Bún nước lèo

Bên cạnh 11 điểm du lịch tiêu biểu được Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long công nhận, là điểm đến thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch, xứ sở Công tử Bạc Liêu còn có nhiều món ngon xứng danh đặc sản rất đáng thử.

Một trong những món ngon của Bạc Liêu có thể kể đến là bún nước lèo. Đây cũng là món nằm trong top 100 món ăn đặc sản của Việt Nam.

TP. Bạc Liêu có nhiều hàng quán bán bún nước lèo, nằm rải rác ở các tuyến đường nội ô trung tâm. Có những quán đầu tư khang trang, chỗ nơi rộng rãi có thể đậu đỗ ôtô (như quán Bún nước lèo Năm Hớn, Tân Mộng Thường…), nhưng cũng có những điểm bán chỉ bắc vài bộ bàn ghế, không cần bảng hiệu, nhưng khách hàng vào ra tấp nập, bạn bè rủ nhau đi ăn, chỉ cần nói địa điểm là khắc biết, chẳng hạn như: Bún nước lèo cầu sắt, Bún nước lèo chợ Xóm Mới, Bún nước lèo đầu hẻm Tuyết Sương…

Tùy theo từng cảm nhận về hương vị và khẩu vị của mỗi người, nên rất khó có thể đánh giá bún nước lèo ở quán nào ngon hơn. Nhưng theo nhận xét chung, đây đều là những địa điểm được người dân địa phương ưa chuộng, thể hiện qua số lượng khách đến thưởng thức.

Món bún nước lèo ở các quán này cũng không có sự khác biệt nhiều. Thành phần nguyên liệu chính là mắm, cá lóc, tôm, bì trộn (có quán có thêm thịt heo quay) và rau. Có thể dùng mắm cá lóc, cá rô, cá sặc và cá linh, nấu cho rã thịt, lọc lấy nước mắm. Cá lóc làm sạch luộc chín, gỡ bỏ da và xương, rỉa thành miếng vừa ăn. Tôm đất luộc chín, bóc vỏ, bỏ đầu nhưng chừa đuôi cho đẹp mắt. Dùng nước luộc cá, tôm hòa đều với nước mắm đã lọc xương, vị ngọt của nước luộc cá, tôm sẽ giúp làm dịu vị mặn của mắm. Nên dùng thêm nước dừa tươi để nước lèo có vị ngọt thanh hơn. Đặc biệt, nồi nước lèo phải có sả cây đập dập và một ít ngãi bún - vừa giúp khử mùi mắm, lại vừa tăng hương vị. Nước sôi nếu có bọt thì phải hớt kỹ nước lèo mới trong, nêm nếm lại vừa ăn, sao cho có vị mặn, ngọt nhưng không nên quá mặn vì còn dùng kèm nước mắm ớt pha chanh hoặc tắc.

Rau ăn kèm rất phong phú, nhưng không thể thiếu giá, hẹ, bắp chuối, rau muống bào và rau thơm. Có một vài quán còn có rau đắng, bông điên điển, bông súng bào mỏng.

Khi ăn, cho rau muống, giá, bún gạo đã trụng vào tô, xếp cá đã gỡ bỏ xương, tôm đất, (thịt heo quay xắt mỏng, nếu có), cho thêm hẹ lá cắt khúc, bắp chuối bào, rau thơm lên mặt, múc nước lèo sôi cho vào tôi, ăn kèm chanh, ớt.

N.B

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/bun-nuoc-leo-bac-lieu-a37469.html