Hướng dẫn cách viết thư động lực

Thư động lực du học Đức là gì?

Thư động lực giống như là 1 tờ đơn xin theo học ở Việt Nam nhưng sự khác biệt là ở Đức các trường sẽ lấy thư động lực là một trong những tiêu chí đánh giá hồ sơ thậm chí có trường đánh giá nhận hồ sơ phần nhiều dựa vào thư động lực.

Bố cục chính của bức thư động lực du học nghề Đức gồm 3 phần:- Phần giới thiệu.- Phần trọng tâm.- Phần kết luận.

Mở đầu thư động lực.

Bạn nên tự giới thiệu về bản thân bằng cách nói về quá trình học tập hiện tại của bạn trước khi chuẩn bị đi du học. Bạn đang học ngành gì, năm thứ mấy, chương trình học của bạn và trường nơi bạn đã hoặc đang theo học. Nếu đã tốt nghiệp rồi, bạn cần đưa ra thông tin về bằng cấp của bạn (xếp loại tốt nghiệp) hoặc là những bằng cấp bạn sẽ có trong tương lai.

Hướng dẫn cách viết thư động lực

Đoạn thân bài thư

Bạn nên nói lý do tại sao bạn chọn ngành học hay trường đại học này ? Bạn có những dự định gì trong tương lai khi theo học khóa đào tạo này? Các mẫu câu có thể sử dụng cũng tương tự như các bài viết thư trong B1, B2:

Mit einem großen Interesse schreibe ich diese Motivation/ In diesem Schreiben möchte ich Ihnen erklären, warum ich …. / Als ich ein Kind war, interessierte ich …

Bạn cũng nên nói là vì sao mình biết đến nước Đức và vì sao bạn chọn Đức để đi du học. Phần này mỗi người sẽ có 1 lý do khác nhau. Ví dụ: vì nó đẹp, nằm ở trung tâm châu Âu, dễ đi du lịch, vì tôi yêu bóng đá, yêu xe hơi, vì tôi thích ăn xúc xích Đức, tôi thích uống bia hơi Đức,… nên tôi quyết định chọn du học Đức.

Thế mạnh của bản thân

Vì sao bạn thấy mình phù hợp với ngành học/ công việc này. Bạn nên nói về thế mạnh của bản thân như thế nào để phù hợp với ngành học này. Bạn nên trình bày về kiến thức mà bạn đã học được, về phẩm chất đạo đức và nghề nghiệp của bạn cũng như kinh nghiệm thực tế của bạn….Zu meiner Stärkung zählt Lernfähigkeit, dass ich…

Cần phải biết được thế mạnh của bản thân bạn: khả năng học tập đạt nhiều năm học sinh giỏi, đi thi học sinh giỏi, thích đi học,…Thế mạnh bản thân cần có liên quan đến ngành học và nhấn mạnh những thành tích mà bạn thấy nó đáng giá.

Các thế mạnh của bạn có thể là:

- Bạn đã đạt chứng chỉ B1 với điểm số tốt hay thậm chí bạn đã hoàn thành cả chứng chỉ B2 tiếng Đức.

- Trong quá trình đi học, bạn đạt được điểm tổng kết, điểm liên quan đến chuyên ngành bạn mong muốn theo học.

- Bạn có kiến thức nền tảng về chuyên ngành này hay kinh nghiệm làm việc, bằng cấp liên quan.

- Với một số điểm không đẹp trong hồ sơ, đừng lờ chúng đi mà hãy giải thích, khắc phục.

- Bạn có thể tốt nghiệp một ngành nhưng lại mong muốn đi du học một ngành khác. Hướng giải thích là bạn hãy thể hiện tiềm năng của mình có thể học tập trong ngành này, vốn kiến thức mà mình đã chuẩn bị sẵn sàng để đi du học.

- Bạn còn trẻ, chưa có kinh nghiệm thực tế nhưng hãy biến nó thành ưu điểm với sức trẻ và tinh thần ham học hỏi của mình.

- Nếu bạn có điểm một trong 4 kỹ năng B1 thấp, thì hãy cho Đại sứ quán biết bạn sẽ cố gắng khắc phục và bạn sẽ cải thiện kỹ năng này như thế nào.Mong muốn nghề nghiệp sau khi học xong

Mein Traum ist es, dass ich als…. werde/ Nach dem Studium möchte ich… in Vietnam/ in Deutschland….

Bạn có quyền nói lên những mong muốn của bạn ở chương trình học này, hay khóa đào tạo này sẽ đem lại cho bạn những giá trị gì. Đây là điều chứng tỏ bạn là một người thực sự nghiêm túc, có tìm hiểu kỹ lưỡng về các khóa học đào tạo tại trường cũng như ngôi trường mà bạn đăng ký học.Ví dụ: Bạn có thể viết bạn mong muốn học hỏi tại ngôi trường có bề dày thành tích để có thêm nhiều kinh nghiệm cũng như làm giàu cho kiến thức của bạn trong một ngành hay chuyên ngành cụ thể mà bạn đã chọn hoặc Chương trình đào tạo của trường có những điểm nổi trội gì so với các trường khác.

Một lưu ý quan trọng: những gì bạn kể cũng phải trùng khớp với CV của mình nữa nhé.

Kết thúc thư

Nếu bạn đang mong muốn theo chương trình du học nghề Đức, thì bạn nên bày tỏ mong muốn được ở lại làm việc để phục vụ cho nguồn nhân lực nghề đang thiếu thốn tại đất nước này.

Lưu ý:

Về cấu trúc

- Góc tay trái trên đầu bức thư sẽ là họ và tên cùng với địa chỉ nhà, số điện thoại và địa chỉ Emai của bạn. Sau đó, ở dưới phía tay phải là họ và tên, địa chỉ cơ quan, trường của người nhận. Phía dưới của người nhận là nơi viết cùng địa chỉ ngày tháng năm

- Cần chú ý lỗi chính tả, viết hoa, chấm phẩy vì người Đức họ rất tỉ mỉ trong văn viết.

- Người Đức phân ra cách hành văn là văn nói và văn viết, cho nên bạn nên chú ý không dùng văn nói khi viết thư động lực xin học hoặc xin việc.

Về nội dung thư:

- Các mục tiêu muốn đạt được của bạn đều phải thể hiện rõ ràng Nêu được các phẩm chất cá nhân, kinh nghiệm của bản thân phù hợp với ngành học/ công việc - Đừng bao giờ viết vào 1 điều gì không tốt về trường trong Motivationsschreiben của bạn.

- Đừng quá dập khuôn hoặc bắt chước nhiều quá một bài viết thư động lực du học mẫu nào, sẽ khiến cho bài Motivationsschreiben của bạn giống như bao bài khác không tạo ấn tượng, hoặc người đọc nhìn vào đã thấy nhiều bức thư giống nhau, và thư sẽ không được đánh giá cao.

- Đặc biệt nội dung thư thể hiện sự tự tin nhưng không kiêu ngạo.

Lưu ý: Thư của bạn nên viết tối thiểu 1 trang và dài nhất chỉ nên 2,5 trang.

-

Công ty TNHH MaxCare

+ Địa chỉ: 106/25 Bàu Cát 1, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

+ Hotline: 0916.262.304 - 0971.366.780

+ Email: [email protected]

+ Web: maxcare.edu.vn

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/thu-dong-luc-la-gi-a43418.html