PR và Marketing là gì? So sánh giữa PR và Marketing

1. PR và Marketing là gì?

Để có thể phân biệt và so sánh giữa PR và Marketing, trước tiên bạn sẽ cần hiểu rõ khái niệm cơ bản của hai hoạt động này:

1.1. PR là gì?

PR (Public Relations) được dịch sang tiếng Việt là hoạt động quan hệ công chúng. Đây là các hoạt động thuộc quá trình xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp, tạo giá trị cầu nối giữa doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức với công chúng. Hoạt động PR sẽ giúp doanh nghiệp có thể củng cố, tạo dựng hình ảnh với không chỉ khách hàng của họ mà còn tới toàn thể cộng đồng người tiêu dùng nói chung.

Hiểu một cách đơn giản: Hoạt động PR là các hoạt động xây dựng cộng đồng khách hàng, tạo dựng hình ảnh tốt về thương hiệu, giúp doanh nghiệp dễ dàng được khách hàng tin tưởng, lựa chọn hơn trên thị trường.

Hoạt động PR có thể được triển khai đa dạng theo nhiều loại hình khác nhau, phổ biến nhất gồm:

Ví dụ:

Vinamilk đã tổ chức quỹ sữa từ thiện “Vươn cao Việt Nam” thường niên liên tiếp trong 16 năm. Quỹ đã dành tặng hơn 42 triệu hộp sữa miễn phí tới hơn 500.000 trẻ em trên cả nước, với tổng giá trị ước tính là 200 tỷ Đồng. Hoạt động từ thiện này đã khiến thương hiệu trở thành gương mặt tiêu biểu trong công cuộc xã hội và được cộng đồng người tiêu dùng ủng hộ, tin tưởng, tạo ra được giá trị thiện cảm trong mắt công chúng.

Chương trình PR sữa Vươn cao Việt Nam
Chương trình PR sữa Vươn cao Việt Nam

2.2. Marketing là gì?

Marketing (Tiếp thị) là hoạt động quan trọng trong kinh doanh, được các doanh nghiệp thực hiện nhằm xúc tiến và quảng bá cho việc bán sản phẩm, dịch vụ của họ. Các hoạt động Marketing không chỉ được gói gọn trong việc truyền thông và quảng cáo sản phẩm, mà còn được diễn ra xuyên suốt quá trình phát triển sản phẩm, hệ thống doanh nghiệp

Marketing được triển khai nhằm nâng cao khả năng thỏa mãn nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, củng cố lòng trung thành từ cộng đồng khách hàng và quan trọng nhất, là nâng cao doanh số bán hàng.

Hiểu một cách chi tiết: Marketing là bất kỳ hành động nào mà doanh nghiệp thực hiện để thu hút khách hàng đến với sản phẩm của họ. Thông qua các nội dung truyền tải và các chiến dịch, Marketing có khả năng làm nổi bật giá trị mà sản phẩm mang lại so với các thương hiệu khác, giúp doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Marketing chủ yếu gồm những hoạt động sau:

Ví dụ:

Vẫn là quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, tuy nhiên xuyên suốt chiến dịch Vinamilk đã không ngừng truyền tải các thông điệp, hình ảnh về sữa Việt Nam chất lượng, “sữa thật 100%”. Từ đó, Vinamilk đã khẳng định được giá trị về sản phẩm của mình, thúc đẩy nhu cầu mua sản phẩm sữa Vinamilk tại thị trường Việt thông qua chiến dịch.

Banner sản phẩm sữa chiến dịch Vươn cao Việt Nam
Banner sản phẩm sữa chiến dịch Vươn cao Việt Nam

2. So sánh giữa PR và Marketing

Vậy là bạn đã nắm bắt được khái niệm giữa PR và Marketing rồi. Từ các khái niệm trên, sự tương đồng giữa PR và Marketing đã được thể hiện rõ rệt: Cả PR và Marketing đều được thực hiện nhằm tương tác, gây dựng và duy trì mối quan hệ với cộng đồng khách hàng thông qua các kênh truyền thông, nhằm đem lại lợi thế kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn.

Về hình thức vận hành, hai hoạt động này có các đặc điểm sau:

PR (Public Relations) Marketing Mục tiêu chính Phạm vi Cải thiện, quảng bá hình ảnh của toàn thể doanh nghiệp, thương hiệu. Tập trung vào một hoặc một nhóm sản phẩm dịch vụ cụ thể. Đối tượng truyền thông Phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp muốn thương hiệu nổi bật tới đối tượng nào. Chủ yếu là khách hàng. Các chiều tương tác kênh Thông tin được truyền tải có sự tương tác đa chiều: Sự kiện, triển lãm, họp báo,… Thông tin được truyền tải một chiều trên Internet, báo, đài, mạng xã hội,… Tác động Hình ảnh, uy tín thương hiệu được gây dựng sẽ để lại tác động lâu tích cực lâu dài. Doanh số gia tăng chỉ giới hạn trong từng chiến dịch cụ thể.

Với các phân tích từ bảng trên, tính chất giữa 02 hoạt động PR và Marketing được thể hiện có sự khác biệt như sau:

Ví dụ: Nếu doanh nghiệp của bạn cần thu hút, tạo ra sự ảnh hưởng truyền thông, nâng cao uy tín thương hiệu, đội ngũ PR sẽ triển khai truyền thông trên nền tảng báo chí, nơi được đa số người dân xem là nguồn thông tin uy tín.

3. Tại sao lại có sự nhầm lẫn giữa PR và Marketing?

Tuy bản chất của 02 hoạt động nêu trên là khác nhau, trong quá trình thực hiện các chiến dịch truyền thông - tiếp thị, hai hoạt động này sẽ có sự đan xen, chồng chéo. Thường xuyên, các phòng ban sẽ cần phối hợp cả PR và Marketing để đảm bảo chiến dịch có thể được triển khai đa kênh, hướng tới được khách hàng, đem lại giá trị cho cả tên tuổi thương hiệu lẫn doanh thu, doanh số.

Điển hình nhất có thể thấy chính là trong các hoạt động quảng bá, ra mắt sản phẩm mới. Một sản phẩm mới được tung ra thị trường sẽ cần triển khai kết hợp cả hoạt động PR Marketing, giúp tạo nhu cầu về sản phẩm và gia tăng nhận thức của người dùng về sản phẩm và doanh nghiệp.

Để lấy ví dụ về quảng cáo và PR, ta có thể tham khảo chiến dịch của Pepsi với sản phẩm mới Pepsi Muối:

Chiến dịch Pepsi Muối tại Việt Nam
Chiến dịch Pepsi Muối tại Việt Nam

Không chỉ Pepsi, các thương hiệu nổi tiếng khác như Vinamilk, Coca-cola, SaigonTourist,… cũng triển khai kết hợp cả PR và Marketing trong các chiến dịch của họ. Do được tiếp xúc nhiều với hình thức kết hợp triển khai này, cũng như sự tương đồng trong cả hai hoạt động, việc nhầm lẫn giữa PR và Marketing là điều dễ hiểu trong tâm trí không ít người.

4. Lời kết

Qua bài viết này, MIC Creative đã so sánh về PR và Marketing, cũng như đưa ra các định nghĩa. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ bản chất của PR và Marketing, giúp bạn có thể phân biệt hai hoạt động trên chính xác hơn.

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ Marketing - Truyền thông - Quảng cáo, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE - Your Success, Our Future

Link nội dung: https://vinaenter.edu.vn/index.php/so-sanh-pr-va-marketing-a92778.html