Bố cục thiết kế poster hay bất kỳ một ấn phẩm truyền thông nào khác đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi điều này sẽ quyết định đến tính thẩm mỹ lẫn khả năng truyền tải thông điệp, gây ấn tượng với người dùng. Để nội dung đưa đến khách hàng không bị lệch lạc, được sắp xếp hài hòa, hợp lý về hình ảnh, văn bản,...hãy xem ngay bài viết sau đây của Quảng Cáo Huy Chương để hiểu rõ hơn về bố cục poster nhé.
Bố cục poster là gì?
Bố cục poster được hiểu đơn giản là cách các yếu tố khác nhau như văn bản, hình ảnh, biểu đồ và đồ họa được sắp xếp và tổ chức trên bề mặt của poster.
Bố cục đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp chính của poster một cách rõ ràng và hấp dẫn đối với người xem.
Mục tiêu chính của việc sắp xếp bố cục là tạo ra một tổ chức hợp lý cho các yếu tố trong poster, giúp người xem dễ dàng theo dõi và hiểu thông tin mà poster muốn truyền tải. Bố cục cũng giúp tạo ra sự cân đối giữa các yếu tố và tạo nên một sự thống nhất trong thiết kế.
Những bố cục thiết kế poster chuẩn cho dân design
Thiết kế được biết đến là lĩnh vực đòi hỏi sự tinh tế và sáng tạo rất lớn, tuy nhiên về bố cục trong thiết kế poster, dân design thường áp dụng 5 bố cục cơ bản như sau:
Tìm điểm trọng tâm, dẫn dắt ánh nhìn từ người xem
Điểm trọng tâm là vị trí mà bạn muốn người xem nhìn vào trước tiên khi nhìn vào poster, và đây cũng là yếu tố quan trọng đầu tiên mà dân design cần cân nhắc trước khi thiết kế. Để dẫn dắn ánh nhìn người xem, bạn cần quan tâm:
- Hình ảnh chủ đạo: Hình ảnh này có thể bao gồm ảnh minh họa, bức tranh hoặc đôi khi là một đoạn văn bản. Và để gây được ấn tượng, hình ảnh minh họa cần sắc nét, rõ ràng, với đoạn text thì cần sử dụng font chữ mới lạ, độc đáo.
- Phân cấp thông tin: Để người đọc dễ dàng nắm được nội dung, những nội dung chính thường được thiết kế với kích thước lớn hơn, font chữ lạ hơn so với những nội dung phụ mang tính bổ trợ.
- Sử dụng bố cục ⅓: Bố cục ⅓ không chỉ được ứng dụng nhiều trong chụp ảnh mà đây cũng là quy tắc kinh điển giúp dẫn dắn ánh nhìn người xem cực kỳ hiện quả. Bạn chỉ cần đặt vật thể trong tác phẩm trùn với đường kẻ ảo hoặc ở vị trí giao nhau ở các đường phân chia.
Quan tâm đến tính cân bằng hóa trong bố cục thiết kế poster
Ngoài dẫn dắt ánh nhìn, bạn cũng cần đảm bảo rằng các yếu tố trên poster được sắp xếp một cách cân đối, không tạo cảm giác lệch lạc hoặc nặng về một phía.
Cân bằng được phân ra 2 loại, đó là cân bằng simetrical (đối xứng) hoặc cân bằng asymmetrical (không đối xứng), tùy thuộc vào phong cách và thông điệp của poster.
- Cân bằng đối xứng: Cách này thường phản chiếu một số yếu tố có trong thiết kế từ trái sang phải, hoặc từ trên xuống dưới, có tác dụng thể hiện sự cân bằng mạnh mẽ, rõ nét.
- Cân bằng không đối xứng: Phương pháp này khó hơn rất nhiều so với cân bằng đối xứng. Thường designer sẽ sắp xếp 1 số yếu tố có trọng lượng ảnh lớn ở một bên bản poster, bên đối diện sẽ dùng các yếu tố có trọng lượng ảnh nhỏ hơn.
Tăng/ giảm độ tương phản để thu hút sự chú ý
Độ tương phản giữa các yếu tố giúp tạo sự nổi bật, đồng thời làm mờ đi một số chi tiết trong thiết kế. Bạn có thể sử dụng màu sắc, kích thước và độ sáng tối khác nhau để tạo sự phân biệt giữa các phần trên poster, từ đó thu hút sự chú ý của người xem tốt hơn.
Có những khoảng không gian trắng cho poster
Việc sử dụng không gian trắng trong bố cục poster một cách có chủ đích sẽ giúp thiết kế được rõ nét và hạn chế việc thể hiện quá nhiều thông điệp gây nặng nè cho khách hàng. Bạn cần thể hiện hài hòa giữa không gian trắng và nội dung, hình ảnh sẽ giúp thiết kế nổi bật hơn.
Ứng dụng tỷ lệ vàng trong bố cục poster
Tỷ lệ vàng (Golden Ratio) là một tỷ lệ tương ứng giữa các phần của một bố cục, giúp tạo ra sự cân đối và hài hòa. Áp dụng tỷ lệ vàng trong việc phân bổ các yếu tố chính của poster giúp tạo sự hấp dẫn và thẩm mỹ tự nhiên.
Tỷ lệ vàng là con số gần bằng 1,618 và được ứng dụng cực kỳ phổ biến trong các thiết kế cổ điện. Bạn có thể sử dụng tỷ lệ vàng để xác định kích cỡ font chữ tiêu đề và nội dung có trong poster, xác định vị trí đặt chủ thể chính, chủ thể phụ,...
Bố cục trong thiết kế poster chỉ là một phần nhỏ nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng. Chính vì vậy bên cạnh nội dung muốn thể hiện, cách thiết kế, hãy chú ý nhiều hơn đến bố cục để tăng hiệu quả cho chiến dịch truyền thông nhé.
Đừng quên lựa chọn địa chỉ in ấn uy tín, chất lượng với hệ thống máy móc hiện đại như Quảng Cáo Huy Chương để có được mẫu poster chuẩn màu mà giá thành cực kỳ phải chăng nhé. Huy Chương còn có đội ngũ nhân viên trình độ chuyên môn cao, luôn sẵn sàng lắng nghe và tư vấn tận tình để khách hàng có được bố cục poster chuẩn, tính thẩm mỹ cao. Liên hệ ngay với Quảng Cáo Huy Chương để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.