Học marketing online để làm gì?

Học marketing online là xu hướng trong thời đại công nghệ 4.0. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4-cuộc cách mạng 4.0 có tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng và làm thay đổi hoạt động của nhiều ngành nghề. Trong đó ngành marketing được coi là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Cuộc cách mạng 4.0 đã mở ra kỷ nguyên mới cho ngành marketing: dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số, marketing online cũng từ đó mà ra đời. Vậy marketing online là gì? Học marketing online để làm gì? Chúng ta cùng tìm hiểu về marketing online-marketing 4.0 trong bài viết này nhé!

Marketing online là gì?

Marketing online là xu hướng trong thời đại công ngệ 4.0

Marketing online là gì?

Bạn vào Google và search cụm từ”Marketing online” hay “Marketing online là gì?” sẽ có rất nhiều định nghĩa được đưa ra. Không có một định nghĩa chính xác nào cho marketing online. Nhìn chung lại, marketing online là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, internet, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, chiến thuật marketing...nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, doanh nghiệp, công ty thông qua internet.

Marketing online ứng dụng công nghệ, mạng máy tính internet cùng với những công cụ hỗ trợ tiên tiến dó đó khả năng tiếp cận khách hàng, thị trường rộng hơn so với phương pháp marketing truyền thống.

Mục đích cuối cùng của marketing online là làm sao để tiếp cận khách hàng, làm sao để cho khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của mình nhiều hơn.

Marketing online bao gồm những gì?

Như đã định nghĩa ở trên, marketing online là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính và các công cụ hỗ trợ tiên tiến để quảng bá, giới thiệu sản phẩm dịch vụ. Vậy marketing online bao gồm những gì? Marketing online sử dụng những công cụ nào để thực hiện chức năng của mình?

Website

Có thể nói website chính là bộ mặt thương hiệu của bạn. Nếu như cửa hàng là sự hiện diện của bạn ngoài đời thực thì website chính là sự hiện diện của bạn trên internet. Đó là nơi mà bạn sẽ trưng bày, giới thiệu và cung cấp các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình; đó cũng là nơi mà bạn thực hiện các giao dịch mua bán. Một website tốt sẽ giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn đến gần hơn với nhiều khách hàng, giúp bạn bán được nhiều hàng hơn. Chưa kể đến, một cửa hàng thì chỉ những ai ở khu vực đặt cửa hàng của bạn mới có thể đến và thực hiện các giao dịch, còn với website, bất cứ ai sử dụng internet trên toàn thế giới đều có thể nhìn thấy bạn. Lúc này, bộ mặt thương hiệu của bạn không chỉ dừng lại ở nơi đặt cửa hàng nữa mà là cả thế giới.

Hãy thử tượng tượng bạn có nhu cầu mua mỹ phẩm, bạn lân la trên internet để tìm một địa điểm để mua hàng. Bạn vào 2 website bán cùng 1 sản phẩm y như nhau, nhưng 1 website được thiết kế đẹp mắt, các thông tin, hình ảnh được trình bày một cách logic, lôi cuốn còn một website được thiết kế, trưng bày một cách cẩu thả, lộn xộn. Bạn sẽ nghĩ như thế nào về 2 thương hiệu này và bạn sẽ chọn mua sản phẩm ở thương hiệu nào?

Thế mới nói website rất quan trọng với một doanh nghiệp trong thời đại 4.0 này, đó chính là bộ mặt thương hiệu của bạn trên internet. Vì vậy, hãy học marketing online để tạo “bộ mặt thương hiệu” của bạn trông thật là đẹp, thu hút, thuận tiện cho khách hàng tìm kiếm, gây ấn tượng để khách hàng nhớ tới bạn mỗi khi có nhu cầu về các sản phẩm của bạn.

Mạng xã hội

Mạng xã hội đang ngày càng phát triển và trở thành môt phần không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Facebook, Instagram, youtube, zalo,... là các mạng xã hội thu hút được nhiều người dùng hiện nay.

Trong thời đại công nghệ 4.0 mà không tận dụng mạng xã hội để marketing thì thật uổng phí làm sao. Việc sử dụng các mạng xã hội để marketing sẽ giúp bạn tương tác nhiều hơn với khách hàng, tìm hiểu, phát hiện vấn đề, nhu cầu, cơ hội kinh doanh dễ dàng hơn, việc thu thập dữ liệu và thông tin khách hàng cũng trở nên đơn giản hơn. Mạng xã hội là môi trường để bạn marketing online cực kỳ tốt. Hãy chú ý đến nó khi làm marketing online trong thời đại 4.0 này nhé! Đừng quên học marketing online để biết cách marketing qua mạng xã hội tốt hơn!

Mạng xã hội trong marketing online

Mạng xã hội trong marketing online

Bộ đôi công cụ SEO và SEM

SEO và SEM được xem là “cặp đôi bài trùng” trong marketing online. Đây là 2 công cụ đắc lực, sẽ hỗ trợ bạn khai thác lượng người dùng trên các công cụ tìm kiếm.

SEO(search engine optimization) là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

Đây là phương pháp được đánh giá là hiệu quả lâu dài cho website của bạn, giúp tạo được sức hút và tạo ấn tượng tốt với những khách hàng tiềm năng của bạn. Tuy nhiên, để SEO được lên top google đòi hỏi bạn phải có những kiến thức chuyên môn và hiểu biết sâu sắc về cách đánh giá thứ hạng của google, những thuật toán google...cũng như bạn phải nổ lực rất nhiều để nâng cao chất lượng website, nội dung website, backlink,...

Bổ sung kiến thức chuyên môn và SEO lên top nhanh chỉ với một khóa học marketing online tại Đà Nẵng.

SEM(search engine marketing) là thuật ngữ để chỉ tất cả các thủ thuật marketing online nhằm nâng cao thứ hạng của một website, doanh nghiệp hay một chủ thể nào đó trên các công cụ tìm kiếm (search engine) như google, bing, yahoo...

Với SEM bạn phải tốn một khoản phí cho việc chạy SEM. Để tiết kiệm chi phí, bạn nên phân tích từ khóa một cách cẩn trọng để tối ưu mẫu quảng cáo và đạt hiệu quả cao nhất.

Kết hợp cặp bài trùng này một cách hợp lý và thông minh sẽ giúp bạn nhanh lên top, lên top bền vững, marketing online hiệu quả và kinh doanh thành công hơn.

Xem thêm: 10 công cụ SEO đơn giản và miễn phí giúp bạn SEO lên Top nhanh

Email marketing

Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình mong muốn.

Để làm email marketing, bạn cần có một cơ sở dữ liệu khách hàng (database) tiềm năng.

Sau khi có data khách hàng, bạn lập cho mình một kế hoạch email marketing phù hợp với chiến lược của mình.

Cuối cùng, bạn chỉ cần “cứ thế mà làm” theo kế hoạch đã đề ra và chờ đợi thành quả mà thôi.

Đừng quên đo lường hiệu quả và hiệu chỉnh khi thấy kế hoạch, chiến lược đó không còn hiệu quả nữa nhé!

Bạn có thể học marketing online để hỗ trợ cho chiến lược email marketing của mình.  Hay bạn cũng có thể sử dụng một vài phần mềm gửi email như: MailChimp, Constant,Contact, ...

Xem thêm: Thủ thuật viết Email Marketing đúng chuẩn

Mobile marketing

Theo thống kê, tính đến năm 2017, Việt Nam có 5007 thiết bị di dộng có kết nối mạng. Điều đó cho thấy mobile marketing đang là xu hướng marketing online hiện nay.

Vậy nên, khi marketing online hãy lưu ý thiết kế website tương thích với điện thoại di động, đồng thời thiết kế các chương trình trên moblie như gửi tin nhắn SMS, MMS, quảng cáo trên app,...

Xem thêm: Những cách thu hút khách hàng qua mobile marketing

Mô tả công việc của nhân viên marketing online

Tùy theo công ty tuyển dụng và vị trí tuyển dụng cụ thể mà yêu cầu công việc của nhân viên marketing online cũng khác nhau.

Nhưng nhìn chung, yêu cầu công việc đối với từng vị trí cụ thể như sau:

Mô tả công việc của nhân viên marketing online

Mô tả công việc nhân viên marketing online

Đối với nhân viên Google Adwords:

  • Thiết lập và chăm sóc các chiến dịch quảng cáo của khách hàng

  • Nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật kiến thức mới về Google

  • Tối ưu hóa quảng cáo của khách hàng

  • Theo dõi, gửi báo cáo định kỳ cho khách hàng

  • Xây dựng các công cụ làm việc nội bộ và các công cụ nghiên cứu thị trường.

Đối với nhân viên Facebook Ads:

  • Set up, tối ưu chiến dịch quảng cáo

  • Lập chiến dịch, đưa ra các ý tưởng phát triển về Google – Facebook

  • Sáng tạo content quảng cáo

  • Lên kế hoạch, thực hiện các chiến dịch marketing cho sản phẩm

  • Lên kế hoạch, vận hành và quản lý các kênh, công cụ quảng cáo (FB ads,.,…).

  • Lên kế hoạch, vận hành và quản lý các fanpage.

Đối với nhân viên SEO:

  • SEO từ khóa cho các Website của Công ty

  • Xây dựng kế hoạch SEO chi tiết cho Website cho nhãn hàng theo từng tháng, quý đảm bảo yêu cầu đề ra.

  • Phụ trách các chiến dịch quảng cáo Facebook, Google Adword của nhãn hàng.

  • Xây dựng, quản trị Website.

Ngoài ra, một số yêu cầu khác đối với nhân viên marketing online như:

  • Thực hiện và quản lý kênh tiếp thị, truyền thông qua email, các bản tin điện tử;

  • Đề xuất, thiết kế và Thực hiện các chương trình để cải thiện hiệu suất của các kênh email marketing, và chiến dịch để có được các phản hồi của khách hàng nhận được thông tin qua email marketing.

  • Thiết kế và thực hiện hệ thống hoá thông tin và giao diện website công ty.

  • Tìm kiếm, khách hàng qua internet, thực hiện kế hoạch marketing và quảng bá sản phẩm qua internet, cụ thể: đưa thông tin công ty và sản phẩm tới khách hàng thông qua các trang web giao dịch thương mại, các trang web chuyên ngành, các diễn đàn có liên quan đến ngành nghề, các trang web tìm kiếm… ;

  • Và các công việc khác theo sự phân công của quản lý.

Những yêu cầu trên cũng chính là những công việc mà bạn có thể làm được khi học marketing online. Đến đây, bạn cũng có được phần nào đáp án cho câu hỏi “Học marketing online để làm gì?” rồi đúng không nào?

Học marketing online là học những gì?

Sau khi biết được những yêu cầu đối với nhân viên marketing rồi, chúng ta cùng tìm hiểu xem học marketing online là học những gì, có gì trong các khóa học marketing online nhé!

Hiện nay, nhu cầu marketing online càng nhiều nên càng xuất hiện nhiều trung tâm dạy marketing online. Mỗi trung tâm có mỗi cách dạy khác nhau, các kiến thức, kỹ năng mà họ truyền đạt cũng khác nhau. Hôm nay, chúng ta chỉ xét đến một trung tâm có tiếng tại Đà Nẵng với khóa học marketing online chất lượng- trung tâm Vinaenter.

Tại Vinaenter, Khóa học Marketing Online được thiết kế đi từ cái nhìn và hiểu biết thị trường, nắm rõ ngách sản phẩm, từ đó giúp bạn tư duy từ khóa, làm seo, bán hàng online chuyên nhiệp và trở thành 1 CHUYÊN VIÊN MARKETING ONLINE mà không cần phải tham gia quá nhiều khóa học nhỏ lẻ như ở các trung tâm đào tạo khác!

Với khóa học marketing online tại Vinaenter:

Học marketing online là học tất tần tật về SEO và những công cụ hỗ trợ SEO

học marketing online-học SEO

Học marketing online-học SEO

  • Cách google xếp hạng website

  • Search Engine là gì? Search Engine làm gì?

  • Hiểu về SEO

  • Sự khác nhau giữa kết quả tìm kiếm tự nhiên và kết quả tìm kiếm quảng cáo Adwords

  • Lên ý tưởng từ khóa

  • Cài đặt các công cụ seo Google Keyword Planner, Google search box, Google Trends, Seo Quake, Seo doctor, Firebug, Web developer…

  • Phân tích và chọn từ khóa cần seo

Học marketing online là học kiến thức tổng quan về Website:

  • Kiến thức về website, hosting, domain

  • HTML cơ bản

  • Thực hành làm web với blogger, wordpress

  • Bí quyết thu hút lượt truy cập website

Học marketing online là học nghiên cứu phân tích đối thủ, từ khóa, sử dụng Tools:

  • Phân tích đối thủ cạnh tranh

  • Đo lường mức độ cạnh tranh của từ khóa

  • Lập kế hoạch SEO

  • Giới thiệu và cài đặt Webmaster Tool cho Website

  • Hướng dẫn tính năng cơ bản Webmaster Tool

  • Tác dụng của Webmaster Tool trong SEO

  • Giới thiệu và cài đặt Goolge Analytics

  • Phân tích báo cáo của Goolge Analytics về SEO

Học marketing online là học các kỹ thuật SEO Onpage

  • Các thuật ngữ liên quan đến từ khóa

  • Tối ưu hóa các thành phần của HTML

  • Tối ưu bố cục của trang web

  • Tối ưu Navigator & Menu

  • Trùng lặp nội dung

  • SEO & Vị trí địa lý

  • Các vấn đề liên quan đến khả năng lập chỉ mục.

Học marketing online là học các kỹ thuật SEO Offpage

  • Các nguyên tắc đăng ký với công cụ tìm kiếm

  • Đăng ký với các công cụ tìm kiếm

  • Tạo ra một sơ đồ site thân thiện với SEO

  • Phổ biến liên kết & Chất lượng liên kết

  • Các mô hình xây dựng liên kết hiệu quả

  • Giới thiệu Google Page Rank & Công thức tính Page Rank (PR)

  • Ứng dụng các nguyên tắc PR trong việc xây dựng hệ thống

Học marketing online là học chiến thuật, kỹ thuật xây dựng liên kết

  • Sự quan trọng của liên kết

  • Chiến lược để tạo liên kết từ những website khác

  • Tạo sự cân bằng và tự nhiên trong hệ thống backlink

  • Nghiên cứu và tìm hiểu backlink của đối thủ

  • Tham gia cộng đồng blogger để tạo liên kết

Học marketing online là học về Facebook Ads & Google Ads

Học marketing online-facebook ads

Học marketing online-học Facebook Ads & Google Adwords

  • Chiến thuật quảng cáo trả tiền

  • Thiết lập và tối ưu hóa quảng cáo trả tiền trên google

  • Thiết lập và tối ưu hóa quảng cáo trả tiền trên facebook

Đặc biệt, bạn sẽ được thực hành trên chính dự án của mình, do đó, sau khóa học đảm bảo 100% các bạn có thể tự marketing online cho dự án của mình và tự tin xin vào làm nhân viên marketing online cho bất cứ công ty nào. Đó là lý do vì sao tôi lại nói rằng đây là một nơi đào tạo marketing online chất lượng bậc nhất ở Đà Nẵng.

Kết luận:

Marketing online-marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại, doanh nghiệp của bạn muốn tồn tại được chỉ có duy nhất một con đường là đồng hành cùng sự phát triển của nó. Bạn cần phải học marketing online để tồn tại và thành công trong thời đại công nghệ 4.0. Chần chờ gì nữa mà không học marketing online ngay phải không nào? Tôi chọn học marketing online và tôi chọn Vinaenter, còn bạn thì sao?

Xem thêm các bài viết hữu ích: