Mô tả công việc của nhân viên IT là làm gì? Lương cao không?

Nhân viên IT được hiểu là người làm việc liên quan đến máy tính. Tuy nhiên, cách hiểu này rất mơ hồ nếu không phải trong ngành thì bạn sẽ chẳng thể nào nắm bắt rõ ràng. Nhân viên IT là gì? công việc của nhân viên IT là làm gì? Lương của nhân viên IT có cao không? Trong bài viết này chúng tôi sẽ mô tả công việc của nhân viên IT một cách rõ ràng, chi tiết, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Nhân viên IT là những ai?

Nhân viên IT có công việc gắn liền với máy tính, công nghệ

IT là viết tắt từ hai chữ cái đầu tiên trong cụm từ Information Technology (Công nghệ thông tin). Nhân viên IT tức là chỉ những người làm những công việc liên quan đến máy tính, phần mềm máy tính, công nghệ thông tin. Những công việc này bao gồm: Cài đặt, chuyển đổi, truyền tải, lưu trữ hay thu thập thông tin, dữ liệu… Nhân viên IT còn là người có thể sửa chữa, điều hành giúp cho hệ thống máy tính thông suốt, hệ thống mạng luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất…

Hiện nay, người người được gọi là nhân viên IT hiện đang làm các công việc liên quan đến máy tính, công nghệ. Họ là: kỹ sư máy tính (bao gồm kỹ sư phần mềm, kỹ sư phần cứng); lập trình viên… Ở mỗi vị trí việc làm khác nhau họ sẽ bảo đảm máy tính không bị lỗi và lỗi trong vận hành. Ngày nay, nhân viên IT giữ vai trò rất quan trọng trong điều hành hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Trong bối cảnh thế giới bước vào cuộc các mạng công nghiệp 4.0 thì vai trò này càng được nâng cao. Đó là lý do, ngành IT từ trước đến nay vẫn chưa bao giờ hết hot.

Mô tả công việc của nhân viên IT

Mô tả công việc của nhân viên IT

Để bạn đọc hiểu hơn về nghề nghiệp của những người làm trong lĩnh vực máy tính, chúng tôi sẽ mô tả công việc của nhân viên IT. Có thể chia ra những hạng mục như sau:

Mô tả công việc IT phần mềm và ứng dụng

IT phần mềm và ứng dụng là một trong số những công việc của nhân viên IT. Mô tả công việc IT phần mềm làm việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm, ứng dụng thường sẽ đảm nhận các công việc như:

Thông qua phần mô tả công việc IT của nhân viên làm việc trong ngành liên quan phần mềm, ứng dụng, bạn sẽ thấy các phần việc này chủ yếu cải tiến hệ thống (phần mềm) nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng mạng máy tính.

Mô tả công việc IT support

IT support (Information Technology Support - Hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin) hiện tại chiếm vị trí rất “hot”. Vậy, nhân viên IT support là làm gì? Bảng mô tả công việc IT support liên quan đến các vấn đề sau:

Ngoài ra, người làm IT support còn có thể tham gia đào tạo nhân viên; thu thập các ý kiến phản hồi, đóng góp ý từ khách hàng; thực hiện các loạt kiểm tra sản phẩm; chăm sóc khách hàng sử dụng dịch vụ;…

Mô tả công việc IT manager

Nếu bạn muốn xem mô tả công việc của nhân viên IT không thể bỏ quan phần mô tả công việc IT manager. IT manager là một phần công việc khác của nhân viên IT. Họ sẽ thực hiện nhiệm vụ giám sát nhân viên làm trong ngành công nghệ thông tin; chịu trách nhiệm liên quan đến hiệu suất tổng thể các mạng điện tử…. Nhiệm vụ của IT manager rất đa dạng, bạn có thể tìm hiểu gồm các công việc sau:

Mô tả công việc IT phần cứng

Mô tả công việc it phần cứng là một công việc khác không thể thiếu khi bạn tìm kiếm bản mô tả công việc nhân viên IT. Nhân viên IT phần cứng thường đảm nhận các công việc:

Ngoài các công việc trên, nhân viên IT còn đảm nhận nhiều vị trí khác như: Web developer; phát triển game; bảo mật thông tin… Để đảm nhận được những vị trí trên, nhân viên IT phải đảm bảo có bằng cấp liên quan đến công nghệ thông tin hoặc tương đương. Nắm vững và thực hiện tốt các kỹ năng làm việc nhóm, khai thác dữ liệu, sử dụng ngoại ngữ… để bảo đảo công việc được hoàn thành một cách đạt hiệu quả tốt nhất.

Lương của nhân viên IT cao không?

Lương của nhân viên IT cao hơn nhiều ngành nghề khác

Thông qua bản mô tả công việc nhân viên IT bạn thấy rằng họ có thể đảm nhận nhiều vị trí, công việc khác nhau. Mức lương họ nhận được sẽ tùy thuộc vào vị trí việc làm và tùy vào tay nghề, thâm niên và hợp đồng ký kết giữa cá nhân với công ty, doanh nghiệp. Do đó, không có một bảng lương cụ thể cho nhân viên IT.

Tuy nhiên, có thể khẳng định, nhân viên IT có mức lương cao hơn so với nhiều ngành nghề khác. Lương khởi điểm của họ được trả khi ký kết dao động từ khoảng 8.500.000 - 14.000.000đ/ tháng. Đối với những người có kinh nghiệm, có tay nghề giỏi, mức lương có khi lên đến khoảng hơn 35.000.000đ/ tháng. Đối với nhân viên IT giữ chức vị quản lý, mức lương này có khi lên đến 55.000.000đ/ tháng.

Chúng tôi vừa giúp bạn mô tả công việc của nhân viên IT một cách chi tiết nhất. Thông qua những thông tin trong bài, bạn sẽ hiểu hơn về ngành IT. Nhân viên IT có nhiều cơ hội thăng tiến, mức lương cao. Do đó, nếu có khả năng, bạn đừng bỏ qua ngành nghề này.

>> Xem thêm tại: BA là gì? Để trở thành BA thực thụ cần có những kỹ năng gì?

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/it-la-cong-viec-gi-a36967.html