Vinaenter Academy

Kiến thức hay - Bỏ túi ngay

Trang chủ > Kiến thức

SEO Local là gì? Tiết lộ 11 mẹo SEO Local hiệu quả

SEO Local là một nhiệm vụ rất quan trọng và góp phần không nhỏ cho sự thành công của một dự án SEO. Nhiều khảo sát được thực hiện gần đây đã chỉ ra rằng SEO Local là điểm khởi đầu và là thành công cốt lõi trong từng dự án SEO. Vậy SEO Local là gì? Làm sao để SEO Local hiệu quả? Nếu đó là vấn đề của bạn, hãy theo dõi bài viết và tìm câu trả lời cho mình!

SEO Local là gì?

SEO Local

SEO Local là gì?

SEO Local là một hình thức tối ưu hóa thứ hạng tìm kiếm trên Google trên một số từ khóa liên quan đến một địa phương, lãnh thổ nào đó. Hay nói cách khác, SEO Local là tất cả các biện pháp, nổ lực nhằm tăng khả năng hiển thị tìm kiếm cho các doanh nghiệp trên kết quả tìm kiếm và giúp hiển thị những thông tin đầy đủ nhất về tên, địa chỉ, lĩnh vực hoạt động,..của doanh nghiệp.

Ví dụ: SEO Local cho từ khóa “đào tạo SEO tại Đà Nẵng; “khóa học marketing online chất lượng tại Đà Nẵng”,...

Tại sao nên SEO Local?

Theo thống kê, hơn 80% khách hàng ở gần người bán hàng về phạm vi địa lý và họ thường dùng những từ khóa dài để tìm kết quả chính xác cho mình.

Mặc khác, với nổ lực cải tiến và đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, gần đây với thuật toán Google Hummingbird,  Google có thể biết chính xác vị trí của người tìm kiếm. Và nó cũng cố gắng để truy vấn và trả về những kết quả phù hợp nhất với người dùng:phạm vi địa lý, ngôn ngữ, chất lượng nội dung,...Do vậy, để khách hàng dễ dàng tìm thấy và để được google đánh giá cao bạn nên SEO Local.

Ai nên SEO Local?

`

Ai nên SEO Local?

Tất cả doanh nghiệp nên SEO Local để hiển thị đầy đủ hơn và tăng khả năng xuất hiện của mình trên các kết quả tìm kiếm của Google.

Đặc biệt, SEO Local chỉ tiêu tốn rất ít chi phí và là một phương pháp SEO dễ và nhanh nên rất phù hợp với những doanh nghiệp chỉ nhắm mục tiêu đến người dùng địa phương.

Quy trình SEO Local?

Cũng như 1 quy trình SEO tổng thể, SEO Local bao gồm 3 bước chính: Chọn từ khóa, tối ưu Onpagetối ưu Offpage.

Tuy nhiên, với hình thức SEO này, chúng ta chỉ nhắm đến một phạm vi địa lý hẹp thay vì phạm vi rộng như SEO tổng thể.

Chúng ta sẽ phân tích kỹ hơn 3 bước trong quy trình SEO Local trong phần mẹo SEO Local.

20 yếu tố xếp hạng tìm kiếm Local

Trước khi tiết lộ 11 mẹo SEO Local, tôi muốn các bạn biết 20 yếu tố ảnh hường đến xếp hạng tìm kiếm Local của bạn. Điều này sẽ giúp bạn nắm phần sau tốt hơn và tiếp thu những kiến thức mà tôi sắp chia sẻ dưới đây hiệu quả hơn.

20 yếu tố xếp hạng tìm kiếm Local là:

  1. Lĩnh vực/dịch vụ phù hợp

  2. Địa chỉ vật lý ở thành phố tìm kiếm

  3. Tính nhất quán của trích dẫn có cấu trúc

  4. Chất lượng/quyền hạn của trích dẫn có cấu trúc

  5. NAP HTML khớp với trang địa điểm NAP

  6. Số lượng trích dẫn có cấu trúc

  7. Domain authority của website

  8. Trang Local đã được chủ sở hữu xác minh

  9. Thành phố, nhà nước xuất hiện trong tiêu đề trang đích của địa điểm

  10. Khoảng cách đến địa điểm doanh nghiệp

  11. Chất lượng/thẩm quyền của liên kết gửi đến miền

  12. Số lượng bài đánh giá trên Google map

  13. Từ khóa sản phẩm/dịch vụ trong tiêu đề doanh nghiệp

  14. Số lượng trích dẫn từ các lĩnh vực liên quan địa phương

  15. Gần vị trí thực tế đến địa điểm của người tìm kiếm

  16. Số lượng trích dẫn từ các lĩnh vực có liên quan đến ngành

  17. Mã vùng địa phương trên trang địa phương Plus

  18. Thành phố xuất hiện trong tất cả các thẻ tiêu đề trang web

  19. Số lượng đánh giá truyền thống của bên thứ 3

  20. Quyền của trang địa chỉ trang đích của địa điểm.

Đây là những yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm Local. Các bạn khi làm SEO Local  nên lưu ý và cố gắng tối ưu được càng nhiều càng tốt các yếu tố này.

Tiết lộ 11 mẹo SEO Local hiệu quả

Thiết lập Google Local Business

Thiết lập Google Local Business 

Khi SEO Local, việc đầu tiên bạn cần làm đó là thiết lập một tài khoản Google Local Business cho doanh nghiệp của mình.

Điều này có nghĩa là bạn có thể thêm vị trí thực tế của doanh nghiệp vào Google Maps, và khi mọi người tìm kiếm doanh nghiệp trong khu vực của bạn, Google có thể hiển thị doanh nghiệp của bạn cùng với vị trí và một số thông tin về nó.

Thiết lập Google Local Business rất dễ thực hiện. Nếu bạn chưa có một tài khoản Google Local Business thì hãy xem bài viết Hướng dẫn cách SEO Google Map . Bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể hơn cách tạo một tài khoản Google maps.

Tối ưu Onpage trong SEO Local

Sau khi có một tài khoản Google Local Business rồi, tối ưu OnPage là việc tiếp theo mà bạn cần làm để tối ưu SEO Local. Cụ thể, bạn cần:

Địa phương hóa thẻ title và description

Bằng cách đính kèm tên địa phương trong thẻ Titledescription.

Ví dụ: Bạn muốn SEO Local cho nhà hàng hải sản X tại Đà Nẵng, bạn có thể nghĩ đến từ khóa “Nhà hàng hải sản Đà Nẵng” và tiêu đề của bạn có thể là “ Truy lùng nhà hàng hải sản số 1 tại Đà Nẵng”, description có thể là: “ Đột nhập nhà hàng hải sản X phía Tây Bắc TP.Đà Nẵng nơi mà giới trẻ tại Đà Nẵng đang lùng sục trong những ngày gần đây.”

Lưu ý: Tránh spam từ khóa các kiểu như lặp đi lặp lại các từ khóa quan trọng mà hãy viết nó thành một câu có ý nghĩa trong khuôn khổ giới hạn 140 ký tự ở thẻ description70 ký tự ở thẻ title. Thay vì lặp đi lặp lại một từ khóa bạn có thể đa dạng các từ khóa này bằng các từ khóa phụ hay các từ khóa bổ sung, từ khóa mở rộng,...

Địa phương hóa nội dung

Tương tự như với tiêu đề và description, từ khóa về sản phẩm/dịch vụ của bạn kèm theo tên địa phương cũng nên được rải đều trong phần nội dung, kể cả phần mở bài và phần kết luận. Mật độ từ khóa được khuyên là 3-5% cho một bài viết chuẩn SEO, có nghĩa là với các bài viết dài cỡ 700 ký tự thì từ khóa quan trọng lặp lại khoản 4 lần là được.

Ví dụ: bạn nhận dự án SEO cho một shop thời trang tại Đà Nẵng thì trong nội dung bài viết của bạn có thể chứa 4 từ khóa như thế này: cửa hàng thời trang Đà Nẵng, Shop thời trang tại Đà Nẵng, Shop thời trang giá rẻ Đà Nẵng, thời trang giá rẻ tại Đà Nẵng.

Lưu ý: Cho dù là SEO Local nhưng bạn hãy nhớ sử dụng đa dạng từ khóa và rải đều từ khóa cho cả bài viết.

Chèn thẻ meta GEO vào thẻ

của website

Như các bạn đã biết, Google có chức năng lọc kết quả theo địa phương.

Ví dụ: Khi các bạn tìm kiếm từ khóa “hải sản vũng tàu” thì trong trang tìm kiếm sẽ hiển thị tùy chọn vùng tìm kiếm, như hình sau:

Lọc kết quả theo vùng tìm kiếm

Sử dụng thẻ Meta GEO cũng là một thủ thuật trong SEO Local, giúp tăng thứ hạng trên một từ khóa liên quan tới một địa phương nào đó. Thẻ GEO này hoạt động giống như thẻ meta keyword, thẻ này được sử dụng nhằm khai báo tọa độ chính xác doanh nghiệp của bạn từ đó các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên hiển thị nó với các kết quả tìm kiếm được phân vùng trên một địa phương mà thẻ Meta GEO đã khai báo.

Cấu trúc của thẻ Meta GEO sẽ có dạng như thế này:

 

 

 

 

 

 

Sử dụng GEO Sitemap và tập tin KML

Thẻ GEO Sitemap và tập tin KML cũng là một thủ thuật SEO Local giúp bạn đạt thứ hạng cao hơn trên một địa phương nào đó. GEO Sitemap giúp bạn có thứ hạng cao hơn thông qua việc khai báo địa chỉ, phân vùng thích hợp vào sitemap. Còn tập tin KML(.kml) giúp bạn có thứ hạng cao hơn nhờ được Google Earth đánh dấu.

Để tạo được GEO Sitemap và tập tin KML bạn sử dụng công cụ GEO Sitemap & KML Generator. Sau đó bạn upload lên thư mục gốc của website và submit nó vào Googe Webmaster Tools như một sitemap bình thường.

Tối ưu Google Place

Google Place luôn được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng để đưa các thông tin về doanh nghiệp lên Google Map.

Vậy sử dụng Google Place như thế nào để có được thứ hạng tốt hơn trên Google Place và thu hút khách hàng nhấp vào?

Sử dụng tên thật của doanh nghiệp

Google Place là nơi để bạn quảng cáo thương hiệu của mình khá hiệu quả, vậy nên khi sử dụng Google Place, bạn nên sử dụng tên thật của doanh nghiệp mình. Tốt nhất nên kết hợp thêm với 1 từ khóa cơ bản liên quan đến sản phẩm/dịch vụ để tối ưu hóa và SEO tốt hơn. Ví dụ như: Nhà hàng hải sản Minh Anh chẳng hạn. Việc sử dụng kết hợp giữa tên thật của doanh nghiệp và từ khóa sẽ tốt cho cả thương hiệu của bạn và cho cả SEO Local. Lưu ý điều này khi SEO Local nhé bạn!

Sử dụng từ khóa chính trong phần mô tả nhưng không spam

Phần mô tả là phần được người đọc lướt mắt qua đầu tiên trước khi quyết định có click vào link để xem hết bài viết hay không, đây cũng là phần mà Google “để ý” khi xếp hạng. Vậy làm sao để có phần mô tả vừa hấp dẫn với người đọc, vừa hấp dẫn với Google?

Sử dụng từ khóa chính trong phần mô tả và làm phần mô tả thật lôi cuốn với việc mô tả ngắn gọn, chính xác, rõ ràng về doanh nghiệp trong 200 ký tự.

Ví dụ: Khóa học Marketing Online Chất Lượng Cao "cực chất" có 1 không 2 tại Đà Nẵng, kết hợp các tool hỗ trợ sẽ giúp bạn làm chủ nền tảng Marketing Online.

Xem thêm: Cách viết meta description chuẩn SEO cho website

Sử dụng Youtube Video và hình ảnh

Đưa video và hình ảnh vào Google Place sẽ rất có lợi cho phần mô tả doanh nghiệp của bạn trên Google Place.

Tuy nhiên, vấn đề nhiều doanh nghiệp đang gặp phải đó là gặp khó khăn trong việc quay video. Đừng lo, bạn có thể dùng các phần mềm như Proshow, camtasia hay power point cũng có thể giúp bạn tạo những video “cực chất” nếu biết cách khai thác. Đăng ký ngay khóa học marketing online tại Vinaenter nếu bạn muốn sử dụng thành thạo các công cụ này và SEO lên Top thành công với sự hỗ trợ của nhiều công cụ khác.

Khai báo Additional Details đầy đủ

khai báo addtional details

Nhiều doanh nghiệp bỏ qua phần khai báo này hoặc có khai báo nhưng chỉ khai báo sơ sài cho phần này, tuy nhiên phần khai báo này sẽ giúp người xem nhận ra những ưu điểm của doanh nghiệp bạn. Vì vậy hãy khai báo đầy đủ các thông tin vào phần Additional Details này nhé!

Cập nhật nội dung thường xuyên

Một điều rất quan trọng khi làm SEO nói chung và làm SEO Local nói riêng là việc cập nhật nội dung. Không ai muốn đọc một bài viết đã quá lâu, cũng không ai thích vào một website khi mà nội dung của nó không được cập nhật. Google cũng không đánh giá cao những trang web như vậy. Do đó, khi đã làm SEO bạn phải cập nhật nội dung thường xuyên lên web, đặt lịch đăng bài và đăng bài thường xuyên.

Ngoài ra, bạn có thể tạo cho mình một hoặc một vài blog và phát triển nó để biến nó thành những website vệ tinh cho website chính. Thường thì Blog dễ lên top hơn so với website, vì vậy phát triển tốt blog và chèn các từ khóa vào bài viết blog sẽ giúp website và những từ khóa chính lên top nhanh hơn.

Xem thêm: Cách tạo blogger từng bước đơn giản

Xây dựng Backlink

Backlink luôn là một yếu tố quan trọng trong SEO, SEO Local cũng vậy.

Bạn dành thời gian để tìm kiếm và đi backlink ở những trang web chất lượng cao, chỉ cần 10-20 liên kết chất lượng cao sẽ giúp bạn có được thứ hạng cao trong SERP và giữ vững thứ hạng đó trong một thời gian dài. Đừng mất thời gian để thực hiện các hành vi mua bán liên kết để thao túng thứ hạng, vì với các thuật toán tinh vi của Google và cập nhật không ngừng, không có hành vi nào của bạn có thể qua mắt được Google.

Liên kết tới lĩnh vực liên quan vì các liên kết có lĩnh vực liên quan thường là các liên kết dễ dàng có được. Và sẽ nhiều người trong số họ có thể sẽ yêu cầu các địa chỉ liên hệ hiện tại của bạn tại các công ty mà bạn làm kinh doanh. Sẽ rất có lợi cho SEO Local của bạn đấy!

Kết luận

Có thể nói SEO Local là một phương án tốt nhất và tiết kiệm nhất để đưa các sản phẩm/dịch vụ của mình đến với khách hàng thông qua phân vùng đối tượng khách hàng. Ngày nay, người dùng thường kết hợp tên địa phương cùng với tên sản phẩm/dịch vụ trong các truy vấn tìm kiếm của mình để tìm được những thông tin sát với nhu cầu của họ. Vì vậy sử dụng SEO Local sẽ là một phương pháp giúp bạn nhanh lên top hơn. Với những chia sẻ về SEO Local và những mẹo SEO Local ở trên hi vọng sẽ giúp bạn phần nào trong hành trình SEO lên TOP của mình!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm các bài viết hữu ích:

  1. 10 nguyên nhân khiến website của bạn không xuất hiện trên Google

  2. Thủ thuật marketing online biến khách hàng thành trợ thủ đắc lực

  3. Thủ thuật SEO Offpage trong năm 2018

  4. Học SEO facebook trong vòng “một nốt nhạc”

  5. Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO

Kết nối Vinaenter

Phóng sự đài DRT

Đăng ký suất học

“Bạn càng trì hoãn hành động, bạn càng mất nhiều tiền. Học, học nữa, học mãi tất tần tật những gì bạn có thể - vì sẽ đến ngày bạn sẽ phải biết ơn những gì mình đã học ngày hôm nay.” - Sarah Cardwell

Kiến thức liên quan

Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO (Update 2018)

Không phải ai cũng viết bài theo đúng chuẩn SEO mà có thể lên TOP. Những phương pháp mà tôi muốn đề cập ở đây,...

Không phải ai cũng biết cách giải quyết khó khăn khi làm SEO? Bí quyết đó là gì?

Khi học làm SEO chắc chắn các bạn sẽ gặp không ít những khó khăn. Vậy khó khăn đó là gì? Làm sao có thể giải q...

Những vấn đề bạn đang mắc phải khi làm SEO?

Bạn đang gặp khó khăn khi làm SEO và mắc một số vấn đề mà không biết cách giải quyết. Thực ra, SEO không khó n...

13 cách tối ưu hoá Sitemap website hiệu quả cho SEO

Thành công với chiến lược SEO thì không thể bỏ qua tạo Sitemap cho website. Vậy làm sao có thể tối ưu hóa Site...

Chiến lược SEO Web "chậm mà chắc" có thể bạn chưa biết?

SEO ngày càng khó khăn, vậy làm sao có thể làm chủ công cụ SEO một cách hiệu quả. Hãy tham khảo bài viết dưới...

Kỹ thuật SEO từ khóa lên TOP Google bền vững 2018

Để SEO website lên TOP Google nhanh chóng và bền vững không phải điều dễ dàng, tuy nhiên, đã có rất nhiều chuy...

Hotline: 098.444.2017
Zalo: 098.444.2017