Vinaenter Academy

Kiến thức hay - Bỏ túi ngay

Trang chủ > Kiến thức

Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO (Update 2018)

Bài viết trên website ngoài việc viết hướng đến người đọc, cần được viết chuẩn SEO để Google hiểu được bài viết đang đề cập nội dung, từ đó khi có người dùng search từ khóa thích hợp sẽ hiển thị bài viết này trên kết quả.

Hướng dẫn từng bước viết bài chuẩn SEO 2018

Hướng dẫn từng bước viết bài chuẩn SEO 2018

Trước khi đi vào chi tiết bài viết, chúng ta làm rõ hai điều mà rất nhiều người thấy khó hiểu

Thứ nhất, một bài viết chuẩn SEO cũng là một bài viết thân thiện với người dùng. Nhiều người tin rằng nếu một bài viết trên blog được tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm, không thân thiện với người dùng. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Ý nghĩa thực sự của SEO là đề xuất văn bản nội dung mà cả công cụ tìm kiếm lẫn người dùng có thể hiểu.

Nếu cả hai điều kiện này không được đáp ứng, thì bạn có ít cơ hội đạt TOP Google cao và đọc giả của bạn có nhiều khả năng bỏ qua bài viết của bạn.

Nếu mặt khác, bạn đáp ứng đủ hai điều kiện này thì bài viết của bạn được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm, người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn cho bài viết của bạn. Từ đó, sẽ kéo thêm lượng traffic về cho website, tức là từ khóa SEO của bạn từ đó mà leo TOP.

Thứ hai, một bài đăng được tối ưu hóa chuẩn SEO không nhất thiết phải có nội dung tuyệt vời. Nghe có vẻ mâu thuẫn ý nhỉ. Thực ra là như vậy các bạn?

Chất lượng nội dung là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để đánh giá một bài viết trên website nhưng nó không phải là điều duy nhất.

Một bài đăng tối ưu hóa tốt nội dung chất lượng tuyệt vời có nhiều cơ hội xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm, trong khi một bài viết được tối hóa tốt với nội dung không tốt như vậy rất ít cơ hội đạt thứ hạng cao trên Google.

Nói cách khác, bạn không nên mong đợi một bài viết được xếp hạng cao chỉ vì bạn làm theo các bước để làm nó thân thiện với SEO.

Đó là sự kết hợp của một nội dung tốt và SEO tốt (bao gồm SEO Offpage) sẽ thúc đẩy bài viết trên website lên TOP Google.

Tới đây bạn đã hiểu rõ hơn về bài viết trên website như thế nào hiệu quả cho SEO phải không nào. Và bây giờ chúng ta đi sâu hơn về cách viết bài chuẩn SEO với 10 lời khuyên dưới đây.

10 Lời khuyên để viết bài chuẩn SEO 

1. Hãy suy nghĩ trước khi viết bài

Suy nghĩ trước khi viết bài chuẩn SEO

Suy nghĩ trước khi viết bài chuẩn SEO

Khi bắt đầu làm bất kỳ một việc gì đó, bạn cần dành thời gian tìm hiểu kỹ những vấn đề liên quan đến, ví dụ đọc một số bài viết, kiến thức SEO và Digital Marketing từ các blog khác, tạp chí khác nhau.

Khi tôi tìm thấy tiêu đề hoặc chủ đề nào đó thú vị và đó sẽ là một gợi ý rất tốt cho một trong các bài viết của tôi, tôi sẽ sao chép URL và tiêu đề vào các ghi chú của tôi.

Khi đến thời điểm viết bài, tôi sẽ đưa ra chủ đề liên quan và phân tích chi tiết hơn để trả lời những câu hỏi sau:

  • Những chủ đề nào thực sự gây ấn tượng với người đọc và bắt kịp xu hướng thời đại 4.0

  • Mục tiêu bài viết là gì? (để có thứ hạng cao hơn cho từ khóa, để có thêm nhiều người đăng ký, để quảng bá cho khóa học đào tạo SEO của tôi, v.v…)

  • Bài viết sẽ có lợi ích cho độc giả như thế nào ?

Khi trả lời những câu hỏi này sẽ giúp cho các bạn dễ dàng thực hiện các bước tiếp theo.

2. Tạo cấu trúc bài viết

Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn không có thời gian để hoàn thành bài viết trong một lần ngồi soạn. Một khi bạn đã có sẵn cấu trúc, bạn có thể làm việc trên các phần khác nhau độc lập với nhau mà không cần nhiều thời gian để tạo lại sự tập trung của bạn và sắp xếp các suy nghĩ của bạn cho nó.

Ví dụ: trước khi viết bài đăng trên blog mà bạn đang đọc, tôi đã tạo cấu trúc trông như sau:

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO 2018

Nói chung, bài đăng trên blog nên có phần giới thiệu, phần chính và kết luận (tương tự như viết một bài luận).

Phần chính có thể được chia nhỏ thành nhiều phần. Nhìn vào cấu trúc của bài đăng này một lần nữa và di chuyển lên và xuống  của trang để xem kết quả cuối cùng.

Lưu ý một vấn đề chia nhỏ đó là như ở bài này làm thế nào tôi chia phần chính của bài viết (10 Lời khuyên để viết bài chuẩn SEO) vào các phần khác nhau.

3. Tạo tiêu đề và URL

Tiêu đề bài viết và URL là yếu tố khá quan trọng trong SEO

Tiêu đề bài viết và URL là yếu tố khá quan trọng trong SEO

Tiêu đề và mô tả tốt cho SEO

Bước tiếp theo là quyết định về tiêu đề và URL của bài viết.

Tôi biết rằng có một số bạn thích làm bước này trước và sau đó mới đến tạo cấu trúc bài viết, nhưng tôi nhận thấy sẽ dễ hơn để tìm ra tiêu đề một khi bạn có ý tưởng về bài viết sẽ bao gồm những gì.

Nếu bạn cảm thấy bạn cần phải có tiêu đề đầu tiên và sau đó mới đến cấu trúc bài viết, thì hãy theo những gì là hiệu quả hơn cho trường hợp của bạn. Đây chỉ là ý kiến cá nhân của tôi và tôi thấy đơn giản hơn khi áp dụng như thế

Viết một tiêu đề tốt và thú vị, là một bước rất quan trọng cho mục đích SEO và sự thân thiện với người dùng.

Một tiêu đề được tối ưu hóa là rất quan trọng đối với SEO bởi vì nó cho bộ máy tìm kiếm một gợi ý tổng quan về những gì nội dung trang này thuộc về.

Tiêu đề tốt nên có các chú ý sau:

  • Có chiều dài ký tự giữa 55-60 để nó được hiển thị hết mà không bị ngắt quãng trong kết quả tìm kiếm.

  • Nó bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn (nhưng không nhồi nhét từ khóa)

  • Mô tả chính xác nội dung của bài viết

  • Điều thú vị là làm cho người dùng nhấp vào kết quả của bạn khi được hiển thị trong các trang kết quả tìm kiếm.

Lấy ví dụ tiêu đề của bài đăng này “Cách viết bài chuẩn SEO – Hướng dẫn từng bước“.

Từ khóa mục tiêu của tôi là “viết bài chuẩn SEO” và thay vì chỉ tạo một tiêu đề với từ khoá đó thì tôi đã thêm ‘Cách’ và ‘hướng dẫn từng bước’ để làm rõ cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng những gì họ mong đợi trong nội dung.

Sử dụng các từ lôi cuốn làm cho tiêu đề trở nên thú vị và dễ được bấm hơn.

Khi nói đến URL, các quy tắc rất đơn giản:

Sử dụng “-” để phân tách các từ tạo thành một URL.

Hãy xem xét làm cho URL của bạn ngắn hơn bằng cách loại bỏ các từ không cần thiết – Thông thường URL được tự động tạo ra bởi CMS của bạn dựa trên tiêu đề. Những gì bạn có thể làm là chỉnh sửa theo cách thủ công (URL của bài viết đó) và loại bỏ một số từ không cần thiết.

Ví dụ: URL mặc định cho bài viết này là cach-viet-bai-chuan-seo-huong-dan-tung-buoc.html nhưng tôi đã tối ưu hóa nó bằng cách thay đổi nó để nó thành cach-viet-bai-chuan-seo.html

Có một số nghiên cứu để xác nhận điều này nhưng Google đã lưu ý nhiều lần rằng định dạng url của bạn không phải là một yếu tố xếp hạng lớn.

Quan trọng: Nếu bạn muốn thay đổi URL của mình sau khi bài viết đã được xuất bản, bạn cần phải thêm chuyển hướng 301 để bảo vệ thứ hạng của mình.

4. Sử dụng Headings (các thẻ H) đúng cách

Một bài đăng blog được tối ưu hóa tốt, tuân thủ các quy tắc này khi đề cập đến tiêu đề:

Chỉ có một thẻ h1 trên trang – Điều này thường giống như

của bài đăng, mặc dù không phải trường hợp nào cũng vậy.

Điều quan trọng là chỉ có một thẻ h1 và trong đó đó bao gồm các từ khóa mục tiêu của bạn.

Sử dụng thẻ H trong chế độ phân cấp: Tiêu đề của bài viết là thẻ h1 và phần chính cần có h2 và các phần phụ là h3. Vì vậy, thứ tự của các thẻ nên được H1-> H2-> H3.

Khi bạn tạo một cấu trúc blog tốt, thì dễ dàng có được Headings đúng. Hãy xem ảnh chụp màn hình dưới đây cho thấy cách tôi sử dụng tiêu đề cho bài đăng blog này.

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO 2018

Lý do bạn nên sắp xếp nội dung của mình theo cách cấu trúc này rất đơn giản: Nó giúp cho con nhện công cụ tìm kiếm trong quá trình thu thập thông tin và làm cho bài viết dễ đọc và dễ đọc hơn cho người dùng.

5. Giữ đoạn văn ngắn

Không nên để các đoạn văn lớn trên một trang và nhấn nút xuất bản.

Có nhiều khả năng phần lớn độc giả của bạn đang sử dụng điện thoại di động để giúp họ dễ dàng đọc nội dung.

Sử dụng các đoạn nhỏ (2-3 câu dài) và tận dụng các tùy chọn định dạng khác nhau, ví dụ đậm, nghiêng, nhấn mạnh để làm cho văn bản trở nên đỡ nhàm chán.

6. Thêm liên kết khi nó có ý nghĩa

Bất cứ khi nào bạn viết một tác phẩm mới, hãy thử liên kết nó với các bài đăng trên blog đã được xuất bản trên blog của bạn bằng cách thêm liên kết nội bộ (internal link).

Internal Link là rất hiệu quả và là một kỹ thuật SEO dễ thực hiện, có nhiều lợi ích:

  • Nó giúp các công cụ tìm kiếm khám phá các trang mới trên trang web của bạn – khi thu thập dữ liệu trang, con nhện của công cụ tìm kiếm sẽ theo bất kỳ liên kết (không có thuộc tính nofollow) và thêm nó vào chỉ mục của chúng.

  • Đó là một cách khác để cung cấp cho các công cụ tìm kiếm một gợi ý lớn về những gì trang đó thuộc về – ví dụ, khi tôi thêm một liên kết như sau: Tự học SEO, nghĩa là tôi nói với trình thu thập dữ liệu về trang đó là nội dung giúp người đọc dễ dàng tự học SEO

  • Đó là một cách tuyệt vời để cung cấp cho người dùng một tùy chọn để nhấp vào một liên kết và đọc thêm về một chủ đề.

  • Đó là một trong những kỹ thuật bạn có thể sử dụng để giảm tỷ lệ thoát và giữ người dùng trên trang web của bạn thêm thời gian.

Hãy xem kỹ hơn bài đăng này và thấy rằng tôi đã thêm liên kết đến các bài viết khác.

Đừng ngại sử dụng từ khóa trong neo văn bản, không có hình phạt nào từ việc làm như vậy.

Google đang làm việc đó trong blog của họ và Wikipedia cũng vậy (xem ảnh chụp màn hình bên dưới).

Liên kết nội bộ Google Wikipedia

7. Sử dụng các từ khóa (nhưng không nhét từ khoá)

Việc có các từ khóa (và biến thể của từ khóa đó) mục tiêu trong các bài viết của bạn sẽ không gây trở ngại cho bạn, thực tế là bạn nên làm như vậy.

Như tôi đã đề cập ở đầu bài viết này, những gì không được khuyến cáo là nhồi nhét từ khóa.

Nói cách khác, không thêm các từ khóa trong văn bản vì lợi ích của việc làm như vậy, nhưng chỉ làm nó khi đọc tự nhiên.

Bạn nên thêm từ khoá ở đâu? Tôi nhận được câu hỏi này rất nhiều và câu trả lời là đơn giản:

  • Trong tiêu đề của bài đăng

  • Trong các tiêu đề chính của bài viết của bạn

  • Trong nội dung của bài đăng

  • Trong kết luận

Đây là một gợi ý cho bạn: Để tránh nhồi nhét từ khóa và lặp lại cùng một từ khoá, hãy chuyển tới công cụ từ khóa của Google và tìm kiếm từ khóa chính của bạn.

Ý tưởng từ khóa công cụ Google Keywordplanner

8. Tối ưu hóa độ dài bài viết

Các nghiên cứu cho thấy các bài viết dài hơn thực hiện tốt hơn trong tìm kiếm và họ có xu hướng nhận được nhiều lượt thích và đề cập hơn trong mạng xã hội.

Mặc dù điều này là đúng nhưng điều đó không có nghĩa là bài viết ngắn hơn sẽ không xếp hạng tốt. Điều quan trọng hơn là chất lượng nội dung chứ không phải số lượng.

Bạn nên hiểu rằng khi viết một bài viết cho một chủ đề cụ thể, bạn đang trong bản chất cạnh tranh với hàng trăm bài viết khác đã được xuất bản về cùng một chủ đề.

Mục tiêu của bạn là làm cho các bài viết của bạn tốt hơn để khi quảng bá chính xác sẽ thu hút sự chú ý của người dùng và có thể các có được liên kết tự nhiên, do đó cuối cùng bài viết đó có thể vượt trội các bài đăng hiện có.

Khi Google đánh giá thứ hạng của một trang, nó không tính đến số lượng từ, nhưng số lượng các liên kết trỏ đến trang đó là một yếu tố lớn.

Thúc đẩy một bài viết chuyên sâu bao gồm cả hai mặt của một câu chuyện, với hình ảnh đẹp, tham khảo các nghiên cứu và thông tin hữu ích có nhiều khả năng để có được các liên kết so với một bài viết đó là ngắn và không phải là thú vị.

Cách tốt nhất để tìm hiểu chiều sâu để tạo các bài viết của bạn là mở Google, tìm kiếm các từ khóa mục tiêu của bạn và kiểm tra kết quả.

Mở tất cả mười kết quả xuất hiện trong trang đầu tiên và lưu ý số lượng từ và loại nội dung họ cung cấp.

Mục đích để xuất bản một tác phẩm tốt hơn về mọi mặt (từ dài, định dạng, chất lượng thông tin).

Nhấn nút xuất bản và sau đó sử dụng tất cả các phương pháp SEO mũ trắng có sẵn để hướng lưu lượng truy cập vào blog của bạn.

Có thể bạn quan tâm: Sự khác biệt giữa SEO mũ đen và SEO mũ trắng

Không mong đợi để có được kết quả ngay lập tức, phải mất thời gian để xếp hạng trong Google vì vậy không chỉ ngồi ở đó chờ đợi một phép lạ xảy ra nhưng bắt đầu làm việc trên các bài viết tiếp theo của bạn.

9. Tối ưu hóa meta description

Tối ưu hóa thẻ Meta Description

Tối ưu hóa thẻ Meta Description

Ở Ý 3 ở trên, tôi đã đề cập đến việc tối ưu hoá tiêu đề và URL của bài đăng; điều quan trọng không kém là tối ưu hóa meta description của bạn.

Thẻ meta description là một bản tóm tắt của bài đăng dưới 300 ký tự. Google có thể chọn hiển thị mô tả này trong kết quả vì vậy nó phải mang tính thông tin và thú vị để khuyến khích người dùng nhấp vào liên kết của bạn và ghé thăm blog của bạn.

10. Tối ưu hóa hình ảnh và các yếu tố truyền thông khác

Hình ảnh, đồ thị, bảng thống kê, video, số liệu thống kê và các yếu tố truyền thông khác, làm cho bài đăng blog thú vị hơn để đọc và nâng cao chất lượng nội dung.

Mặc dù Google đã nói rõ rằng họ chưa thể hiểu được ngữ cảnh của một hình ảnh hoặc video (trong khi thu thập dữ liệu một trang), nhưng nhiều quản trị web không tuân theo các nguyên tắc làm cho hình ảnh của họ tối ưu hóa SEO.

Tất cả phải làm là sử dụng tên tập tin có ý nghĩa và ALT TEXT thân thiện với người dùng.

Ví dụ: nếu bạn đăng hình ảnh cho thấy số liệu thống kê về tiếp thị cho năm 2018, đừng đặt tên cho hình ảnh là img001.jpg nhưng đổi tên nó thành một cái gì đó có ý nghĩa hơn, ví dụ: thong-ke-tiep-thi-2018.jpg.

Đối với ALT TEXT, đừng để trống mà hãy viết một vài từ mô tả hình ảnh đó là Thống kê tiếp thị 2018.

Gợi ý: Văn bản ALT của một hình ảnh là một cơ hội khác để sử dụng các từ khóa liên quan trong bài viết blog của bạn.

Điểm cộng: Giữ cho nội dung của bạn được cập nhật

Rất nhiều người đang hỏi trong các diễn đàn khác nhau, tôi có cập nhật một bài viết “Cập nhật nội dung mới rất tốt cho SEO” Và tôi có thể hiểu được lý do.

Bạn cần có nội dung mới trên blog của mình vì một số lý do.

  • Nó sẽ làm tăng số trang bạn có trong chỉ mục của Google. Điều này làm cho trang web và tên miền của bạn mạnh hơn.

  • Đó là động lực khác cho người dùng quay trở lại blog của bạn.

  • Đó là một ‘cái cớ’ tuyệt vời để liên lạc với người đăng ký theo dõi của bạn.

  • Đó là một trong những cách để giữ nguyên hoặc bỏ qua đối thủ cạnh tranh của bạn.

  • Nó sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng viết của bạn

  • Nó có thể tạo ra nhiều lượt xem hơn và tăng thu nhập AdSense của bạn.

Tóm tắt

Để có một bài viết chuẩn SEO phải đảm bảo những yếu tố sau

  • Tên bài viết hấp dẫn người đọc có chứa từ khóa yêu cầu (Tần suất lặp lại ít nhất 1 lần).

  • Bài viết có đoạn mô tả ngắn dưới tiêu đề (chứa từ khóa cần SEO, và giới hạn trong khoảng 150 đến 165 ký tự. Từ khóa càng về phía trái càng tốt. Tuy nhiên từ khóa không được nằm quá vào khoảng cuối bên phải).

  • Số lượng tần suất lặp từ khóa 4 – 5 lần trong tổng thể bài viết và chia đều trong các tiêu đề con, mở đầu, thân bài, cuối bài).

  • Trong bài viết nên có những tiêu đề con (tiêu đề con chứa hoặc không chứa từ khóa đều được).

  • Tối thiểu 2 hình ảnh và thỏa mãn những yêu cầu sau:

    • Hình chung chung (có thể lấy hình minh họa)

    • Hình không dính SĐT, website, logo công ty khác.

    • Hình ảnh phải đa dạng và có liên quan đến bài viết.

    • Độ rộng 500 pixel (Không yêu cầu độ dài, độ dài tùy theo hình).

  • Hiểu được dịch vụ của công ty, tình trạng website đang viết. Tránh viết những thông tin sai lệch về công ty, ví dụ như đưa ra những tính năng cộng thêm mà sản phẩm, dịch vụ không có.

  • Tuyệt đối không nên sao chép nội dung từ các website khác. Điều này sẽ khiến Google đánh giá nội dung trùng lặp.

  • Bài viết đa dạng nội dung.

Chúc các bạn SEO thành công!

Xem thêm bài viết hữu ích khác:

Kết nối Vinaenter

Phóng sự đài DRT

Đăng ký suất học

“Bạn càng trì hoãn hành động, bạn càng mất nhiều tiền. Học, học nữa, học mãi tất tần tật những gì bạn có thể - vì sẽ đến ngày bạn sẽ phải biết ơn những gì mình đã học ngày hôm nay.” - Sarah Cardwell

Kiến thức liên quan

Không phải ai cũng biết cách giải quyết khó khăn khi làm SEO? Bí quyết đó là gì?

Khi học làm SEO chắc chắn các bạn sẽ gặp không ít những khó khăn. Vậy khó khăn đó là gì? Làm sao có thể giải q...

Những vấn đề bạn đang mắc phải khi làm SEO?

Bạn đang gặp khó khăn khi làm SEO và mắc một số vấn đề mà không biết cách giải quyết. Thực ra, SEO không khó n...

13 cách tối ưu hoá Sitemap website hiệu quả cho SEO

Thành công với chiến lược SEO thì không thể bỏ qua tạo Sitemap cho website. Vậy làm sao có thể tối ưu hóa Site...

Chiến lược SEO Web "chậm mà chắc" có thể bạn chưa biết?

SEO ngày càng khó khăn, vậy làm sao có thể làm chủ công cụ SEO một cách hiệu quả. Hãy tham khảo bài viết dưới...

Kỹ thuật SEO từ khóa lên TOP Google bền vững 2018

Để SEO website lên TOP Google nhanh chóng và bền vững không phải điều dễ dàng, tuy nhiên, đã có rất nhiều chuy...

TOP 9 Công cụ phân tích backlink hiệu nhất khi làm SEO

Một yếu tố khá quan trọng khi học làm SEO đó là backlink. Làm sao có thể phân tích liên kết đó tốt hay xấu, cá...

Hotline: 098.444.2017
Chat Facebook Chat Zalo: 098.444.2017