Vinaenter Academy

Kiến thức hay - Bỏ túi ngay

Trang chủ > Kiến thức

Cá nhân hóa Marketing là gì? Làm sao cá nhân hóa marketing hiệu quả

Cá nhân hóa Marketing được dự đoán là một trong những xu hướng digital marketing dẫn đầu cho năm 2018. Khác với mô hình markerting kiểu truyền thống, làm các nhân hóa marketing giúp bạn truyền tải thông điệp phù hợp với nhu cầu khách hàng. Ưu điểm vượt trội nhất của các nhân hóa đó là tiếp cận khách hàng ở mức độ các nhân kiểu 1-1 - thân thiện hơn, trúng đích hơn.  Trong bài viết dưới đây, tôi chia sẻ một vài giải pháp làm cá nhân hóa marketing và làm sao có thể đưa cá nhân hóa vào chiến lược marketing của mình.

khách hàng tương tác tích cực với cá nhân hóa marketing

Đầu tiên các bạn nên hiểu cá nhân hóa marketing là gì?

Cũng đơn giản dễ hiểu là marketing cá nhân hóa sử dụng thông tin khách hàng, hành vi tiêu dùng để xác định vị trí tốt nhất vào đúng thời điểm, đúng người.

Vào mỗi buổi sáng, khách hàng chỉ muốn mở một email với tiêu đề thân thiện cá nhân như “ Chào bạn, hôm nay trời đẹp quá, sao bạn không làm một tách cà phê cho ấm lòng nhỉ” , hơn là một email mang tính chất chung chung với “ Kính gửi khách hàng thân mến”, đây là kiểu có thể nói “xưa rồi diễm ơi” .

Khách hàng thực sự mong đợi doanh nghiệp có thể thấu hiểu họ nhiều hơn là kiểu marketing “quăng lưới” . Đó cũng chính là lý do tại sao marketing lại cần yếu tô cá nhân hóa đến như vậy.

Từng bước xây dựng chiến lược cá nhân hóa marketing

Bước 1: Lập kế hoạch làm cá nhân hóa marketing

Khi bạn bắt đầu lập kế hoạch, bạn cần hiểu rõ cách thức xây dựng chiến lược làm cá nhân hóa marketing thông qua những câu hỏi dưới đây:

  • Bạn muốn gửi thông điệp thương hiệu tới cá nhân nào?

  • Kế hoạch này dài hạn hay ngắn hạn

  • Banh muốn tác động đến hành vi nào của khách hàng?

  • Những kênh marketing nào có thể áp dụng chiến lược cá nhân hóa này

  • Bạn có đủ nguồn lực kể cả thời gian đầu tư để theo đuổi nó hay không?

Bước 2: Thiết lập chương trình cá nhân hóa marketing

Khi bạn đã có bảng kế hoạch, hãy bắt tay khám phá những kỹ thuật thu thập thông tin để thông báo chương trình marketing cá nhân hóa của bạn về cách thức triển khai như thế nào.

Điểm mấu chốt chiến lược cá nhân hóa hiệu quả bằng cách thấu hiểu khách hàng mục tiêu, học đang có nhu cầu như thế nào. Bạn kiếm tra lịch sử thông tin khách hàng ghé thăm website khác, xem thử hành vi mua sắm cũng như tìm kiếm thông tin, nguồn dữ liệu tiềm ẩn như nguồn giới thiệu sản phẩm đã xem hoặc thêm vào giỏ hàng, thời gian hoạt động trên từng trang đó diễn ra như thế nào..

Lúc này, bạn tổng hợp hết lại tất cả những gì bạn đã thu thập được vào một bảng excel hoặc word gì đó, hoặc nên có một bức tranh rõ ràng về chân dung từng khách hàng của mình.

Bước 3: Triển khai

1. Gửi email với tư cách là một cá nhân

Sử dụng Email là một cách dễ dàng để bạn bắt đầu thực hiện cá nhân hóa thay vì gửi email tên công ty này nọ, mà thay vào đó là một email đích danh cá nhân gửi tới khách hàng. Làm như vậy khách hàng có thiện cảm với mình hơn, từ đó, học sẽ tò mò những thông tin tiếp theo bạn gửi là cái gì - đây là được xem là chiến lược huyền bí nhất.

2. Sử dụng công cụ marketing automation

Các công cụ tự động hóa có thể kích hoạt các chiến dịch nuôi dưỡng chỉ dựa trên sự quan tâm của nội dung, Nếu một người tải eBook tập trung vào một chủ đề cụ thể. Chẳng hạn, bạn có thể đưa chúng vào một email, nhắm mục tiêu vào thông điệp cụ thể đó và thừa nhận họ đã từng trải qua một số nội dung của bạn.

3. Sử dụng tên riêng của khách hàng

Hãy tận dụng những thông tin mà bạn đã thu thập, sau đó gửi mail với lời chào thân thiện mang tính cá nhân.

Không nên gửi email với lời chào chung chung như Dear anh/chị,... sẽ không giúp bạn đạt mục tiêu cá nhân hóa.

5. Thông điệp trên trang landing page

Đây là những thông điệp tinh tế và cung cấp nội dung marketing cá nhân hóa dựa trên hành vi hay hành động của khách truy cập. Với khả năng tối ưu trong từng trang, bạn có thể tạo ra những trải nghiệm cá nhân tại từng phần trên site bao gồm văn bản và hình ảnh có liên quan trong nội dung.

6. Theo dõi và tương tác với khách trên Social Media

Người tiêu dùng đang ngày càng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để nghiên cứu và tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, bạn cần phải có mặt bất cứ lúc nào để đảm bảo rằng bạn đang theo dõi hoạt động trên Social Media của mình hàng ngày (kể cả cuối tuần) và sẵn sàng cung cấp nội dung phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu cá nhân của từng khách hàng.

7. Nội dung gợi ý

Bạn có thể sử dụng chính nội dung cụ thể mà người xem quan tâm để hướng họ đến những trải nghiệm tương ứng tiếp theo. Chẳng hạn như, bạn muốn PR cho công ty mình, khi người khách A click chuột vào tên công ty, vậy thì hãy hiển thị cho anh ta thêm các thông tin liên quan khác như Lịch sử tìm ẩn của công ty, những sự kiện nổi bật đáng quan tâm,...

Với các giải pháp cá nhân hóa dữ liệu tuyệt vời ngày nay, việc tạo ra các đề xuất nội dung theo thời gian thực là cực kì dễ dàng.

Lợi ích của việc làm cá nhân hóa marketing

  • Tăng hiệu quả bán hàng

Thông qua hình thức cá nhân hóa marketing, các nhà marketer có thể tiếp cận trực tiếp dưới diện 1-1 (thân thiện hơn, trúng đích hơn)  tới khách hàng. Điều này góp phần tăng doanh thu, tăng số hóa đơn cho doanh nghiệp của bạn

  • Giữ chân khách hàng trung thành

Khi khách hàng cảm thấy có nhu cầu thì sẽ tìm đến công ty hoặc website của bạn để mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Làm cá nhân hóa marketing còn khiến khách hàng cảm thấy rằng câu chuyện của bạn thực sự có nghĩa và liên quan tới cuộc sống của khách hàng.

  • Thu thập những thông tin khách hàng đắt giá

Thông tin thu thập được từ việc theo dõi và chăm sóc khách hàng có thể giúp bạn đánh giá kết quả có hiệu quả và không hiệu quả để thay đổi chiến thuật marketing kịp thời.

  • Nâng cao hiểu biết về khách hàng

Xu hướng marketing cá nhân hóa dựa trên phân tích dữ liệu khách hàng. Bạn càng thu thập được nhiều dữ liệu khách hàng, thì việc đưa ra các lựa chọn có thông tin càng dễ dàng. Thông qua số dữ liệu thu được, bạn cũng có thể xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu, để từ đó có các hoạt động marketing cho từng đối tượng sao cho hiệu quả mà tiết kiệm chi phí.

Những thương hiệu làm cá nhân hoá marketing thành công

Theo xu hướng kỹ thuật số, có hơn 73% người tiêu dùng thích thương hiệu sử dụng thông tin cá nhân để họ cảm nhận được sự gần gũi, quan tâm tới nhu cầu mua sắm của họ. Sau đây là ví dụ điển hình 4 thương hiệu đã thành công trong việc làm cá nhân hóa marketing.

Các chiến dịch dựa trên ID

Phải nhắc đến thương hiệu Coca- Cola với chiến dịch dựa vào khách hàng để lựa chọn phân đoạn thị trường, một khi các marketer có thông tin đó, họ có thể sử dụng chúng để tạo ra các tin nhắn cá nhân hóa và phân phối những quảng cáo có liên quan nhất đến khách hàng.

chiến dịch cá nhân hóa marketing thành công bởi thương hiệu Coca-cola

Đây là sự nổ lực không ngừng của Coca - Cola với mục đích chính đó là tiếp cận giới trẻ bằng cách in một số tên phổ biến trên vỏ lon và chai Coa cola. Chiến dịch này là ví dụ thành công của làm cá nhân hóa marketing.

Location - based Email

Phân tích địa chỉ IP của khách truy cập có thể cung cấp cho bạn vị trí địa lý - bạn có thể cá nhân hóa trải nghiệm dựa vào thông tin hữu ích đó.

Thương hiệu OfficeMax đã gửi thông điệp quảng cáo cá nhân bao gồm thông tin vị trí địa lý. Điều này rõ ràng giúp khách hàng hiểu rõ các bước tiếp theo họ sẽ làm gì.

email cá nhân hóa marketing giúp khách hàng trải nghiệm

 

Email cá nhân hóa từ nhân viên công ty

Nghiên cứu cho thấy, nếu như một email với thông tin chung chung thì tỷ lệ click là 0,73%. Ngược lại, những email được cá nhân hóa có tỷ lệ click tăng lên 0,96% ( tức là có thể 292 click)

Báo cáo năng suất cá nhân

Việc làm cá nhân hóa marketing không chỉ dựa trên thông tin khách hàng tiềm năng mà nó có thể tập trung vào hành động mà khách hàng RescueTime, một công ty quản lý thời gian, thu hút độc giả email của mình bằng báo cáo cá nhân và các hoạt động tham gia trên trang web giúp quản lý thời gian hiệu quả hơn.

Làm cá nhân hóa marketing hiệu suất cao

 

Kết luận

Cá nhân hóa marketing là chìa khóa để tăng trải nghiệm của khách hàng, vận dụng tối đa tất cả các kênh marketing. Bạn dễ dàng khiến website của mình với nội dung đã được cá nhân hóa như chiến dịch email marketing vậy. Từ đó thúc đẩy tăng doanh số bán hàng cũng như tạo lòng tin cho khách hàng. Hơn nữa, các thương hiệu đã đi đầu về cá nhân hóa marketing sẽ có lợi thế cạnh tranh nổi bật trong năm 2018.

Nếu như bạn muốn tận tay thực hiện chiến dịch đó thành công hiệu quả trong thời gian ngắn thì hãy tìm đến VinaEnter - chuyên đào tạo khóa học digital marketing uy tín chất lượng cao.

Mọi chi tiết bạn xem tại đây nhé.

Hẹn các bạn ở bài viết khác.

Xem thêm bài viết hữu ích khác:

Kết nối Vinaenter

Phóng sự đài DRT

Đăng ký suất học

“Bạn càng trì hoãn hành động, bạn càng mất nhiều tiền. Học, học nữa, học mãi tất tần tật những gì bạn có thể - vì sẽ đến ngày bạn sẽ phải biết ơn những gì mình đã học ngày hôm nay.” - Sarah Cardwell

Kiến thức liên quan

13 mẹo thiết kế banner quảng cáo online hiệu quả

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng làm thế nào để có một banner hấp dẫn thu hút nhiều lượt click ngay từ lần đầu chạy...

10 Điều mà Marketer nên làm mỗi ngày

Mỗi ngày bạn đều tiếp cận với hàng ngàn mẫu quảng cáo, là một nhà marketer bạn phải làm gì để duy trì thương h...

Marketing Online hiệu quả cho ngành thời trang

Marketing Online cho ngành thời trang là bài toán trông dễ mà lại khó đối với doanh nghiệp. Luôn đòi hỏi những...

6 Chỉ số đo lường chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả

Bạn muốn cải thiện chiến dịch quảng cáo Facebook? Liệu những chỉ số quảng cáo Facebook có thể giúp bạn nhận bi...

Phương pháp Marketing Online hiệu quả cho ngành du lịch

Làm thế nào để Marketing Online hiệu quả cho ngành du lịch? Phương pháp nào đưa thương hiệu của bạn đến với kh...

Bí kiếp viết bài PR thu hút khách hàng ngay lần đọc đầu tiên

Không phải ai cũng viết bài PR giỏi, tất cả đều có bí quyết và phương pháp của nó. Vậy làm sao có thể viết bài...

Hotline: 098.444.2017
Zalo: 098.444.2017