Học làm SEO trong vòng 9 ngày

Học làm SEO trong vòng 9 ngày ? Nghe có vẻ hấp dẫn quá nhỉ? Nhưng trên thực tế, đó cũng chỉ là lý thuyết cơ bản để bạn rèn luyện thêm kỹ năng cũng như cung cấp thêm kiến thức SEO mà thôi. Nếu thực sự nâng cao tay nghề SEO, bạn kết hợp với thực hành SEO và nổ lực từ chính bản thân. Vậy bạn bắt đầu học SEO từ đâu, bằng phương pháp nào?

Trong quá trình nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm từ nhiều dự án SEO thành công, tôi chia sẻ lại với tất cả mọi người và đặc biệt dành cho người thực sự quan tâm đến SEO muốn trở thành một SEOer chuyên nghiệp, có thể thực hiện bất kỳ dự án làm SEO nào khi bạn nắm rõ những chi tiết cụ thể về kiến thức, phương pháp, bí quyết để làm SEO một cách khóa học dựa trên nguyên tắc, tiêu chuẩn chất lượng liên quan đến thuật toán xếp hạng của Google.

Trước khi đi vào cụ thể bài viết, tôi nhắc các bạn lưu ý một chút, đó là bài viết hơi dài nên chắc chắn các bạn sẽ nhàm chán và không muốn đọc tiếp. Nhưng tôi sẽ cố gắng trình bày thật cụ thể, ngắn gọn vì thế bạn hết sức chú tâm đến từng nội dung mà tôi muốn đề cập tới để kịp theo dõi nhé.

Phương pháp học seo chỉ trong 9 ngày

SEO là gì? SEO bắt đầu từ đâu?

Có lẻ tôi không cần giải thích những khái niệm này, bởi nó quá quen thuộc với người làm SEO rồi. Nhưng tôi cũng nói sơ qua để những ai chưa hiểu có thể nắm bắt rõ hơn.

SEO viết tắt Search Engine Optimization - là quá trình tối ưu nội dung trang web để leo lên top trên thanh công cụ tìm kiếm Google.

Ưu và nhược điểm SEO

  • Ưu điểm:

- Chi phí thấp: đây là công cụ mạnh mẽ với mức đầu tư rất thấp so với việc quảng cáo từ khóa trên Google

- Hiệu quả cao: luôn bền vững, luôn xuất hiện trên thanh công cụ tìm kiếm Google mà không bao giờ biến mất (trừ khi website không hoạt động). Đây được xem như là ưu điểm lớn nhất của dịch vụ SEO.

  • Nhược điểm

- Qúa trình SEO mất khá nhiều thời gian tùy thuộc vào từ khóa khó hay dễ, mức độ cạnh tranh cao hay thấp.

- Thứ hạng thay đổi liên tục: Khi bạn đã mất khá nhiều thời gian để đưa từ khóa lên top thì không phải nó sẽ giữ nguyên ở vị trí đó mà các SEOer cần thực hiện nhiều cách để duy trì thứ hạng nhằm bảo đảm lợi ích cho khách hàng.

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy có tới 93% người dùng trực tuyến sử dụng công cụ tìm kiếm, 68% trong số đó sử dụng Google, có hơn 67% lượt nhấp chuột mỗi ngày, và đó là lý do tại sao tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là rất quan trọng.

Tới đây bạn cũng hiểu được cơ bản về SEO chưa nào? Giờ tôi sẽ hướng dẫn các bạn phương pháp SEO theo quy trình 6 bước theo từng chủ đề và theo từng ngày rõ ràng. Cùng tôi, nghiền ngẫm từng bước và bạn không quên thực hành lại cho trang web của mình nhé

Ngày 1: Quy trình SEO

Ngày đầu tiên, bạn cần nắm rõ quy trình tổng thể 6 bước SEO, sau đó các ngày tiếp theo bạn sẽ đi chuyên sâu hơn.

Bước 1: Xây dựng cấu trúc website

  • Có thể tự xây dựng website cá nhân bằng Blogspot, Wordpress

  • Nếu là doanh nghiệp thì thuê nhà thiết kế website, yêu cầu đảm bảo giao diện thân thiện với SEO

  • Đưa ra cấu trúc URL và tạo điều hướng tốt tới bất kỳ một bài viết từ trang chủ không quá 3 lần click

Bước 2: Nghiên cứu và phân tích từ khóa

Nghiên cứu và phân tích từ khóa SEO

Nghiên cứu và phân tích từ khóa SEO

  • Sử dụng công cụ nghiên cứu phân tích lựa chọn từ khóa phù hợp với dự án SEO

  • Phân tích đối thủ cạnh tranh, học từ chính đối thủ TOP1,2,3

Bước 3: Chiến lược phát triển nội dung

  • Tìm hiểu thế nào là bài viết chuẩn SEO

  • Checklist bài viết chuẩn SEO cần đạt những gì

Bước 4: Kỹ thuật tối ưu Onpage

  • Tối ưu tất cả liên quan bên trong website. Ví dụ: tối ưu hình ảnh, url, thẻ meta, thẻ description…

  • Xây dựng liên kết nội bộ

  • Tối ưu nội dung trang

Bước 5: Kỹ thuật tối ưu SEOOffpage

  • Thực hiện tìm kiếm diễn đàn liên quan đến chủ đề bạn cần SEO

  • Đăng ký và phát triển mạng xã hội: Facebook, Twiter, G+, Linkedin, Pinterest, Youtube

Bước 6: Phân tích, đo lường và cải tiến chiến lược SEO

  • Tập trung vào tham số Page View/ngày/tháng/phiên truy cập

  • Thống kê đo lường điều chỉnh và cải thiện các điểm chưa tốt

Tài liệu cần đọc thêm ngày thứ nhất:

Tổng hợp thuật ngữ SEO và định nghĩa cần biết trong năm 2018

Có thể bạn chưa biết: Học SEO cần những gì?

Ngày 2:  Xây dựng website chuẩn SEO

Một website đạt chuẩn SEO đảm bảo những tiêu chí sau

  • Đảm bảo truy cập và đánh chỉ mục (Index) cho các search engine

  • Tốc độ load trang và hiện năng của hệ thống

  • Cấu trúc website rõ ràng, điều hướng đơn giản

  • Tối ưu thẻ Title với mỗi trang một từ khóa chính

  • Thêm mô tả thẻ Description

  • Thiết lập Google Analytics để tiện theo dõi website của bạn

  • Xác định chiến lược SEO dài hạn

  • Mọi thứ đã sẵn sàng, bắt đầu thực hiện tối ưu hóa SEO cho website

Xem thêm bài viết:

Cách viết meta description chuẩn SEO cho website

Top 10 công cụ miễn phí giúp bạn kiểm tra tối ưu website của mình

Ngày 3: Nghiên cứu và phân tích từ khóa

Bước cơ bản cần thực hiện đầu tiên trong chiến dịch SEO đó là lựa chọn từ khóa SEO, nó ảnh hưởng đến cả quá trình SEO của bạn. Nếu bạn sử dụng sai từ khóa sẽ không thu hút khách hàng dẫn đến trang web không có lượng traffic, đồng nghĩa với việc website không xuất hiện trên thanh công cụ tìm kiếm Google

  • Công cụ phân tích từ khóa

  • Google Keyword Planner

  • KeywordTool.io

  • Google Search

  • Xác định mức độ cạnh tranh, độ khó của từ khóa

  • Xác định chủ đề, lĩnh vực cần phân tích

  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Ví dụ điển hình “ học seo

Kết quả từ Google Search

Kết quả từ Google Keyword Planner

Kết quả KeywordTool.io

  • Chiến lược lựa chọn từ khóa

  • Xác định từ khóa mục tiêu cho từng bài viết từng trang cụ thể

  • Kết hợp lựa chọn từ khóa đuôi dài mở rộng cạnh tranh mức trung bình

  • Lựa chọn từ khóa độ khó phù hợp với độ uy tín của bạn, thông thường lựa chọn từ khóa mức độ cạnh tranh trung bình sẽ dễ thực hiện hơn, bởi từ khóa phổ biến có độ khó cao sẽ khó thực hiện, từ khóa cạnh tranh thấp thì ít lượng tìm kiếm.

  • Lời khuyên dành cho bạn, nên lựa chọn cả 3 mức độ khó, trung bình và dễ, khi đó sử dụng chiến lược cài từ khóa và phân bổ phù hợp.

Bài viết nên đọc thêm: Làm thế nào để nghiên cứu từ khóa như một chuyên gia? (Phần 1)

Ngày 4: Chiến lược phát triển nội dung

Nguyên tắc vàng luôn được nhắc đến “NỘI DUNG LÀ VUA”

Nội dung quyết định sự sống còn của website - chìa khóa đẩy mạnh từ khóa lên bảng xếp hạng Google.

  • Thường xuyên update nội dung mới mẻ

  • Đảm bảo nội dung là duy nhất, có thể copy 30% bài viết người khác

  • Hãy viết nội dung một cách tự nhiên, mục đích hướng đến người đọc chứ không phải cho Google.

  • Trình bày nội dung hấp dẫn, dễ đọc, nắm bắt thông tin chính

  • Kỹ thuật viết tiêu đề hấp dẫn tạo sự chú ý ngay từ lần đầu tiên

Nếu bạn ví website như một ngôi nhà thì content chính là nội thất, nếu ví website là thể xác thì content chính là linh hồn. Thật vậy, một website mà không có content hoặc content đó không chất lượng thì không có giá trị gì cả. Website là một phương tiện truyền thông, nhiệm vụ chính của website là làm một phương tiện để trao đổi thông tin với khách hàng, và nội dung bạn trao đổi với khách hàng chính là content.

Do đó, dù website của bạn có đẹp nhưng content nghèo nàn, không chất lượng, không thuyết phục được khách hàng thì cũng giống như bạn chuẩn bị rất chu đáo cho bản thân nhưng khi gặp khách hàng thì lại không biết tư vấn gì, dĩ nhiên chẳng khách hàng nào mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Những kỹ thuật viết bài chuẩn SEO, các bạn nên tham khảo bài viết sau

Ngày 5: Kỹ thuật tối ưu Onpage SEO

Kỹ thuật SEO Onpage đưa website lên TOP

  • Những thẻ quan trọng trong SEOOnpage

  • Title

  • Description

  • Heading

  • Alt

  • Anchor text/link out

  • Internal link

  • Mật độ từ khóa

  • Nếu bài viết dưới 1000 từ thì mật độ từ khóa khoảng 0.5 - 2 %

  • Nếu bài viết trên 2000 từ thì khoảng 3-5% là hợp lý

  • Trình bày nội dung hấp dẫn giúp người đọc dễ dàng tiêu hóa nội dung của bạn

Bài viết nên đọc thêm

10 kỹ thuật seo Onpage lên TOP bền vững

Chiến lược SEO hiệu quả nhất cho năm 2018 (Phần 1)

Ngày 6: Xây dựng liên kết

- Xây dựng liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ là các liên két từ trang này sang trang khác trong cùng website có tác dụng điều hướng và chuyển giá trị PageRank và tăng tốc độ đánh giá chỉ mục trang được liên kết, vì thế liên kết nội bộ là yếu tố hết sức quan trọng trong khi học làm SEO

  • Sử dụng từ khóa trong Anchortext, đa dạng từ khóa

  • Thiết lập điều hướng hợp lý, chia sẻ giá trị cho các trang

  • Xây dựng liên kết nội bộ theo ngữ cảnh

- Xây dựng backlink

Backlink là một liên kết từ trang web khác trỏ về trang của bạn. Các backlink có nguồn tin cậy liên quan đến chỉ số PA, DA cao sẽ rất tốt cho website. Nhưng các bạn lưu ý, khi đi backlink, không nên lạm dụng nhiều quá tránh SPAM bởi Google ra đời thuật toán Penguin xử phạt những hành vi trái phép của backlink SPAM.

Ngày 7: Quảng bá website

Công việc SEO cuối cùng chính là quảng bá website đến với công chúng với nhiều kỹ thuật như phát triển nội dung, tối ưu công cụ tìm kiếm, tiếp thị lan truyền để tăng lượng truy cập web.

Các kênh quảng bá

  • Email marketing

  • Blog marketing

  • Social Media

  • Advertising

  • Search Engine Marketing

  • SEO

Bạn có thể xem thêm: học seo Đà Nẵng

Ngày 8: Công cụ SEO

Danh sách công cụ SEO

  • SEOQuake: check SEO Onpage

  • Moz bar: check SEO Onpage (Moz.com)

  • Google Analytics: kiểm tra lưu lượng truy cập

  • Wenmaster Tool: theo dõi hoạt động của SEO tương tác với Site

  • Google Keyword Planner: phân tích từ khóa

  • Ahref: quản lý hồ sơ back link

  • Check Page Speed Insight: kiểm tra tốc độ trang web

  • Check Mobile Friendly: kiểm tra độ thân thiện của website với các thiết bị di động

Ngày 9: Giám sát đo lường, đánh giá kết quả

  • Bạn sử dụng Google Analytics để theo dõi số lượng truy cập

  • Tốc độ load trang

  • Thời gian onsite

  • Tỷ lệ thoát trang

  • Tạo điều hướng người dùng với trang 404 khi có lỗi không tìm thấy thông tin

  • Tổng hợp, đánh giá chất lượng backlink

Trên đó là toàn bộ kiến thức cơ bản hướng dẫn làm SEO trong 9 ngày. Chỉ cần bạn nổ lực cố gắng, chỉ trong 9 ngày, tôi nghĩ bạn sẽ làm được. Chúc các bạn thành công!

Nếu bạn muốn tận tay chỉ việc - hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Trung tâm VinaEnter luôn chiêu đãi những khóa học SEO, khóa học Marketing Online với cam kết học được làm được.


Xem thêm bài viết hữu ích khác