Hộp số ly hợp kép DCT: Cấu tạo, Nguyên lý hoạt động và Ưu nhược điểm

Hộp số ly hợp kép (DCT) là một trong những công nghệ truyền động tiên tiến nhất hiện nay, được trang bị trên nhiều dòng xe từ phổ thông đến cao cấp. Với những ưu điểm vượt trội, không có gì ngạc nhiên khi hộp số ly hợp kép (DCT) đang ngày càng được ưa chuộng và trở thành một xu hướng trong ngành công nghiệp ô tô. Cùng cố vấn Bùi Hải Nam của Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết nhé!

Hộp số ly hợp kép là gì?

Hộp số ly hợp kép là gì? hộp số ly hợp kép hay hộp số DCT, là viết tắt của từ tiếng Anh Dual-Clutch Transmission. Đây là loại hộp số tự động với gồm 2 ly hợp như số sàn và hoạt động độc lập. Mỗi bộ ly hợp điều khiển một nhóm số chẵn hoặc lẻ, cho phép chuyển số một cách nhanh chóng và mượt mà.

Bản chất của hộp số DCT là sự kết hợp giữa hộp số tự động AT và hộp số sàn MT. Hộp số này kết hợp các ưu điểm hiệu suất của hộp số sàn với khả năng chuyển đổi mượt mà và dễ sử dụng của hộp số tự động.

Hộp số ly hợp kép (DCT)
Hộp số ly hợp kép (DCT)

Lịch sử phát triển của hộp số DCT

Hộp số ly hợp kép được phát minh bởi kỹ sư ô tô người Pháp - Adolphe Kegresse.

Quá trình hình thành hộp số ly hợp kép (DCT)
Quá trình hình thành hộp số ly hợp kép (DCT)

Các nhà sản xuất hộp số DCT trên thế giới

Trên thế giới, có nhiều hãng ô tô và công ty chuyên sản xuất hộp số DCT cho các hãng xe hơi. Có thể điểm qua một vài cái tên:

Mẫu hộp số ly hợp kép phổ biến
Mẫu hộp số ly hợp kép phổ biến

Cấu tạo của hộp số ly hợp kép DCT

Cấu tạo của hộp số ly hợp kép (DCT) phức tạp hơn so với hộp số tự động thông thường, nhưng chính sự phức tạp này lại mang đến hiệu suất vượt trội. Hãy cùng khám phá chi tiết các bộ phận chính cấu thành nên hộp số DCT:

Cấu tạo hộp số ly hợp kép DCT
Cấu tạo hộp số ly hợp kép DCT

Nguyên lý hoạt động của hộp số DCT

Hộp số ly hợp kép (DCT) hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng hai bộ ly hợp riêng biệt, mỗi bộ ly hợp điều khiển một dãy số khác nhau (lẻ và chẵn). Điều này cho phép DCT chuyển số gần như tức thời, không có độ trễ như hộp số tự động thông thường.

Quá trình sang số của DCT:

Nguyên lý hoạt động của hộp số ly hợp kép DCT
Nguyên lý hoạt động của hộp số ly hợp kép DCT

Phân loại hộp số ly hợp kép DCT phổ biến

Hộp số ly hợp kép có thể được phân loại dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, cách phân loại phổ biến nhất là chia thành 2 loại khô và ướt. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm khác nhau. Bạn hãy tham khảo chi tiết nhé!

Hộp số ly hợp kép khô (Dry DCT)

Hộp số ly hợp kép khô (Dry DCT)
Hộp số ly hợp kép khô (Dry DCT)

Hộp số ly hợp kép khô là loại sử dụng ma sát trực tiếp. Nghĩa là các bộ phận ly hợp không tiếp xúc với dầu hoặc chất lỏng làm mát, hoạt động hoàn toàn trong môi trường khô.

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Ứng dụng:

Hộp số ly hợp kép ướt

Hộp số ly hợp kép ướt
Hộp số ly hợp kép ướt

Chứa thêm dầu hộp số để làm mát, tản nhiệt nhằm tăng khả năng chịu mô men xoắn cao hơn. Sử dụng dầu bôi trơn và làm mát ly hợp.

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Ứng dụng:

So sánh Hộp số ly hợp kép khô và Hộp số ly hợp kép ướt

Ưu điểm

Nhược điểm

Những hư hỏng thường gặp về hộp số DCT và cách khắc phục

Hộp số DCT có thể bị quá nhiệt trong một số trường hợp. Điều này gây ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành cũng như các vấn đề về bảo trì. Dưới đây là một số nguyên nhân gây quá nhiệt và cách khắc phục bạn có thể tham khảo.

Giật cục khi chuyển số

Giật cục khi chuyển số
Giật cục khi chuyển số

Nguyên nhân:

Cách khắc phục:

Quá nhiệt

Xe ô tô bị quá nhiệt
Xe ô tô bị quá nhiệt

Nguyên nhân:

Cách khắc phục:

Lỗi phần mềm

Nguyên nhân:

Cách khắc phục:

Lưu ý: Hộp số DCT là một hệ thống phức tạp, việc sửa chữa và bảo dưỡng đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Do đó, nếu bạn không tự tin vào khả năng của mình, hãy mang xe đến gara uy tín để được hỗ trợ.

Bảo dưỡng hộp số ly hợp kép (DCT)

Bảo dưỡng hộp số ly hợp kép DCT
Bảo dưỡng hộp số ly hợp kép DCT

Hộp số ly hợp kép (DCT) được biết đến với hiệu suất và khả năng vận hành vượt trội, nhưng để duy trì hiệu quả hoạt động và kéo dài tuổi thọ, việc bảo dưỡng đúng cách là vô cùng quan trọng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về bảo dưỡng hộp số DCT:

Hướng dẫn cách bảo dưỡng hộp số DCT đúng cách

Lịch thay dầu và các bộ phận cần kiểm tra định kỳ

Câu hỏi thường gặp:

Các dòng xe nào sử dụng hộp số DCT?

Hộp số ly hợp kép (DCT) được sử dụng rộng rãi trên nhiều dòng xe của các hãng khác nhau, từ xe phổ thông đến xe sang, từ xe cỡ nhỏ đến xe cỡ lớn. Một số mẫu xe phổ biến sử dụng hộp số DCT bao gồm Honda City, Volkswagen Golf, Ford Focus, Hyundai Tucson, Kia Seltos,…

Giá hộp số DCT là bao nhiêu?

Giá của hộp số ly hợp kép (DCT) có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm hãng xe, dòng xe, số cấp của hộp số, loại hộp số, tình trạng hộp số, nơi mua, chi phí lắp đặt…

Giá tham khảo hộp số DCT như sau:

So sánh hộp số ly hợp kép (DCT) và hộp số tự động thông thường (AT) cụ thể như sau:

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/hop-so-ly-hop-kep-a41294.html