Ưng Xám [Shikra] Loài Chim Săn Mồi Nhỏ Bé Nhưng Rất Được Yêu Thích

Ưng xám (Accipiter badius) là một loài chim săn mồi nhỏ nhưng mạnh mẽ, được tìm thấy tại nhiều khu vực ở châu Á và châu Phi. Ở Việt Nam, chúng sinh sống khá phổ biến ở tất cả các vùng, ngoại trừ Tây Bắc.

Xem thêm:

Mô tả

Ưng xám là một loài chim nhỏ với kích thước chiều dài từ 30 - 36 cm, sải cánh từ 58 - 60 cm, cân nặng giao động từ 75 - 160 g (Nguồn). Chim mái thường sẽ lớn hơn chim trống một chút. Chúng có một đôi cánh tròn ngắn, phần đuôi hẹp ở hai đầu.

Ưng Xám [Shikra]
Photo by: birdguides.com
Chim trưởng thành có màu trắng ở phần dưới cổ và hai đùi, dưới bụng chủ yếu là những vệt vằn ngang màu nâu chằng chịt, phần lông phía trên lưng chủ yếu có màu xám. Chim trống có vòng mắt màu đỏ, Trong khi chim mái mắt ít màu đỏ hơn và có xu hướng chuyển sang màu vàng cam, phần lông trên lưng chủ yếu có màu nâu.

Môi trường sống

Ưng xám được tìm thấy trong một loạt các môi trường sống, bao gồm các cánh rừng, thảo nguyên khô cằn, đất nông nghiệp và khu vực đô thị. Chúng thường được tìm thấy đơn lẻ một mình hoặc theo từng cặp.

Ưng xám có một cuộc gọi hai tiếng sắc nét, kèm theo là kiểu bay có những cú vỗ cánh và lướt điển hình. Chúng có thị lực rất tốt gấp 8 lần so với con người. Ưng xám có đôi chân khoẻ mạnh với những cái móng sắc nhọn, kèm theo đó là một cái mỏ ngắn, sắc nhọn, có móc dùng để giết chết và xé con mồi của nó ra thành từng miếng nhỏ.

Ưng xám ăn gì?

Con mồi bao gồm động vật gặm nhấm, sóc, chim nhỏ, bò sát nhỏ và côn trùng. Những con chim nhỏ thường chui vào các cành lá dày đặc để trốn thoát ưng xám, những con chim bói cá cũng được quan sát thấy chạy trốn ưng xám bằng cách lặn xuống nước. Ngoài ra ưng xám cũng bắt và ăn những con dơi nhỏ xuất hiện vào lúc hoàng hôn.

Ưng xám là kẻ săn mồi phi thường, nó sà xuống con mồi và giết chết chúng bằng cái mỏ nhọn. Sau đó nó gắp con mồi của mình bay lên các cành cây, và ăn ở đó. Đổi lại, ưng xám sẽ là con mồi của những kẻ săn mồi lớn hơn, rắn, động vật có vú ăn thịt lớn, cũng như mèo và chó nhà.

Sinh sản

Mùa sinh sản ở Ấn Độ thường diễn ra vào mùa hè, khoảng từ tháng 3 đến tháng 6. Tổ được làm trên các cành cây, có câu trúc giống với tổ của những con quạ. Thông thường chim mẹ sẽ đẻ từ 3-4 quả trứng, tuy nhiên một số trường hợp đặc biệt có thể lên đến 7 quả trứng. Thời gian ấp thường sẽ kéo dài từ 18 đến 21 ngày, chim mái ấp trứng trong khi chim trống cung cấp thức ăn.

Photo by: wanttobeanomad.wordpress.com
Thời gian các chim non ở trong tổ khoảng 30 đến 35 ngày, sau khi rời khỏi tổ chúng vẫn ở trong môi trường sống của cha mẹ trong năm đầu tiên của cuộc đời.

Hiện trạng bảo tồn

Ưng xám rất được yêu thích ở Ấn Độ và Pakistan, bởi chúng khá dễ dàng trong việc đào tạo. Chúng có thể săn những con chim lớn hơn chúng rất nhiều. Hiện tại loài chim này không bị đe doạ, ổn định.

Tuổi thọ

Được biết tuổi thọ của Ưng xám khá thấp, giao động từ 2,5 đến 7 năm.

Link Video Chim Ưng Xám - Shikra

Tài liệu tham khảo:

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/ung-xam-a39381.html