Vinaenter Academy

Kiến thức hay - Bỏ túi ngay

Trang chủ > Kiến thức

20 Checklist SEO hiệu quả dành cho người mới bắt đầu

Tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm luôn là “phép thuật” với những người mới bắt đầu SEO. Nhưng để bắt đầu thực chiến chiến lược với nó là điều không dễ dàng tí nào? Tuy nhiên, một khi bạn đã hiểu được hoạt động cơ bản, bạn có thể:

  • Gia tăng đáng kể lưu lượng tìm kiếm tự nhiên

  • Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

  • Chiếm nhiều vị trí TOP và tăng lợi nhuận cao

Thời gian trở lại đây, có một số lời đồn thất thiệt rằng SEO đã chết, khẳng định với bạn một lần nữa, SEO không bao giờ chết nếu bác Google vẫn còn sống. Và sau đây là 27 checklist SEO quan trọng sẽ giúp cho bạn hiểu được người làm SEO đã SEO như thế nào.

Vì sao SEO quan trọng đến vậy?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Bạn có nghe thấy những ý kiến trái chiều về SEO chưa, rằng SEO là công việc lỗi thời, SEO không cần thiết nữa…

Tuy nhiên điều này không phải là sự thật. SEO rất quan trọng trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay. Các công cụ tìm kiếm luôn phát triển liên tục để tìm ra các nội dung tốt nhất. Thậm chí ở một số nơi tổ chức nhiều khóa đào tạo seo web giá rẻ cho những bạn nào thực sự đam mê đến SEO. Nhưng một yếu tố cực kỳ quan trọng cần có ở mỗi người làm SEO đó là sự kiên nhẫn. Bởi làm SEO không đơn giản như chúng ta đã nghĩ, nó đòi hỏi sự tư duy logic, khai phá thủ thuật SEO cho mọi chiến lược, nhưng cho dù bạn có kỹ thuật SEO tốt đến mấy, vẫn không thể dựa vào “may mắn” để có top cao hơn. Đó là những Checklist sau đây là có ích.

20 Checklist SEO hiệu quả

3 Checklist về nghiên cứu từ khóa

Phân tích và nghiên cứu từ khóa

Phân tích và nghiên cứu từ khóa

Checklist 1: Lập kế hoạch từ khóa với công cụ Google Adwords

Google Keywords Planner là công cụ tin cậy cho việc tìm kiếm từ khóa, cho ta biết các từ khóa liên quan, lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng, mức độ cạnh tranh, và đặc biệt là công cụ này hoàn toàn miễn phí.

Checklist 2: Sử dụng Keywordtool.io để tìm từ khóa dài

Công cụ này đôi khi còn tìm ra nhiều từ khóa hơn cả công cụ Google Planner của Google. Tuy nhiên để xem được nhiều từ khóa và lượng tìm kiếm bạn cần phải trả phí. Bạn có thể sử dụng công cụ https://ubersuggest.io/, cái này miễn phí.

Checklist 3: Sử dụng SEMRush để đo lường độ khó của từ khóa

Nếu bạn có một tài khoản Moz trả phí, bạn sẽ biết được sự hữu ích của công cụ đo độ khó từ khóa này. Tuy nhiên nếu bạn không có đủ khả năng trả tiền với Moz, hãy bắt đầu với SEMRush.

  1. Đăng nhập với tài khoản SEMRush miễn phí

  2. Tìm Keyword Difficulty trong thanh điều hướng tay trái

  3. Nhập từ khóa bạn muốn kiểm tra (10 lần)

Gợi ý thêm: Chọn từ khóa đúng sẽ giúp chiến dịch SEO hiệu quả hơn. Nếu bạn mới viết bài, từ khóa mục tiêu sẽ ổn hơn nếu mức độ cạnh tranh thấp, dù cho chúng có ít tìm kiếm. Nếu bạn đã khá giỏi, thì bỏ qua mấy từ khóa ít hơn 1000 tìm kiếm/tháng.

2 Checklist tối ưu thẻ Meta

Checklist 4: Chắc chắn rằng bạn viết thẻ Title tốt

Có 3 yếu tố cơ bản để có thể viết title thu hút độc giả:

  • Tiêu đề không quá dài, nằm gọn khoảng 65 ký tự

  • Tiêu đề nên chứa con số cụ thể có thể là giá để người dùng chú ý

  • Thêm nữa, bạn có thể thêm tên Blog của bạn hoặc tên công ty ở cuối trang. Điều này có thể củng cố thương hiệu của bạn.

Checklist 5: Chắc chắn bạn biết viết những thẻ Description tốt

Các chuyên gia SEO cho rằng năm 2018 thẻ Description không còn quan trọng đối với SEO. Nhưng tôi khuyên bạn cũng nên chú ý đến thẻ này, mặc dù nó không trực tiếp tác động đến thứ hạng từ khóa nhưng sẽ tác động gián tiếp đến thứ hạng website.

Một vài kỹ thuật khi viết thẻ meta description:

  • Không nên dài quá 165 ký tự. Nếu không Google sẽ cắt phần thừa đó, sẽ làm trang web khó chịu. Và hậu quả thì bạn biết rồi đấy.

  • Tuy nhiên chúng đủ dài để cung cấp một mô tả hữu ích cho bài viết của bạn.

  • Chúng nên chứa một hay hai từ khóa cơ bản

7 Checklist để tạo ra nội dung tốt hơn

Nội dung là yếu tố quan trọng trong SEO

Nội dung là yếu tố quan trọng trong SEO

Bạn đã và đang học SEO chắc hẳn cũng nghe câu : “ Nội dung là vua “

Vậy đâu là một nội dung chất lượng cho chiến dịch SEO của bạn. Các checklist dưới đây sẽ giúp bạn không trở thành spam trong mắt Google.

Checklist 6: Đặt từ khóa chính ở đúng vị trí

Nó quan trọng để đảm bảo từ khóa chính xuất hiện trong một vài nơi khác nhau trong bài viết. Đây được coi là yếu tố cơ bản nhất của SEO Onpage.

Checklist 7: Sử dụng từ khóa dài trong bài viết của bạn

Từ khóa dài là sự biến đổi dài hơn của từ khóa chính

Ví dụ nếu từ khóa cơ bản là “khóa học seo”, một vài từ khóa biến đổi dài có thể là

Checklist 8: Hiểu về “Latent Semantic Indexing”

Latent Semantic Indexing chỉ ra cách mà Google tìm kiếm chủ đề liên quan trên trang web. Theo như chuyên gia SEO lâu năm cho thấy:

  • Trong việc lập chỉ mục ngữ nghĩa, Google sắp xếp các trang theo tần số của các từ và cụm từ khóa kết nội với nhau thay cho tần số của những từ đơn lẻ. Nội dung văn bản của bạn nên bao gồm cả từ khóa chính và cụm từ, nội dung không bao giờ chỉ tập trung duy nhất vào từ khóa và cụm từ đó. Nếu sử dụng quá nhiều từ khoá và cụm từ, có khả năng Google xem xét trang đó như việc lạm dụng tối ưu hóa và có hình phạt hoặc kéo tụt thứ hạng.

  • Như vậy, bạn nên sử dụng từ đồng nghĩa hoặc sự đa dạng trong cách diễn đạt của từ  khóa cơ bản. Đừng chỉ lặp đi lặp lại những từ khóa. Điều này sẽ như việc dư thừa hoặc spam cho cả người đọc và Google.

Checklist 9: Viết cho người đọc trước, cho Google sau

Khi biên soạn nội dung, bạn đừng bao giờ nghĩ tới google, hãy luôn luôn viết nội dung nhắm tới người đọc tiềm năng. Nếu một thứ gì đó quá máy móc và chỉ tập trung cho SEO thì người đọc sẽ không thích, ngay cả Google cũng cho là SPAM.

Cho nên bạn không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào một bài viết. Hãy để cho bài biết thất tự nhiên và đặt từ khóa ở chỗ thích hợp nhất trong bài.

Checklist 10: Nội dung cần rõ ràng, không nên copy quá nhiều

  • Google muốn những người sử dụng có một trải nghiệm tuyệt vời. Điều này có nghĩa bạn sẽ cần giúp họ tìm thấy thông tin chính xác nhanh chóng hơn.

  • Tạo ra một số lượng hợp lý các từ để bao trùm phần lớn chủ đề ( khoảng 1500 đến 3000 từ ). Điều này không có nghĩa bạn cần nhồi nhét thông tin của bạn để đạt số lượng từ cao nhất. Và đồng thời giúp bạn tạo ra nội dung hữu ích và đạt thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm Google.

Checklist 11: Hiểu tầm quan trọng của nội dung độc nhất trong SEO

Đa số những chuyên gia content lấy ý tưởng của người khác về biên soạn thành bài viết của mình, kể cả tôi. Thực ra, việc tạo nội dung :độc nhất” có mấy ai làm được điều đó. Có một giải pháp đó là tìm đến những khóa học content marketing chất lượng cao để học cách viết bài từ các chuyên gia hàng đầu thế giới.

Khi nói đến Content Marketing & SEO, nội dung duy nhất nghĩa là:

  • Bao gồm những bài viết không quá giống trên internet

  • Bao gồm từ ngữ, ảnh, video mà các bài viết cùng chủ đề khác không có.

  • Bao gồm các kiến thức hoặc chuyên môn không hề dễ bắt chước.

Checklist 12: Sử dụng chính xác thẻ H1 - H6

Sử dụng chính xác thẻ heading làm những bài viết dễ đọc hơn. Ngoài ra nó khiến Google dễ dàng hiểu và chú ý đến thông tin bạn cần nhấn mạnh.

Chú ý: Mỗi bài viết và trang nên chỉ có duy nhất 1 thẻ H1. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng nhiều tiêu đề H2 - H6 khác nhau sao cho thích hợp. Xem xét sử dụng H2 cho tiêu đề nhỏ, H3 cho các điểm nhấn dưới các tiêu đề nhỏ đó. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra những bài viết có cấu trúc tốt mà người đọc và Google có thể hiểu dễ dàng.

4 Checklist về hình ảnh

Google không thể nhìn thấy bức ảnh của bạn đang nói đến nội dung gì. Thay vào đó, Google đã sử dụng một số đặc tính dữ liệu khác để hiểu về bức ảnh của bạn. cụ thể như sau:

Checklist 13: Chứa từ khóa trong tên hình ảnh

Tên hình ảnh là yếu tố quan trọng mà các bộ máy tìm kiếm cần để hiểu chính xác nội dung bức ảnh. Làm sao để đặt tên ảnh tối ưu SEO:

  • Tách rời tệp tin ảnh với - (gạch ngang) mà không phải _(gạch dưới)

  • Bao gồm cụm từ khóa chính cơ bản trong một bức ảnh trên bài viết

Điều này giúp bạn xếp hạng trong tìm kiếm ảnh. Ngoài ra nó giúp hỗ trợ tăng nhận diện từ khoá SEO của bài viết blog.

Gợi ý thêm: sử dụng tập tin .jpg và .png cho bài viết blog của bạn.

Checklist 14: Tránh sử dụng thẻ Title ảnh

Bạn chú ý, WordPress sử dụng title ảnh theo mặc định.

Tuy nhiên, có một vài tranh cãi xung quanh việc chúng có thật sự hữu ích cho SEO. Bạn đã mô tả ảnh bằng dòng mô tả và thẻ alt, người đọc và Google có đủ thông tin để hiểu bức ảnh. Vì vậy thẻ Title không giúp ích nhiều, và nó có thể làm bạn giống như đang spam từ khóa trong bài.

Checklist 15: Học cách viết thẻ ALT

Alt text quan trọng bởi 2 lý do:

  • Google sử dụng nó để hiểu những bức ảnh.

  • Nếu một người lướt web không thể load một bức ảnh vì một lý do nào đó, alt text giúp người sử dụng hiểu cái mà bức ảnh nên làm.

Checklist 16: Upload bức ảnh với kích thước mong muốn

Các bạn học làm SEO hết sức lưu ý rằng nếu bức ảnh quá lớn sẽ làm giảm tốc độ load trang ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn.

Vì thế, hãy bảo đảm bức ảnh của bạn có dung lượng nhỏ để bảo đảm an toàn cho website.

2 Checklist về Internal Link (liên kết trong trang) để tránh SPAM

Internal link giữa các bài viết với nhau

Internal link giữa các bài viết với nhau

Google sử dụng các liên kết để quyết định mối quan hệ giữa trang và website khác nhau. Điều này giải thích tầm quan trọng của những backlink từ những trang chất lượng cao để cải thiện SEO. Ngoài ra nó đảm bảo các trang liên quan và bài viết trên trang của bạn được liên kết.

Tuy nhiên, lạm dụng tối ưu hóa các Internal link có thể làm bạn lo lắng vì “dính” spam.

Checklist 17: Loại bỏ link Nofollow

Một link không chứa thẻ rel=nofollow nghĩa là bot Google được phép “đi theo” link đó sang trang tiếp theo. Điều này tác động trực tiếp đến xếp hạng trên Google. Google không thích người làm SEO cố tình tạo backlink chỉ vì mục đích SEO, việc này làm rác trên internet.

Để chống lại điều này, google đã cho ra thuật toán penguin, xử lý tất cả những backlink SPAM trên Internet.

Checklist 18: Tránh việc quá chú tâm đến Anchor text khi xây dựng Internal Link

Google sử dụng anchor text để giúp họ hiểu mối quan hệ giữa các trang liên kết. Tuy nhiên không nên “tối ưu thái quá” anchor text, còn nhiều yếu tố khác quan trọng, ví dụ như uy tín của Page mà bạn đặt link.

Thay vì dùng anchor text một cách nghèo nàn, hãy chọn như sau:

1. Sử dụng 1 câu dài hơn, chữa từ khoá

2. Sử dụng tên thương hiệu hoặc danh từ thích hợp trong anchortext.

Ghi nhớ 2 điểm này, và bạn sẽ có internal link tuyệt vời.

2 Checklist đo lường SEO thành công

Trong quá trình làm SEO, các thay đổi cần được đánh giá xem có tạo ra tín hiệu tốt nào không, bạn cần biết đọc số liệu thống kê.

Checklist 19: Đảm bảo bạn sử dụng Google Analytics

Google Analytics - đo lường hiệu quả chiến lược SEO

Google Analytics - đo lường hiệu quả chiến lược SEO

Google Analytics là một trong những công cụ tốt nhất cho việc đo lường thành công SEO. Nó được đóng gói đầy đủ với những chỉ dẫn để theo dõi hiệu năng SEO (và nhiều hơn) với chỉ 1 công sức nhỏ nhất.

Checklist 20: Theo dõi số liệu thống kê cần thiết

Khi nói tới SEO, chúng ta hay tập trung vào top từ khoá.

Tuy nhiên, thứ hạng không phải là KPI mạnh nhất (key performance indicator). Điều này chỉ phần nào, bởi thứ hạng từ khóa thay đổi liên tục, với từng người tìm.

Bên cạnh top, bạn cần tập trung vào đọc dữ liệu traffic, tỷ lệ chuyển đổi (mua hàng), và lợi nhuận.

Đó là 20 checklist SEO khá quan trọng khi bạn học làm SEO. Để hiểu hết tường tận về SEO thì không thể nói hết qua một bài viết. Nhưng tôi tin rằng với 20 checklist SEO mà tôi đã chia sẻ sẽ giúp bạn cảm hóa được thế giới SEO vô vàng rộng lớn này. Chúc các bạn chinh phục SEO thành công.

Xem thêm bài viết hữu ích khác:

 

Kết nối Vinaenter

Phóng sự đài DRT

Đăng ký suất học

“Bạn càng trì hoãn hành động, bạn càng mất nhiều tiền. Học, học nữa, học mãi tất tần tật những gì bạn có thể - vì sẽ đến ngày bạn sẽ phải biết ơn những gì mình đã học ngày hôm nay.” - Sarah Cardwell

Kiến thức liên quan

Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO (Update 2018)

Không phải ai cũng viết bài theo đúng chuẩn SEO mà có thể lên TOP. Những phương pháp mà tôi muốn đề cập ở đây,...

Không phải ai cũng biết cách giải quyết khó khăn khi làm SEO? Bí quyết đó là gì?

Khi học làm SEO chắc chắn các bạn sẽ gặp không ít những khó khăn. Vậy khó khăn đó là gì? Làm sao có thể giải q...

Những vấn đề bạn đang mắc phải khi làm SEO?

Bạn đang gặp khó khăn khi làm SEO và mắc một số vấn đề mà không biết cách giải quyết. Thực ra, SEO không khó n...

13 cách tối ưu hoá Sitemap website hiệu quả cho SEO

Thành công với chiến lược SEO thì không thể bỏ qua tạo Sitemap cho website. Vậy làm sao có thể tối ưu hóa Site...

Chiến lược SEO Web "chậm mà chắc" có thể bạn chưa biết?

SEO ngày càng khó khăn, vậy làm sao có thể làm chủ công cụ SEO một cách hiệu quả. Hãy tham khảo bài viết dưới...

Kỹ thuật SEO từ khóa lên TOP Google bền vững 2018

Để SEO website lên TOP Google nhanh chóng và bền vững không phải điều dễ dàng, tuy nhiên, đã có rất nhiều chuy...

Hotline: 098.444.2017
Chat Facebook Chat Zalo: 098.444.2017