Chi tiết bài tư vấn

Đau bụng là tình trạng nhiều người gặp phải trong cuộc sống thường ngày. Đa số các trường hợp không quá nguy hiểm, có thể điều trị. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, đau bụng chính là cảnh báo sớm của những căn bệnh nguy hiểm. Theo dõi bài viết dưới đây để nhận diện các loại đau bụng, nguyên nhân và cách điều trị của chúng

Đau bụng là gì?

Đau bụng là một triệu chứng khi người bệnh cảm thấy đau hoặc khó chịu ở toàn bộ phần bụng (khu vực dưới xương sườn và trên xương chậu). Bên cạnh đó, đau bụng cũng có thể xảy ra cùng lúc với các triệu chứng khác như: táo bón, tiêu chảy, nôn, chướng bụng, đầy hơi.....

Đau bụng có nhiều loại bao gồm:

Nguyên nhân gây đau có thể là do các cơ quan trong ổ bụng như: dạ dày, gan, túi mật, lách, tụy, ruột... bị viêm, căng giãn hoặc chảy máu. Ngoài ra, trong một vài trường hợp, đau bụng còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý rối loạn chuyển hóa toàn thân.

Nhìn chung, đa số tất cả mọi người đều từng trải qua tình trạng đau bụng ít nhất một lần trong đời, nhưng hầu hết không quá nghiêm trọng, có thể điều trị được. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đau bụng cũng có thể là triệu chứng cảnh báo của một bệnh lý nguy hiểm. Điều quan trọng là mọi người cần nhận ra những dấu hiệu, triệu chứng nghiêm trọng và tiến hành thăm khám với bác sĩ sớm.

Vị trí đau bụng cảnh báo những bệnh lý khác nhau

dau-bung

Đau bụng ở những vị trí khác nhau cảnh báo những bệnh lý khác nhau

Trong y học, ổ bụng được chia thành 2 vùng chính: vùng trên rốn gọi là thượng vị, vùng dưới rốn gọi là vùng hạ vị, tương ứng với mỗi vùng sẽ có những cơ quan nội tạng tương ứng. Vì thế khi người bệnh có thể dựa vào vị trí cơn đau bụng để phán đoán vùng nội tạng đang bị tổn thương bên trong, cụ thể:

Những triệu chứng đi kèm với đau bụng cảnh báo các bệnh lý nghiêm trọng

Đau bụng có thể khác nhau về cảm giác, cơn đau có thể âm ỉ hoặc có cảm giác nóng rát, cơn đau cũng có thể lan ra sau lưng hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Đau bụng cũng có thể khác nhau về cường độ, thời gian và tần suất. Cơn đau bụng có thể xuất hiện đột ngột, tự thuyên giảm hoặc ngày càng nặng hơn. Tuy nhiên vẫn có một số triệu chứng đi kèm với cơn đau bụng mà người bệnh nên chú ý, cụ thể:

Đau bụng đi kèm với ớn lạnh, run rẩy

Đau bụng kèm theo lạnh người, run rẩy hoặc rùng mình đặc biệt cảm giác đau nhiều ở hố chậu và bụng dưới thường là những triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm như: viêm ruột thừa, viêm đại tràng cấp do amip, thủng ruột do thương hàn, tắc ruột, cơn đau quặn thận, ở nữ giới có thể các bệnh lý phụ khoa như nang buồng trứng bị xoắn,…

Bên cạnh đó, những người bị đau bụng kèm theo lạnh người thường bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus, gây viêm và kích ứng ở đường tiêu hóa hoặc tiết niệu.

Ngoài ra, theo các chuyên gia y tế, tình trạng đau bụng kèm theo lạnh người còn có thể do các nguyên nhân khác như nhiễm độc chì, dị ứng, thiếu canxi hoặc do các bệnh nhiễm khuẩn khác như: cảm, sốt rét, thương hàn…

Đau bụng theo từng cơn

Nếu bệnh nhân xuất hiện tình trạng đau bụng quằn quại, dữ dội từng cơn liên tục và kéo dài thì bệnh nhân không nên chủ quan, bởi vì đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý bao gồm:

Đau bụng về đêm

Đây là tình trạng xảy ra khá phổ biến nhưng cũng là dấu hiệu cảnh báo một vài nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe, cụ thể:

Có thể thấy, đau bụng có thể là triệu chứng của các bệnh thông thường, nhưng cũng có thể là những dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm khác. Chính vì vậy, người bệnh cần chú ý quan sát các dấu hiệu kèm theo, và tiến hành thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân bệnh lý một cách chính xác nhất. Chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giảm nguy cơ tăng nặng của bệnh và giúp bệnh nhân mau chóng hồi phục sức khỏe.

Những dấu hiệu đau bụng cần đi khám ngay

Trong trường hợp cơn đau bụng kéo dài nhiều ngày hoặc kèm bất kỳ triệu chứng nào sau đây thì nên đến khám với bác sĩ chuyên khoa:

Ngoài ra, các triệu chứng nguy cấp sau có thể cho thấy tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng, càng nhiều triệu chứng thì tình trạng càng nghiêm trọng:

dau-bung

Nếu người bệnh bị đau bụng kèm theo buồn nôn, mệt mỏi cần đến thăm khám với bác sĩ

Chẩn đoán nguyên nhân gây đau bụng như thế nào?

Thông thường, khi bệnh nhân bị đau bụng, bác sĩ có thể chẩn đoán nguyên nhân, đánh giá tình trạng đau và các triệu chứng đi kèm thông qua các câu hỏi sau:

Bên cạnh việc tìm hiểu thông tin cơn đau qua hỏi bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám bụng, khám toàn thân. Sau khi đánh giá ban đầu hoàn thành, để tìm nguyên nhân gây cơn đau, bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, xét nghiệm nước tiểu các các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng khác, bao gồm:

dau-bung-3

Nội soi dạ dày - đại tràng là một trong những phương pháp giúp chẩn đoán nguyên nhân gây đau bụng

Đau bụng nghi ngờ do bệnh lý tiêu hóa nên đi khám ở đâu?

Hiện tại, Trung tâm Tiêu hóa - BVĐK Hồng Ngọc với nhiều ưu điểm vượt trội về chất lượng dịch vụ, được đông đảo bệnh nhân tin tưởng lựa chọn để điều trị các bệnh lý về tiêu hóa và tầm soát ung thư dạ dày với:

Trung tâm Tiêu hóa - Gan Mật - Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc:

Đặt lịch trước để chọn Bác sĩ miễn phí và nhận ưu đãi riêng

Nếu quý khách có nhu cầu nhận tư vấn, đặt lịch khám tại Trung tâm Tiêu hóa - Bệnh viện Hồng Ngọc vui lòng liên hệ hotline 0911 908 856 hoặc đăng ký TẠI ĐÂY:

**Lưu ý: Những thông tin cung cấp trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Để biết chính xác tình trang bệnh, người bệnh cần tới các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ trực tiếp thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị hiệu quả.

Theo dõi fanpage Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/dau-bung-a42743.html