Chiến lược SEO Web "chậm mà chắc" có thể bạn chưa biết?

Hiện nay, quá nhiều thuật toán Google update khiến các nhà làm SEO ngày càng gặp khó khăn hơn. Tuy nhiên, SEO không bao giờ dậm chân tại chỗ, SEO luôn thay đổi từng ngày từng giờ, cho nên để luôn luôn làm chủ được SEO không phải điều dễ dàng.

Thông qua bài viết này, tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin mới nhất cũng như kiến thức SEO từ cơ bản đến nâng cao. Mong rằng các bạn có thể dễ dàng làm chủ được SEO và thu hút càng nhiều lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm điển hình như Google.

Bạn đã sẵn sàng và bắt đầu tìm hiểu ngay nào.

1. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu và tìm kiếm cơ hội từ các đối tượng

Trước khi bắt đầu chiến dịch SEO toàn diện, bạn nên nghiên cứu và tìm kiếm các cách mà khách hàng thường sử dụng để tìm kiếm sản phẩm của bạn. Một số cách tìm kiếm phổ biến sau.

A. Sử dụng từ khóa mang tính thương mại hóa

Khi người dùng đã tìm kiếm đúng tên sản phẩm hoặc dịch vụ, đương nhiên họ đang có nhu cầu mua sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó rồi. Đúng không nào?

Ví dụ: Khi khách hàng gõ cụm từ: “iphone 6S Plus 64GB chính hãng” thì chắc chắn họ đã biết tên sản phẩm, thương hiệu, và cả loại sản phẩm. Điều này có nghĩa là họ chỉ có một vài lý do để tìm kiếm từ khóa đó.

Người dùng thường đã quyết định được sản phẩm khi tìm kiếm một từ khóa cụ thể

Người dùng thường đã quyết định được sản phẩm khi tìm kiếm một từ khóa cụ thể

Dưới đây là một số ví dụ nữa về các từ khóa thương mại

  • Thiết kế đồ họa Đà Nẵng

  • Tivi sam sung 24 inch full hd

  • Công cụ tìm kiếm từ khóa Google Keyword Planner

B. Sử dụng từ khóa thông tin

Phần lớn các tìm kiếm được thực hiện là bởi những người đó cần tìm kiếm thông tin về truy vấn Google Search.

Ví dụ: Người mới học về SEO muốn tìm kiếm khóa học đầu tiên về SEO chắc chắn sẽ tìm kiếm các cụm từ như “khóa học SEO chuyên nghiệp”.

C. Sử dụng từ khóa dài

Từ khóa dài là những cụm từ với số lượng hơn 3 từ. Bạn có thể coi những từ khóa như vậy chứa đựng thông tin cụ thể.

Tại sao nên chọn từ khóa dài?

  • Giúp bạn hiểu rõ được ý định của người dùng bởi nó rất cụ thể và chi tiết

  • Từ khóa thương mại thường chuyển đổi khách hàng tốt hơn

  • Theo thống kê nghiên cứu cho thấy hơn 70% lượt tìm kiếm từ khóa dài

  • Google đang dần thích nghi với từ khóa dài, bởi những truy vấn từ người dùng ngày càng phức tạp hơn

D. Mức độ cạnh tranh của từ khóa

Một trong những yếu tố cần xem xét khi tìm kiếm cơ hội đem về lưu lượng truy cập từ nhiên là độ cạnh tranh của từ khóa.

Bạn có thể xem mức độ cạnh tranh của từ khóa bằng cách sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner.

2. Chiến dịch nội dung

Content marketing thu hút lượng truy cập một cách tự nhiên

Content marketing thu hút lượng truy cập một cách tự nhiên

Vậy là bạn đã có một số từ khóa/cụm từ có thể sử dụng trong chiến dịch. Bây giờ lúc bạn cần đến những nội dung có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên từ các từ khóa đó.

Một nội dung có giá trị khách hàng khi:

  • Nội dung thông báo đến với khách hàng điều mà họ thực sự quan tâm đến

  • Nội dung đưa ra những lời khuyên chuyên môn cho khách hàng

  • Nội dung giúp khách hàng học được từ những kỹ năng mà bạn cung cấp

  • Nội dung có mục đích cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng

Các loại content thông dụng

Có rất nhiều loại nội dung mà bạn có thể tùy thuộc bản chất của đối tượng và mục tiêu chiến lược SEO của bạn.

  • Visual Content (như hình ảnh, text,...) cũng có thể hiệu quả. Khi những hình ảnh của bạn có thể thu hút lượng truy cập từ các nguồn khá phổ biến như Google Images và Pinterest.

  • Infographics cũng là một cách khá tuyệt vời nếu bạn muốn tăng lượng truy cập cho website. Một Infographics khá dễ nhìn, thu hút và cũng dễ dàng chia sẻ trên mạng xã hội. Thứ này cũng sẽ cải thiện tín hiệu xã hội trên website của bạn.

  • Video content cũng là một cách cải thiện lượng tương tác nhanh và hiệu quả. Video content cho phép bạn giao tiếp theo cách riêng của nó mà bạn không thể thực hiện nó trong loại content khác.

  • Writing content hay còn gọi là nội dung văn bản – thường là nội dung được viết theo từ khóa cho sẵn. Ví dụ điển hình cho loại nội dung này là những bài viết trên blog hay bài hướng dẫn. Đây là loại nội dung linh hoạt nhất và thường đem lại nhiều lưu lượng truy cập nhất.  Vì vậy nếu bạn thật sự nghiêm túc về việc thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên, nội dung văn bản là thứ bạn cần phải có.

Bạn không nhất thiết phải chọn một trong những loại nội dung này. Bạn có thể kết hợp những ảnh đồ họa, hình ảnh video, nội dung văn bản để thu hút thêm lượng tương tác với độc giả.

Lên kế hoạch phát triển nội dung

1. Bắt đầu tạo những chủ đề xung quanh nội dung có thể cung cấp giá trị đích thực cho khách hàng.

2. Tìm kiếm những từ khóa thông tin trong danh sách phù hợp với chủ để, sau đó bắt đầu phát triển nó. Một chủ đề tốt sẽ bao gồm 2 yếu tố là hấp dẫn và được tối ưu hóa theo từ khóa. Những nếu phải chọn một trong hai, hãy chọn yếu tố hấp dẫn.

3. Tìm kiếm những bài viết đang có hiệu quả tốt nhất cùng chủ đề với bạn bằng cách sử dụng Opensite Explorer hoặc Buzzsumo.com

  • Tìm kiếm những nội dung có lượng chia sẻ trên mạng xã hội và backlink nhiều nhất. Nên nhớ là phải tìm những nội dung có cùng chủ đề bạn đang muốn viết.

  • Kiểm tra những nội dung có hiệu suất tốt nhất. Hãy xem thử nó tốt đến thế nào và xem thử bạn có thể viết nên một nội dung hay hơn thế không. Nếu có, hãy viết một phiên bản nội dung tốt hơn từ chính thông tin bạn đang có nhé.

Khi bạn viết nội dung, hãy nhớ đến các điều dưới đây:

  • Xuất bản 2 bài mỗi tuần. Tần suất xuất bản rất quan trọng. Hãy cố gắng khiến người đọc tham gia vào các bài viết nhiều nhất có thể.

  • Độ dài trung bình của một nội dung lọt top 10 của Google là giữa 2000 đến 2400 từ.

  • Chia sẻ: Hãy cố gắng viết một nội dung khiến cho người đọc phải chia sẻ ngay với bạn bè họ ngay khi đọc xong bài viết.

3. Phân bổ và sử dụng nội dung

Đúng nơi đúng chốn! Hãy nhớ kỹ 4 từ này khi làm nội dung. Có thể bạn sẽ không ngờ rằng bạn có thêm lưu lượng truy cập nếu bạn không đưa nó đến khách hàng vào đúng nơi, đúng thời điểm.

Dưới đây là một số cách thức tối đa hóa mức độ tiếp xúc và giá trị nội dung của bạn.

  • Tiếp cận

Thay vì sử dụng “Link building” hãy sử dụng “Link earning” bằng cách xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với các blogger và những chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực của bạn. Bạn có khả năng tiếp xúc đến đối tượng của họ và đưa về backlinks cho doanh nghiệp. Thậm chí bạn còn có thể được quảng cáo chung với họ nữa.

  • Diễn đàn chuyên ngành

Diễn đàn là nơi bạn có thể sử dụng nếu muốn phân bổ nội dung của mình vào đúng nơi đúng chốn.

Để tìm được các diễn đàn chuyên ngành, những website thảo luận cũng như mạng xã hội, hãy sử dụng những truy vấn sau đây:

“từ khóa chuyên ngành” inurl:forum

4. Xây dựng Internal Linking (Link nội bộ)

Chiến lược tạo Internal Linking hiệu quả

Chiến lược tạo Internal Linking hiệu quả

Tại sao nên sử dụng Internal Linking?

  • Sẽ rất khó để kiểm soát được nơi mà người dùng sẽ hướng đến và bài viết nào họ sẽ chia sẻ. Thế nên, Internal Linking có mục đích sẽ giúp bạn có thêm giá trị khi được liên kết với các nội dung có độ uy tín cao.

  • Cải thiện quá trình index. Nó sẽ giúp cho những công cụ tìm kiếm thu thập nhiều thông tin hơn từ nhiều bài viết được liên kết với nhau.

  • Kiểm soát được từ khóa mà bạn muốn tập trung phát triển thứ hạng.

5. Những điều nên làm để có thêm lưu lượng truy cập tự nhiên cho trang mạng xã hội của doanh nghiệp

Nếu bạn muốn có thêm lưu lượng truy cập tự nhiên, bạn phải phát triển mạng xã hội. Google nay đã thêm yếu tố “tín hiệu xã hội” – bất kỳ tương tác hoặc đề cập đến website của bạn trên nền tảng phương tiện truyền thông xã hội – vào thuật toán. ĐIều này có nghĩa sự tương tác trên mạng xã hội cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng và lưu lượng truy cập tự nhiên của bạn.

Hãy chắc chắn bạn đã tập trung vào 3 điều này:

  • Phát triển hệ thống phân bố nội dung bằng cách tạo thêm nhiều người theo dõi mạng xã hội

  • Quản lý và tạo thêm các nội dung có liên quan để những người theo dõi bạn có thể tương tác được. Những người theo dõi bạn chỉ có giá trị khi bạn cho họ thứ gì đó để tham gia.

  • Tập trung tạo dựng danh sách email.

Làm thế nào để có thêm người theo dõi?

  • Sử dụng guest blogging, phỏng vấn và các chiến lược nội dung để tiếp cận các mạng xã hội những người khác.

  • Đầu tư một ít chi phí cho các quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook Ads và Linkedln Ads) để có thêm nhiều nơi phân phối nội dung của bạn.

  • Dành thời gian mỗi ngày để giám sát, tương tác và phát triển cộng đồng những người theo dõi

Chìa khóa để xây dựng được người theo dõi trung thành chính là tính nhất quán. Hãy tập trung vào họ nhiều nhất có thể. Công việc sẽ không quá khó như bạn nghĩ đâu.

Bây giờ bạn cũng thấu hiểu công việc SEO như thế nào rồi đúng không nào? Hy vọng với bài viết Chiến lược SEO web “chậm mà chắc” này sẽ giúp bạn làm chủ công cụ SEO một cách hiệu quả nhất.

Mặt khác, nếu bạn đang gặp vấn đề trong chiến lược SEO của mình, VinaEnter sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm bài viết hữu ích khác: