Basel – Thủ đô văn hóa của Thụy Sĩ

Thụy Sĩ, một đất nước nằm ở phía Tây - Trung Âu, tiếp giáp với nhiều nước phát triển như Pháp, Đức, Ý, … Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những dãy núi phủ trắng tuyết mà còn thu hút đông đảo khách du lịch nhờ vẻ xinh đẹp của các thành phố nằm gần lưu vực các con sông lớn.

Trong những thành phố này, Basel luôn là nơi mà bất cứ ai đến thăm Thụy Sĩ đều muốn một lần ghé qua. Nếu bạn muốn biết điều đặc biệt nào ở thành phố Basel đã thu hút sự chú ý của nhiều người đến vậy thì hãy cùng IECS tìm hiểu nhé!

1. Vị trí địa lý và khí hậu của Basel

Basel là một thành phố nằm ở phía Bắc của Thụy Sĩ. Điều đặc biệt ở đây là vị trí của thành phố này ở ngay ngã ba đường biên giới giao nhau giữa Thụy Sĩ với Đức và Pháp. Chính vì lợi thế này nên du khách có thể dễ dàng đi tàu từ Thụy Sĩ sang Đức hoặc đi thuyền qua Pháp để tham quan.

Bên cạnh đó, dòng sông Rhein huyền thoại còn đổi hướng từ đông-tây sang nam-bắc ngay tại vị trí của thành phố Basel. Sông Rhein đã chia thành phố thành 2 phần, một bên mang nét đẹp lịch sử còn một bên đắm mình trong dòng chảy hiện đại. Chính vì lý do này, nên Basel còn được nhớ đến là một thành phố nằm ngay phần “đầu gối” của sông Rhein.

Cũng nhờ sự che chở của sông Rhein nên khí hậu của thành phố Basel khá ôn hòa, nhiều nắng và có ít sương mù vào mùa hè. Nhiệt độ trung bình năm ở Basel chỉ lên đến 10,5ºC, trong đó tháng lạnh nhất là tháng 1 với mức nhiệt 1,6ºC và tháng có mức nhiệt cao nhất 19,7ºC rơi vào tháng 7.

Hàng năm lượng mưa trung bình ở đây chỉ khoảng 842 mm, đặc điểm khí hậu này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các loại thực vật kỳ lạ và các loại cây cối phát triển mạnh.

Xem thêm: Thụy Sĩ- Sự pha trộn giữa hiện đại và nét đẹp hùng vĩ của thiên nhiên

Với số dân cư chỉ hơn 170 nghìn người nhưng Basel lại là thành phố lớn thứ 3 của Thụy Sĩ, chỉ đứng sau Zürich và Genf. Tuy nằm sát biên giới với các nước phát triển bậc nhất ở Châu Âu, người dân ở Thụy Sĩ cũng giao tiếng chủ yếu bằng tiếng Đức nhưng thành phố Basel nói riêng và cả Thụy Sĩ nói chung lại không nằm trong khối Liên minh châu Âu EU và không dùng đồng tiền chung của EU.

2. Basel - Thủ đô văn hóa của Thụy Sĩ

Do nằm ở ngã ba đường biên giới nên ở Basel, có rất nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới giao thoa với nhau, đây được coi là thủ đô văn hóa của cả đất nước Thụy Sĩ. Có đến 40 bảo tàng lịch sử và bảo tàng nghệ thuật trên toàn bang tập trung trong thành phố này. Có thể thấy rằng không có thành phố nào ở châu Âu lại tập trung nhiều viện bảo tàng lớn tầm cỡ thế giới như ở thành phố Basel.

Khi đến nơi đây, du khách có thể chiêm ngưỡng một loạt các tác phẩm tiêu biểu của các nhà nghệ thuật nổi tiếng thế giới như Picasso, Mario Bota, Renzo, … Bên cạnh đó, thành phố còn nổi tiếng với các tòa nhà do nhiều nhà kiến trúc sư kiệt xuất trên thế giới như Herzog & de Meuron, Richard Meier, Renzo Piano, Zaha Hadid xây dựng nên. Điểm này đã thu hút sự yêu mến của những người đam mê nghệ thuật và kiến trúc đến tham quan, học tập và nghiên cứu.

Basel (7)

Bên cạnh đó thành phố Basel còn là nơi tổ chức nhiều sự kiện hàng đầu của Thuỵ Sĩ, trong đó phải kể đến lễ hội hoá trang Fasnacht hay hội chợ mùa thu Herbstmesse, … Những lễ hội này không chỉ thu hút khách du lịch mà còn có sự tham gia đông đảo của người dân địa phương. Vào mùa lễ hội trong năm, Basel lúc nào cũng đắm mình trong những màu sắc rực rỡ của các loại trang phục cũng như của các đồ trang trí.

3. Basel - Thành phố lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử

Một trong những công trình kiến trúc mang nét lịch sử văn hoá lâu đời của Basel phải kể đến đó là toà thị chính Rathaus. Toà thị chính của Basel hấp dẫn ánh nhìn của mọi người từ ánh nhìn đầu tiên bởi sắc sơn đỏ nổi bật ngay giữa lòng khu phố cổ Basel, cùng sự kết hợp hài hoà giữa lối kiến trúc Gothic và kiến trúc Phục hưng.

Bên trong tòa nhà được trang trí bằng rất nhiều hình vẽ biểu tượng, nhiều bức tượng kỳ công tượng trưng cho luật pháp và chính quyền Thuỵ Sĩ đương thời. Toà Rathaus được xây dựng như là một cột mốc đánh dấu sự kiện Basel gia nhập Liên bang Thuỵ Sĩ năm 1501.

Từ tòa thị chính đi chếch lên phía trên, chúng ta còn bắt gặp ngôi nhà thờ cổ Basler Münster, một trong những điểm tham quan chính và là biểu tượng của khu phố cổ cũng như của toàn thành phố Basel. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1019-1500 với lối kiến trúc Roman và Gothic, bên ngoài được lát bằng đá sa thạch đỏ, mái nhà thờ được xếp từ những viên ngói nhiều màu sắc.

Ngoài nhà thờ, tòa thị chính hay những viện bảo tàng lâu đời, 4 chiếc cầu bắc qua sông Rhein, kết nối 2 bờ của thành phố, còn tô điểm cho thành phố vẻ đẹp vừa cổ kính vừa nên thơ. Trong 4 cây cầu này, nổi tiếng nhất là cầu Mittlere Brücke với hơn 800 năm tuổi.

Với niên đại năm tuổi như vậy, cầu Mittlere Brücke còn được công nhận là một trong những cây cầu cổ nhất ở Châu Âu bắc qua sông Rhein. Đứng trên cầu, du khách có thể chiêm ngưỡng 2 vẻ đẹp vừa đối lập lại hài hòa của thành phố Basel 2 bên bờ sông và cả vẻ đẹp trữ tình của dòng sông Rhein huyền thoại.

Bên cạnh đó, Basel còn nổi tiếng là một thành phố của trường đại học, nơi đây có Trường đại học Basel lâu đời nhất ở Thụy Sĩ, được thành lập vào năm 1460. Ngôi trường này có bề dày về thành tích học tập, giảng dạy và nghiên cứu, nằm top những trường đại học tốt nhất thế giới. Trường đại học Basel đã đào tạo nên 9 người đạt giải Nobel và 2 vị tổng thống của Thụy Sĩ.

4. Vẻ đẹp hiện đại của thành phố Basel

Basel được đánh giá là thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu tại Thụy Sĩ. Thành phố này còn đứng đầu Thụy Sĩ về chỉ số GDP bình quân đầu người. Ở Basel những ngành như hóa-dược phẩm, kim loại hoàn thiện, dệt may, sản xuất thực phẩm, công nghiệp cơ khí đều là những ngành mũi nhọn, đóng góp lớn cho sự phát triển của thành phố.

Trong đó, ngành hóa-dược phẩm đóng vai trò then chốt đối với nền kinh tế Basel. Ngoài ra, Ngân hàng thanh toán quốc tế cũng có trụ sở chính tại Basel, chính vì vậy nên ngành ngân hàng cũng có thế mạnh riêng trong thành phố này.

Bên cạnh đó, Basel được đánh giá là 1 trong 10 thành phố có chất lượng cuộc sống tốt nhất thế giới. Điều này không chỉ bắt nguồn từ thu nhập cao của người dân, từ cảnh quan thiên nhiên sạch đẹp, hay hệ thống giao thông thuận tiện mà còn bởi hệ thống chăm sóc sức khỏe của Basel.

Trong thành phố này góp mặt hàng loạt công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp - khoa học đời sống, điển hình như Novartis, Roche, Syngenta, Loza. Những công ty này đã cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của người dân. Cho đến nay, Basel còn được công nhận là địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín hàng đầu ở Châu Âu.

Basel (5)

Basel tuy không phải là một thành phố quá rộng lớn nhưng ở đây lại hội tụ đầy đủ những vẻ đẹp cả về vật chất lẫn tinh thần, từ con người, xã hội cho đến cảnh quan thiên nhiên đều được đánh giá cao trên thế giới. Đây chắc chắn là một trong những thành phố đáng sống nhất với mỗi con người chúng ta.

Bài viết này thuộc bản quyền của Tổ Chức Tư Vấn Giáo Dục Quốc Tế IECS. Sao chép dưới mọi hình thức xin vui lòng dẫn nguồn và links.

THAM KHẢO THÊM:

IECS và Vuatiengduc là công ty chuyên du học nghề Đức và trung tâm tiếng Đức uy tín nhất hiện nay. Với đội ngữ sáng lập đã sinh sống 20 năm tại Đức IECS và Vuatiengduc chúng tôi hiểu các bạn cần gì và sẽ tìm ra giải pháp cho từng học viên học tiếng Đức chuyên nghiệp.

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/basel-thuy-si-a37058.html