Top 3 giống mận miền Tây Nam Bộ ngon nức tiếng | VinFruits

Không giống mận miền Bắc, mận miền Tây Nam Bộ thường có hình dáng chiếc chuông, mọng nước, giòn xốp. Khi quả còn non, mận Nam Bộ thường xanh, khi chín sẽ chuyển thành màu đỏ sẫm. Hoặc với loại mận giống xanh thì khi quả chín thì vỏ vẫn giữ màu xanh như ban đầu. Ở bài viết sau, VinFruits sẽ giới thiệu đến bạn 3 loại mận nổi tiếng tại vùng sông nước: mận An Phước, mận xanh đường và mận Tam Hoa.

Nguồn gốc xuất xứ và đặc điểm mận miền Tây Nam Bộ

Quả mận miền Tây hay còn được gọi là quả roi. Là loại trái thuộc khí hậu nhiệt đới, công dụng thanh nhiệt, vị ngọt thanh, tươi mát và dễ ăn.

Đây là loại cây trồng thường đơm hoa trắng, là xanh và kết trái đỏ - xanh - trắng tùy giống vào quanh năm. Thân cây mận thường to, chiều cao khoảng 12m, lá dài 10-25cm và rộng 5-10cm.

Cây mận sẽ đơm hoa kết trái vào thời điểm nhất định trong năm, thường vào tháng 5 và tháng 6. Thời gian này, mận sẽ vô cùng mọng nước, hình dạng tương tự chiếc chuông nhỏ. Tùy vào giống cây trồng, mận sẽ có màu đỏ sẫm, đỏ tía, trắng, xanh hay thậm chí có màu đen.

Xem thêm: Mận miền nam: Công dụng và những điều bạn chưa biết

Những lý do mận miền Tây Nam Bộ được yêu thích

Đầu tiên là về hương vị, quả mận miền Nam thường có vị chua ngọt cân bằng và thanh nhẹ. Hơn nữa, với đặc tính độ ngọt thanh của quả, nên mận là món tráng miệng sau bữa chính. Hoặc có thể thưởng thức bất cứ lúc nào trong ngày như một món ăn vặt.

Tiếp theo, mận miền Tây thường có giá thành phải chăng và ai cũng có thể tiếp cận được. Chính vì thế, thức quả được xem là trái cây gia đình, từ người lớn đến trẻ nhỏ, ai cũng đều ưa chuộng. Bạn hoàn toàn có thể tìm mua ở chợ hoặc các cửa hàng trái cây như VinFruits. Với giá thành của mận trung bình dao động từ 30-55 nghìn đồng/kg.

Top 3 giống mận miền Tây Nam Bộ phổ biến nhất

Mận miền Tây xanh đường

Mận xanh đường còn có tên gọi khác như roi xanh, mận đường, mận đá xanh. Là loại trái cây đặc sản nức tiếng của các tỉnh thuộc khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL). Loại quả được trồng nhiều ở những khu vực đất cát, đất thịt, đất đỏ và đất phù sa.

Hiện nay, bạn có thể tìm thấy loại mận này ở vùng Đông Nam bộ, ĐBSCL, TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, thị xã Bình Minh thuộc tỉnh Vĩnh Long là nơi trồng mận xanh đường phổ biến nhất.

Theo đó, giống mận này thuộc loại cây thân gỗ, chiều cao trung bình khoảng 3-5m, với tán lá trên 3m. Cây mận xanh đường phù hợp vùng khí hậu nắng và nóng ẩm. Giống mận này có thể kết trái quanh năm, kích thước vừa và nhỏ. Phần thịt mận đặc, mọng nước, giòn xốp, hạt nhỏ. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận hương vị ngọt mát và thơm đặc trưng.

Xem thêm: Quả mận xanh và điều không ai biết

Mận Hồng Đào

Là một trong những giống mận miền Tây nổi tiếng, được gọi với cái tên khác là mận Trung Lương. Giống quả được trồng phổ biến ở các miệt vườn thuộc xã Đạo Thạnh và Trung An, xung quanh vùng ngã ba Trung Lương.

Thông thường, giống mận này có 2 loại: mận hồng đào đá và mận hồng đào sọc.

Với loại mận hồng đào sọc, quả thường tròn, xu hướng nhô lên ở phần cuống. Bề mặt quả có sọc trắng hồng trải dài từ cuống đến đáy quả. Với loại mận hồng đào đá, quả có vỏ hồng, kết cấu cứng chắc. Về hương vị, cả hai loại này đều giòn ngon, ngọt, ít chua.

Mận An Phước

Sau cùng, trong 3 loại mận miền Tây, không thể không nhắc đến mận đỏ An Phước. Là loại quả được cấy ghép từ mắt của mận Thongsamsri Thái Lan trên gốc của loại mận xanh đường Việt Nam. Hiện nay, Bến Tre là tỉnh có diện tích trồng loại mận này nhiều nhất so với các tỉnh vùng ĐBSCL.

Đây là giống với đặc tính ra quả nhanh và vị ngọt hơn giống cũ. Hình dáng của mận An Phước tương tự hình chiếc chuông. Phần đáy quả kích cỡ tương đương nắp của lon sữa. Màu sắc của vỏ đỏ sẫm và không có gân xanh. Thịt quả có màu trắng xanh, chắc xốp, giòn ngon, vị ngọt và không hạt. Thông thường, mận An Phước sẽ cho ra quả xuyên suốt quanh năm.

Ngoài ra, loại mận này còn được áp dụng phương pháp kép bọc túi nilon. Kết hợp trùm màng lưới ngăn tình trạng sâu bệnh, ruồi vàng xâm nhập. Đặc biệt, cây trồng không phun thuốc BVTV, đảm bảo an toàn cao cho người tiêu dùng.

Xem thêm: Giới thiệu giống mận An Phước của miền đất cù lao

Bài viết trên đây đã giới thiệu đến bạn top 3 giống mận miền Tây nổi tiếng tại Việt Nam. Hy vọng các thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn chọn ra loại mận phù hợp khẩu vị thưởng thức. Nếu đang tìm mua các loại trái cây nội địa thơm ngon và chất lượng cao. Bạn hãy nhanh chóng liên hệ VinFruits để đặt mua tiện lợi nhất nhé.

[row]

[col span__sm=”12″ align=”center”]

[button text=”ĐẶT HÀNG NGAY” radius=”10″ link=”https://zalo.me/3310207647718394257″ target=”_blank”]

[/col]

[/row]

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/man-trang-mien-tay-a43715.html