Nguyên nhân mụn nhọt ở nách sưng đau và cách khắc phục

Cạo lông vùng da dưới cánh tay đôi khi có thể gây phát ban đỏ, khiến làn da sần sùi và gây kích ứng da. Điều này có thể khiến bạn bị ngứa da một cách khó chịu, tuy nhiên thông thường chỉ kéo dài trong vài ngày.

Nếu bạn sử dụng dao cạo cũ hoặc không được vệ sinh kỹ càng thì rất dễ xảy ra tình trạng bỏng dao cạo. Nếu bạn nhổ lông nách không đúng cách thì có thể tạo ra các lỗ hổng trên da. Từ đó đưa các vi khuẩn vào các vết nứt nhỏ trên da, dẫn đến nhiễm trùng chẳng hạn như viêm nang lông hoặc mụn nhọt ở nách, hoặc thậm chí là tình trạng lông mọc ngược.

3. Lông mọc ngược gây mụn nhọt ở nách

mụn nhọt ở nách do lông mọc ngược

Lông mọc ngược là tình trạng các sợi lông đã mọc ra khỏi nang lông và sau đó cuộn tròn để mọc trở lại vào da. Trong một số trường hợp, lông mọc ngược sẽ cuộn lại và quay trở lại nang lông trước khi chúng thoát ra khỏi da. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ tự chữa khỏi, vì thế bạn không cần phải loại bỏ chúng vì điều này có thể tạo ra vi khuẩn, gây viêm nang lông cho da. Để ngăn ngừa lông mọc ngược, bạn có thể thử 1 số phương thức sau:

4. Bị mụn nhọt ở nách do viêm nang lông

Viêm nang lông là tình trạng nang lông bị nhiễm trùng, thường có biểu hiện trông giống như 1 vết sưng đỏ ở bên trong hoặc gần sợi lông, và có thể chứa dịch mủ hoặc máu. Nếu nguyên nhân viêm nang lông là do vi khuẩn, bạn có thể được các bác sĩ điều trị bằng thuốc kháng sinh. Xà phòng diệt khuẩn có công thức benzoyl peroxide cũng được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn trên da, tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp để dùng.

Vì thế, tốt nhất là bạn nên nói chuyện với bác sĩ da liễu trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào vì chúng đôi khi có thể gây ra phản ứng dị ứng trên da (được gọi là viêm da tiếp xúc dị ứng).

5. Viêm da tiếp xúc dị ứng

Viêm da tiếp xúc dị ứng xảy ra khi da tiếp xúc với một chất hoặc thành phần mà da bị dị ứng. Ở vùng da nách thì đây có thể là do tiếp xúc với chất khử mùi, chất chống mồ hôi, xà phòng hoặc mùi hương từ bột giặt. Tình trạng này có thể gây phát ban đỏ, sần sùi và khiến làn da bạn bị ngứa. Trong giai đoạn đầu của viêm da tiếp xúc dị ứng thì có thể xuất hiện các mụn nước chứa đầy dịch ngay nách.

Một số các loại thuốc có thể giúp làm giảm viêm da tiếp xúc dị ứng, chẳng hạn như thuốc kháng histamin không kê đơn giúp giảm ngứa và kem bôi steroid tại chỗ giúp làm dịu phản ứng nhẹ.

6. Mụn nhọt ở nách là do nhiễm trùng nấm men

Những vùng da thường xuyên bị ẩm ướt có nguy cơ phát triển thành nhiễm trùng nấm men do vi khuẩn Candida gây ra. Nhiễm trùng nấm men thường tạo ra các nốt mụn đỏ hoặc mụn chứa đầy dịch mủ bên trong.

Để điều trị nhiễm trùng nấm men, bạn có thể thoa các loại kem chống nấm không kê đơn. Tuy nhiên, nhiễm trùng nấm men có những triệu chứng giống với các bệnh lý khác, vì vậy tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để được tham vấn cách chữa trị phù hợp.

7. Viêm tuyến mồ hôi mủ

Viêm tuyến mồ hôi mủ là một tình trạng da phổ biến liên quan đến nách và bẹn, nhưng vẫn có thể xảy ra ở các vùng da khác. Căn bệnh này thường bắt đầu với sự phát triển của các nốt mụn đỏ và nếu không được chữa trị, tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn khi các nốt mụn dần mở rộng và ăn sâu vào da. Viêm tuyến mồ hôi mủ có thể gây đau đớn và khiến cho việc cử động cánh tay trở nên khó khăn hơn. Theo thời gian, các vết sưng tấy này có thể để lại sẹo nghiêm trọng, từ đó dẫn đến việc hình thành và dẫn lưu đường xoang.

Cách trị mụn nhọt ở nách do viêm tuyến mồ hôi mủ có thể được bác sĩ áp dụng nhiều phương pháp khác nhau như:

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/mun-o-nach-a40245.html