Vinaenter Academy

Kiến thức hay - Bỏ túi ngay

Trang chủ > Kiến thức

Bất ngờ hiệu quả học SEO với bảng chữ cái Tiếng Việt

Bạn bắt đầu với công việc học SEO của mình như thế nào? Phương pháp nào giúp bạn học SEO một cách hiệu quả và hiểu hết tất tần tật về thế giới SEO rộng lớn. Tôi không biết bạn học seo ra sao? Hôm nay tôi quyết định chia sẻ một cách học seo từ trước tới giờ tôi nghĩ chưa bạn nào áp dụng cả. Đó là tôi sắp xếp 25 ký tự trong bảng chữ cái thành 26 bước tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo các cấp độ từ cơ bản đến nâng cao để các bạn có thể theo dõi và ghi nhớ bài viết dễ dàng.

Phương pháp học SEO hiệu quả nhất

Phương pháp học SEO hiệu quả nhất

Bắt đầu với chữ A nhé!

A - Am hiểu các kiến thức SEO cơ bản

Những bạn mới bắt đầu chạm đến SEO không thể nào hiểu được thẻ Meta. Title, Meta Description là gì? Vậy làm sao có thể hiểu được một cách dễ dàng nhất.

Tôi chia làm 3 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Cho họ xem Video về cách Google làm việc để xếp hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm ( Bạn có thể lên Youtube gõ từ khóa cần tìm kiếm thì thông tin bạn cần sẽ hiện ra)

Bước 2: Tiếp đến tôi cho họ xem những thành phần nào trên website mà Google sẽ lấy để hiển thị

Hình ảnh minh họa khi Search trên Google với tìm kiếm từ khóa “khóa học seo & marketing online đà nẵng”

Bất cứ trang nào của bạn cũng có 3 yếu tố này, nhưng quan trọng nhất vẫn là 2 thẻ:

  • Meta Title: Thẻ Meta tiêu đề của trang, Google sẽ lấy thông tin đó hiển thị cho tiêu đề kết quả tìm kiếm

Ở ví dụ hình ảnh trên thì thẻ Meta Title là : “khóa học SEO & Marketing Online, khóa học SEO Đà Nẵng, khóa học Marketing Online Đà Nẵng.”

  • Meta Description: thẻ meta mô tả trang, sẽ được Google lấy để hiển thị mô tả kết quả tìm kiếm

           Ở ví dụ hình ảnh trên thẻ Meta Description là: “ Khóa học SEO & MARKETING ONLINE CHẤT LƯỢNG CAO tại Đà Nẵng giúp bạn xây dựng hệ thống tăng doanh số bán hàng bằng chiến lược SEO, Marketing Online hiệu quả Lh 0909223155 “

  • Url hiển thị: đó là đường dẫn mà Google hiển thị cho trang của bạn

Khi làm SEO bạn nên cho từ khóa chính vào 3 phần quan trọng đó là OK thôi.

Bước 3: Tôi yêu cầu họ cài đặt một số công cụ trên Google Chrome có tên gọi là SEO Site Tools, và một số công cụ khác như SEO Quake, META SEO inspector. Khi cài đặt tiện ích này trên Chrome sẽ cung cấp hết thông tin liên quan đến SEO như Title, meta description, meta keyword,...Các bạn hãy dùng những công cụ này đánh giá đối thủ và học hỏi theo cách làm của họ nhé.

B - Biết về các kênh trong Digital Marketing

Một số kênh Digital Marketing bạn cần biết

Một số kênh Digital Marketing bạn cần biết

SEO sẽ nhàn hạ khi bạn biết Mix tất cả các kênh trong Digital Marketing để phục vụ nó. Thế mới nói, nếu làm việc mà cứ chăm chăm sản xuất nội dung, rải rắc link tùm lum, tạo site vệ tinh rác thì khó có khả năng website bạn lên TOP như mong đợi.

Các kênh trong Digital Marketing bao gồm:

  • Online Advertising (Quảng cáo trực tuyến)

  • Email Marketing (Tiếp thị email)

  • SEM - Search Engine Marketing ( Paid listing - quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, tại Việt Nam rất phổ biến với Google Adwords)

  • SEO - Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

  • Online PR (PR trực tuyến)

  • Mobile marketing (Tiếp thị qua điện thoại di động)

  • Social Media (mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Pinterest, Linkedin,...

C - Chăm chút cho từng kiến thức mà bạn đã học được

Tôi còn nhớ lúc mới bắt đầu học SEO, tôi đọc đi đọc lại những kiến thức nào chưa hiểu, chỗ nào cần Note lại, hoặc lên Google Search bằng những từ khóa ngô nghê như “ SEO căn bản”, “ Làm thế nào để học SEO hiệu quả”, “Kiến thức SEO bao gồm những gì”,...

D - Dấn thân vào thực hành SEO trên Website

Học đi đôi với hành. Ông bà xưa đã dạy quả không sai, nếu chúng ta đọc lý thuyết suông mà không thực hành thì không bao giờ tiến bộ cả. Với nghề SEO bạn thực hành càng nhiều, bạn rút ra nhiều kinh nghiệm tích lũy từ những thủ thuật SEO. Cứ như vậy, như vậy, ….

Tôi yêu SEO từ lúc nào không hay…

E - E ngại đối thủ là cách chúng ta tìm phương pháp vượt mặt

Tìm cách vượt mặt đối thủ SEO

Tìm cách vượt mặt đối thủ SEO

Khi đã dấn thân vào SEO, bạn không nên e ngại đối thủ mà học hỏi từ chính đối thủ của mình. Chúng ta hãy phân tích và nghiên cứu đối thủ so với mình còn thiếu những gì, điểm nào cần bổ sung, điểm nào cần tối ưu,...

Một trong những cách học seo hiệu quả đó là học từ những đối thủ “khó ưa” của mình.

F-  Fail là từ không một SEOer nào mong muốn

Thất bại thì chả có ngành nghề nào mong muốn, chứ chẳng phải mỗi nghề SEO

Nhưng fail đôi khi lại tốt, bởi vì

  • Fail vì từ khóa không bắt kịp tiến độ

  • Fail vì cày cuốc hoài mà bị Google phạt.

  • Fail vì không được tối ưu từ đầu cho Website.

  • Fail vì bị đối tác thúc giục.

  • Fail vì không có tài nguyên.

  • Fail vì đối thủ mạnh.

  • ...

Có rất nhiều lý do Fail, nhưng từ lý do này bạn tìm ra con đường mới đúng đắn hơn cho chiến lược SEO của mình.

G - Giá trị đem lại cho khách hàng thông qua SEO

Bạn hiểu giá trị trong SEO là gì? Cũng đơn giản đó là cách giúp đỡ độc giả tìm được những kiến thức cần thiết và sản phẩm/dịch vụ phù hợp để cho khách hàng tìm kiếm một cách nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Nên lưu ý, đơn giản chúng ta làm SEO mục đích cuối cùng vẫn phải đạt TOP trên Google nhưng một điểm cần lưu ý khi SEO mà dân SEO hay quên đó là giá trị hướng đến người dùng. Đôi khi bạn viết bài PR cho sản phẩm nào đó, đăng lên mạng xã hội nếu như họ có nhu cầu sẽ click vào bài viết của bạn và có khả năng mua sản phẩm của bạn. Như vậy, các bạn thấy đó, tôi bán được hàng kể cả chưa lên hạng. Đó là cách tôi hay làm, phải dẫn dắt được khách hàng về sản phẩm và dịch vụ mình đang bán.

H - Hiểu được trải nghiệm người dùng

Đây là yếu tố đang thay thế dần cho Backlink, thật không may vì không phải ai cũng biết đến vấn đề này. Nhất là các SEOer mới.

Trải nghiệm người dùng đơn giản chỉ là giúp cho người dùng có trải nghiệm NHANH HƠN, DỄ DÀNG HƠN trên website của mình. Mang những nội dung chất lượng, có giá trị của mình khiến người dùng ở lại lâu hơn trên chính website của bạn.

I - Im lặng đến khi từ khóa lên TOP

Im lặng đến khi từ khóa lên TOP

Im lặng đến khi từ khóa lên TOP

Im lặng không có nghĩa là chúng ta không làm gì cho nó.

Im lặng cũng không phải là tạo thật nhiều Acount, mua thật nhiều hệ thống để SPAM

Im lặng là

  • Suy nghĩ chiến lược phát triển dự án SEO

  • Sáng tạo nội dung có giá trị cho khách hàng

Khi học seo bạn nên chọn được một con đường đi đúng, họ sẽ chả hỏi bạn có bao nhiêu từ khóa lên TOP. Họ chỉ hỏi “ Tháng này mày bán được bao nhiêu hàng từ SEO”.

J - JAV là cái chúng ta nên hạn chế khi “cày” SEO

Những người làm SEO đôi khi thức khuya để “cày cuốc” SEO. Nhưng anh em nên hạn chế, nó không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến anh em lên đỉnh nhanh và cũng xuống rất nhanh, giống như lên TOP 1 Google mà hôm sau nó biến mất khỏi thanh công cụ tìm kiếm.

Để lên đỉnh bền vững hãy chơi những môn thể thao nào đó bằng cách tìm hiểu thêm các kênh Digital Marketing và tìm cách vận dụng nó vào chiến lược SEO của mình.

K - Khách hàng đang ở đâu?

Khách hàng không phải tự nhiên có sẵn, cũng không phải trên các diễn đàn Forum mà các bạn hằng ngày đi SPAM. Bạn sẽ là người hiểu rõ nhất về khách hàng của mình, để có thể tiếp cận họ một cách hiệu quả.

L - Liên kết vẫn là yếu tố quan trọng trong SEO

Liên kết (backlink) là yếu tố không thể thiếu khi SEO

Liên kết (backlink) là yếu tố không thể thiếu khi SEO

Backlink vẫn là yếu tố quan trọng, mặc dù bị UX (trải nghiệm người dùng) chiếm vị trí Hoàng Hậu nhưng không vì thế mà Backlink bị “mất giá”.

Đây vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng một từ khóa.

M - Mạng xã hội là thành phần không thể thiếu

Chúng ta thường có lối đi cày kéo Forum mong sao có người truy cập, mạng xã hội cũng vậy, nó là nơi mà chúng ta kiếm nguồn truy cập tốt hơn cả mấy trăm lần.

Vậy tại sao cứ phải cày Forum trong khi biết trước sự hiệu quả của nó? Giờ đây thuật toán Penguin áp dụng thời gian thực rồi, đừng mong gì ở những Forum có một vài chỉ số.

N - Nội dung vẫn là vua

CONTENT IS KING

CONTENT IS KING

Khi tối ưu Onpage của các đối thủ đều ngang nhau thì sự bứt phá ổn định sẽ phụ thuộc vào những nội dung có giá trị cho người dùng.

Một nội dung có giá trị là nội dung có lượng tương tác tốt từ khách hàng mục tiêu. Vì vậy bạn nên đọc bài viết 4 Bài viết chuẩn SEO - Thành công ở bất kỳ dự án nào? để có cái nhìn tổng quát hơn về cách viết bài chuẩn SEO.

O - Onpage là nền móng không thể tách rời nếu muốn thành công

Chiến lược SEO Onpage hiệu quả

Chiến lược SEO Onpage hiệu quả

SEO Onpage là quá trình tối ưu hóa những thành phần trên website như: cấu trúc website, liên kết nội bộ, bố cục nội dung, Sitemap, Robots, thẻ Heading, hình ảnh,...Đây là một bước cực kỳ quan trọng và nếu xây dựng được Onpage vững chắc sẽ giúp phát triển SEO dễ dàng hơn.

Có thể bạn đã từng tham gia những khóa đào tạo seo chuyên nghiệp chắc hẳn cũng đã nói quá nhiều về những thủ thuật SEO Onpage là gì? Ngoài ra bạn có thể xem thêm bài viết này, bởi vì học không bao giờ thừa

P - Phải có cấu trúc website dễ dàng cho người sử dụng

Tất nhiên làm SEO phải có website và đảm bảo website theo đúng chuẩn cấu trúc SEO. Có như thế bạn tích lũy điểm trong mắt Google đồng thời có cơ hội leo top bởi việc tối ưu chuẩn web.

Q - Quy trình SEO phải có Timeline chi tiết

Chẳng có quy trình SEO hoàn hảo, chỉ có quy trình SEO hiệu quả.

Nếu muốn hiệu quả, hãy đi theo bài viết Bí quyết SEO hiệu quả đem đến thành công để có trải nghiệm thú vị về một trường phái SEO hoàn toàn mới.

R - Rong ruổi theo từng từ khóa mục tiêu

Tôi tạm gọi là SEO Focus .Nghĩa là khách hàng không muốn từ khóa lên TOP mà không có lượng truy cập nào và không có ai mua hàng. Cho nên bạn phải làm sao cho những từ khóa khó nhất lên TOP, bởi những từ khóa đó có nhiều khách hàng tìm kiếm dẫn đến kéo traffic về cho website.

S - SEO là cuộc chiến về Traffic

Cuộc chiến để bán được hàng quan trọng hơn là cuộc chiến lên hạng của một từ khóa. Mà muốn bán được hàng Online, tất nhiên bạn phải có Traffic…

…càng nhiều càng tốt.

T – Thành công sẽ đến với người có tư duy

Tư duy nói cho SANG MỒM thôi, chứ còn yếu tố quyết định lại là những cái cơ bản nhất:

Hướng đến người dùng

U – Ung dung sáng tạo Big Content

Người ta đang cố gắng viết thật nhiều bài viết theo bộ “nghiên cứu từ khóa” của mình, mà quên rằng yếu tố quyết định lại nằm trong:

Ai sẽ đọc nội dung đó, người dùng có thích nó không?

Hay chỉ có những con BOT vô hồn của Google thích

À, mà bây giờ Google BOT có trí tuệ nhân tạo rồi các mẹ ạ. Cứ cẩn thận!

V – Viết về những kiến thức giúp đỡ khách hàng

Đó luôn là những bài viết tốt nhất, nó sẽ tốt hơn nếu bạn cân bằng được UX (trải nghiệm người dùng) và SEO cho Google BOT.

Giúp đỡ người dùng sẽ tùy vào tư duy SEO của mỗi người. Nhiều người khéo léo lồng từ khóa vào bài viết giúp đỡ, nhiều người tìm trends để có một bài viết giá trị,…

Nhưng suy cho cùng:

Mọi con đường đều dẫn đến… giải quyết “nhu cầu” của khách hàng.

W – WC là nơi chúng ta giải tỏa xì-tress

Đôi khi chúng ta bí một vấn đề nào đó có thể phi thẳng một WC xã - xì - tress . Ôi thật toẹt vời. Tự dân bạn có ý tưởng mới. Bạn đã thử chưa???

X – Xích lại gần nhau

Đó là cách chúng ta gặp và chia sẻ cho cộng đồng những kiến thức hữu ích. Xích lại gần nhau làm cho công việc ngày một tốt đẹp hơn.

Làm cho cái nghề SEO này đáng được tự hào, chứ không còn là những chàng “SPAMer non tay” nữa.

Y – Ý tưởng cho một nội dung tuyệt vời

Người học SEO đôi khi không phải là “hì hục cày” đến 2-3h sáng.

Họ là những con người biết rõ quá trình lên TOP của một từ khóa và làm cho công việc SEO của mình ngày một thú vị.

Vì vậy:

Hãy có những ý tưởng cho một nội dung tuyệt vời, bạn sẽ biết nghề SEO không nhàm chán như ai đó thường nói.

Z – Zzz… nhớ ngủ đều giấc nhé các SEOer!

Giấc ngủ là rất quan trọng.

Nó là thời gian để đầu óc bạn được nghỉ ngơi và đưa ra được nhiều Concept mới. Trước khi ngủ, nhớ nhâm nhi một số bài viết về SEO của những chuyên gia trên Thế giới.

Thế là chúng ta đã đi qua hết bản chữ cái để hiểu hết được về kiến thức SEO bao la phải không nào? Hy vọng bài viết này sẽ có một bước khởi đầu mới cho việc tự học cũng như tìm tòi về SEO. Bên cạnh đó, bạn nào có nhu cầu tham gia khóa học seo web uy tín thì quá tốt, còn không có thể tự học SEO tại nhà. Quan trọng nhất vẫn là tinh thần học tập và sự nổ lực từ chính bản thân của bạn.

Xem thêm bài viết hữu ích khác:

Kết nối Vinaenter

Phóng sự đài DRT

Đăng ký suất học

“Bạn càng trì hoãn hành động, bạn càng mất nhiều tiền. Học, học nữa, học mãi tất tần tật những gì bạn có thể - vì sẽ đến ngày bạn sẽ phải biết ơn những gì mình đã học ngày hôm nay.” - Sarah Cardwell

Kiến thức liên quan

Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO (Update 2018)

Không phải ai cũng viết bài theo đúng chuẩn SEO mà có thể lên TOP. Những phương pháp mà tôi muốn đề cập ở đây,...

Không phải ai cũng biết cách giải quyết khó khăn khi làm SEO? Bí quyết đó là gì?

Khi học làm SEO chắc chắn các bạn sẽ gặp không ít những khó khăn. Vậy khó khăn đó là gì? Làm sao có thể giải q...

Những vấn đề bạn đang mắc phải khi làm SEO?

Bạn đang gặp khó khăn khi làm SEO và mắc một số vấn đề mà không biết cách giải quyết. Thực ra, SEO không khó n...

13 cách tối ưu hoá Sitemap website hiệu quả cho SEO

Thành công với chiến lược SEO thì không thể bỏ qua tạo Sitemap cho website. Vậy làm sao có thể tối ưu hóa Site...

Chiến lược SEO Web "chậm mà chắc" có thể bạn chưa biết?

SEO ngày càng khó khăn, vậy làm sao có thể làm chủ công cụ SEO một cách hiệu quả. Hãy tham khảo bài viết dưới...

Kỹ thuật SEO từ khóa lên TOP Google bền vững 2018

Để SEO website lên TOP Google nhanh chóng và bền vững không phải điều dễ dàng, tuy nhiên, đã có rất nhiều chuy...

Hotline: 098.444.2017
Chat Facebook Chat Zalo: 098.444.2017