4 Phương thức đo lường kết quả thành công của một chiến dịch SEO

Với sự phát triển của ngành công nghệ, ở thời điểm hiện tại thì việc quảng bá hình ảnh cho một doanh nghiệp trên website dường như đã trở thành một trong những chiến lược vô cùng quan trọng và góp phần không thể thiếu trong lĩnh vực Marketing Online.

Phương thức đo lường chiến dịch SEO hiệu quả

Phương thức đo lường chiến dịch SEO hiệu quả

Trong đó, SEO là một trong những phương thức mang lại nhiều hoạt động tích cực nhất và hiệu quả mà phương thức này mang lại cũng rất cao. Tuy nhiên, sau khi lên kế hoạch triển khai một chiến dịch SEO thì các chuyên gia SEOer phải đo lường được hiệu quả mà nó mang lại? Hôm nay tôi sẽ cung cấp cho bạn 4 phương thức thường sử dụng nhất cho việc đo lường kết quả của một chiến dịch SEO.

1. Rankings

Ranking - quyết định sự sống còn của chiến dịch SEO

Ranking - quyết định sự sống còn của chiến dịch SEO

Rankings hay còn gọi là thứ hạng từ khóa, đây là một chỉ số rất quan trọng thể hiện được mức độ chiến dịch SEO diễn ra như thế nào, nó quyết định thắng bại của chiến dịch.

Bạn nên hiểu một điều rằng thứ hạng từ khóa của bạn càng cao thì đồng nghĩa với việc thu hút một lưu lượng lớn khách hàng truy cập website của bạn. Việc theo dõi thứ hạng và diễn biến của thứ hạng của từ khóa sẽ giúp cho các SEOer có thể lên kế hoạch triển khai lại chiến dịch của mình hoàn hảo hơn và thay đổi phương thức mới để mang lại hiệu quả cao hướng đến từ khóa TOP 1 Google.

2. Traffic


Traffic có mối quan hệ mật thiết với rankings. Khi một từ khóa của bạn đang có thứ hạng cao trên Google thì cùng với đó lượng traffic cũng sẽ tăng lên theo thời gian với điều kiện đó là nội dung chất lượng, thu hút người dùng thì chắc chắn sẽ đem lại doanh thu đáng mơ ước cho bạn đấy.

Khi bạn đã chạm đến học làm SEO thì đã tìm mọi cách để làm sao tăng lượng traffic cho website ngày một tăng cao. Trước hết bạn nên hiểu bản chất thực sự của traffic là như thế nào.

Traffic được đo lường bởi khối lượng và chất lượng traffic

  • Khối lượng traffic được xác định bởi số lượt khách hàng ghé thăm website của bạn từ tìm kiếm tự nhiên.

  • Chất lượng traffic được xác định phức tạp hơn, vì vậy mà các SEOer cần phải đo lường nhiều yếu tố tác động chủ yếu như sau:
    + Lượng truy cập mỗi trang

         + Thời gian ghé thăm trung bình mỗi tháng

        + Tỳ lệ Bounce Rate: vấn đề xác định Bounce Rate đóng góp vai trò khá quan trọng. Nếu thời gian mà khách hàng ở lại trên website của bạn thấp đồng nghĩa với việc tỷ lệ thoát ra rất lớn, vậy thì bạn cần xem xét lại các nội dung của mình về dịch vụ SEO đang cung cấp. Tỷ lệ Bounce Rate cao quá mức so với quy định sẽ khiến cho những nổ lực về tăng rankings và traffic sẽ tăng cao.

3. Conversion Rate

Một trong những yếu tố quan trọng đánh giá thành bại của một chiến dịch SEO là tỷ lệ chuyển đổi. Công bằng mà nói thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu và lợi nhuận của một doanh nghiệp.

Conversion Rate được đánh giá dựa trên số lượng khách hàng trực tiếp đăng ký hay mua hàng. Vấn đề theo dõi Conversion Rate sẽ giúp bạn xác định những bộ từ khóa nào đang tạo ra những chuyển đổi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem xét được rằng những vấn đề đang xảy ra đối với chiến dịch mà mình đã và đang thực hiện.

Trong trường hợp Rankings và lượng Traffic lớn nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại ở mức thấp thì chắc chắn với bạn một điều rằng những nội dung mà bạn đang cung cấp trên website của mình thực sự chưa hướng đến đúng mục đích, nhu cầu của người dùng.

4. Chỉ số ROI

ROI - yếu tố quyết định thành bại chiến dịch SEO

ROI - yếu tố quyết định thành bại chiến dịch SEO

ROI là một chỉ số dùng để đo lường một chiến lược mà bạn đang đầu tư có hiệu quả hay không? ROI được tính bằng bộ công thức sau:

ROI = (Lợi nhuận thu về – Chi phí đầu tư)/ Phí đầu tư

ROI giúp bạn xác định đúng tỷ lệ hoàn vốn dựa trên giá trị thời gian của các khách hàng. Tuy vậy, bạn nên lưu ý một điều rằng, hãy nên tính luôn hành động lặp đi lặp lại của khách hàng thay vì chỉ ngồi đó tính lợi nhuận từ những lần mua hàng ban đầu của một khách hàng mới, như vậy bạn mới có thể xác định chính xác được chỉ số ROI của website bạn, từ đó chăm chút hoàn thiện hơn để tiếp cận người dùng một cách dễ dàng hơn bao giờ hết.

Kết luận

Trên đây là 4 phương thức sẽ giúp bạn đo lường một cách hiệu quả nhất cho chiến dịch SEO với những ưu điểm như tối ưu, thân thiện, mang đến lợi ích tối đa cho người dùng. Việc theo dõi những dữ liệu SEO trong suốt quá trình triển khai chiến dịch sẽ phần nào giúp các SEOer có được một cách nhìn tổng quát hơn.

Thực sự với các nhìn tổng quát và những biện pháp điều chỉnh chiến dịch kịp thời sẽ giúp cho việc đo lường mang lại nhiều lợi ích tích cực cho chiến lược mà bạn đang thực hiện. 4 phương thức trên không thể tách rời vì nếu mất 1 trong 4 phương thức đó, nó sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến xếp hạng từ khóa cũng như lượng truy cập vào website của bạn sẽ giảm đi rõ rệt.

Hy vọng bài viết này sẽ mang lại lợi ích cho các SEOer đang trong quá trình xây dựng và phát triển chiến dịch SEO của mình.

Chúc các bạn SEO thành công!

Có thể bạn quan tâm: khóa học seo tại đà nẵng

Xem thêm bài viết hữu ích khác: