Bị trễ kinh uống gì cho máu ra? 10 loại thức uống tốt cho kinh nguyệt

Tình trạng trễ kinh nguyệt rất thường gặp, khiến cho chị em lo lắng, mệt mỏi và khó chịu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như giảm cân quá mức, do bệnh lý hoặc do lối sống,… Vậy, bị trễ kinh uống gì cho máu ra? Dưới đây là 10 loại thức uống được đánh giá có khả năng khắc phục việc trễ kinh hiệu quả cho chị em.

Tình trạng trễ kinh nguyệt rất thường gặp, khiến cho chị em lo lắng, mệt mỏi và khó chịu

Bị trễ kinh là gì?

Trễ kinh (hay chậm kinh) là hiện tượng kinh nguyệt bất thường ở phái nữ, chỉ tình trạng đã đến kỳ hành kinh nhưng mãi không thấy xuất hiện kinh nguyệt. Thông thường, nếu quá 32 ngày kể từ kỳ kinh nguyệt gần nhất mà vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại được coi là bị trễ kinh. Với trường hợp không thấy kinh nguyệt trong 3 kỳ kinh liên tiếp mà không mang thai được gọi là vô kinh.

Một số nguyên nhân gây trễ kinh thường gặp

Trước khi tìm hiểu bị trễ kinh nên uống gì cho máu ra, chị em cần biết rõ nguyên nhân gây trễ kinh để có biện pháp phòng và xử lý kịp thời. Có nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng trễ kinh gặp ở chị em phụ nữ như sau:

Các trường hợp chậm kinh do nguyên nhân sức khỏe hay bệnh lý có thể dùng thuốc điều kinh, tuy nhiên bạn cần xác định rõ bản thân có mang thai hay không trước khi điều trị.

Một số nguyên nhân gây trễ kinh thường gặp

Bị trễ kinh uống gì cho máu ra?

Trên thực tế, trễ kinh có thể không cần dùng đến thuốc, thay vào đó dùng một số loại thực phẩm tự nhiên chứa chất phù hợp có thể giúp bạn thúc đẩy ra kinh. Hơn nữa, những loại thực phẩm này có dưỡng chất tốt cho sức khỏe, không gây ảnh hưởng hay tác dụng phụ nhiều như thuốc. Vậy, cụ thể trễ kinh uống gì cho ra máu? Dưới đây là top 10 thức uống cho người bị trễ kinh.

Nước ép đu đủ

Nước ép đu đủ hoặc các món ăn, đồ uống được chế biến từ đu đủ luôn được nằm trong danh sách đồ uống khi bị trễ kinh. Đu đủ có thể giúp kích thích các cơn co bóp ở tử cung và giúp điều hòa kinh nguyệt. Chất carotene có trong đu đủ sẽ giúp kích thích hormone estrogen, từ đó gây ra hiện tượng hành kinh.

Trà thảo mộc

Nếu các chị em còn thắc mắc bị trễ kinh uống gì cho máu ra, thì có thể cân nhắc dùng các loại trà thảo mộc. Một số loại trà thảo mộc như hoa cúc hay bạc hà sẽ giúp làm ấm bụng, không những giúp cải thiện chứng đau bụng kinh mà còn giúp điều trị tình trạng trễ kinh nguyệt.

Nếu các chị em còn thắc mắc bị trễ kinh uống gì cho máu ra, thì có thể cân nhắc dùng các loại trà thảo mộc

Uống nhiều nước

Cơ thể chúng ta có 70% là nước, do đó mà tất cả các cơ quan trong cơ thể đều cần cấp đủ nước để có thể giúp điều hòa và duy trì sự sống mỗi ngày. Riêng đối với chị em bị trễ kinh, uống đủ nước cơ thể sẽ tránh được sự mệt mỏi và giúp giảm căng thẳng, giúp cơ quan sinh sản hoạt động bình thường, nhất là điều hòa kinh nguyệt.

Nước ép cần tây

Cần tây là một loại rau tốt cho sức khỏe và là lựa chọn tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn uống trong thời kỳ kinh nguyệt. Cần tây giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin K và folate. Loại thực phẩm này là một trong những nguồn cung cấp kali tốt, giúp chống lại tình trạng đầy hơi thường xảy ra trong kỳ kinh nguyệt.

Ngoài lợi ích dinh dưỡng, cần tây còn có chứa các hợp chất giúp giảm đau bụng kinh. Apigenin, một loại flavonoid được tìm thấy trong cần tây, được chứng minh có đặc tính chống viêm có thể làm giảm đau và khó chịu trong kỳ kinh nguyệt. Cần tây có chứa coumarin, giúp điều hòa lưu lượng máu và giúp ngăn ngừa chảy máu nặng.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng cân tây là lựa chọn an toàn và là một trong những cách giúp chị em sớm có kinh. Chị em có thể dùng nước ép cần tây vào buổi sáng và nên uống trước bữa sáng 30 phút.

Nước ép mùi tây tốt cho phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt

Nước ép dứa

Khi nói đến nước ép trái cây, dứa là hữu ích nhất trong thời kỳ kinh nguyệt. Dứa chứa một loại enzyme gọi là bromelain, có tác dụng làm bong lớp niêm mạc tử cung và giúp điều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra, dứa làm tăng sản xuất tế bào hồng cầu và bạch cầu, giúp máu lưu thông tốt hơn. Tóm lại, nước ép dứa là thức uống không thể thiếu đối với những chị em đang phải đối mặt với tình trạng kinh nguyệt không đều và trễ kinh.

Bổ sung cà rốt

Cà rốt có chứa chất xơ, có tác dụng hấp thụ lượng estrogen dư thừa và thải ra ngoài cơ thể, đồng thời giúp ngăn estrogen không bị tái hấp thu trong ruột. Do đó mà cà rốt có vai trò quan trọng trong việc giúp cân bằng hormone ở phụ nữ, từ đó cải thiện tình trạng trễ kinh.

Bạn có thể dùng cà rốt để nấu với các món canh, món xào, hoặc xay nước ép cà rốt để uống,… để sớm có chu kỳ kinh đều đặn.

Cà rốt có vai trò quan trọng trong việc giúp cân bằng hormone ở phụ nữ, từ đó cải thiện tình trạng trễ kinh

Nha đam

Nước ép nha đam (lô hội) là loại thức uống tuyệt vời giúp chị em điều hòa kinh nguyệt, giảm cân cũng như giúp tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể, giữ cho hệ thống đường ruột luôn khỏe mạnh. Nha đam còn giúp điều chỉnh sự mất cân bằng nội tiết tố, điều trị kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên, không nên sử dụng nước ép nha đam trong thời kỳ hành kinh bởi nó có thể làm tăng các cơn co tử cung.

Nước ép nha đam (lô hội) là loại thức uống tuyệt vời giúp chị em điều hòa kinh nguyệt

Giấm táo

Giấm táo giúp điều hòa kinh nguyệt bằng cách kiềm hóa cơ thể, giảm viêm do rối loạn nội tiết tố. Đó là một trong những phương thuốc tuyệt vời cho những chị em đang phải đối phó với tình trạng mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Để làm thức uống này, bạn hãy trộn 1 muỗng canh giấm táo vào 1 cốc nước ấm sau đó uống hàng ngày. Nếu muốn kinh nguyệt đến đúng ngày, hãy bắt đầu uống thức uống này ít nhất một tuần trước ngày có kinh.

Thực phẩm có vitamin E

Phụ nữ nên dùng các thực phẩm chứa nhiều vitamin E để giúp điều hòa hoạt động, chức năng của cơ quan sinh dục.

Một số loại thực phẩm giàu vitamin E như: ngũ cốc, đậu nành, sữa chua,…Chị em uống sữa đậu nành có thể giúp cải thiện hiện tượng trễ kinh. Bởi vì sữa đậu nành có estrogen thực vật có công dụng:

Thực phẩm chức năng

Ở các nhà thuốc hiện nay có bán nhiều loại thực phẩm chức năng giúp cân bằng nội tiết tố nữ, giúp cải thiện hiện tượng trễ kinh. Hơn nữa, chị em có thể sử dụng thức uống vitamin A, D, E, sắt, kẽm. Để có thể biết rõ hơn những thực phẩm chức năng nào phù hợp với bản thân, chị em cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn thêm.

Cần kiêng những gì để tránh tình trạng kinh nguyệt không đều?

Kinh nguyệt là một trong những yếu tố quan trọng không chỉ gián tiếp phản ánh tình trạng sức khỏe và tâm sinh lý phụ nữ mà còn là một trong những đại diện về khả năng làm mẹ của chị em. Do đó, việc quan tâm đến sức khỏe kinh nguyệt như ghi nhớ ngày hành kinh, chu kỳ kinh đều hay không, lượng kinh ít hay nhiều là điều mà chị em cần lưu ý.

Bên cạnh việc trễ kinh ăn gì cho máu ra thì một số thực phẩm nên kiêng trong kỳ kinh nguyệt cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của người phụ nữ. Một số thực phẩm nên kiêng như sau:

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm những kiến thức để giải đáp cho thắc mắc bị trễ kinh uống gì cho máu ra. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ với người thân, bạn bè của mình nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/tre-kinh-uong-gi-cho-mau-ra-a43028.html