trong stent, cần phải uống thuốc kháng tiểu cầu thường xuyên, đúng giờ, theo chỉ định của bác sĩ và lấy máu thường xuyên để điều chỉnh liều lượng.

Thứ ba, sau phẫu thuật, bạn có thể tiếp tục chế độ ăn uống bình thường và uống nhiều nước hơn để giúp đào thải chất tạo ảnh nhằm giảm bớt gánh nặng cho thận.

Thứ tư, xơ vữa động mạch là một bệnh hệ thống, là nguyên nhân cơ bản gây hẹp mạch máu. Bệnh tim mạch vành chỉ là một phần của chứng xơ vữa động mạch hệ thống, dù là đặt stent hay bắc cầu, chúng chỉ là những phương pháp vật lý nhân tạo để xử lý những tổn thương hẹp của động mạch cung cấp máu cho tim và khôi phục nguồn cung cấp máu cho cơ tim. Stent chỉ giải quyết được các tổn thương hẹp tại chỗ, nếu không chú ý kiểm soát các yếu tố nguy cơ xơ vữa động mạch, các tổn thương xơ vữa động mạch vẫn tiến triển, dẫn đến bệnh mạch vành tái phát hoặc đột quỵ mới và các bệnh mạch máu ngoại biên. Cho nên, sau phẫu thuật đặt stent, các yếu tố nguy cơ cần được kiểm soát tích cực và có lối sống lành mạnh bao gồm:

Vì chi phí đặt stent mạch vành không hề rẻ và có có rủi ro nhất định nên việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ xơ vữa động mạch là phương tiện quan trọng để ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh mạch máu, nếu không mọi nỗ lực trước đó sẽ vô ích. Tuân thủ thói quen sinh hoạt lành mạnh và tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ dẫn của bác sĩ sau phẫu thuật là những biện pháp cơ bản để bảo vệ sức khỏe tim mạch lâu dài, bạn không nên chủ quan mọi chuyện sẽ ổn sau khi đặt stent.

Chi phí đặt stent mạch vành có mắc không? 6Lối sống lành mạnh có thể phòng ngừa xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác

Đặt stent là một phẫu thuật rất thuần thục, thao tác đơn giản, dễ dàng và tương đối an toàn. Tuy nhiên, đặt stent không phải là thuốc chữa bách bệnh, chi phí đặt stent mạch vành tương đối cao nên cần phải có sự đánh giá cá nhân của các bác sĩ chuyên môn trước và sau khi phẫu thuật. Hơn nữa, phẫu thuật đặt stent không phải là giải pháp một lần, dùng thuốc và quản lý sự sống sau phẫu thuật cũng cần thiết để duy trì sự sống và sức khỏe ở mức tối đa, đồng thời trì hoãn sự tiến triển của bệnh.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/dat-ten-tim-gia-bao-nhieu-a44017.html